Giải thưởng - LHP

Mystery đoạt giải Phim hay nhất tại Giải thưởng điện ảnh châu Á lần thứ 7

21/03/2013

Phim tâm lý Trung Quốc đề cập đến những chủ đề nhạy cảm bao gồm nạn tham nhũng của cảnh sát đoạt giải Phim hay nhất tại Giải thưởng điện ảnh châu Á lần thứ 7, trong khi đạo diễn Nhật Bản Takeshi Kitano đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Mystery / Phù thành mê sự, do Lâu Diệp đạo diễn, bị đưa tin là làm mếch lòng các nhà kiểm duyệt Trung Quốc vì nói về những vấn đề gây tranh cãi như thái độ cư xử của lớp nhà giàu mới nổi ở nước này, cũng mang về giải Diễn viên triển vọng của nữ diễn viên Tề Khê.

Bộ phim hiện thực phê phán này là tác phẩm đầu tiên của Lâu Diệp sau khi anh bị cấm làm phim năm năm vì chiếu câu chuyện tình nhuốm màu chính trị Summer Palace / Di Hòa Viên tại Liên hoan phim Cannes mà không được sự chấp thuận của chính quyền vào năm 2006.

“Tôi vô cùng hạnh phúc vì dự án phim mới nhất này từng gặp phải vài rắc rối, nên đây là sự công nhận đối với chúng tôi,” đạo diễn Lâu nói với AFP sau khi đoạt giải trong buổi lễ hoa lệ ở Hồng Kông.

Nữ diễn viên Tề Khê (thứ hai từ trái sang), đạo diễn Lâu Diệp (thứ hai từ phải sang)
cùng đại diện nhóm làm phim
Mystery nhận giải

Lâu Diệp cho biết anh sẽ tiếp tục suy ngẫm và giải quyết những vấn đề xã hội thông qua các bộ phim của mình bất chấp những áp lực mà anh phải đối mặt.

“Tôi chỉ muốn tập trung làm phim… Phim ảnh và xã hội không thể tách rời nhau,” đạo diễn Lâu nói.

Truyền thông Trung Quốc cho biết các nhà kiểm duyệt đã yêu cầu Lâu Diệp cắt bỏ đoạn kết dữ dội của Mystery, trong đó nam diễn viên chính dùng búa tẩn một người nhặt rác đến chết. Anh từ chối cho đến khi đạt được thỏa hiệp và anh đồng ý làm tối cảnh này.

Đạo diễn kiêm diễn viên Nhật Bản Takeshi Kitano vinh dự nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim gangster yakuza Outrage Beyond.

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất đều thuộc về người Philippines.

Nora Aunor, một trong những ngôi sao Philippines nổi tiếng nhất hồi thập niên 1970 và 1980, đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với sự trở lại trong Thy Womb, bà vào vai một bà đỡ vật lộn với sự già cỗi của chính mình trong xã hội Hồi giáo nghèo nàn đẹp như tranh vẽ ở miền nam Philippines. Tác phẩm này do nhà làm phim đoạt giải thưởng Brillante Mendoza đạo diễn nhưng lại lay lắt ở phòng vé Philippines.

Nora Aunor và Eddie Garcia nhận giải Nữ và Nam diễn viên xuất sắc nhất

Ở hậu trường, Nunor cảm ơn Giải thưởng điện ảnh châu Á và những người hâm mộ bà ở quê nhà, trong khi đồng hương đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất Eddie Garcia cho biết ông “phấn khởi và hãnh diện” với chiến thắng của mình. Nam diễn viên 87 tuổi cũng mang về giải Nam diễn viên được yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Garcia làm khán giả sững sờ khi vào vai một người đàn ông đồng tính lớn tuổi đương đầu với nỗi cô đơn và bỏ lỡ những cơ hội trong Bwakaw, bộ phim tâm lý thử thách sự nhạy cảm về giới tính ở quốc gia Thiên Chúa giáo bảo thủ này.

Giải thưởng điện ảnh châu Á, do Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông tổ chức, được tổ chức thường niên từ năm 2007, nhằm mục đích giới thiệu các tài năng điện ảnh trong khu vực.

Trong khi trước kia giải thưởng bị Hàn Quốc thống trị, năm nay các giải thưởng được chia đều khắp khu vực, với Trung Quốc thắng bốn giải, ba giải cho Nhật Bản và hai giải cho Philippines.

Rhino Season, lấy bối cảnh cuộc cách mạng Iran năm 1979, vượt trội ở các giải kỹ thuật với giải Quay phim xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên Malaysia Dương Tử Quỳnh, được công bố từ trước là người nhận giải Excellence in Asian Cinema, nói mình là “cô gái cực kỳ may mắn.”

Dương Tử Quỳnh nhận giải Excellence in Asian Cinema

“Tôi đã cộng tác với các đạo diễn giỏi nhất, thực vậy, không chỉ ở châu Á mà trên khắp thế giới,” cô nói. “Tôi tin rằng ta càng làm việc chăm chỉ thì càng gặp nhiều may mắn và tôi được ưu ái rất rất nhiều. Nên ngày nào tôi cũng cảm ơn Chúa vì Người đã ban phúc cho tôi nhiều đến thế.”

Danh sách đầy đủ những người thắng cuộc tại Giải thưởng điện ảnh châu Á lần thứ 7

Phim hay nhất: Mystery (Trung Quốc)
Đạo diễn xuất sắc nhất: Takeshi Kitano (Outrage Beyond – Nhật Bản)
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Eddie Garcia (Bwakaw – Philippines)
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Nora Aunor (Thy Womb – Philippines)
Diễn viên triển vọng: Tề Khê (Mystery – Trung Quốc)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Nawazuddin Siddiqui (The Answer Lies Within – Ấn Độ)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Makiko Watanabe (Capturing Dad – Nhật Bản)
Kịch bản hay nhất: Mai Phong, Vu Phàm, Lâu Diệp (Mystery – Trung Quốc)
Quay phim xuất sắc nhất: Touraj Aslani (Rhino Season – Iran / Thổ Nhĩ Kỳ)
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Bahman Ghobadi, Daryoosh Peiro (Rhino Season – Iran / Thổ Nhĩ Kỳ)
Nhạc phim hay nhất: Pritam Chakraborty (Barfi! – Ấn Độ)
Biên tập xuất sắc nhất: Mototaka Kusakabe (The Kirishima Thing – Nhật Bản)
Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất: Farbod Khoshtinat (Rhino Season – Iran / Thổ Nhĩ Kỳ)
Thiết kế phục trang xuất sắc nhất: Văn Niệm Trung (The Silent War – Trung Quốc / Hồng Kông)


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP, AFP


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi