Giải thưởng - LHP

Cold War thắng lớn tại giải Kim Tượng lần thứ 32

16/04/2013

Phim hành động ly kỳ về cảnh sát Cold War thắng lớn tại giải Kim Tượng diễn ra vào ngày 13/4 vừa qua, đoạt chín giải bao gồm giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho nam diễn viên kỳ cựu Lương Gia Huy.

Bộ phim, kể về cuộc đấu tranh của hai cảnh sát đối địch nhằm chỉ huy một vụ giải cứu con tin, cũng đoạt giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất tại sự kiện cuốn hút được coi là giải Oscar của Hồng Kông.


“Chính vì có đội ngũ diễn viên giỏi nên chúng tôi đã thành công trong sản xuất Cold War,” nam diễn viên 55 tuổi Lương Gia Huy nói.

(Từ trái qua phải) Lục Kiếm Thanh, Lương Lạc Dân, Quách Phú Thành và Lương Gia Huy cùng một số giải thưởng của Cold War

“Con gái gọi điện bảo tôi cảm ơn họ, tôi nói vì sao phải cảm ơn? Chúng bảo rằng vì tụi con xem Cold War bốn lần… tụi con xem bốn lần, và mỗi lần đều đi cùng 20 bạn học,” Lương Gia Huy hân hoan phát biểu khi nhận giải trên sân khấu.

Lương Gia Huy vào vai cục phó cục cảnh sát ganh đua giành quyền lực với người đồng nghiệp thâm niên, do diễn viên Hồng Kông Quách Phú Thành thủ vai, trong một vụ giải cứu năm cảnh sát bị bắt cóc.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về ca sĩ chuyển sang làm diễn viên Dương Thiên Hoa với vai diễn trong phim hài lãng mạn Love in the Buff.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có cơ hội này,” Dương Thiên Hoa xúc động nói. “Vì tôi khởi nghiệp là ca sĩ… nên trong quá trình diễn xuất, tôi không biết nhiều điều khi mới bắt đầu,” cô nói.

Dương Thiên Hoa và Lương Gia Huy đoạt giải Nữ và Nam diễn viên xuất sắc nhất

Phim hài giới tính Vulgaria mang về giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trần Tĩnh, với đề cử giải thưởng lần đầu tiên trong sự nghiệp này, nói trong nước mắt: “Tôi không có ước mơ. Như đa số người Hồng Kông, tôi thầm lặng làm việc chăm chỉ cho đến khi tìm thấy hướng đi và giá trị của mình.”

Trịnh Trung Cơ, đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Kim Mã Đài Loan với vai diễn trong bộ phim này, cũng nghẹn ngào khi nhận giải từ bạn gái cũ Dương Thiên Hoa.

“Khi tôi gia nhập ngành giải trí, mọi người có ấn tượng xấu về tôi vì cha tôi là chủ công ty thu âm… Tôi luôn làm hỏng mọi thứ, nhưng có nhiều người đã giúp đỡ tôi,” anh nhớ lại.

“Sau đó tôi thôi hát và bắt đầu đóng phim, việc mà tôi chỉ biết chút ít… Tôi sẽ để diễn xuất của mình tự nói lên tất cả.”

Trịnh Trung Cơ nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Hạng mục Phim Đại lục và Đài Loan hay nhất, được thêm vào năm ngoái nhằm công nhận ngành điện ảnh khu vực này, được trao cho bộ phim Đại lục Back to 1942.

Bộ phim lịch sử kể về một người đàn ông giàu có gặp nạn đói trong thời Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ngày càng nhiều sự hợp tác giữa các nhà làm phim Hồng Kông, Đài Loan và Đại lục trong những năm gần đây nhằm xâm nhập thị trường Trung Quốc sinh lời.

Được làm sáng tỏ trên áp phích lễ trao giải, chủ đề của giải Kim Tượng năm nay là tôn vinh quá trình làm phim.

Trần Sơn, giáo sư Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nói với Global Times, “thành công của Cold War cho thấy giải Kim Tượng đã chuyển sự chú ý sang những phim mang phong cách Hồng Kông.”

Áp phích giải Kim Tượng lần thứ 32

Phim hành động ly kỳ về cảnh sát là biểu tượng trong nền điện ảnh Hồng Kông, tuy nhiên các nhà làm phim đã điều chỉnh nhiều để bước vào thị trường Đại lục. Nghĩ về thành công của Cold War, giáo sư Trần nói các nhà làm phim Hồng Kông đang suy ngẫm về diện mạo của một bộ phim Hồng Kông thực sự và làm sao giữ được những nét đặc trưng địa phương đó.

Nhà phê bình phim Vương Tư Duy bình luận thẳng thắn, “Tôi vô cùng thất vọng về giải Kim Tượng năm nay. Cold War còn khuya mới đạt đến trình độ nghệ thuật của Phim hay nhất được định ra bởi A Simple Life năm ngoái. Nói chung, giải thưởng năm nay quá chán.”

Giải Kim Tượng hàng năm – năm nay là lần thứ 32 – là một trong hai sự kiện uy tín nhất làng điện ảnh Hoa ngữ, bên cạnh giải Kim Mã của Đài Loan

Đạo diễn Ngô Tư Viễn nhận giải Thành tựu trọn đời

Danh sách những người thắng cuộc tại giải Kim Tượng 2013

Phim hay nhất: Cold War
Đạo diễn xuất sắc nhất: Lương Lạc Dân, Lục Kiếm Thanh (Cold War)
Kịch bản hay nhất: Lương Lạc Dân, Lục Kiếm Thanh (Cold War)
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lương Gia Huy (Cold War)
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Dương Thiên Hoa (Love In The Buff)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Trịnh Trung Cơ (Vulgaria)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Trần Tĩnh (Vulgaria)
Diễn viên mới xuất sắc nhất: Từ Gia Kiệt (Cold War)
Quay phim xuất sắc nhất: Phan Diệu Minh (The Silent War)
Biên tập xuất sắc nhất: Quảng Chí Lương, Hoàng Hải (Cold War)
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Hề Trọng Văn, Lâm Tử Kiều (The Last Tycoon)
Phục trang và hóa trang xuất sắc nhất: The Great Magician
Biên đạo hành động xuất sắc nhất: Thành Long và Hà Quân (CZ12)
Nhạc phim hay nhất: Kim Bồi Đạt (Cold War)
Ca khúc trong phim hay nhất: Định phong ba do Cao Thế Chương soạn nhạc, Sầm Vĩ Tông viết lời, Trương Học Hữu thể hiện (The Last Tycoon)
Dàn dựng âm thanh xuất sắc nhất: Tằng Cảnh Tường (Cold War)
Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất: Trịnh Văn Chính (Cold War)
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Chu Hiển Dương (Nightfall)
Phim Đại lục và Đài Loan hay nhất: Back to 1942
Thành tựu trọn đời: Ngô Tư Viễn


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP, South China Morning Post, Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi