Movie Blogs

Stuck in Love: Tình yêu hòa quyện trong văn chương

28/02/2014

Có những bộ phim mà khi xem tôi đã biết trong đầu mình sẽ viết bình luận như thế nào. Có những bộ phim tôi viết vì muốn chia sẻ cái hay của phim. Những phim như thế, sau khi xem, tôi muốn ngồi xuống và sắp đặt lại những ý nghĩ đang lộn xộn trong đầu.

Nhưng cũng có những bộ phim cho tôi quá nhiều, để đến khi viết, tôi không biết bắt đầu ở đâu, hay có nên bắt đầu không? Một bộ phim có khả năng chạm vào tâm khảm tôi một cách quá thật, và nếu viết về nó sẽ là chia sẻ những cảm xúc thầm kín nhất…

J. K. Rowling từng nói, “Tôi cần phải viết. Vì sức khỏe tinh thần của bản thân, tôi phải viết.”

Những nhân vật trong phim Stuck in Love, và tôi, cũng thế. Vì cảm xúc kìm nén nhiều khi không cho phép nói thành lời, nhưng lại tuôn ra như nước trên mặt giấy. Sau khi một nhân vật trong phim, Rusty, chịu sự đổ vỡ tình cảm đầu đời, bố cậu đã nhốt cậu trong nhà không cho cậu tìm đến rượu để giải tỏa, không phải vì ông lo cậu con rượu chè, mà là vì rượu không bao giờ giúp khuây khỏa một cách hiệu quả bằng viết.

“Bố không thể bắt con ngồi viết!”

“Bố không cần bắt con làm gì cả. Con là nhà văn, vì thế con sẽ tự viết.”

Thế là Rusty viết, và tôi cũng vậy. Viết về bộ phim, vì có lẽ, đây là bộ phim đầu tiên khiến tôi vừa vui vừa muốn khóc mà không khóc được, nhưng không phải khóc vì chủ đề phim buồn, hay vì cái kết bi kịch, mà là vì kịch bản quá thật khiến tôi cảm thấy như đang xem phim về chính mình.

Nat Wolff (trái) trong vai Rusty cùng Liana Liberato trong vai Kate

Stuck in Love kể về một gia đình các nhà văn. Greg Kinnear vào vai Bill Borgens, một nhà văn thành công đã truyền lại tình yêu đối với việc viết lách và đối với văn học của mình cho các con Sam (Lily Collins đóng) và Rusty (Nat Wolff đóng) từ tấm bé. Vợ Bill phản bội ông và họ ly dị, và cô vợ đã kết hôn với người tình. Sam, 19 tuổi, từng một lần bắt gặp mẹ với người tình, đã căm hận mẹ từ đó, đổ hết những cay đắng trong lòng vào một cuốn tiểu thuyết sau đó trở thành tác phẩm đầu tiên được xuất bản của cô. Trong khi đó, em trai cô, Rusty được sống trong bao bọc hơn, có tâm hồn lãng mạn hơn. Ngoài việc học hành và viết lách, cậu bé còn phải cố gắng hết sức để tự tạo cho bản thân một sự cân bằng giữa hai gia đình.

Stuck in Love, phim đầu tay của Josh Boone – đầu tay về mọi mặt, về kịch bản và đạo diễn – gần như là một tự truyện. Phim mở đầu với dòng nhật ký của Rusty, thể hiện qua giọng kể của cậu và cũng được viết trên màn hình:

“Tôi chỉ nhớ cảm giác đó đau nhói. Khi nhìn nàng đau đớn.”

Như chính Bill nói với con trai trong phim, nếu đó là câu mở đầu của tiểu thuyết, thì đó là một mở đầu vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn, sẽ khiến người đọc bị hút vào câu chuyện. Đó là câu mở đầu của bộ phim, và cũng như thế, những lời đó đã lôi cuốn tôi từ những phút đầu tiên.

Greg Kinnear trong vai Bill Borgens

Nhưng, phim tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn hết với tôi ở chỗ, Josh Boone thực sự hiểu thế nào là một cuộc sống gắn bó với viết lách. Bộ phim có những lời thoại như lời tự bạch của một tâm hồn luôn gắn chặt với câu chữ.

Bill phát biểu tại bữa tiệc ra mắt tiểu thuyết của con gái như sau: “Tôi vẫn cảm thấy, cả quá trình viết lách là một bí ẩn, dù đã nhiều năm trôi qua kể từ khi tôi viết tiểu thuyết đầu tiên của mình. Tôi không biết vì lý do gì mà có những người vẫn muốn chơi trò tưởng tượng dù họ đã trưởng thành từ rất lâu. Cuốn sách yêu thích nhất của tôi là một tập truyện ngắn của Raymond Carver, và trong câu kết, Carver viết, Tôi có thể nghe thấy tiếng trái tim tôi đập. Tôi nghe được hết nhịp đập của trái tim những người xung quanh. Tôi nghe được những tiếng động rất con người chúng tôi phát ra khi ngồi đó. Không ai trong chúng tôi cử động. Ngay cả khi ánh đèn đã tắt. Và tôi nghĩ, viết là thế. Là quá trình lắng nghe tìm nhịp đập của con tim, và khi nghe thấy, nhiệm vụ của người viết là tìm hiểu ý nghĩa của từng nhịp đập và diễn tả lại trên giấy một cách tốt nhất có thể.”

Sau khi nghe những lời này, tôi đã phải dừng phim một lúc lâu, vì bỗng nhận ra, Josh Boone, qua nhân vật Bill Borgens, đã vừa diễn tả tất cả những cảm xúc chưa bao giờ tôi nói hay viết nên lời về cái sự “cần viết” của bản thân, chỉ trong vài câu thoại đó.

Lily Collins trong vai Sam

Bộ phim tạo ra những tình huống lột trần sự tự kiêu, đố kỵ và tính cạnh tranh mạnh mẽ vốn ngầm tồn tại trong mỗi người viết, tâm lý “văn mình là hay nhất”. Không ai quá vui vẻ khi nghe tin tốt của Sam là tiểu thuyết của cô được nhận xuất bản. Bill dù tỏ ra hài lòng, cũng không tránh được phật ý khi biết đó không phải là cuốn ông đã đọc và góp ý nhiều cho cô con gái, mà là một tiểu thuyết hoàn toàn khác Sam chưa bao giờ cho ông đọc. Bản thân Rusty thì ban đầu tỏ ra bực bội khi biết chị gái có được thành công trước mình. Nhưng Josh Boone cũng tạo một giấc mơ thành hiện thực cho mỗi người yêu viết lách khi cho Sam được xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình với một nhà xuất bản lớn khi chỉ mới 19 tuổi, và đến cuối phim, Rusty nhận được điện thoại và lời khen của Stephen King, nhà văn cậu luôn hâm mộ.

Stuck in Love cũng là một bộ phim về tình yêu: tình yêu Bill vẫn dành cho vợ, không cho phép ông tiếp tục sống dù đã ba năm trôi qua kể từ khi họ ly dị; thái độ ngờ vực tình yêu của Sam, khi cô trải qua các mối tình một đêm một cách lạnh lùng; rồi Rusty với mối tình đầu đời với Kate (Liana Liberato đóng), cô bạn gái cùng lớp xinh xắn nhưng cũng có quá nhiều vấn đề của riêng mình.

Bộ phim phác họa một bức tranh rất thật – rằng cuộc sống và tình yêu không bao giờ ngăn nắp, sạch sẽ. Cuộc sống và tình yêu của những tâm hồn bay bổng của văn sĩ thì lại càng không. Cả trong cuộc sống và tình yêu đều có những trở ngại, sự rối loạn. Bộ phim giãi bày tâm sự của những con người trong cuộc sống như thế một cách thật thà, không trách móc, không buộc tội hay đánh giá bất cứ ai về những hành động dù không hề tốt đẹp của họ.

Bill Borgens và vợ cũ (Jennifer Connelly đóng)

.Bill phải học cách từ bỏ và sống cho bản thân. Sam phải học cách chấp nhận những đau thương trong sự đổ vỡ quan hệ của bố mẹ và cho phép bản thân tiếp nhận tình yêu chân thật từ cậu bạn cùng lớp, Louis (Logan Lerman đóng). Rusty cũng phải vượt qua những ngộ nhận của tuổi trẻ về tình yêu. Trong khoảng thời gian một năm của bộ phim, ta chứng kiến các nhân vật yêu, đau khổ, đánh mất, và dần bình phục từ những trái tim tan vỡ. Tình yêu, quan hệ của họ không đơn giản, không dễ dàng, và những khó khăn của họ có lẽ đến cuối phim vẫn chưa hoàn toàn được giải tỏa, nhưng vẫn mang chút hy vọng tốt đẹp cho tương lai.

Stuck in Love là phim độc lập không được công chiếu rộng rãi, vì thế cũng hơi khó tìm xem. Tính văn học cũng khiến phim hơi kén khán giả một chút. Tôi tìm đến phim vì sắp tới, Josh Boone sẽ cho ra mắt phim thứ hai trong vai trò đạo diễn, The Fault in Our Stars, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của John Green, và là một trong những tiểu thuyết tôi tâm đắc nhất trong năm 2012. The Fault in Our Stars là câu chuyện tình yêu của hai bệnh nhân bệnh ung thư, và giống Stuck in Love ở chỗ, nó cũng kể về tình yêu không hoàn hảo trong một thế giới đầy hỗn loạn, đau thương. Cũng như Stuck in Love, The Fault in Our Stars khiến tôi yêu thích ở cách tác giả không hề trốn tránh sự thực đen tối đau khổ vốn có trong cuộc sống, bệnh tật và tình yêu. Xem xong Stuck in Love, có thể dễ dàng hiểu được vì sao John Green, vốn tự nhận là người bi quan cẩn trọng, lại hoàn toàn ủng hộ Josh Boone và bản chuyển thể sắp tới này tới vậy.

The Fault in Our Stars, phim tiếp theo của Josh Boone, dự tính ra mắt 6/6/2014

Thật ra, Stuck in Love không hẳn là bộ phim có yếu tố gì quá đột phá trong diễn xuất hay cách làm phim. Diễn viên đóng tốt, cũng khiến bạn phải nhìn lại các diễn viên trẻ như Lily Collins và Logan Lerman, từng xuất hiện trong các phim không được coi trọng nhiều như Mirror, Mirror hay Percy Jackson. Các cảnh phim được mở ra một cách nhẹ nhàng, không vội vã. Bộ phim có mơ mộng, có hài hước, có nước mắt. Nhưng trên hết, đây là một bộ phim cảm động. Yếu tố nổi bật nhất là tính chân thực, cách kịch bản trải lòng cho người xem. Đây là một kịch bản đến từ trái tim, trái tim của văn chương.

Và có lẽ, với tôi, thế là đủ.

Stuck In Love
Thể loại: Hài, tình cảm
Thời lượng: 97 phút
Đạo diễn và biên kịch: Josh Boone

Các diễn viên:
Greg Kinnear trong vai Bill Borgens
Jennifer Connelly trong vai Erica
Lily Collins trong vai Samantha Borgens
Nat Wolff trong vai Rusty Borgens
Kristen Bell trong vai Tricia
Logan Lerman trong vai Louis
Liana Liberato trong vai Kate

© Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi