Nhân vật & Sự kiện

5 lý do tháng 8 là tháng bí ẩn nhất của phòng vé Hollywood

18/08/2014

Chúng ta đang bước vào những ngày cuối cùng của mùa hè, hay nói cách khác, chúng ta đang ở giữa tháng 8.

Với thế giới văn hóa đại chúng, tháng này gần như là một tháng nghỉ ngơi lớn. Trên truyền hình, chỉ có nhiều hoạt động trên những kênh truyền hình cáp cấp cao, và trong lĩnh vực âm nhạc, sân khấu và xuất bản, người ta dường như nghỉ đi câu cá hết rồi. Trong lĩnh vực điện ảnh, bộ máy dường như không ngừng nghỉ của Mỹ, họ vẫn hoạt động suốt tháng, vì dù sao một rạp chiếu phim có điều hòa nhiệt độ cũng vẫn được người ta ghé thăm, và nhiều khi những thời gian rảnh tồn tại để đưa một thứ gì đó vào lấp đầy, và có những bộ phim rất phù hợp để chiếu trong thời gian này.

Nhưng phòng vé tháng 8 thực sự như thế nào? Với Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà của Marvel vừa ra mắt vào 1/8 và đưa về, tính tới giờ, hơn 40 triệu USD trong nước Mỹ, phải chăng tháng 8 là tháng khởi đầu rất tốt của những bộ phim lớn của Hollywood?

Đúng mà cũng không đúng.

Guardians of the Galaxy

Thị trường tháng 8 đã không chỉ còn là thời điểm ra mắt những bộ phim thừa mứa như nhiều năm trước, nhưng tháng này vẫn là tháng phim không kiên định, bản chất của nó có thể thay đổi từ đầu tới cuối tháng. Thời kỳ ăn nên làm ra bắt đầu từ cuối tháng năm với ngày Lễ Tưởng niệm của Mỹ phai dần sang ngày Lễ Lao động đầu tháng 9, một dịp lễ không có chút ý nghĩa nổi bật nào đối với doanh thu phòng vé. Các hãng phim cố gắng sắp xếp ổn thỏa lịch chiếu của mình trong thời điểm giữa hai dịp cuối tuần bấp bênh này, khi thú vui của khán giả chuyển dần từ bãi biển sang những ngày thu đầy lá vàng, nhưng đây là một thách thức lớn. Tỷ lệ đặt cọc cho tháng 8 năm nay không cao lắm, và thế giới điện ảnh đã sẵn đau đầu về những lời tiên đoán doanh thu giảm 20% trong mùa hè, một mùa đáng lẽ phải mang về hơn một phần ba doanh thu cả năm của họ. Một mùa hè nhạt nhòa có nghĩa cả năm mất mùa, chắc hẳn là vậy.

Nhưng nếu Guardians có thể dẫn đầu cho những thành công đáng ngạc nhiên như Into the Storm / Cuồng phing thịnh nộ, Teenage Mutant Ninja Turtles / Ninja rùaExpendables 3 / Biệt đội đánh thuê 3, thì tháng này ít ra có thể giúp lấy lại chút gì đã mất. Năm ngoái, trong tháng 8, doanh thu phòng vé của Mỹ là 929 triệu USD, tính cả những phim bắt đầu công chiếu trong tháng 7, là kỷ lục doanh thu cao nhất của tháng từ trước tới nay. Vì thế một tháng 8 thành công nữa không hẳn là một điều không thể. Nhưng như biểu đồ dưới của BoxOfficeQuant cho thấy, tháng này là tháng nhiều biến động. Chỉ có 31 phim từng ra mắt trong tháng có tổng doanh thu hơn 100 triệu USD, theo Rentrak. Nhưng đây cũng là tháng nổi tiếng với những hãng phim đánh cược và thu lời lớn. Inglourious Basterds, The Rise of the Planet of the Apes, Collateral, The Sixth Sense, The 40-Year-Old Virgin, Superbad — tất cả đều ra mắt cuối mùa hè.

Có năm lý do tháng 8 là tháng bấp bênh đối với các hãng phim có những sản phẩm có giá trị thị trường lớn:

1. Trẻ em đã bắt đầu đi học trở lại. Dù là hai đầu bờ biển, trẻ em phải đến tháng 9 mới trở lại trường, nhưng với phần lớn các trường học trong nước Mỹ, ngày bắt đầu năm học mới rơi vào tháng 8. Đến cuối tháng, hơn hai phần ba trường học ở Mỹ đã khai giảng được một, hai tuần, và đó là còn chưa kể tới các trường cao đẳng và đại học, nơi chứa một nhóm khán giả lớn. Trẻ em và gia đình tất nhiên vẫn rảnh rỗi vào cuối tuần, nhưng điều này khiến cho có sự giảm sút ở những phim hoạt hình và phim gia đình ra mắt trong thời điểm này, và biến tháng 8 thành thời điểm cho ra mắt những phim thể loại.

“Tháng 8 là tháng khó khăn,” chuyên gia phân tích phòng vé Paul Dergarabedian cho biết. “Bạn thấy các phim theo một số thể loại nhất định mạo hiểm ra mắt trong tháng này, họ muốn thu hút được bao nhiêu khán giả thì hay bấy nhiêu.” District 9, bộ phim khoa học viễn tưởng khải huyền của Neill Blomkamp đã bắt đầu hành trình với giải Oscar khi ra mắt vào tháng 8 năm 2009. Phim sau đó của đạo diễn này Elysium, cũng ra mắt tháng 8.

Sin City: A Dame to Kill For ra rạp ngày 22/8

2. Tháng này không có dịp nghỉ lễ nào. Trong những năm gần đây, ngay cả những ngày nghỉ lễ nhỏ nhất như Ngày Columbus, Ngày Tưởng niệm các tổng thống, Ngày Martin Luther King đã được biến thành những dịp cuối tuần dài với tiềm năng phòng vé lớn. Năm nay, Lễ Lao động diễn ra vào 1/9, vì thế về lý thuyết nó có thể đóng góp vào doanh thu tháng 8, nhưng chỉ được chút ít. Tháng 3 và tháng 4 cũng là những tháng ít ngày lễ liên bang khác, nhưng ít ra nó còn những dịp lễ tôn giáo như Phục sinh của Công giáo và lễ Quá hải của người Do Thái. Tháng 8 chỉ là… tháng 8.

3. Khán giả đã chán những phim phần tiếp theo từ lâu. Một sự thực của đời sống hiện đại là tới tháng 8, ngành điện ảnh đã đi được một đoạn đường dài, và những nhà phát hành phim lão làng biết rõ không nên mang trà nhạt tới bữa tiệc tàn này. Trong mười phim lớn nhất từng mắt trong tháng 8, bốn phim là phần tiếp theo của những loạt phim mạnh như Rush Hour, American Pie và loạt phim Bourne). Không hẳn là một tỷ lệ thấp, nhưng cũng đủ phán ảnh việc khán giả mệt mỏi thế nào khi tới được tháng này. Họ muốn chút gì đó mới mẻ và trong nhiều trường hợp, những bộ phim thành công bất ngờ trong tháng 8 không khác gì những chuyện bất ngờ trong buổi picnic.

Tháng 8 năm nay chào đón Pierce Brosnan trở lại vai điệp viên
hành động trong
The November Man, ra rạp ngày 27/8

4. Những khán giả cao cấp vẫn còn bận tiệc tùng ở Liên hoan phim Hamptons. Dần dà thì tới cuối tháng, các liên hoan Venice và Telluride sẽ lại hút những khán giả xem phim nghiêm túc về phía họ, mở đường cho mùa giải thưởng. Một khi Liên hoan phim Toronto bắt đầu vào đầu tháng 9, sẽ không còn ai nhớ tháng 8 có gì nữa. Thỉnh thoảng cũng có những tựa đề cao cấp hơn như The Constant Gardener, The Fugitive, Unforgiven hay Lee Daniels’ The Butler có bước mở đầu trong tháng này, nhưng mánh khóe ở đây thường là mở màn nhỏ để tạo tiếng vang sau. Những phim như Tropic Thunder, Superbad A Clear and Present Danger không bao giờ có duyên mang về giải Oscar, dù cũng là những phim khá “thịt thà” cho những khán giả đã chán phải gặm xương.

5. Xu hướng nhồi nhét phim vào đầu mùa hè vẫn tiếp tục. Khi có những bộ phim ngân sách hàng triệu đôla, các hãng phim luôn muốn lôi cuốn nhóm khán giả càng lớn càng tốt. Điều này dẫn tới việc một tháng 5 bùng nổ với Spider-Man và bữa tiệc hoành tráng của Marvel cũng trong tháng này. Các hãng phim có những phim trụ cột lớn thường muốn cho phim ra mắt càng sớm trong hè càng tốt, vì thế không còn nhiều phim khác có thể được ra mắt trong tháng 8.

Dàn bô lão hành động Expendables luôn chọn tháng 8 để ra mắt phần phim mới

Trong quá trình tìm hiểu cho bài viết này, người viết đọc được câu nhận xét sau về tháng 8. “Tháng 8 sáng tạo trong quả trình nghỉ ngơi, lấy lại sức lực, trong sự mãn nguyện của mình với những gì tới trước,” nhà phê bình Joseph Wood Krutch cho biết. Dergarabedian động viên Hollywood không nên quá quan tâm về việc một tháng nhất định trông lờ đờ đến thế nào. “Chính những bộ phim mới làm nên định nghĩa của tháng đó. Tháng đó không nhất thiết phải định nghĩa cho bộ phim. Cứ xem tháng 3 thì thấy – trước kia người ta cũng nhìn nó với nửa con mắt, nhưng rồi Hunger Games ra mắt.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi