Nhân vật & Sự kiện

Chương Tử Di qua 20 năm sự nghiệp điện ảnh

21/10/2019

Mạnh Hiểu Cường, nhà xuất bản tạp chí Movie View của Trung Quốc, cho biết ông rất ấn tượng với “sự cầu toàn” của nữ diễn viên hàng đầu Chương Tử Di khi ông là phóng viên điện ảnh cách đây 20 năm.

“Một ngày sau khi tôi phỏng vấn cô ấy tại nhà, cô đã gọi để yêu cầu một cuộc phỏng vấn khác vì cô nghĩ mình trả lời chưa đầy đủ lần đầu tiên. Trong tất cả các ngôi sao tôi đã phỏng vấn, cô ấy là người duy nhất đưa ra yêu cầu như vậy,” ông Mạnh nói tại lễ khai mạc sự kiện trình chiếu các bộ phim của Chương Tử Di được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 10 tháng 9.

Chương Tử Di đóng vai nữ chính đầu tiên của cô trong bộ phim The Road Home năm 1999

Chương Tử Di cũng tham dự sự kiện để nói về công việc của cô và sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc.

Do Cục Tư liệu điện ảnh Trung Quốc và Movie View tổ chức, sự kiện Chương Tử Di và sự nghiệp điện ảnh: 20 năm nhìn lại diễn ra từ ngày 10 đến 14 tháng 9.

Chương Tử Di bắt đầu sự nghiệp vào năm 1999 với vai Chiêu Đệ trong The Road Home, và kể từ đó đã tham gia hơn 30 bộ phim, chủ yếu là vai nữ chính.

Cũng tại sự kiện, Hầu Vịnh, nhà quay phim chính của The Road Home, cho biết ấn tượng đầu tiên của ông về Chương Tử Di là cô là một cô gái trẻ bình thường, có chút nghịch ngợm.

“Chương Tử Di và các nam nữ diễn viên khác đã được trợ lý đạo diễn của bộ phim đưa về vùng nông thôn hai tháng trước khi quay để quan sát cuộc sống nông thôn hàng ngày, và thực hành việc lấy nước để họ có thể cư xử như những dân làng trong phim,” Hầu Vịnh nói thêm.

Chương Tử Di đóng vai Bạch Linh trong bộ phim năm 2004 của đạo diễn Vương Gia Vệ 2046

Chương Tử Di nói vào thời điểm đó cô không biết gì về diễn xuất. Cô đã được yêu cầu khóc trong một cảnh, nhưng cô thấy mình không thể khóc được. Do đó, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã làm cô sợ hãi khi nói sẽ để cô một mình trên núi vào ban đêm để đương đầu với sói nếu cô vẫn không thể làm được, và cuối cùng cô đã khóc vì cảnh đó.

Bộ phim đem về cho Chương Tử Di, khi đó là sinh viên 20 tuổi chưa tốt nghiệp, giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Bách Hoa lần thứ 23, một trong những sự kiện điện ảnh hàng đầu của Trung Quốc, vào năm 2000.

Sau đó, cô đã thắng giải thưởng này một lần nữa vào năm 2014 nhờ vai diễn trong bộ phim The Grandmaster (2013). Chương Tử Di đã giành được nhiều danh hiệu hàng đầu trong điện ảnh Trung Quốc những năm qua tại các sự kiện bao gồm Giải thưởng điện ảnh Hoa Biểu, Giải Kim Kê, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Giải Kim Mã.

Vai Ngọc Kiều Long của Chương Tử Di trong cảnh đấu với nhân vật Du Tú Liên của Dương Tử Quỳnh trong bộ phim đoạt giải Oscar năm 2000 Ngọa hổ tàng long

Huang Haikun, tổng biên tập của Movie View, cho biết tại buổi khai mạc sự kiện rằng đạo diễn Lý An đã kể một câu chuyện về Chương Tử Di trong tiểu sử của ông khi cô đóng bộ phim đoạt giải Oscar của ông, Ngọa hổ tàng long. Khi được dây cáp kéo lên cho các cảnh chiến đấu trong bộ phim năm 2000 này, Chương Tử Di đã không nao núng đối mặt với nguy hiểm. Cô không bảo vệ đầu hoặc mặt trong cảnh quay.

Chương Tử Di giải thích rằng vào thời điểm đó cô còn thiếu kinh nghiệm và thiếu nhận thức về sự cần thiết phải bảo vệ bản thân trong khi quay những cảnh chiến đấu khó khăn.

“Tất cả những gì tôi quan tâm là hoàn thành công việc của mình mỗi ngày hết mức có thể, đầu tư tất cả cảm xúc và năng lượng của mình vào việc định hình nhân vật (Ngọc Kiều Long),” cô nói.

“Bây giờ tôi không hành xử như vậy vì tôi cần có trách nhiệm với gia đình, nhưng dường như chính nỗ lực đó (làm việc chăm chỉ) đã đẩy tôi đến vị trí ngày hôm nay.”

Chương Tử Di trong vai Cung Nhị trong phim Nhất đại tông sư của Vương Gia Vệ năm 2013

Khi được hỏi tại sao trong công việc cô rất khó tính, Chương Tử Di cho biết có thể liên quan đến kinh nghiệm học múa của cô thời thơ ấu. “Tôi vào một múa năm 11 tuổi nhưng không phải là một vũ công tài năng. Tôi biết mình sẽ không bao giờ là một học sinh giỏi nhưng tôi sợ bị kéo dài. Vì vậy, tôi đã nỗ lực và thói quen làm việc cật lực được hình thành trong sáu năm tôi ở đó,” cô nói thêm.

Chương Tử Di cho biết bước ngoặt trong sự nghiệp của cô đến vào năm 2004 khi quay bộ phim 2046, trong thời gian đó cô bắt đầu phát hiện ra mình có thể truyền cảm xúc vào nhân vật và thể hiện bản thân qua diễn xuất nhiều hơn nữa. “Kể từ đó, tôi đã nuôi dưỡng cả sự tự tin và hứng thú hơn nhiều với diễn xuất.”

Huang nói những năm từ 1999 đến 2019 cũng chứng kiến điện ảnh Trung Quốc phát triển nhanh nhất.

Chương Tử Di đồng ý, nói thêm rằng cô “may mắn có thể phát triển sự nghiệp cá nhân theo cùng với sự phát triển của điện ảnh Trung Quốc.”

Từ trái qua: Huang Haikun, tổng biên tập Movie View, nữ diễn viên Chương Tử Di, nhà quay phim Hầu Vịnh và Zuo Heng, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc, nói về các bộ phim của Chương Tử Di tại lễ khai mạc sự kiện nhìn lại sự nghiệp vào ngày 10 tháng 9

Nói về những thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc 20 năm qua, cô nói: “Hai mươi năm trước, công nghệ điện ảnh chưa phát triển, và chúng tôi đã sử dụng day chăng để quyết định xem nên đứng ở đâu khi diễn. Giờ đây công nghệ đã phát triển và điện ảnh kỹ thuật số. Nhưng làm phim trước kia là một công việc chuyên nghiệp, còn bây giờ ai cũng có thể làm phim.”

Ngoài The Road Home, sự kiện nhìn lại sự nghiệp của Chương Khả Di còn trình chiếu sáu bộ phim lớn khác của cô.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily