Nhân vật & Sự kiện

Fast 9: Justin Lin giành lại công lý cho Han và định hình tương lai của chuỗi phim

08/01/2022

Trong chuỗi phim doanh thu 6 tỉ USD Fast & Furious, giờ đã có 10 phim vững chắc, mọi con đường đều dẫn về một khái niệm đồng thời là điểm níu chân khán giả mạnh mẽ: gia đình.

Nhưng 15 năm trước, như truyền thuyết chuỗi phim kể lại, xa lộ định mệnh đưa Justin Lin và Sung Kang tới số phận của họ sau khi làm xong phim thứ ba dẫn đến... quán Arby ngoài Xa lộ Liên tiểu bang 5.

Gia đình Fast tái hợp trong F9, từ trái qua: Sung Kang, thủ vai Han được yêu quý, đạo diễn Justin Lin và Vin Diesel, thủ vai Dominic Toretto

Ở nơi này vào năm 2006, trong lần dừng chân ăn bánh kẹp thịt bò nướng trên đường đi San Francisco, đạo diễn Lin, trước đó đã lên kế hoạch quay về làm phim độc lập, nhìn thấy tương lai của Fast.

Đã chọn Kang lần đầu trong phim chính kịch Better Luck Tomorrow dự Sundance năm 2001, Lin lúc đó vừa chỉ đạo anh trong vai Han, người thầy mê cơ khí điềm tĩnh trong The Fast and the Furious: Tokyo Drift. Han chịu cái chết trong lửa sau vụ đâm xe tốc độ cao ở cuối phim — nhưng trước sự ngạc nhiên của Lin, những người hâm mộ trẻ nhận ra nam diễn viên và hào hứng vây quanh anh.

Tiếc là trong các phim này anh đã chết. Nhưng mà có nhất thiết phải vậy không?

Tua nhanh qua sáu phim và vô số các quy tắc bị phá vỡ khác và Lin đã quay về cầm lái F9. Phần tiếp theo mới nhất, sau khi bị hoãn một năm vì đại dịch, đã đưa chuỗi phim hành động của Universal lần nữa tìm về nguồn cội cùng một trong những kiến trúc sư chủ chốt đầu tiên.

Michelle Rodriguez, trái, vai Letty và Vin Diesel vai Dom trong F9, do Justin Lin đạo diễn

Câu chuyện tiếp nối các sự kiện trong The Fate of the Furious năm 2017, khi gia đình đông đảo những tay đua xe kiêm siêu điệp viên quốc tế, do Dominic Toretto của Vin Diesel dẫn đầu, đụng độ với khủng bố công nghệ Cipher (Charlize Theron), chiến đấu với một tàu ngầm khổng lồ trên một lãnh nguyên băng giá trong đội quân xe thể thao bóng bẩy và thu về 1,2 tỉ USD ngoài phòng vé. Giờ, Lin đưa F9 tới nơi Toretto chưa từng tới: vũ trụ thực thụ theo đúng nghĩa đen, để cứu thế giới thoát khỏi một thiết bị có thể xâm nhập vũ khí, và về lại quá khứ, để giải thích sự xuất hiện đột ngột của người em trai mất tích lâu năm (John Cena) tên Jakob mà không ai biết Dom và Mia có.

Quy tắc? Nơi các phim Fast & Furious đã đi qua và đang đi tới — tới ít nhất hai phần tiếp theo do Lin đạo diễn để kết lại thiên truyện — không hề tuân theo vật lý, các sửa đổi xóa đi viết lại và cái chết, và ngày càng bất chấp những giới hạn truyền thống.

Ở đỉnh cao, tài sản bom tấn dễ uốn nắn nhất của Hollywood đã cho thấy giá trị của trí tưởng tượng ngoại cỡ, khả năng lèo lái và hiểu điều gì làm #giađình còn hơn cả một từ gây sốt. Ở đáy nhàm chán, nó cho thấy NOS, hay là hệ thống động cơ Dinitơ monoxide, các màn diễn tuồng và thói cường điệu vô ích có thể lôi kéo khán giả tới mức nào.

Justin Lin (phải) và John Cena trên trường quay F9

“Làm phim giỏi là có khả năng xoay chuyển vì đó là bản chất thật của việc làm phim,” Diesel nói. Gương mặt của chuỗi phim, đặt ra khuôn mẫu vai u thịt bắp trong The Fast and the Furious năm 2001 bên cạnh Paul Walker, Diesel đã đóng vai trò nhà sản xuất từ phần bốn (và, không hề tình cờ, cũng từ lâu là người tận tụy chơi game Dungeons & Dragons).

20 năm sau khi giới thiệu Dom Toretto tới khán giả, Diesel đã đưa nhân vật qua nhiều phép lặp khắc kỷ về ý nghĩa của gia đình và nam tính hiện đại. Bùng nổ qua các thể loại và bước lên sàn diễn toàn cầu, chuỗi phim bắt đầu từ một phim hạng B kinh phí 38 triệu USD khiêm tốn về một cảnh sát chìm đi sâu với giới đua xe đường phố giờ có kinh phí vượt 200 triệu USD một phim, với đường đua ngày càng hẹp để nâng cao tỷ lệ cược.

“Là người làm phim, chúng ta thường có thôi thúc tỏ ra thông minh trong cách sử dụng các manh mối đánh lừa và cách sử dụng cốt truyện, và cách nắm lấy những vùng xám trong quá khứ về thần thoại,” Diesel thừa nhận. “Và với tôi, công nhận những yếu tố này luôn có tác dụng và cho phép trái tim tôi dẫn đường.” Đã sử dụng đủ các mánh khóe của phim truyền hình dài tập từ mất trí nhớ tới các trò hai mặt tới đứa con bí mật và đánh bại mọi thể loại kẻ thù màu mè dọc đường, gia đình Fast sẽ đi đâu tiếp theo?

Vin Diesel, thủ vai Dominic Toretto suốt 20 năm, quay lại làm người hùng đua xe đường phố vật lộn với quá khứ và người em trai mất tích lâu năm trong F9

Câu trả lời là quay về với tinh thần xe 10 giây (xe có thể chạy quãng đường 400 mét trong vòng 10 giây) và bánh mì kẹp cá ngừ, và lao đầu vào lãnh địa tình anh em đau khổ như trong kinh thánh — đồng thời vươn tầm mắt nhìn về đường chân trời. Nhưng sau nhiều năm phát triển, sản xuất và hoãn phát hành, và với thế giới vẫn hồi phục sau đại dịch COVID-19, nền móng được F9 và doanh thu phòng vé của nó đặt ra trong thời đại chiếu phim mới đánh dấu một xét nghiệm chưa có tiền lệ cho sức mạnh thích nghi của chuỗi phim.

F9, do Lin và biên kịch Kin Daniel Casey viết kịch bản (từ câu chuyện do Lin, Casey và Alfredo Botello lên ý tưởng), mở đầu cho thấy Dom đang quen dần với việc làm cha. Anh ẩn náu ở một nông trại với người bạn đời vào sinh ra tử, Letty (Michelle Rodriguez), và chọn cuộc sống êm đềm để con trai Brian được an toàn.

Cho đến khi anh bị lôi lại vào công cuộc gián điệp, sát cánh cùng Letty, Mia (Jordana Brewster) và những người bạn Roman (Tyrese Gibson), Tej (Chris “Ludacris” Bridges) và Ramsey (Nathalie Emmanuel) đối mặt với tay đô vật phản diện mới tái xuất. Là em trai Dom, y sở hữu khiếu lái xe chuẩn xác của nhà Toretto, kỹ năng đấu tay đôi và ánh mắt u tối — chưa kể có tính ganh đua anh em ác liệt.

Charlize Theron và Justin Lin trên trường quay F9

Lin thề, từng có thời anh nghĩ mình cũng rời cuộc chơi Fast rồi. Năm 2013, sau khi dành nửa sự nghiệp làm chuỗi phim, anh rời đi sau khi giúp xây dựng phần ba, bốn, năm và sáu thành một trong những chuỗi phim nguyên tác có doanh thu cao nhất ở Hollywood (chuỗi phim không dựa trên tài sản trí tuệ có sẵn). Trong số các dự án khác Lin tham gia có Star Trek Beyond năm 2016 trong vai trò đạo diễn và phim truyền hình võ thuật Warrior trên Cinemax, dựa theo những sách viết về Lý Tiểu Long, trong vai trò điều hành sản xuất.

Điều anh không làm khi nghỉ giữa các phim Fast là xem hai phần tiếp theo, đều do thành viên kỳ cựu của chuỗi phim Chris Morgan viết kịch bản: Furious 7, do James Wan đạo diễn, bị ảnh hưởng nặng nề vì cái chết bi kịch của diễn viên Walker, và Fate, do F. Gary Gray đạo diễn.

Tuy nhiên, Lin có nghe về tuyến truyện cho kẻ phản diện Furious 7 Deckard Shaw, do Jason Statham thủ vai. Lin đã cho Staham xuất hiện khách mời trong cảnh phim hậu danh đề Fast 6, viết lại cái kết của Tokyo Drift khi tiết lộ Shaw mới chính là người giết Han và nối liền mạch dòng thời gian. Lựa chọn đẩy nhân vật phản diện của Statham vào một tuyến truyện hoàn lương trong hai phim sau “không có lý với tôi,” Lin nói. “Tôi đã nghĩ, sao họ lại làm vậy chứ?”

Vẫn ăn vặt: Sung Kang, trái, vai Han và Tyrese Gibson vai Roman trong F9

Suy nghĩ của Lin cộng hưởng chiến dịch hô hào của người hâm mộ được biết với tên “Công Lý Cho Han”. Họ kêu gọi chuỗi phim Fast, vốn được khen ngợi về tính dung hợp trên màn ảnh, làm tốt hơn cho nhân vật được yêu quý này thay vì mời thủ phạm chính thống đến bữa BBQ gia đình và cho y một phần ngoại truyện làm người hùng (Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw năm 2019, Dwayne “The Rock” Johnson cũng đóng chính).

“Nó ảnh hưởng tới tôi ở mức độ, đặc biệt là người Mỹ gốc Á, trời ạ — chúng ta có nhân vật này, và người ta đối xử với anh ta thế này sao?” Lin nói, để nhịp điệu sôi nổi đặc trưng của anh chùng xuống trong khoảnh khắc. “Nhưng giờ nhìn lại và nếu tất cả những chuyện này chưa từng xảy ra thì Han sẽ không quay lại trong F9 được.”

Ý tưởng Lin có cho F9 xoay quanh một nguồn gốc xung đột các phim về phe Toretto chưa khai thác: gia đình, nhưng phải là máu mủ. Nắm quyền chỉ đạo với phạm vi sáng tạo được anh miêu tả là xứng đáng, Lin chọn biên kịch Casey sau khi làm việc với ông trong một dự án không được sản xuất gần một thập kỷ trước.

Justin Lin và nhà quay phim Stephen F. Windon trên trường quay F9

“Nhiều người nghĩ rằng Fast & Furious chỉ là đua xe với hành động,” Casey nói, được chọn sau khi trình bày ý tưởng không chứa hành động hay nhạc chạy xe mà hoàn toàn về quan hệ gia đình phức tạp — “Điều này đến từ việc là một gã Công giáo gốc Ireland ở Detroit,” anh nói đùa — và tầm quan trọng của việc viết những kịch bản hay cho các ngôi sao nữ, được Rodriguez ủng hộ công khai và kín đáo trong nhiều năm trời.

Những điểm nhấn mạnh đó được biến thành một hồi ức kéo dài, lấy bối cảnh Los Angeles cháy nắng năm 1989, chỉnh sửa lại quá khứ làm nền tảng cảm xúc cho cạnh tranh gay gắt ở thời hiện tại giữa Dom và Jakob, cũng như mang lại chiến thắng đáng có từ lâu cho các nhân vật nữ.

Ramsey từ ngồi sau bàn phím được ngồi sau vô lăng, như Queenie Shaw của Helen Mirren; Mia, thường bị giáng xuống làm người yêu hay em gái nhiệt tình trong chuỗi phim, giờ tham gia vào các cảnh chiến đấu; và Mia và Letty thực sự ngồi lại hỏi thăm cảm xúc của nhau trong một nhiệm vụ bên lề tới Nhật Bản nơi họ gặp gỡ võ sĩ trẻ lành nghề tên Elle (Anna Sawai), cùng nhiều bất ngờ khác.

Suốt 20 năm của chuỗi phim, Mia và Letty chưa từng có cảnh nói chuyện với nhau. Họ thực sự hỏi thăm cảm xúc của nhau trong F9

“Tôi đã đấu tranh rất nhiều cho phân đoạn hành động,” Brewster nói. Cô đã học tae kwon do và bắt đầu gửi Lin các video tập luyện để đề cử mình cho cảnh hành động. “Michelle thì ngược lại, nói ‘Cô biết không, hai nhân vật của chúng ta chưa từng có cảnh nói chuyện với nhau.’ Trong suốt 20 năm qua, chúng tôi chưa từng đi sâu vào mối quan hệ giữa hai người họ.”

“Ngay từ đầu, Michelle đã luôn là người nói, ‘Tôi sẽ không diễn cô ấy thế này. Tôi không thích cách cô ấy được viết trên kịch bản, và chúng ta sẽ phải thay đổi. Giờ mọi người ở Hollywood cởi mở với điều đó, nhưng 20 năm trước thì không thế. Michelle vẫn rất bộc trực. Cô ấy luôn vững vàng với niềm tin của mình. Tôi không được can đảm như vậy, nhưng tôi nghĩ, ‘chà, mình thực sự ngưỡng mộ điều đó.’”

“[Rodriguez] xứng đáng được ghi nhận toàn bộ công lao cho không chỉ thời lượng phụ nữ có trên phim, mà còn vai trò của họ đối với bộ phim này,” Casey nói thêm.

Với phần xương sống cảm xúc của câu chuyện đã vào vị trí, anh viết kịch bản trên máy tính xách tay và những tập giấy vàng trong khi tìm địa điểm khắp thế giới trước khi việc quay phim diễn ra ở London, Edinburgh, Thái Lan, Tbilisi và Los Angeles trong năm 2019. Casey và Lin nhào nặn các phân đoạn theo địa điểm thực và tư vấn các chuyên gia về tính chân thực của khoa học được đưa vào cảnh hành động, liên tục sửa đổi kịch bản đã có lúc lên tới hơn 200 trang.

Sung Kang, vai Han, phải, và gương mặt mới Anna Sawai vai Elle trong F9

Họ lắng nghe cảm tình của người hâm mộ quanh các nút thắt, bước ngoặt và nhảy vọt lớn của chuỗi phim — và đan xen cảm giác hoài nghi về các phi vụ của gia đình Toretto vào nhân vật của Gibson, Roman, trong F9 lần đầu tiên trong chuỗi phim thể hiện mập mờ nhận thức về bản thân. Quay về quá khứ của Fast theo những cách khác nhau, các gương quen thuộc xuất hiện lại và biến vòng quay trở nên hoàn chỉnh. Với thời lượng 2 tiếng 25 phút chớp nhoáng, F9 vẫn chứa đầy những màn rượt đuổi bằng xe phô trương, những cảnh hành động có sự hỗ trợ của kỹ xảo, những trận chiến gãy xương và các cảnh tượng tuyệt vời.

Nhưng mảnh ghép quan trọng của bức tranh lâu nay lại không được quyết định: việc Kang quay trở lại trong vai Han, có cái chết dẫn dắt mạch phim đã được thuật lại không chỉ một, hai, mà là ba lần trong các phim (trong Tokyo Drift, Fast & Furious 6Furious 7). “Trong một thời gian dài anh ấy sẽ không còn sống quay về trong dòng thời gian hiện tại — nó sẽ được khám phá qua hồi ức,” Lin nói.

Kể từ Tokyo Drift, Kang đã được người hâm mộ Fast và những người mê xe trân trọng ở mọi nơi anh tới. “Tôi gọi nó là chìa khóa vô hình tới cộng đồng xe,” Kang nói. “Tôi đi bất cứ đâu người ta cũng muốn mời tôi vào gara, kể tôi nghe về xe của họ và mời tôi một chai bia Corona.”

Han và Gisel của Gal Gadot trong Fast Five

Anh và Lin đã thảo luận ý tưởng Han quay về qua nhiều năm. Họ cũng đã già đi, thành bạn bè và sống cuộc đời riêng. Như Walker quá cố, Kang cũng yêu văn hóa xe nhờ các bộ phim, và trong đại dịch, anh đã phát hành podcast Sung’s Garage, kết nối với cộng đồng xe hơi. “Nếu tôi không có trải nghiệm cá nhân ngoài đời, thì sẽ không diễn tốt hàm ý về ‘lý do’ của Han và mục đích cuộc đời anh.”

“Han là như thế, phải không?” Kang nói thêm, ám chỉ khái niệm “han” của Hàn Quốc, một phẩm chất mà nhân vật Fast của anh mang theo như một tay súng Viễn Tây u ám trong Tokyo Drift — và kể cả trước đó, trong Better Luck Tomorrow của Lin, giờ được người hâm mộ trân trọng như câu chuyện khởi nguồn tinh thần của nhân vật. “Nó là những hằng số như u sầu và đau khổ ngay cả khi gặp điều tốt, là hai mặt âm-dương của cuộc đời, phải không?”

Việc hồi sinh Han được lý giải trong phim, và Kang không coi nhẹ lần quay trở lại này. “Trên chặng đường làm diễn viên tôi đã học được rằng đừng nín thở chờ đợi,” Kang nói. “Thật đẹp khi có thể đi dạo với bạn mình và cứ mơ mộng cùng nhau vì một số giấc mơ khả thi còn một số thì không, và phần lớn các ý tưởng ở Hollywood chỉ nằm trên giấy.”

Diesel nghĩ về thời điểm anh không cảm thấy tự do để thử nghiệm với Dom. Anh nói do không muốn đạp đổ phim đầu tiên do Rob Cohen đạo diễn mà anh coi là một phim kinh điển, anh đã từ chối quay lại trong phần tiếp theo, 2 Fast 2 Furious, do John Singleton đạo diễn và có Walker và Gibson đóng chính.

‘Công lý cho Han’ không phải là vì bạn thích anh ấy mà chúng tôi đưa anh ấy quay về. ‘Công lý cho Han’ là vì đã có sai lầm thật trong các phim đó

“Tôi không biết rằng sau cùng hãng phim sẽ cho phép tôi sản xuất chuỗi phim theo hướng nhiều phần,” Diesel nói. “Nếu tôi không rời khỏi chuỗi phim, có thể họ sẽ không bao giờ làm thế. Cuối cùng họ đã làm vậy và đó là nền tảng cho chúng tôi sáng tạo, vì giờ chúng tôi tôn trọng khán giả bằng cách cho phép nhân vật phát triển.”

Một cuộc gặp với Lin, do nhà điều hành Universal thời đó Jeff Kirschenbaum tạo điều kiện, đã lôi kéo Diesel vào một vai khách mời trong Tokyo Drift, giúp đưa ngôi sao quay lại thế giới Fast. Họ đưa ra nhiều tuyến nhân vật tiềm năng và lịch sử của nhóm suốt hàng tiếng đồng hồ. Lin nói đa số đã được đưa vào các phần tiếp theo sau này và phim ngắn xen ngang Los Bandoleros, phần Fast duy nhất Diesel đạo diễn.

Lần xuất hiện ngắn của Diesel cuối phần ba ràng buộc tay đua phản anh hùng người Los Angeles của anh với tay lái xe drift Tokyo trần tục của Kang hai năm trước khi Marvel sử dụng các cảnh phim cuối danh đề để gắn kết vũ trụ điện ảnh của họ với nhau. Sau đó, bẻ dòng thời gian để đưa Han được yêu thích quay lại, phần tiền truyện Fast & Furious tập hợp những người sẽ thành thành viên chủ chốt quanh Diesel, đưa những nhân vật từ các phim trước trở lại và thêm vào người mới.

Hãng phim lo rằng người hâm mộ sẽ thấy khó hiểu trước khoảng cách thời gian, nhưng khán giả chấp nhận đi theo nó. Đến khi Fast Five ra mắt và thử nghiệm cho kết quả mạnh mẽ, Diesel nói, cộng đồng người hâm mộ anh — 107 triệu chỉ riêng Facebook tính tới nay — đã giúp đòi hỏi Letty của Rodriguez còn sống quay về trong phần phim hậu danh đề, sau khi nhân vật này bị giết trong phần bốn.

Trong F9, từ trái qua, Anna Sawai vai Elle, Michelle Rodriguez vai Letty và Jordana Brewsters vai Mia

“Tôi đã quả quyết về việc chúng ta cần nhân vật đó,” Diesel nói, “và nhân vật là một phần lớn trong kết cấu và bản sắc của Fast and Furious.”

Được giữ vững bằng các giá trị “gia đình” cốt lõi, chuỗi phim bom tấn dung hợp nhất Hollywood này từ lâu được coi là minh chứng rằng đa dạng sắc tộc, và niềm tin cuộc sống đơn giản, sẽ thành công.

“Mọi người đùa cợt về ý nghĩa của gia đình và chúng tôi thể hiện một gia đình những người bị ruồng bỏ không nhất thiết có họ hàng,” Brewster nói, bên cạnh Rodriguez cô là ngôi sao gốc Mỹ Latinh hiếm hoi đứng ở trung tâm một chuỗi phim bom tấn. “Mỗi người chúng tôi đại diện một văn hóa riêng và đến từ những xuất thân khác nhau, nhưng điều đó luôn là có chủ ý.”

Mối quan hệ cực khăng khít giữa chuỗi phim và người hâm mộ cũng đã trở nên phức tạp hơn khi các phim Fast trở nên chơi lớn và vươn ra toàn cầu, với vé bán ở các thị trường nước ngoài vượt lên doanh thu phòng vé Mỹ.

Sung Kang và đạo diễn Justin Lin của F9

Ra mắt ở tám thị trường nước ngoài một tháng trước khi khởi chiếu tại các rạp ở Mỹ ngày 25 tháng 6, F9 thu về 163 triệu USD trong cuối tuần đầu tiên. Hơn 80% doanh thu đó đến từ Trung Quốc. F9 đã là phim Hollywood có mở màn lớn nhất thời đại dịch.

Lin và đồng nghiệp đã bước vào các công đoạn đầu cho hai phần tiếp theo và được cho là cuối cùng, Fast 10Fast 11. Lin, có công ty Perfect Storm Entertainment đã ký hợp đồng với Universal, dự định ban đầu sẽ đạo diễn và điều hành sản xuất tập thử nghiệm cho NBC và Universal TV.

Điều anh sẽ nói lúc này về tương lai của Fast là không phải mọi chiến dịch của người hâm mộ có sức nặng tương tự, và không phải mọi nhân vật đều có thể chết đi sống lại với lý do thuyết phục.

“Một số người nói ‘Công lý cho Gisele’," Lin nói về nhân vật của Gal Gadot, đã chắc chắn qua đời trong phần sáu trước khi nữ diễn viên được chọn vào vai Wonder Woman của Warner Bros. “Nhưng không — ‘Công lý cho Han’ không phải là vì bạn thích anh ấy mà chúng tôi đưa anh ấy quay về. ‘Công lý cho Han’ là vì đã có sai lầm thật trong các phim đó.”

Sung Kang ký tặng fan tại sự kiện F9 công chiếu ra mắt thế giới

Anh nói thêm, công lý thực thụ cho nhân vật sẽ được đo đếm bằng chuyện xảy ra với Han khi giờ con đường đã được nắn chỉnh hướng tới cái kết của loạt phim. “Giờ chúng tôi đã có anh ấy trở lại,” Lin nói, “cách anh ấy tiếp tục sống từ giờ trở đi mới là câu chuyện.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times