Nhân vật & Sự kiện

Giới thiệu phim Hàn đáng xem do Korea.net bình chọn: Christmas in August

22/08/2014

Jeong Won, do Han Suk Kyu thủ vai, là một nhiếp ảnh gia ở độ tuổi 30 làm việc tại xưởng riêng của mình ở vùng ngoại ô Seoul. Anh bị bệnh nan y, và đã chấp nhận vận mệnh đời mình. Cuộc sống của anh cứ vậy trôi qua.

Jeong Won, phải, do Han Suk Kyu thủ vai

Anh gặp nhiều khách hàng: Một học sinh trung học muốn phóng to ảnh cô gái cậu có cảm tình. Một người phụ nữ trung niên phục chế tấm ảnh cũ chụp thời còn trẻ. Một người phụ nữ khác đang ở những năm cuối cuộc đời tự mình đến xưởng để chụp ảnh chân dung chuẩn bị cho tang lễ. Sống cuộc sống đơn điệu, Jeong Won lặng lẽ chuẩn bị cho cái chết của chính anh. Anh làm một cuốn sổ tay hướng dẫn để cha anh, do Shin Goo thủ vai, có thể tự sử dụng máy quay.

Một ngày, anh gặp Da Rim, do Shin Eun Ha thủ vai. Cô làm kiểm soát đỗ xe, luôn sáng sủa và tươi vui. Sau khi gặp Da Rim, Jeong Won không yên được vì một số lý do. Da Rim đến xưởng mỗi ngày vào cùng một thời điểm để rửa ảnh những chiếc xe đỗ sai quy định. Thỉnh thoảng cô hỏi anh về việc lắp phim vào máy. Và thỉnh thoảng cô phàn nàn về những việc xảy ra hàng ngày. Mọi thứ cô làm trong mắt Jeong Won đều đẹp.

Jeong Won được đưa đến bệnh viện. Da Rim không biết gì về việc này và như thường lệ đến xưởng. Xưởng bị đóng cửa, trong một thời gian dài. Sau khi Jeong Won qua đời, Da Rim đi qua xưởng. Cô thấy tấm ảnh chân dung của chính cô treo trên cửa sổ. Nhìn bức ảnh, cô mỉm cười.

Nhận xét của nhà phê bình phim Lee Yeon Ho

Hầu hết các nhà phê bình miêu tả phim này của Hur Jin Ho là “một phim tâm lý tình cảm gợi lên những cảm xúc tươi mới.” Được xếp loại tâm lý tình cảm khi phim chủ yếu dựa trên chuyện lãng mạn, nhưng thể loại này không phản ánh được chi tiết và sắc thái tinh xảo là điểm nhấn của phim. Một từ miêu tả phim xác đáng nhất là “như phim”, có lẽ nghe hơi khuôn sáo. Thực hiện một phim “như phim” như vậy nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải tự nhiên làm được. Christmas in August là kiểu phim đó, một phim như phim. Đây là phim đầu tay của Hur Jin Ho (1998) và là một phim tâm lý tình cảm và vì vậy từ “như phim’ trở nên ý nghĩa hơn đối với tôi.

Da Rim, do Shin Eun Ha thủ vai

Tất nhiên, đây là điều tôi nhớ về phim và chắc chắn có một vài định kiến về thể loại tâm lý tình cảm trong suy nghĩ của tôi. Trong hầu hết các phim tâm lý tình cảm, có nhiều rào cản can thiệp vào tình yêu say đắm của các nhân vật. Hội thoại quá hiển nhiên, trong khi các sự kiện xảy ra trong câu chuyện lại quá kịch. Diễn viên thì thêm vào rất nhiều cảm xúc ủy mị. Tuy nhiên, sự bất hòa trong phim tâm lý tình cảm gây nên sự chỉ trích trong chính xã hội đã tạo ra nó và cho phép người xem đồng cảm với những nhân vật trong phim.

Điều thú vị là nếu ai đó liệt kê những điểm phổ biến của phim tâm lý tình cảm, họ sẽ thấy sự độc đáo của Christmas is August khi so với thể loại này. Đây là lý do tại sao phim được gắn mác tâm lý tình cảm ngay từ đầu – không phải do tôi phân loại. Đó là hướng công ty sản xuất định thực hiện và phim được miêu tả như vậy khi nó ra mắt và được phân loại trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Cũng là lý do tại sao những phim như-phim được xếp vào loại hoàn toàn đối lập với phim tâm lý tình cảm.

Khi câu chuyện phát triển, Christmas in August chuyển từ phim tâm lý tình cảm thành phim như-phim. Lãng mạn nhưng không kịch. Rõ ràng có sự trao đổi cảm xúc giữa Jeong Won, người sắp chết, và Da Rim, nhưng không có một tình tiết đặc biệt nào. Không quan trọng đó là tình yêu cuối của Jeong Won hay tình yêu đầu của Da Rim. Tình yêu của họ không giống như định mệnh nhưng cũng chẳng dựa trên một cuộc đời thường nhật. Sự gắn bó giữa họ phát triển từng chút từng chút một khi họ cùng ăn kem và khi họ cùng đi xe máy, ngồi gần nhau hơn bất cứ lúc nào.

Cảm xúc nhưng không kịch. Điều này đã để lại hình ảnh kéo dài mạnh mẽ nhưng cũng làm cho phim có chút không thú vị. Tuy nhiên, sự hờ hững và mờ nhạt không thể thấy trên phim truyền hình cho phép khán giả cảm nhận một điều gì đó khác biệt trong phim. Thường hình bóng phía sau của một nhân vật tạo ra một vực thẳm câm lặng như ánh sáng rơi trên hiên nhà.

Thiếu sót trong Christmas in August là cố gắng khiến cuộc sống hàng ngày quá kiểu cách. Khi một phim gồm nhiều tập tầm thường, đạo diễn và biên kịch có xu hướng sử dụng những kỹ thuật nhất định hoặc phương pháp cổ điển để làm cho bộ phim dường như hoàn thiện. Kiểu nỗ lực này thường là việc lặp lại cuộc sống thường nhật hoặc làm chậm lại quá trình phát triển câu chuyện hoặc khiến cho câu chuyện phát triển theo cấu trúc vòng tròn. Tuy nhiên, đạo diễn Hur Jin Ho dường như hiểu sự khác biệt này khá rõ và không lạm dụng cũng như thiếu coi trọng điều này để tránh mắc bẫy.

Hãy lấy ví dụ của việc sử dụng bức ảnh của một người phụ nữ trên tường của xưởng. Phim có những cảnh trong đó Ji Won, mối tình đầu của Jeong Won, xuất hiện trước cửa nhà anh. Jeong Won, đang quét dọn phòng chụp ảnh của mình, xuất hiện trong khung cửa sổ những giọt nước chảy xuống. Trong cảnh tiếp theo, Jeong Won bắt xe buýt đến bệnh viện và câu hát “An old memory dimly comes up in my mind over the window” của Sanullim[/i], phát trên đài. Sau đó, thông qua lời độc thoại của Jeong Won, người xem nhận ra rằng Ji Won muốn bỏ bức ảnh của mình đi. Jeong Won nói tình yêu sẽ trở thành kỷ niệm một ngày nào đó. Tuy nhiên, việc bức ảnh của Da Rim được treo trong studio ảnh đã dẫn đến những điều khác. Một ngày, Da Rim, người chưa biết về cái chết của Jeong Won, ném đá vào studio để bày tỏ sự bất bình của mình. Rồi, cô nhìn thấy bức ảnh của cô treo trên tường studio. Tiếp theo, một nét cười lan ra trên khuôn mặt Da Rim và điều này cho thấy sự tự tin của cô vào tình yêu của Jeong Won. Người xem có thể rất buồn khi nhìn thấy nụ cười của Da Rim bởi họ đã biết về cái chết của Jeong Won, nhưng đạo diễn đã kết thúc bộ phim ở đây. Trong phim, cuộc sống hàng ngày Jeong Won được thể hiện, như một nhiếp ảnh gia chuyên chụp hình cho bạn gái của mình xuất hiện và rồi biến mất, tạo những cảm xúc mạnh mẽ.

Quan trọng nhất, phim không có sự cố chết chóc ủy mị và đó là điều khiến nó khác biệt so với các phim tâm lý tình cảm khác. Là câu chuyện về cuộc đời và tình yêu của một bệnh nhân giai đoạn cuối, phim có thể chứa sự đa cảm cũng như tính cường điệu tại những đoạn cảm xúc quan trọng. Tuy nhiên, phim không có sự thể hiện ủy mị nào về cảm xúc và cái chết. Đó là bởi trong phim, nhiếp ảnh gia là người duy nhất biết về vận mệnh của mình và chỉ anh đối diện với đau đớn của cái chết. Jeong Won thỉnh thoảng đi uống với bạn và khóc một mình, rút sâu vào trong chăn. Tuy nhiên, anh lo lắng nhiều hơn cả là nỗi đau gia đình anh phải chịu đựng sau khi anh chết, hơn cả tình trạng của chính anh.

Cái chết khá yên tĩnh của Jeong Won khiến người xem có một cái nhìn bình tĩnh về con người, cảnh vật và đồ đạc xung quanh anh. Những cảnh tinh tế được tạo ra bởi đạo diễn hình ảnh quá cố, You Young Gill, mà phim này là tác phẩm cuối của ông, mô tả làn sóng thay đổi cảm xúc trong thời gian và không gian của Jeong Won. Jeong Won chuẩn bị một hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng máy nghe nhạc cho người cha già của mình, và cảnh này, cũng như các đồ vật anh từng chạm qua để lại một ấn tượng mạnh mẽ.

Cuối cùng, việc phim có như phim hay không được xác định bằng một hồi ức kéo dài mà người xem giữ lại lâu ngay cả khi đã quên gần hết về nó. Khi nhớ lại về Christmas in August, hình ảnh một người đàn ông ngồi nơi hiên nhà cúi xuống và cắt móng chân xuất hiện trong tâm trí tôi. Cái chết của người đàn ông này ngày càng gần và anh chỉ lặng lẽ như móng chân đang dài của mình. Nhưng, anh còn quá trẻ.

Áp phích phim

Christmas in August (1998)
Hur Jin Ho đạo diễn

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea.net


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi