Nhân vật & Sự kiện

Hạ Vũ trở lại làm diễn viên tự do ở tuổi 66

02/05/2012

Phỏng vấn đặc biệt của Mingpao dành cho nam diễn viên kỳ cựu của TVB, Hạ Vũ.

Lại thêm một diễn viên kỳ cựu nữa rời TVB! Lần này là nam diễn viên gạo cội Hạ Vũ. Hợp đồng của ông với TVB kết thúc vào ngày 30/4, Hạ Vũ quyết định không tái ký, trở thành diễn viên tự do. Liệu ông có tham gia CTI hay NowTV không? Hay chuyển sang Đại lục tìm vàng? Ông quyết định tới lúc thì sẽ tính.

Hạ Vũ bắt đầu với TVB trong thời kỳ Dân gian truyền kỳ (1974 đến 1977), rời công ty một thời gian ngắn để di dân sang Canada, rồi quay lại vào năm 2000, và ở đó suốt 12 năm nay. Trong thời gian này, ông được ưa chuộng với bộ phim Tham vọng và trải nghiệm những tỷ suất người xem phá kỷ lục với Sức mạnh tình thân, bộ phim mang lại cho ông giải Ảnh đế truyền hình.

Nam diễn viên Hạ Vũ

Trong quá khứ ông từng có biệt danh nghĩa là "dễ quạu", nhưng giờ đây, ‘ngựa già’ này không còn dễ dàng "nổi quạu" nữa. Ông nói: “TVB rất tốt đối với tôi và chúng tôi có mối quan hệ hợp tác dễ chịu bao năm nay, tuy nhiên bên ngoài trả lương cao hơn tôi nhận được ở đây ít nhất hai lần và có trường hợp còn cao hơn nữa – Tôi ra đi chỉ vì vấn đề tiền bạc.”

Ở tuổi 66, Hạ Vũ khẳng định rằng ông KHÔNG nghỉ hưu – ông chỉ thay đổi môi trường với hy vọng kiếm thêm tiền để vợ con ông ở Canada có cuộc sống ổn định hơn: “Tôi không biết mình còn có thể làm việc được bao năm nữa – vì TVB là ‘nhà ngoại’ của tôi, hy vọng họ cho tôi cơ hội ra đi và kiếm thêm tiền khi tôi còn có thể.”

Tiền lương ở TVB luôn thấp

Hồi cuối tháng 3, phóng viên Mingpao mời Hạ Vũ phỏng vấn – lúc đó bộ phim Người cha tuyệt vời của ông đang phát sóng, là lúc đáng quảng bá, tuy nhiên Hạ Vũ trả lời: “Giữa tháng 4 liên lạc lại với tôi là lúc nói chuyện tốt hơn.”

Sau khi Người cha tuyệt vời phát sóng xong – vì tỷ suất người xem bộ phim này rất cao, không cần phải quáng bá, nên thay vào đó là chủ đề ‘rời tổ’. Hạ Vũ nói: “Lúc này tôi hợp đồng với TVB theo từng phim và thực tế là vẫn còn một bộ nữa, nhưng hợp đồng hết hạn vào cuối tháng 4 rồi, đã quá trễ để bắt đầu một loạt phim mới.”

Hạ Vũ (bìa phải) trong phim Sức mạnh tình thân

Theo hợp đồng của Hạ Vũ, dù công ty không thể bắt đầu làm phim mới trước khi hợp đồng hết hạn đi nữa thì vẫn phải trả lương cho ông. Vì công ty đang ở thế bất lợi trong trường hợp này, Hạ Vũ muốn xử lý thận trọng, nên ông hoãn cuộc phỏng vấn với Mingpao cho đến giữa tháng 4 (gần với lúc mãn hợp đồng hơn) – để tránh TVB không vui.

“Tôi đã nghĩ đến chuyện (tái ký hợp đồng) dài hạn – thực tế, công ty và tôi đã thảo luận rất nhiều về chuyện này và cũng đã đề cập đến tăng lương, nhưng đề nghị họ đưa ra không bằng bên ngoài. Vì thế, tôi quyết định trở lại làm diễn viên tự do. Hiện tại, tôi chưa ký hợp đồng với công ty nào và không có điều gì bất mãn trong quan hệ hợp tác giữa tôi với TVB – sau 30 năm hợp tác, tôi ra đi chủ yếu vì tiền. Nhiều năm qua, TVB là đài truyền hình lớn duy nhất ở đây và vì thế đã thống trị ngành công nghiệp này – thù lao họ trả luôn thấp, nhưng trong quá khứ, nếu bạn không làm việc cho TVB, thì bạn làm việc cho ai đây? Không có lựa chọn. Tuy nhiên năm nay, có thêm ba đài truyền hình nữa, có thêm cơ hội – thực tế, đề nghị từ tất cả đài truyền hình khác đều tốt hơn TVB, đề nghị thù lao của họ luôn nhiều hơn 100%, thậm chí có trường hợp còn hơn thế!”

Có tin đồn Hạ Vũ sẽ gia nhập NowTV để lần nữa hợp tác với Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh, hai nhà sản xuất Sức mạnh tình thânNgười cha tuyệt vời. “Sau khi Lưu Gia Hào và Mai Tiểu Thanh ra đi, họ có nói chuyện với tôi, nhưng họ chỉ mới vào việc mới hơn một tuần. Hướng đi của họ là hợp tác với Đại lục và họ sẽ tham quan Đài truyền hình Hồ Nam và Chiết Giang, tuy nhiên họ sẽ không dự tính gì cho đến khi trở về – rất nhiều tình tiết chưa được biết. Vì thế, tin đồn họ lôi kéo tôi theo họ là sai. Tôi trở lại địa vị ‘lao động tự do’ ban đầu – nếu trong tương lai có cơ hội phù hợp để hợp tác với NowTV, tôi chắc chắc họ sẽ tìm tôi.”

Chủ tịch CTI Vương Duy Cơ từng lo lắng việc thuê diễn viên mới và đã để mắt đến những diễn viên vẫn đang còn hợp đồng với TVB. Với quyết định rời TVB, tất nhiên Hạ Vũ sẽ trở thành một mục tiêu mới. Ông nói: “Ông Vương đã tìm tôi hồi năm ngoái, nhưng tôi không ký hợp đồng với ông ta. Chúng tôi dùng bữa tối với nhau và tôi bảo ông Vương rằng vì tôi vẫn còn hợp đồng với TVB, dứt khoát tôi không ký với ông ấy. Sau đó ông có theo đuổi tôi, nhưng tôi nhất quyết chờ đến cuối tháng 4 mới bàn thêm – ông cũng có đưa ra đề nghị với tôi, nhưng tôi vẫn chưa quyết định.”


Với hoàn cảnh hiện tại, Hạ Vũ thừa nhận rằng ông chào đón mọi đề nghị hợp tác, nhưng sẽ quyết định dựa trên công ty nào có thể trả cao nhất: “Tôi không còn trẻ nữa và tôi không biết mình còn diễn được bao lâu – thêm nữa khó nói liệu tôi có sẽ tiếp tục diễn chính trong các loạt phim [ở TVB] không và tôi không muốn chờ cho đến khi không còn cần phải rời đi đâu nữa.”

Áp phích Người cha tuyệt vời, nam diễn viên Hạ Vũ giữa, hàng trên



Không có tham vọng đoạt Ảnh đế truyền hình hai lần

Năm 2005, Hạ Vũ đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc với diễn xuất trong phim Gia đình tôi — thể hiện một người nóng tính mà ông đã từng như thế, Hạ Vũ cảm thấy lẽ ra ông là vai chính, vì thế không mấy vui với một giải 'diễn viên phụ'. Năm 2007, với Tham vọng, tên ông được liệt kê sau Trần Hào và Lâm Phong trên áp phích quảng cáo, dẫn đến việc ông trách công ty [TVB] không xem trọng những diễn viên gạo cội. Rốt cuộc, chính các diễn viên gạo cội – Lý Tư Kỳ, Quan Cúc Anh, và Hạ Vũ – đã chiếm được sự yêu mến của công chúng qua loạt phim này.

“Tôi cảm thấy mình cũng như Lý Tư Kỳ, Mễ Tuyết, v.v... đều đóng góp rất lớn vào thành công [của bộ phim].” Năm đó, Hạ Vũ rất muốn đoạt Ảnh đế, nhưng cuối cùng thua về tay Trần Hào. Năm 2008, với vai Cam Thái Tổ trong Sức mạnh tình thân, cuối cùng Hạ Vũ đã đoạt Ảnh đế truyền hình.

“Giờ chiến đấu vì cái gì? Tôi đã nhận được cái tôi đáng được nhận [Ảnh đế truyền hình], vì thế tôi không có tham vọng lại đoạt giải – sự thật là vậy! Với quá nhiều diễn viên tại TVB và chỉ một số ít trong đó đảm nhận vai chính, phải mất nhiều năm mới xoay tua hết mọi người. Tôi hạnh phúc vì nhiều năm lao động hết mình của tôi cuối cùng đã được công nhận. Để có giải thưởng, đòi hỏi mọi thứ phải ‘hội tụ’ – kịch bản hay, dàn diễn viên và đoàn làm phim giỏi, sản xuất tốt, quảng bá tốt, tỷ suất người xem cao, v.v... – khó như lên trời! Và để lại có mọi chuyện như vậy mà đoạt giải lần thứ hai thì còn khó hơn lên trời! Thế nên kiếm tiền trước thì hơn! Hãy xem Chu Thông và Hồ Phong vẫn còn năng động và khỏe mạnh, ít nhất tôi còn có thể làm việc 10 năm nữa – dù về sức khỏe thì cũng khó nói trước. Vì lúc này tôi vẫn còn sức và khả năng để đi tới, tôi muốn nắm bắt cơ hội.”

Hạ Vũ bày tỏ rằng TVB nên hiểu cho quan điểm nghề nghiệp của ông: “Thậm chí họ bảo tôi rằng họ không thể trả tôi bằng bên ngoài và nếu tôi đến Đại lục, tôi sẽ chỉ kiếm được chút ít tiền thôi.”

Hạ Vũ cho biết sắp tới ông có một số cơ hội: từ tháng 5 đến tháng 7, ông có thể dẫn một chương trình tạp kỹ cho một đài truyền hình đối thủ hoặc đóng một phim bộ ở Đại lục – ông vẫn chưa cam kết với cơ hội nào vì không muốn TVB nghĩ ông ký hợp đồng với ai khác trong lúc vẫn còn hợp đồng với TVB.

Ảnh đế truyền hình Hạ Vũ và Ảnh hậu truyền hình Mễ Tuyết năm 2008

Tháng 8 tới, Hạ Vũ sẽ tham gia một phim bộ ở Singapore trong hai tháng: “Năm ngoái, tôi đã đóng một phim nhỏ ở Singapore và phim đó đã trở thành phim bộ có tỷ suất người xem cao nhất năm, vì thế người ta mời tôi trở lại làm phần tiếp theo – thù lao gấp hai lần TVB trả.”

Hạ Vũ không ngại thừa nhận ông cân nhắc vấn đề tiền bạc. Không lâu sau khi gia đình quay về Hồng Kông, vợ ông cảm thấy tốt hơn các con nên được học hành ở Canada, vì thế bà quyết định trở sang Canada cùng ba đứa con trong khi Hạ Vũ ở lại Hồng Kông làm việc. Hạ Vũ bộc bạch rằng việc thường xuyên qua lại giữa Hồng Kông và Canada, gánh nặng tài chính là rất lớn.

Hạ Vũ thừa nhận rời TVB là một quyết định không hề dễ dàng – suy cho cùng, TVB là nơi ông trưởng thành và tạo nên tên tuổi. Dù đã 66 tuổi, ông mừng là sức khỏe hẵng còn tốt, vẫn còn tinh tường, trí nhớ vẫn tốt: “Tất nhiên, có một vài ‘bệnh vặt’ do tuổi già, chẳng hạn như huyết áp cao và viêm khớp, vì thế vào thời điểm này trong sự nghiệp, tôi muốn được đóng phim kung fu.”

Hy vọng đóng phim ở Đại lục

Từ khi quay lại TVB năm 2000, Hạ Vũ thu được danh tiếng và được yêu mến, tuy nhiên ông khẳng định: “Thực tế, tôi làm ra không nhiều tiền chỉ dựa vào lương ở TVB. Sau khi đoạt Ảnh đế, có nhiều cơ hội di chuyển và biểu diễn trên sân khấu, kiếm thêm được tiền.”

May mắn là trong những năm gần đây, ngành giải trí đã trở nên hướng về ‘người có tuổi’, dẫn tới nhiều diễn viên kỳ cựu giàu kinh nghiệm có giá trị thị trường cao hơn. Quan sát Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông và thấy những diễn viên như Diệp Đức Nhàn, Lư Hải Bằng, Tô Hạnh Tuyên đoạt giải, thật là lên tinh thần: “Nghe phát biểu nhận giải của Diệp Đức Nhàn, cô ấy nói rằng mình đã 60 tuổi và không bao giờ hình dung lại có cơ hội lên sân khấu nhận giải – thật cảm động.”

Hạ Vũ (trên cùng) trên áp phích phim Tiết tấu tình yêu

Dù Đại lục được xem là ‘mỏ vàng’ đối với diễn viên, Hạ Vũ khẳng định rằng do tuổi tác, không nhất thiết ông là lựa chọn đầu tiên của các nhà sản xuất Đại lục: “Có giới hạn là họ chỉ được sử dụng tối đa năm diễn viên Hồng Kông trong một phim, vì thế tất nhiên trước hết họ phải chọn các tiểu sinh và hoa đán. Còn lại ít cơ hội hơn cho những diễn viên ở tuổi của tôi – thêm nữa tôi rất kén chọn vai diễn – trong quá khứ, đã từng có nhiều đề nghị vai khách mời trong một vài tập phim, nhưng tôi từ chối. Ở TVB, tôi vẫn còn diễn vai chính, với lại không phải vì cần tiền rồi thì hạ thấp tiêu chuẩn của mình.”

Sau khi trở lại làm diễn viên tự do, Hạ Vũ hy vọng có cơ hội đóng phim ở Đại lục: “Một lý do là vì tôi xuất thân từ Đại lục và có thể nói tiếng Phổ thông – tôi đã từng dẫn chương trình truyền hình ở Đài Loan và lần đầu khởi nghiệp ở Hồng Kông là làm việc cho RTV [Rediffusion Television], tôi đã trình diễn nhiều màn tấu hài bằng tiếng Phổ thông. Không có rào cản ngôn ngữ với tôi.”

Khi nói mình ‘xuất thân từ Đại lục’, Hạ Vũ muốn nói đến năm 1962, ở tuổi 17, ông từ Quảng Châu (Trung Quốc) vượt biên sang Hồng Kông, thực hiện một chuyến đi vất vả qua Thâm Quyến và băng qua những dãy núi cũng như hoang mạc. Ông từng làm thợ tại công trường xây dựng, rồi sau đó gia nhập khóa diễn xuất của hãng Thiệu Thị, đầu quân cho RTV, rồi nhảy qua TVB – chớp mắt đã 50 năm.

Sau khi rời TVB, nếu có cơ hội đóng phim ở Đại lục, Hạ Vũ sẽ không xem đó chỉ là cơ hội ‘đào vàng’ – với ông, đó giống như trở về quê nhà.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi