Nhân vật & Sự kiện

Hành trình 20 năm của Trịnh Gia Dĩnh

21/10/2013

Ấn tượng đầu tiên về tài tử 43 tuổi Trịnh Gia Dĩnh có lẽ là thân hình cân đối, nhã nhặn nhưng nghiêm túc. Sự tận tụy chuyên nghiệp của anh đối với nghề có thể khiến người khác nghĩ anh là người lạnh lùng, khắt khe và khó gần.

Nhưng khi đã biết về những gì Trịnh Gia Dĩnh phải trải qua sau 20 năm trong nghề mới hiểu vì sao anh luôn nhíu mày. Anh đã thấy nhiều điều trong 20 năm qua hơn cả những người gấp đôi tuổi anh.

Thần tượng tuổi teen

Trịnh Gia Dĩnh bắt đầu sự nghiệp với vai trò ca sĩ thuộc quản lý của PolyGram khi anh mới 19 tuổi. "Vào thời đó, PolyGram là một hãng thu âm đầy quyền lực ở Hồng Kông,” anh cho biết. “Tôi thấy mình thật may mắn. Nhiều ngôi sao yêu thích của tôi thời đó cũng thuộc PolyGram, chẳng hạn Đàm Vịnh Lân hay Lý Khắc Cần. Nhưng tôi chỉ là lính mới. Tôi chưa có kinh nghiệm gì."

Cuộc sống của một ca sĩ không như Trịnh Gia Dĩnh mơ tưởng. "Nó phức tạp hơn tôi nghĩ nhiều! Bởi vì tôi vẫn còn là một học sinh, không có chút kinh nghiệm sống thực tế nào. Đầu óc tôi đơn giản lắm - tôi cho rằng ca sĩ chỉ cần thu âm và phát hành nhạc thôi, nhưng đâu phải thế! Tôi phải lên đài, lên truyền hình và nghĩ, chà, mình phải gặp nhiều người mỗi ngày. Tôi chẳng thích thế chút nào. Tôi sống nội tâm. Hầu hết thời gian tôi chẳng biết mình đang làm gì.”

Trịnh Gia Dĩnh trong một video ca nhạc của PolyGram năm 1994

Được lăng-xê thành một thần tượng tuổi teen nên Trịnh Gia Dĩnh không được tự do quyết định. Khi còn là ca sĩ, anh cảm thấy như có ai đó đã đẩy anh phải đi một con đường, một hướng nhất định.

“Tôi liên tục phải học cách trở thành nghệ sĩ. Lúc đó tôi chẳng biết nhiều. Tôi không biết cách nói chuyện, trả lời phỏng vấn và cách đối mặt với giới truyền thông Hồng Kông... và đó là điều tệ hại nhất. Tôi hoàn toàn không biết phỏng vấn như thế nào. Tôi sợ mình nói sai gì đó.”

"Lấn sân" diễn xuất vì tiền

Sự nghiệp của Trịnh Gia Dĩnh ở Đài Loan cũng không tiến triển mấy so với thời gian đầu là thần tượng ở Hồng Kông.

“Thời gian ở Đài Loan là một trong những vực thẳm trong đời tôi,” anh thừa nhận. “Tôi có rất nhiều thời gian để ngẫm về quá khứ. Tôi nghĩ tại sao mình không nắm lấy cơ hội khi còn ở PolyGram. Sau đó tôi hiểu ra cơ hội chỉ được trao cho những ai đã sẵn sàng. Tôi vẫn muốn phát hành một album ở Đài Loan, nhưng con đường phía trước đã bị chặn. Nhiều năm liền tôi chờ đợi cơ hội để phát hành album, nhưng điều đó chẳng bao giờ xảy ra. Và đó là lý do tôi đóng phim. Tôi cần làm ra tiền. Phải kiếm sống chứ. Tôi tham gia Tuyệt đại song kiều [phim Đài Loan] và từ đó vướng lại với nghiệp diễn.”

Vai Giang Ngọc Lan trong Tuyệt đại song kiều

Nhờ vai phản diện Giang Ngọc Lan được đóng nhận nồng nhiệt mà Trịnh Gia Dịnh được TVB để ý đến lần nữa.

“Tôi luôn muốn trở lại Hồng Kông. Tôi ở Đài Loan khoảng năm năm. Kinh nghiệm không có nhiều khiến tôi trăn trở. Tôi phải bám víu vào bất kỳ cơ hội nào được trao. TVB lúc ấy là pháo đài. Vì không ký hợp đồng với công ty quản lý nào ở Đài Loan nên thu nhập của tôi không ổn định. Đúng là lương thấp thật, nhưng một khi đã trở thành nghệ sĩ do đài quản lý, TVB sẽ giao rất nhiều phim mỗi năm. Ít ra tôi có thu nhập ổn định và không phải mượn tiền mẹ nữa.”

Không thích phỏng vấn

Sau nhiều năm sự nghiệp xuống dốc và vật lộn, liệu mẹ Trịnh Gia Dĩnh có còn ủng hộ anh theo sự nghiệp trong ngành giải trí? Anh thở dài: "Mẹ tôi bảo hãy bỏ nghề đi, rất nhiều lần rồi. Nhưng cũng như mọi người con khác, tôi không nghe lời mẹ." Anh cười. "Khi mẹ bảo đi về hướng đông, tôi lại đi về hướng tây. Nhưng đó là bản tính của tôi. Tôi không muốn từ bỏ khi gặp phải giai đoạn xui xẻo nhất đời mình. Nếu một ngày tôi thật sự muốn bỏ nghề, tôi chỉ có thể nói rằng mình sẽ ra đi, chứ không phải bị đá ra. Tôi chỉ đi khi nào tôi muốn."

“Dù vậy bây giờ tôi không muốn bỏ nghề. Diễn xuất là sự nghiệp cả đời tôi. Tôi thực sự thích diễn Nhưng nếu bạn đề cập đến chuyện chụp hình và phỏng vấn, thì tôi rất ghét. Nói thật đấy.”

Với bảy năm kinh nghiệm trong tay, Trịnh Gia Dĩnh bày tỏ lúc ấy việc phải hạ mình xuống làm lính mới và bắt đầu lại ở TVB thật không dễ dàng. "Nhưng tôi không có lựa chọn. Tôi đã là lính mới nhiều lần rồi. Không có nhiều cơ hội cho bạn làm lại từ đầu đâu."

Mối quan hệ với các diễn viên Bộ bộ kinh tâm

Bộ bộ kinh tâm, phim truyền hình đình đám về du hành xuyên thời gian là phim đầu tiên của anh ở Đại lục. Trịnh Gia Dĩnh không mấy khó khăn để hòa hợp với bạn diễn. Trái ngược với nhiều diễn viên Hồng Kông sang Đại lục đóng phim, anh cho biết mình không bị sốc văn hóa nhiều.

“Đoàn làm phim Bộ bộ kinh tâm cũng giống Tuyệt đại song kiều. Đạo diễn cũng là Lý Quốc Lập. Chỉ diễn viên khác thôi."

Trịnh Gia Dĩnh cho biết cách làm phim ở Trung Quốc không khác mấy so với Đài Loan hay Hồng Kông, nhưng anh thổ lộ rằng môi trường làm phim Bộ bộ kinh tâm cho phép anh hình thành mối quan hệ lâu dài với các bạn diễn.

“Khi tôi đóng Tuyệt đại song kiều, diễn viên ở tại các nhà trọ gần đó... Còn khi đóng Bộ bộ kinh tâm, mọi người phải sống chung trong một nhà... giống như ở ký túc xá vậy. Đạo diễn và cả đoàn làm phim đều ở cùng một chỗ. Kể cả việc biên tập cũng được thực hiện tại đó. Chúng tôi có thể chơi bóng bàn, cầu lông ở tầng trệt ngôi nhà, thậm chí là bóng rổ ở một trường học gần đấy. Hàn Đống, Diệp Tổ Tân, Lưu Thi Thi... sau giờ làm việc, chúng tôi lại gõ cửa phòng nhau hỏi xem có cùng ăn tối, chơi bóng bàn hay quần vợt được không... Tôi chưa bao giờ gắn bó với bạn diễn như thế. Thật giống như trở lại thời đi học vậy. Tất cả chúng tôi đều thân thiết! Tới giờ vẫn thế.”

Anh tiết lộ mình và dàn diễn viên Bộ bộ kinh tâm vẫn còn liên lạc với nhau. "Tôi vừa hoàn thành một phim truyền hình với Viên Hoằng. Tôi còn gặp Lâm Canh Tân ở Thương Hải. Khi tôi quay phim tại Hoành Điếm, nhà Hàn Đống cách nhà tôi một tầng. Chúng tôi vẫn thân thiết!"

Vai Bát A ca Dận Tự trong Bộ bộ kinh tâm

Khi nhắc đến việc anh vừa có thêm hàng triệu người hâm mộ sau khi vào vai Bát A ca trong Bộ bộ kinh tâm, Trịnh Gia Dĩnh cười: "Thật ra Lâm Canh Tân còn có nhiều người hâm mộ hơn nữa... nhưng tôi nghĩ một diễn viên không nên đóng hoài một kiểu vai. Như thế sẽ chẳng bao giờ trưởng thành, và không thể phô diễn hết tiềm năng. Một diễn viên giỏi sẽ nắm bắt cơ hội hóa thân nhiều vai khác nhau. Đó là mục tiêu của tôi. Tôi muốn cảm nhận sự mới lạ, và cũng muốn khán giả luôn thấy được hình ảnh mới của tôi.”

Những người hâm mộ trung thành

Trịnh Gia Dĩnh có còn những người hâm mộ đã theo dõi anh từ khi anh đoạt danh hiệu Ảnh đế đầu tiên năm 2006? "Có chứ! Nhiều người còn từ 20 năm nay nữa kia! Thực ra trưởng ban hâm mộ của tôi ở Hồng Kông đã theo tôi 20 năm rồi. Một số còn hơn 20 năm, từ hồi tôi mới 19 tuổi.”

Trưởng thành với những người hâm mộ trung thành, anh có bị họ hối thúc tìm người yêu và mau chóng lập gia đình? Anh cười: "Có chứ! Tôi nói với họ sẽ tìm người yêu sớm! Tôi có nhiều người hâm mộ đã lập gia đình, và thậm chí tôi tham dự đám cưới của một người. Nhiều năm rồi, giờ họ đã ly hôn! Thời nay cuộc sống là vậy, vì thế tôi phải đảm bảo chọn đúng người trước khi cưới cô ấy. Kết hôn, ly hôn, rồi tái hôn... là phí phạm thời gian và tuổi trẻ.

“Suy nghĩ của tôi về việc này đã thay đổi rất nhiều so với 20 năm trước. Hồi đó tôi có thời gian hẹn hò; ai biết được tương lai sẽ ra sao? Nhưng giờ khác rồi. Nếu không hợp nhau thì đừng phí thời gian của nhau.”

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi