Nhân vật & Sự kiện

Jake Gyllenhaal: 25 điều (có thể) bạn chưa biết

03/10/2013

Từ gặp thỏ khổng lồ (trong Donnie Darko) đến chàng cao bồi dai dẳng với mối tình đồng giới (trong Brokeback Mountain), Jake Gyllenhaal dấn thân vào mỗi thứ một tí, và bây giờ anh lao vào giải quyết một vụ bắt cóc trẻ con.

Jake Gyllenhaal trong bộ phim mới nhất Prisoners

Trong bộ phim ly kỳ mới nhất từ Denis Vileneuve, Prisoners (phát hành ở Việt Nam với tựa Lần theo dấu vết), Gyllenhaal vào vai Thám tử Loki (rốt cục cũng là một điều tra viên của chính quyền, không giống vai Graysmith trong Zodiac), một người cổ hủ kiệm lời. Khi con gái của Keller Dover (Hugh Jackman) mất tích, Loki, người có tiếng tăm về khả năng giải quyết mọi vụ án, dấn thân vào cuộc săn lùng dường như bế tắc.

Trong khi các vai diễn của Gyllenhaal chưa bao giờ hết thu hút, bản thân diễn viên này ngoài đời cũng là một anh chàng khá thú vị, với mối quan hệ bất tận với những người nổi tiếng và cũng có một trái tim nhân hậu nữa (xem sự thật về lễ bar mitzvah của anh dưới đây). Từ kinh nghiệm kỳ cục khi đi tiểu công cộng cho đến người đầu tiên dạy anh tập lái xe (bạn sẽ không bao giờ đoán được là ai đâu), cùng lướt qua những sự thật hay ho về chàng diễn viên trẻ mà bạn có thể chưa biết – đương nhiên trừ phi bạn là một “Gyllenhaalic” (tạm dịch: người ái mộ Gyllenhaal cuồng nhiệt) đích thực.

Ngoài vẻ điển trai hào hoa, Jake Gyllenhaal còn là một chàng trai khá thú vị

1. Gyllenhaal sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm phim, bố anh là đạo diễn Stephen Gyllenhaal, mẹ là nhà sản xuất kiêm biên kịch Naomi Foner, còn chị gái anh chính là nữ diễn viên Maggie Gyllenhaal.

2. Nhiều người trong họ hàng thân thích của anh cũng làm trong ngành điện ảnh, Paul Newman là cha đỡ đầu (không gớm ghê lắm đâu) và Jamie Lee Curtis là mẹ đỡ đầu của anh.

3. Bài học lái xe đầu tiên anh được chỉ dạy từ người cha đỡ đầu Paul Newman. Học lái xe từ Paul Newman cừ khôi là một chuyện, nhưng đừng quên nam diễn viên mắt xanh lam này cũng từng là một tay đua đẳng cấp.

4. Anh là cha đỡ đầu của Matilda Ledger, con gái Heath Ledger và Michelle William.

Jake Gyllenhaal cùng các bạn diễn trong Brokeback Mountain, Heath Ledger, Michelle Williamn và Anne Hathaway

5. Gyllenhaal ăn mừng lễ Bar Mitzvah* của mình có chút khác với thông thường, cụ thể là dành thời gian tình nguyện tại một nhà tạm cho người vô gia cư và coi đó là một cách thể hiện sự trân trọng của anh đối với những người sống bằng trợ cấp. Bạn nhất định không thể thấy điều này tại một lễ Bar Mitzvah thông thường.

6. Cha mẹ yêu cầu anh phải có một công việc khi nghỉ hè để có thể tự chu cấp cho bản thân nên anh đã làm nhân viên cứu hộ và hầu bàn tại một nhà hàng.

Jake Gyllenhaal bắt đầu nghiệp diễn xuất từ bộ phim City Slickers

7. Vai diễn đầu tiên của anh là con trai của Billy Crystal trong bộ phim hài City Slickers năm 1991.

8. Anh đã nhận được giải thưởng London Evening Standard Theater Award năm 2002 hạng mục Diễn viên mới nổi bật cho vai diễn trong vở This is Our Youth của Nhà hát Garrick, London, Anh.

9. Khi còn nhỏ cha mẹ anh không cho phép con trai đóng nhiều phim trừ phim do bố anh đạo diễn bởi không muốn anh xa nhà nhiều. Mighty Ducks là một trong số những phim anh không được cha mẹ cho phép tham gia.

Jake Gyllenhaal trong October Sky

10. Vai chính đầu tiên anh nhận được là trong October Sky khi anh 19 tuổi.

11. Cuốn sách yêu thích của anh là To Kill a Mockingbird. Anh có hai chú chó, Atticus và Boo, đặt tên theo hai nhân vật yêu thích từ tiểu thuyết này.

12. Cùng với Matt Damon, Gyllenhaal nằm trong những lựa chọn hàng đầu cho vai Jake Sully trong Avatar, nhưng cuối cùng đạo diễn James Cameron quyết định chọn diễn viên vô danh Sam Worthington vào vai chính.

13. Gyllenhaal đến học ở Đại học Columbia hai năm và một trong những giáo sư dạy anh là Robert Thurman, cha của nữ diễn viên Uma Thurman.

14. Anh cũng từng thử vai và là một trong số những ứng cử viên hàng đầu cho vai Người Dơi trong Batman Begins 2005.

14. Khi còn làm nhân viên cứu hộ, Gyllenhaal chưa từng có cơ hội cứu sống ai hết, nhưng anh cũng có lần gặp phải một tình huống khá kỳ cục. Sau khi một người bơi bị sứa cắn chân, Gyllenhaal đã cố giúp làm giảm cơn đau bằng cách đi tiểu lên chân của người này (có hiệu quả hay không thì đây cũng là một huyền thoại). Kể cả thế, chúng ta có thể cược rằng người khách bí ẩn kia sẽ tiết lộ điều này như một bí mật cá nhân vui vẻ, hay có khí sẽ nói hết sức cởi mở (tại sao không?).

16. Những người hâm mộ anh tự gọi họ là “Gyllenhaalic” (Tín đồ Gyllenhaal).

Jake Gyllenhaal và Kirsten Dunst

17. Anh từng tặng Kirsten Dunst, cô bạn gái một thời suốt đến năm 2006, con mèo nhỏ màu trắng xám làm quà sinh nhật. Cô đặt tên nó là Sophie.

18. Gyllenhaal gần đây đã lên tiếng đáp lại tin đồn đồng tính theo anh từ hồi Brokeback Mountain trong một tập mới của chương trình Inside the Actor's Studio, lên sóng hôm thứ năm ngày 19 tháng 9 vừa qua. Theo đó anh nhã nhặn phủ nhận tin đồn này.

19. Gyllenhaal từng cùng học tiểu học với các thành viên ban nhạc Maroon 5.

20. Gyllenhaal từng được đề nghị vào vai Người Nhện trong Spider-Man 2 năm 2004 do Tobey Maguire bị thương ở lưng trong khi quay phim Seabiscuit. Gyllenhaal đang chuẩn bị cho vai diễn nhưng sau đó, Tobey phục hồi và trở lại vị trí của mình.

21. Cũng giống như những người đàn ông khác trong dòng họ Gyllenhaal, anh là một nhà quý tộc Thụy Điển theo quyền thừa kế vào được lưu danh trong Niên giám các tầng lớp quý tộc Thụy Điển ("Sveriges Ridderskaps och Adels Kalender" trong tiếng Thụy Điển).

22. Chú của anh, Anders Gyllenhaal, là cựu Phó Chủ tịch kiêm Điều hành biên tập tại tờ The Miami Herald và giờ là Phó Giám đốc bộ phận tin tức tại công ty mẹ của tờ báo này, McClatchy.

Hai chị em Maggie và Jake Gyllenhaal

23. Anh và cô chị gái Maggie là hai chị em đầu tiên đều được đề cử giải Oscar về diễn xuất trong thể kỷ 21. Jake được đề cử năm 2006 với bộ phim Brokeback Mountain và Maggie vào năm 2010 với vai diễn trong Crazy Heart.

24. Trong album The Guest của ban nhạc Phantom Planet, ca sĩ chính Alex Greenwald đã liệt kê Gyllenhaal trong danh sách cám ơn. Hai người từng cùng góp mặt trong phim Donnie Darko.

25. Tuổi thơ của Gyllenhaal ghi nhận một lần phải lòng nữ diễn viên Martha Plimpton. Anh gặp đàn chị khi cô tham gia Running on Empty năm 1988, một bộ phim do mẹ anh viết kịch bản.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


* Lễ dành cho các cậu bé trai đến tuổi 13, đánh dấu bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành của Do Thái giáo (chú thích của Quái vật Điện ảnh)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi