Nhân vật & Sự kiện

Sandra Bullock: Theo đuổi nỗi sợ lên tầm cao mới

10/10/2013

Như nhiều ngôi sao điện ảnh, Sandra Bullock là khuôn mặt thường xuất hiện trên các mặt báo.

Theo đánh giá của Vanity Fair, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar này là người “thân thiện, thẳng thắn và dễ gần”. (Cũng đúng.) Cô là “cục cưng của Mỹ”, cụm từ được giới báo chí chuyên dùng khi viết về cô, và được cho là một diễn viên hài có tài thỉnh thoảng cũng không tránh được các phim thất bại. (Cũng công bằng thôi.)

Sau khi ly hôn năm 2010, cô xuất hiện nhiều trên các báo đời tư. Nhưng những thành tích đáng kể nhất của cô lại thường không được nhắc tới, vì chúng khó được chụp ảnh hơn. Bạn phải đến xem qua những vai diễn của Sandra Bullock thì mới có thể hiểu tài năng của cô lớn đến đâu.

Vai diễn trong The Blind Side từng mang về cho Sandra Bullock giải Oscar

Phim như Two Weeks Notice đương nhiên không thể hiện được tài năng đó, nhưng bạn hãy nhìn lại phim của cô sau năm 2002. Cô rời xa những phim tình cảm hài, một thể loại rõ ràng là đang giúp cô gặt hái ít nhiều thành công lúc đó, để chuyển sang đóng những vai nhỏ hơn trong các phim chính kịch, những phim không phải lúc nào cũng được đánh giá cao. Sự chuyển hướng sự nghiệp nguy hiểm này không phải lúc nào cũng có lợi cho cô, nhưng sự chuyển hướng đó lại đưa cô tới với The Blind Side (2009), bộ phim về một đề tài khá tế nhị hoàn toàn có nhiều khả năng bị cả giới phê bình và xã hội chỉ trích. Trên thực tế, phim lại mang về cho cô một giải Oscar.

Năm ngoái, Bullock, 49 tuổi, xuất hiện trong một tiểu phẩm nhỏ, có phần trần trụi, trên chương trình truyền hình Chelsea Lately. Julia Roberts sau khi thành công đâu có làm việc đó. Nói thêm về những hướng đi đầy rủi ro, Bullock từng suýt chết đuối khi đóng phim The Proposal. Sau khi ngâm mình trong nước biển lạnh nhiều giờ, cả người cô bị cóng lại và không thở được. “Tôi cho rằng cô ấy mạnh mẽ như bất cứ nam diễn viên cơ bắp nào,” nhà sản xuất The Proposal, Todd Lieberman, cho biết.

Vẫn không tin sao? Vậy ta hãy nói tới Gravity, phim ly kỳ về đề tài vũ trụ, dự tính ra mắt ở Mỹ vào 4/10.

Đồng biên kịch và đạo diễn của phim là Alfonso Cuarón, nhà làm phim tỉ mỉ đằng sau những phim như Children of MenY Tu Mamá También, cả hai đều là phim ưa thích của giới phê bình, Gravity đưa Sandra Bullock và George Clooney vào vai hai phi hành gia bị trôi trong vũ trụ sau khi tàu của họ gặp sự cố. Nhưng bộ phim trông đợi nhiều vào diễn xuất của Bullock như cách Cast Away từng đặt nhiều áp lực lên vai Tom Hanks, cuối cùng mang về cho anh đề cử Oscar. Sau một phần ba thời lượng phim, Clooney mới xuất hiện.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ về việc một mình xuất hiện trên màn ảnh trong thời gian dài như thế thì sẽ thế nào đến khi tôi bắt đầu đi tuyên truyền và phỏng vấn. Mọi người bắt đầu hỏi liệu tôi có cảm thấy sợ khi đóng phim này không và đến lúc đó tôi mới thấy run,” Bullock nói.

Sau khi gặp tai nạn máy bay ở Wyoming vào năm 2000, Bullock cho biết việc bay lượn khiến cô “sợ chết khiếp”. Máy bay của cô đã không đáp tới nơi khi hạ cánh và cánh và mũi máy bay chịu nhiều hỏng hóc. Tuy vậy, cô vẫn đồng ý đóng Gravity, dù biết rằng Cuarón đã định quay phim bằng cách cho diễn viên vào một con tàu mô phỏng trạng thái không có lực hấp dẫn, khiến người trong bộ máy sẽ được đưa lên cao rồi thả xuống thấp một cách bất ngờ.

Trong phim Gravity

“Tôi tự nhủ rằng đây là cách thế giới đang bảo tôi phải đối mặt với nỗi sợ của mình,” cô cho biết. “Tôi đồng ý đóng phim. Tôi không vui vẻ lắm nhưng cũng đồng ý.”

Cuarón cuối cùng đã bỏ ý định dùng cỗ máy mang tính tra tấn diễn viên kia và thay nó bằng một thiết bị khác: một hộp khối khổng lồ với những ánh đèn đặc biệt trên một sân khấu hoàn toàn không có ánh sáng nào khác. Bullock được “thắt” vào một thiết bị “kinh khủng”, treo lơ lửng trong hộp trong nhiều giờ. Một chiếc máy quay trên một bàn đỡ được di chuyển quanh cô. Cách quay này cho hình ảnh có cảm giác như cô đang trôi trong vũ trụ.

“Tôi cứ thế đóng phim với không khí trong vòng 10 tiếng mỗi ngày, và thứ duy nhất kết nối tôi với đạo diễn là bộ tai nghe,” cô kể. “Đoàn làm phim có một bộ sưu tập những âm thanh – tiếng cá voi, tiếng kim loại đập vào nhau – và tôi học thuộc chúng. Rồi tôi hướng dẫn họ cách cho tôi nghe những âm thanh gì để có được những cảm xúc cần thiết.”

Trong một đoạn phim, Bullock phải giữ người yên một chỗ và nhập vai trong khi máy quay bay từ xa về phía mặt cô với tốc độ chóng mặt, và chỉ dừng trước mặt phài phân. Trong nhiều cảnh khác, cô bị treo lên bằng 12 sợi cáp trong khi những chuyên gia múa rối, một số từng tham gia vào vở kịch War Horse trên Broadway, di chuyển chân tay cô trong một điệu khiêu vũ phức tạp.

“Tôi đã thử vào hộp đó và không chịu được quá 30 giây,” Cuarón cho biết.

Gravity đã làm các nhà phê bình phải thán phục khi được chiếu ở Liên hoan phim Venice hồi tháng 9, với kịch bản ly kỳ hồi hộp, cùng lúc tạo một cảm giác vũ trụ rộng lớn nhưng lại gò bó biết bao.

“Bullock tỏa sáng trong tác phẩm hay nhất từ trước tới nay của cô,” Todd McCarthy viết cho tờ The Hollywood Reporter.

Bộ phim 3D cũng được khen là có kịch bản độc đáo và táo bạo dù thời lượng chỉ có 90 phút. Bộ phim mở đầu với đoạn phim 12 phút liên tiếp đi qua nhiều cung bậc cảm xúc mà khó có thể tả được nếu không muốn tiết lộ quá nhiều về cốt truyện.

“Bộ phim kể về sự tái sinh,” Bullock cho biết. “Bạn phải thoát khỏi tình huống đen tối nhất để tìm tới sự bình yên như thế nào? Cuộc sống sẽ luôn tiến tới, đến một lúc nào đó bạn phải chấp nhận bạn không còm kiểm soát được nó. Thời gian quý giá, bạn phải phí thời gian để lo sợ sao?”

Với Ryan Reynolds trong phim The Proposal

Cô đã từng phải tự hỏi bản thân những câu hỏi này vào năm 2010, năm Cuarón đến thăm nhà cô ở Texas để mời cô đóng Gravity. Lúc đó, cô đang cố gắng để có một cuộc sống khép kín khi chỉ một tuần sau khi cô đoạt giải Oscar, cô phát hiện người chồng vừa kết hôn năm ấy, Jesse James, đã không chung thủy.

Họ ly hôn, cô nhận một đứa con nuôi và nói với người đại diễn là cô không muốn nhận phim nào nữa trong một thời gian dài. Nhưng Cuarón rất muốn mời cô đóng Gravity, dù sau khi đã cân nhắc nhiều diễn viên khác, trong đó có Angelina Jolie. Ông quyết định trực tiếp đến mời cô trở lại.

“Lúc đó tôi chỉ muốn tập trung vào con,” Bullock nói. “Tôi không muốn làm việc. Nhưng từ chối Alfonso Cuarón cũng thật khó. Và Gravity là cơ hội có một không hai.”

Ngồi nói chuyện với Sandra Bullock, cô có vẻ thật bình thường, thân thiện, hài hước, chững chạc và xinh đẹp. Khi phát hiện chiếc bàn nơi phóng viên và cô đang ngồi bị bấp bênh, và anh bồi bàn có vẻ bối rối, cô chỉ mỉm cười nói, “Dùng gói đường kê cũng được rồi.” Cô còn lo về bút của ký giả hơn. “Tôi sợ bút sẽ làm bẩn áo anh,” cô nói, rồi kéo cây bút đang để mở nắp đến chỗ an toàn hơn.

Cô có cho bản thân là người can đảm không?

“Không,” cô trả lời rất nhanh.

“Tôi cảm ơn mọi người khen tôi ‘gan góc’ chứ không nói tôi ‘ngu ngốc’,” cô nói.

Có thể cảm thấy rằng, cô muốn thể hiện điều gì đó qua Gravity. Nhiều khán giả tỏ vẻ không phục khi Bullock đoạt giải Oscar, nhất là sau khi xem bộ phim lớn đầu tiên của cô sau khi cô đoạt giả, The Heat. (Cô cũng đóng vai một bà quả phụ sau sự kiện 11/9 trong Extremely Loud & Incredibly Close, phim quay sau khi cô gặp Cuarón ở Texas. Nhưng bộ phim ra mắt năm 2011 không được công chiếu rộng rãi và vai của cô là vai phụ.)

“Thật khó để không cảm thấy rằng loại phim đáng quên này là quá dưới tầm của Bullock,” tờ Texas Monthly viết về The Heat.

Ta có thể hiểu điều đó như sau: Xin cô đừng trở thành như Julia Roberts, diễn viên đoạt giải Oscar chỉ để phí tài năng trong những phim như Eat Pray Love hay Mirror, Mirror; hay như Halle Berry, đoạt giải Oscar rồi đi đóng hết phim X-Men này sang phim X-Men khác; hay như Reese Witherspoon…thôi chắc bạn cũng hiểu.

“Việc có những vai diễn nào phù hợp cũng là vấn đề,” Octavia Spencer, diễn viên đoạt giải Oscar với The Help và là bạn lâu năm của Bullock cho biết. “Nhưng từ lâu Sandy đã thành công trong việc không khép kín mình trong một loại vai diễn giống nhau, và điều đó sẽ vẫn tiếp tục.”

“Cô ấy luôn mạo hiểm, cho chúng ta nhiều sắc thái khác nhau – nhất là trong Gravity – và luôn làm việc cật lực, không quan tâm về việc trông mình trong cảnh đó xinh đẹp ra sao. Đó là điều không phải nữ diễn viên nào cũng làm được.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi