Nhân vật & Sự kiện

'Hiện tượng Tô Cơ' của Cổ Minh Hoa trong Sui gia nan giải

29/10/2012

Sui gia nan giải của TVB đã đem lại sự nổi tiếng bất ngờ cho nam diễn viên kỳ cựu Cổ Minh Hoa, người thể hiện nhân vật "đồng bóng" Tô Cơ trong phim.

Vai Tô Cơ của Cổ Minh Hoa trong Sui gia nan giải

Kể từ khi phim được phát sóng, Cổ Minh Hoa nhận được rất nhiều khen ngợi cho diễn xuất của anh, cư dân mạng đã lập "fanpage" trên Facebook ‘Mỗi người "like" một phát – Ủng hộ Tô Cơ giành giải thưởng’, thể hiện sự ủng hộ dành cho anh nhắm đến hoặc giải ‘Nam diễn viên tiến bộ nhiều nhất’ hoặc ‘Nam diễn viên phụ xuất sắc’ tại Giải thưởng thường niên của TVB năm nay. Chỉ trong vòng mấy ngày, trang Facebook này đã nhận được hơn 60.000 ‘Like’ và hơn 900 'comment' khen ngợi diễn xuất của Cổ Minh Hoa.

Bất chấp việc trở thành ‘chỉ qua một đêm trở thành đình đám’, nam diễn viên 48 tuổi này tiết lộ rằng anh không biết phản ứng thế nào trước sự nổi tiếng bất ngờ.

Nhân vật Tô Cơ trong vòng vây của người hâm mộ

Hôm chụp ảnh cho buổi phỏng vấn anh về nhân vật Tô Cơ, nhiều đồng nghiệp của Cổ Minh Hoa ở TVB đã nồng nhiệt chúc mừng anh, hét vang biệt danh của anh trong phim và nói: “Tô Cơ! Chúng tôi hết lòng ủng hộ anh!” Trong hoàn cảnh đó, Cổ Minh Hoa chỉ biết cười ngượng nghịu: “Cám ơn, cám ơn các bạn!”

Khi được hỏi về thành công của nhân vật Tô Cơ "đồng bóng", Cổ Minh Hoa bẽn lẽn cười và giải thích: “Tôi không bao giờ tưởng tượng nổi nhân vật này lại được ưa chuộng đến thế! Xem lại diễn xuất của mình, tôi cảm thấy vẫn còn nhiếu cái có thể làm tốt hơn. Hồi chúng tôi quay bộ này, đoàn làm phim cứ bảo tôi: ‘Úi chà, nhân vật của anh thể nào cũng đình đám cho mà xem!’ nhưng tôi luôn đáp rằng: ‘Thôi đừng có điên! Vai nào của tôi các cậu chẳng bảo thế! Nói đi, có vai nào mà các cậu nói là không thành công đâu?’ Ha ha ha! Thực tế, rất nhiều nhân viên hậu trường đã đóng góp vào thành công của nhân vật Tô Cơ – nhưng tất nhiên, tôi phải cám ơn giám chế Phan Gia Đức vì có đủ gan đặt tôi vào vai này! Nếu không có ông, tôi đã không có được nhiều ủng hộ như bây giờ và sẽ không thể nào hiểu được cảm giác bối rối [vì sự nổi tiếng bất ngờ] này lại tuyệt vời đến thế nào! Nhưng, thật lòng, đây chỉ là khoảnh khắc nhất thời và cuối cùng cũng sẽ qua đi.”

18 năm vô danh

Diễn xuất của Cổ Minh Hoa (góc phải) trong phim

Xong phần chụp ảnh, Cổ Minh Hoa thoát ra khỏi nhân vật Tô Cơ và trở lại là Cổ Minh Hoa – sự khác biệt về hình thức rất đáng kể, và anh lập tức ‘trông lôi thôi’ không còn chút vẻ gì ‘như phụ nữ’ cả. Cổ Minh Hoa nói: “Khi lần đầu tiên Phan Gia Đức đề nghị tôi nhân vật Tô Cơ, có nhiều người nghi ngờ quyết định của anh, nhưng anh chỉ khẳng định: ‘Anh ấy đóng được! Cổ Minh Hoa đóng được vai này!’ Chỉ có thế thôi và anh giao vai cho tôi! Nói thật lòng thì sự tin cậy lẫn nhau giữa chúng tôi khó mà xảy ra với giám chế nào khác! Thực ra, nhân vật tôi đã diễn trong bộ Đấu sĩ đường phố [đã phát sóng hồi năm 2000] cũng khá quan trọng và có thời lượng xuất hiện khá nhiều – bộ đó cũng do Phan Gia Đức làm giám chế. Thế nên từ một kẻ ‘vô danh’ trở thành được nhận biết như bây giờ, tôi thực sự biết ơn anh ấy!”

Năm 1993, Cổ Minh Hoa đã được đề cử giải Diễn viên mới xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (HKFA) năm đó cho diễn xuất của anh trong phim Sex Racecourse. Dù không đoạt giải, anh đã được TVB chú ý và không lâu sau đó, anh về đài TVB. Từ đó đến nay đã 18 năm, Cổ Minh Hoa tham gia hơn 40 bộ phim truyền hình, "có thể kể một số bộ nổi tiếng như Bố vợ phong lưu, Thập huynh đệ, Tiên phàm tình chưa dứt, Đấu sĩ đường phố, v.v... – nếu hỏi tôi thực sự thích được bao nhiêu phim mình đã đóng, có lẽ chưa đến tám phim cả thảy! Ngần ấy trong 18 năm!”

Cổ Minh Hoa (trái) trong một phim của Châu Tinh Trì

Nguyên nhân khiến Cổ Minh Hoa cảm thấy chán nản có lẽ vì hầu hết những vai diễn anh đã thể hiện trong 18 năm đó toàn là vai phản diện đáng khinh như tội phạm, giết người, đòi nợ thuê các thứ. Còn như được làm người tốt thì luôn là thành viên trong nhóm hay thậm chí là anh bán hàng rong. Có những lúc nhân vật của anh còn không có tên và địa vị của anh còn chưa tới mức diễn viên hàng thứ tư hay thứ năm nữa. “Thực ra, suốt 18 năm đó, thời gian tôi KHÔNG làm việc còn nhiều hơn thời gian đóng phim! Nếu nói đến thời gian thực sự dành vào việc đóng phim, tôi có thể nói chỉ chừng 100 ngày trong năm – tức là chỉ có một phần ba thời gian trong năm có đóng phim!”

Cổ Minh Hoa tiếp tục: “Tôi chưa bao giờ thất vọng vì không được diễn vai nam chính – tôi chỉ hy vọng nhân vật mình diễn có thêm "đất diễn" một chút thôi. Chẳng hạn, trong bộ Pháp luật vô hình, tôi đóng vai một cảnh sát kỳ cựu – với vai này, tôi đã rất vui mừng được thấy chính mình trong nhân vật và trong diễn xuất! Vì tôi thực sự rất yêu nghề diễn!”

Cổ Minh Hoa trong Thiên long bát bộ 97

Trở thành diễn viên lồng tiếng

May thay, Cổ Minh Hoa vẫn còn có nghề làm diễn viên lồng tiếng để kiếm sống. Cổ Minh Hoa đã tham gia lồng tiếng Quảng Đông cho rất nhiều phim nước ngoài như Puss In Boots, Toy Story 3, Shrek 2, Transformers: Revenge of the Fallen, Three Kingdoms, v.v... “Trước khi gia nhập TVB, tôi đã làm việc tại Rạp tư liệu Hồng Kông – một hôm, nam diễn viên lồng tiếng kỳ cựu nổi tiếng Đinh Vũ ghé qua và nói rằng ông đang tìm ‘giọng mới’ – chỉ có thế thôi, tôi đã trở thành thành viên nhóm lồng tiếng và từ đó trở đi tôi vừa đóng phim bộ vừa làm nghề lồng tiếng.”

Hai năm trước khi nhận vai trong Sui gia nan giải, thực ra Cổ Minh Hoa đã quyết định chuyển sang bộ phận lồng tiếng tại TVB và không đóng phim bộ nữa: “Nói thật, hai năm đầu tiên sau khi gia nhập TVB, tôi thấy vui sướng vì mọi thứ đều mới mẻ, nhưng rồi năm năm trôi qua, rồi 10, rồi 15 năm và tôi bắt đầu thấy tính sáng tạo càng lúc càng trở nên hạn chế – tôi bắt đầu cảm nhận rằng ‘tinh thần đấu tranh’ của tôi dần dần biến mất, thế nên tôi nghĩ có lẽ đã đến lúc thay đổi.”

Cổ Minh Hoa (góc phải) trong Hình cảnh

Anh nói tiếp: “Nhưng ngay trước khi chuyển bộ phận, tôi đã có cơ hội đóng Pháp luật vô hình và làm việc với những diễn viên như Huỳnh Nhật Hoa, Miêu Kiều Vỹ, Vương Hạo Tín, Lương Liệt Duy,... – nhìn thấy họ diễn xuất đam mê và tâm huyết, điều đó lập tức nhắc tôi nhớ rằng thực ra, công ty không thay đổi và luôn có những diễn viên như thế, có chăng quan điểm của tôi về diễn xuất đã thay đổi. Sau khi chuyển sang bộ phận lồng tiếng, tôi đã thề với mình rằng sẽ sống và làm việc hướng tới trước một cách nghiêm túc – kết quả là, tôi đã học được nhiều hơn về diễn xuất, vì tôi phải xem rất nhiều phim để làm công việc lồng tiếng. Rồi, đầu năm nay, Phan Gia Đức thách thức tôi nhận vai Tô Cơ này.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi