Nhân vật & Sự kiện

Veteran: Tưởng thưởng cho sự theo đuổi phim hành động kiểu Hàn của đạo diễn Ryoo Seung Wan

31/08/2015

Trong thị trường phim ảnh Hàn Quốc, đến nay rất nhiều phim đã vượt mốc 10 triệu lượt xem, một chuẩn đáng kể với các phim doanh thu hàng đầu.

Đối với đạo diễn Ryoo Seung Wan, nổi tiếng là "cậu bé hành động" của Hàn Quốc vì trở thành đạo diễn phim hành động từ niềm đam mê thời thơ ấu dành cho thể loại này. Tuy nhiên, cột mốc mà Veteran của anh đạt đến còn ấn tượng hơn: Nỗ lực cả đời để làm nên thể loại phim hành động độc đáo kiểu Hàn đã được tưởng thưởng.

Bất chấp sự theo đuổi ngoan cố thể loại này và địa vị là một trong những nhà làm phim hàng đầu của nước Hàn, trước giờ Ryoo Seung Wan chưa may mắn có năng suất ở phòng vé.

Do Hwang Jung Min, Yoo Ah In, Yoo Hae Jin và Oh Dal Su đóng chính, Veteran là phim toàn hành động theo chân một thám tử kỳ cựu chống lại một gã độc ác và kiêu căng là người thừa kế của một gia đình giàu có khi anh đào bới bí ẩn cái chết của một tài xế xe tải mà anh quen biết.

Trước Veteran, The Berlin File năm 2012 với 7,16 triệu lượt xem, bộ phim tình báo ly kỳ do Ha Jung Woo, Han Suk Kyu và Jun Ji Hyun đóng chính, là kỷ lục lượt xem cao nhất mà vị đạo diễn có sự nghiệp trải dài gần 20 năm này đạt được. Tuy nhiên, thành công đó không thu hút sự chú ý của truyền thông bằng Miracle in Cell No. 7, bộ phim ra rạp sau The Berlin File một tuần, đã đạt đỉnh 10 triệu lượt xem lúc đó.

Các phim trước nữa của Ryoo Seung Wan như The Unjust (2010) và Arahan (2004) đều không làm nên chuyện ở rạp chiếu dù được khen ngợi từ giới phê bình, báo chí và ‘fan’ phim hành động.

Các nhà phê bình đã từng bị thuyết phục trước những khó khăn không ngớt để làm phim hành động của một gương mặt đạo diễn lúc đó còn mới toanh đã khiến giới điện ảnh Hàn sửng sốt với tác phẩm đầu tay, Die Bad.

Tuy nhiên, doanh thu các phim sau đó của anh thật là thảm họa.

No Blood No Tears, năm 2001 do Jeon Do Yeon và Lee Hye Young đóng chính, chỉ được 220.000 lượt xem còn Crying Fist, bộ phim năm 2004 về các tay đấm bốc, thu hút 1,71 triệu lượt xem. The City of Violence (2006) chỉ được 1,19 lượt xem.

Áp phích phim The Unjust

Năm 2007, phim hài hành động Dachimawa Lee giáng cho Ryoo Seung Wan một cú thua lỗ tài chính khổng lồ, chỉ được 630.000 lượt xem.

Thành công chờ đợi đã lâu của Veteran đem lại cho anh danh hiệu mới, "bậc thầy phim hành động" cả trong lẫn ngoài nước.

"Với tôi, quá trình làm một bộ phim là một dạng nghiên cứu và đào tạo. Giờ đây tôi cảm thấy mình đã học được điều quan trọng," đạo diễn 41 tuổi nói trong một phỏng vấn gần đây với giới truyền thông.

Nhà phê bình điện ảnh Chung Ji Wook nhất trí, nói rằng Veteran còn phim tạo dấu ấn cho anh hơn cả những phim trước. "Chúng ta có thể thấy rằng chắc chắn anh đã làm nên một bước tiến trong đó anh học được cách giao tiếp với khán giả."

Đạo diễn Ryoo Seung Wan

Ngoài sự công nhận đó, thành công của bộ phim được trông đợi giúp làm dịu nỗi buồn của hãng phim. Hãng phim R & K của Ryoo Seung Wan, do vợ anh là Kang Hye Jeong lãnh đạo, đã chắc ăn 76 tỉ won (64,8 triệu đôla) doanh thu tính đến thứ năm, theo truyền thông đưa tin. Đây là khoản tiền lớn khi xét chi phí sản xuất bộ phim là 6 tỉ won.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News