Nhân vật & Sự kiện

Kỷ niệm 50 năm phát sóng Doctor Who

23/11/2013

Trong lịch sử truyền hình, cũng có những bộ phim đã được lên sóng hàng chục năm, nhưng chưa có phim nào tồn tại lâu như Doctor Who của Anh. Ngày 23/11/2013 đánh dấu 50 năm kể từ lần phát sóng tập phim đầu tiên của loạt phim này trên kênh truyền hình BBC.

Doctor Who là loạt phim khoa học viễn tưởng, kể về một người ngoài hành tinh mang tên The Doctor, thuộc chủng tộc Time Lord (tạm dịch: Chúa tể Thời gian) đến từ hành tinh Gallifrey. Loạt phim xoay quanh những cuộc phiêu lưu của Doctor và các bạn đồng hành chu du khắp thời gian và không gian trong một tàu vũ trụ mang tên TARDIS.

Bí quyết làm nên tuổi thọ của Doctor Who là loài Time Lord là một giống loài gần như bất tử. Khi cận kề cái chết, một Time Lord như Doctor có thể tái tạo tất cả các tế bào trong cơ thể và hồi sinh trong một diện mạo hoàn toàn mới. Điều này cho phép các nhà làm phim đưa các diễn viên mới vào vai Doctor. Tính đến nay, đã có mười một diễn viên đóng vai Doctor, và con số này sắp lên tới 12. Vì là người sống lâu nghìn tuổi, các bạn đồng hành của Doctor, đến một lúc nào đó, bằng một cách nào đó, cũng phải ra đi. Ngoài việc tạo mới mẻ cho bộ phim, đây cũng là nguồn gốc của những nỗi đau chất chồng qua thời gian của Doctor.

Doctor Who kỷ niệm 50 năm phát sóng

Trừ thời gian gián đoạn từ năm 1989 đến 2005, Doctor Who đã xuất hiện đều đặn trên truyền hình Anh từ năm 1963, gắn bó với nhiều thế hệ khán giả nước này và giờ đây cũng đang nhanh chóng chinh phục khán giả quốc tế. Để kỷ niệm 50 năm lên sóng, tập phim đặc biệt mang tên The Day of the Doctor sẽ được phát sóng cùng một lúc ở 75 quốc gia và chiếu ở dạng 3D ở một số rạp chiếu chọn lọc. Có thể xem đây là một trong những sự kiện truyền hình đáng chú ý nhất của năm 2013.

DOCTOR WHO PHẢN ÁNH SỰ KIỆN ĐỜI THỰC NHƯ THẾ NÀO?

Khi Doctor Who lên sóng lần đầu vào 17 giờ 15 phút (giờ Anh) ngày 23/11/1963, các mặt báo và chương trình thời sự đều bận rộn với tin về vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy diễn ra ngày hôm trước.

Sự kiện kinh hoàng ở Dallas, Texas này cũng làm lu mờ tin hai nhà văn nổi tiếng của Anh là C.S. Lewis và Aldous Huxley qua đời, cùng ngày 22/11/1963.

Diện mạo bên ngoài của TARDIS

Dù bước đầu tiên qua ngưỡng cửa tàu vũ trụ TARDIS có hơi giống bước tiến vào Narnia của Lewis trong truyện The Lion, the Witch and the Wardrobe, những sự kiện mang tính lịch sử diễn ra trong những thập kỷ ngay trước đó đã tạo nhiều ảnh hưởng tới hướng đi những năm đầu của Doctor Who.

“Bộ phim là sản phẩm của thời kỳ hậu Thế chiến II,” Graeme Burk, đồng tác giả cuốn sách Who's 50 - The 50 Doctor Who Stories to Watch Before You Die, cho biết.

“Khoa học viễn tưởng trong Doctor Who chịu nhiều ảnh hưởng của khái niệm khoa học viễn tưởng hậu chiến tranh của Brian Aldiss và John Wyndham, và, một phần nào đó, của cả C.S. Lewis.

“Những câu chuyện đầu tiên về loài Dalek được viết bởi các biên kịch lớn lên trong sự đe dọa của Phát xít Đức và chiến tranh.”

Hình ảnh trong tập đầu tiên của Doctor Who, An Unearthly Child

Tập phim Doctor Who đầu tiên, mang tựa đề An Unearthly Child, đưa Doctor (William Hartnell là diễn viên đầu tiên đóng vai này) và các bạn đồng hành trở lại thời Đồ đá, và ở đó họ gặp một bộ tộc con người đã đánh mất bí quyết tạo lửa.

“Trong phim có lời thoại đại ý là lửa là thứ cần thiết, nhưng một số người trong bộ tộc cảm thấy lửa lại là một mối đe dọa,” Burk nói.

“Tập phim này được chiếu một năm sau cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba vào năm 1962, thế nên rõ ràng là có sự ví von giữa vũ khí hạt nhân trong vai trò một thứ có lợi nhưng cũng có khả năng tiêu diệt hàng loạt.”

Tập tiếp theo, The Daleks, giới thiệu kẻ thù nổi tiếng nhất trong Doctor Who.

Tàu TARDIS hạ cánh trên hành tinh Skaro sau khi ở đây diễn ra một cuộc chiến tranh nguyên tử và chỉ có hai giống loài còn sống sót: Dalek, một loài vật sống trong những vỏ bọc kim loại chuyên khiêu chiến và Thal, một loài phản đối chiến tranh.

Hình ảnh trong tập The Daleks

Lên sóng gần 20 năm sau Thế chiến lần thứ hai, phép ẩn dụ gợi tưởng về chiến tranh hạt nhân không hề khó nhận ra, và nhiều người từng đem loài Dalek ra so sánh với Phát xít Đức.

“Chiến tranh lạnh và Thế chiến lần thứ hai hợp lại trong cuộc đối đầu đầu tiên với loài Dalek,” Tiến sĩ Graham Saunders, thuộc Khoa Điện ảnh, Sân khấu và Truyền hình Đại học Reading, nói.

Ảnh hưởng từ Thế chiến lần thứ hai còn hiện diện mạnh mẽ hơn trong câu chuyện về loài Dalek thứ hai, Dalek Invasion of Earth được chiếu năm 1964, với bối cảnh là Trái đất thể kỷ 22.

Dalek trong tập The Dalek Invasion of Earth

Tập phim như đang đặt giả định về một thế giới nếu Phát xít Đức thắng, theo lời giải thích của Mark Campbell, tác giả Doctor Who: The Complete Guide.

“Dù tập phim diễn ra vào thời điểm tương lai với hóa trang và trang phục lạ lùng, phong cảnh vẫn là nước Anh thập kỷ 40-50. Vẫn còn cờ và khẩu hiệu ở khắp nơi, những con mắt của đám Dalek trông không khác kiểu chào của Phát xít Đức là mấy. Những hình ảnh như thế có ảnh hưởng mạnh mẽ với những ai từng chiến đấu.”

Khi biên kịch Terry Nation lật lại những trang sử Skaro trong tập phim năm 1975, Genesis of the Daleks (với Tom Baker trong vai Doctor thứ tư), những sự gợi tưởng đến Phát xít Đức còn trở nên hiển nhiên hơn.

Trong phim, nhà khoa học Davros bắt đầu chiến dịch tạo một chủng tộc thượng đẳng trong khi giới quân đội tìm cách hủy diệt loài Thal.

Doctor của Tom Baker gặp Davros trong Genesis of the Daleks

Như Tiến sĩ Saunders nhận xét, cảnh Davros gào thét về sức mạnh của Dalek trong hang ổ ngầm dưới đất của hắn trông không khác gì “Hitler thao thao trong boongke.”

Công nghệ nổi dậy

Nếu tập phim Doctor Who lên sóng trong năm 2013, The Bells of Saint John có những cảnh diễn ra trong tòa nhà The Shard nổi tiếng ở London, thì tập phim năm 1966 The War Machines đưa William Hartnell trong vai Doctor đến thăm Tháp Bưu điện London (giờ mang tên Tháp BT), một tòa nhà vừa khai trương trước đó một năm.

Trong tòa nhà là Wotan, một siêu máy tính có khả năng tạo ra những trí thông minh nhân tạo, có khả năng di động và cầm vũ khí để thống trị thế giới.

Bộ phim lấy đà từ những cuộc tranh luận đang diễn ra về những bước tiến công nghệ vào thời điểm đó. “Tôi nghĩ Doctor Who luôn hấp dẫn hơn khi phản ánh và bình luận về những sự kiện đương thời thay vì chỉ làm phim cho có," Tiến sĩ Saunders nói.

Doctor trong The War Machines

“Trong The War Machines, máy tính phát điên và tạo ra những bộ máy chiến tranh này. Đây chính là câu chuyện về nhân vật Kẻ hủy diệt được tạo ra trước thời đại mấy chục năm.”

“Những nhân vật Doctor trong các phần phim cũ đều nhìn máy tính với thái độ đa nghi. Trong tập The Ice Warriors (1967), Doctor tự tính toán mọi thứ vì ông không tin tưởng máy tính. Trong phim Doctor Who bản mới (từ năm 2005 trở đi), Doctor có vẻ thoải mái hơn với máy móc, nhưng đó cũng là phản ánh về thời đại của chúng ta.”

“Trong các tập phim Doctor Who cũ, đến tận những năm 1970, nếu có xuất hiện máy tính thì đều là những cỗ máy khổng lồ với cuộn băng to lớn xoay vòng, và phần lớn thời gian chúng có mục đích xấu xa.”

The War Machines dựa theo ý tưởng của Tiến sĩ Kit Pedler, nhà cố vấn khoa học không chính thức của đoàn làm phim Doctor Who, người từng tạo ra loài kẻ thù được yêu thích thứ hai của loạt phim, Cybermen.

Xuất hiện lần đầu trong tập phim cuối cùng của William Hartnell, The Tenth Planet (1966), Cybermen từng là người, nhưng đã dùng máy móc để thay thế bộ phận con người của mình.

Lần xuất hiện đầu tiên của Cybermen trong The Tenth Planet

Graeme Burk nói: “Vào thời điểm đó, việc cấy ghép các bộ phận cơ thể đang bắt đầu được làm rộng rãi và Kit Pedler cho rằng bước đi tiếp theo sẽ là ghép những bộ phận nhân tạo vào cơ thể. Cybermen được sinh ra từ ý tưởng đó."

Chỉ một năm sau khi tập phim lên sóng, vào tháng 12/1967, cuộc phẫu thuật ghép tim người đầu tiên được bác sĩ Christiaan Barnard thực hiện thành công ở Nam Phi.

Người ngoài hành tinh và Cộng đồng kinh tế châu Âu

Đầu thập kỷ 1970, các tập phim Doctor Who thường liên quan tới các vấn đề phù hợp với thời đại như khủng hoảng năng lượng (khi các nước sản xuất dầu ngừng xuất khẩu sang phương Tây), các vấn đề môi trường, kinh tế và khủng bố.

Trong The Silurians (1970), câu chuyện thứ hai của Doctor thứ ba, do Jon Pertwee đóng, một loài vật thông minh tiến hóa từ loài bò sát sống im lìm nhiều năm dưới lòng đất bỗng bị đánh thức bởi những cuộc thử nghiệm ngầm bộ máy phản ứng hạt nhân của loài người. Cùng năm đó, Inferno xoay quanh một dự án khoan ngầm, làm rò rỉ một thứ khí có khả năng biến con người thành những loài vật giống người sói.

Tạo hình của Silurian thuở ban đầu

The Curse of Peladon, lên sóng năm 1972, cũng có nhiều điểm tương đồng với phong cảnh chính trị của ngày đó.

Doctor do Pertwee thủ vai và người bạn đồng hành Jo Grant đáp xuống hành tinh Peladon. Vị vua của hành tinh này muốn gia nhập Hiệp hội Ngân hà nhưng đạo sĩ cao nhất trên hành tinh lại phản đối, cho rằng gia nhập sẽ khiến Peladon mất đi sự độc lập của mình.

Vào thời điểm tập phim được chiến, Thủ tướng Anh Edward Heath đang trong quá trình đưa Anh Quốc gia nhập Cộng đồng kinh tế châu Âu.

Phép ẩn dụ này rõ ràng với khán giả người lớn nhưng nhiều trẻ em sẽ không hề hiểu.

“Thật ra đây là một tập phim nhiều lớp tựa truyện Agatha Christie. Bỏ qua những yếu tố về gia nhập các tổ chức và chính trị, thì đây vẫn là một câu chuyện với nhiều quái vật hấp dẫn,” Mark Campbell nói.

The Curse of Peladon, với sự xuất hiện của Doctor thứ ba do Jon Pertwee
thủ diễn, gợi đến vị trí của Anh trong Cộng đồng kinh tế châu Âu

Trở lại với hành tinh này vào năm 1974 trong tập phim The Monster of Peladon, biên kịch chịu ảnh hưởng bởi cuộc đình công của các công nhân mỏ. Những hành động của những người làm mỏ ở Peladon cũng gợi tưởng tới cuộc mâu thuẫn đang diễn ra giữa công nhân Anh với Công đoàn Mỏ Anh Quốc.

Những mối lo môi trường, và sự lớn mạnh của những nhóm hoạt động lý tưởng như Friends of the Earth, được đề cập tới trong tập phim năm 1973, The Green Death, những con bọ quái vật khổng lồ nổi dậy từ lòng đất khi tiếp xúc với hóa chất độc hại.

Tiến sĩ Saunders cũng cho rằng, có thể tìm thấy “hình bóng mâu thuẫn với Bắc Ireland” trong các câu chuyện như Day of the Daleks (1972), với đội “khủng bố” đến từ tương lai, và Invasion of the Dinosaurs (1974) với các đội quân cầm súng trên đường phố, đều là những hình ảnh quen thuộc từ cuộc sống của khán giả những năm đó.

Hình ảnh kinh hoàng

Tiến tới thập niên 1980, vai Doctor giờ được trao cho Colin Baker. Tập phim Vengeance on Varos xuất hiện sau Điều luật Thu âm hình năm 1984 được Quốc hội Anh thông qua sau những những tranh cãi về hình ảnh thực bạo lực được in trên báo chí.

Doctor thứ sáu của Colin Baker trong Vegeance on Varos

Trong câu chuyện này, những người nghèo khổ trên hành tinh Varos được giải trí bằng những hình ảnh tra tấn.

Mark Campbell cho rằng câu chuyện “có nhiều vấn đề” vì dù chỉ trích việc dùng bạo lực để giải trí, tập phim cũng cho Doctor lời thoại mang tính mỉa mai sau khi một nhân vật chết một cách đau đớn trong một thùng a-xít.

“Tôi nghĩ, câu chuyện này nói nhiều điều về sức mạnh của truyền hình hơn là về những thứ gọi là hình ảnh kinh hoàng kia,” ông cho biết.

Từ khi được tiếp tục lên sóng vào năm 2005, dưới ngòi bút của biên kịch chính Russell T Davies (2005-2010), Doctor Who bản mới cũng không hề né tránh những thông điệp chính trị.

Trong tập phim World War Three, giống loài ngoài hành tinh Slitheen chiếm đóng nhà số 10 Phố Downing (Dinh Thủ tướng), có lời thoại thoáng qua về “vũ khí hủy diệt hàng loạt” có khả năng phát nổ trong vòng 45 giây.

Russell T Davies (trái) và Steven Moffat

“Thật không khó để thấy lời bình luận về cuộc chiến ở Iraq,” Campbell nói.

Trong tâp phim đầu tiên đưa David Tennant vào vai Doctor, The Christmas Invasion, có một cảnh phim gợi nhớ tới việc cựu Thủ tưởng Anh Margaret Thatcher quyết định đánh đắm thuyền General Belgrano trong cuộc chiến tại Quần đảo Falklands vào năm 1982.

Vai Thủ tướng của Penelope Wilton cũng ra lệnh hủy diệt một con tàu của người ngoài hành tinh đang rút khỏi trái đất trong tập phim, một hành động bị Doctor lên án.

Graeme Burk nhận ra có ít gợi tưởng tới các vấn đề chính trị hơn trong các tập phim do Matt Smith thủ vai Doctor, khi vai trò tổng biên kịch do Steven Moffat đảm nhiệm.

"Steven Moffat rất khác Russell T Davies, một biên kịch mang nhiều tư tưởng chính trị," ông cho biết. “Moffat thích lấy những thứ bình thường trong thế giới thật và biến nó trở nên huyền bí hay đáng sợ hơn.”

DẪN NHẬP CHO TẬP ĐẶC BIỆT THE DAY OF THE DOCTOR

BBC sẽ phát sóng tập đặc biệt kỷ niệm 50 năm The Day of the Doctor cùng một lúc trên toàn cầu. Sau đây là năm điều bạn cần biết về tập có tính cột mốc này. Nhắc nhở: hơi rối rắm đó.

Vào ngày 23/11/2013, Doctor Who tròn 50 tuổi. Để ghi nhớ cột mốc này, BBC sẽ phát sóng tập kỷ niệm 50 năm The Day of the Doctor cùng một lúc trên toàn cầu, vào lúc 7 giờ 50 tối (giờ Anh, tức 2 giờ 50 sáng ngày hôm sau giờ Việt Nam). Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu năm điều bạn cần biết trước khi xem.

1. Chuyện gì đã xảy ra trong tập cuối series* 7

Trong The Name of the Doctor, Doctor (Matt Smith thủ vai) và Clara (Jenna Coleman thủ vai) buộc phải đến hành tinh Trenzalore sau khi Great Intelligence (Richard E. Grant thủ vai) đã bắt cóc Madame Vastra, Jenny Flint và Chỉ huy Strax. Tuy vậy, việc đến Trenzalore đi kèm với rắc rối vì Trenzalore chính là chiến địa cuối cùng của Doctor và cũng là nơi có ngôi mộ của ông (chính là chiếc TARDIS, một cỗ máy xuyên không gian và thời gian). Đương nhiên, đối với người du hành thời gian mà nói thì đến thăm mộ của chính mình thật nguy hiểm.

Phía ngoài (trên) và bên trong (dưới) ngôi mộ của Doctor

Sự thật được hé lộ là dòng ánh sáng phía trong ngôi mộ thực ra là dải vết thương trên dòng thời gian và không gian mà Doctor đã tạo ra khi đi xuyên thời gian. Great Intelligence bước vào dòng ánh sáng, tự tách mình thành vô số mảnh nhỏ rải khắp dòng thời gian của Doctor – chỉ với một mục đích: giết Doctor. Đó là lúc Clara bước vào: Để cứu Doctor, Clara cũng phải vào dòng thời gian đó. Và cô cũng bị phân thành vô số mảnh rải khắp cuộc đời anh, mỗi lần cứu Doctor cô đều phải chết. Qua một đoạn phim rất tuyệt, chúng ta thấy Clara không chỉ cứu hiện thân thứ 11 của Doctor, mà còn cứu tất cả các hiện thân khác dù phần lớn họ không nhận ra.

Cuối cùng Doctor và Clara tái hợp đâu đó ở đáy sâu dòng thời gian của Doctor. Tất cả hiện thân của Doctor đều ở đó chạy ngang qua họ. Tuy nhiên, ở xa xa, có một hiện thân mà Clara không nhớ ra. Doctor thứ 11 giải thích rằng khi chọn tên là Doctor, anh đã lập một lời hứa, và người kia chính là kẻ duy nhất không giữ được lời hứa đó.

Clara trong dòng thời gian của Doctor

Người lạ mặt: Những gì tôi làm, đều là thân bất do kỷ... nhân danh hòa bình và sự sáng suốt.
Doctor: “Nhưng không phải nhân danh Doctor.”

Người lạ mặt quay về hướng máy quay và dòng thuyết minh trên màn hình ghi rằng: “Xin giới thiệu John Hurt, trong vai Doctor”

Ơ? Gì cơ?

2. John Hurt là Doctor thời chiến

John Hurt trên poster The Day of the Doctor

Lần giới thiệu John Hurt là Doctor khá sốc. Nhưng John Hurt nằm ở đâu trong cuộc đời Doctor?

Vào ngày 14/11, BBC đã ra mắt một tập ngắn có tên The Night of the Doctor, có sự xuất hiện của Doctor thứ tám, do Paul McGann thủ diễn. McGann vào vai Doctor trong tập phim dài Doctor Who trên truyền hình, phát hành năm 1996, diễn ra trước khi có Đại chiến Thời gian đã khiến tất cả Time Lord (trừ Doctor và Master) diệt vong. Vì series mới không bắt đầu ngay sau bộ phim đó, nên người hâm mộ chưa bao giờ thấy Doctor thứ tám tái sinh. The Night of the Doctor diễn ra trong lúc còn Đại chiến Thời gian, và trám vào chỗ trống giữa phim năm 1996 và đợt hồi sinh năm 2005 của phim.

Doctor của Paul McGann trước khi uống dược liệu cho phép tái sinh theo ý muốn

Trong The Night of the Doctor, Doctor đang bị thương rơi xuống một hành tinh là nơi cư trú của các Chị em Karn. Họ bảo Doctor phải chiến đấu để kết thúc đợt Đại chiến này. Họ đưa cho anh một loại dược liệu cho phép anh chọn hiện thân tiếp theo của mình là gì. Doctor nói, “Tôi nghĩ giờ không ai cần Doctor nữa. Hãy biến tôi thành một chiến binh.” Anh uống cạn, tái sinh và nói, “Doctor, nay còn đâu nữa.” Giờ đây anh đã là Doctor thời chiến. Và bạn đoán đúng rồi đó, chính là John Hurt.

Những điều này nghĩa là Hurt sẽ vào vai Doctor chiến đấu trong Đại chiến thời gian, đã là tội phạm chiến tranh khi tiêu diệt hết toàn bộ Time Lord nhằm chấm dứt cuộc chiến, và vì đã phạm tội diệt chủng, ông không ra tay “nhân danh Doctor”. Doctor đã rất cố gắng quên đi những hành động tồi tệ này.

Có người sẽ hỏi, “Liệu như thế này thì giờ có phải Chris Eccleston là Doctor thứ 10, David Tennant thứ 11, và Matt Smith thứ 12 không?” Nhưng nhờ vào chữ nghĩa, con số vẫn giữ nguyên. Doctor thời chiến chính là Doctor, nhưng không mang tên “Doctor” vì đã chọn làm một chiến binh. Vì vậy, Eccleston vẫn được xem là Doctor thứ chín vì là hiện thân thứ chín lấy cái tên này.

3. Ít nhất một Doctor cũ sẽ quay lại

Matt Smith (trái) và David Tennant trong The Day of the Doctor

David Tennant, Doctor thứ mười, sẽ đóng vai trò quan trọng trong tập đặc biệt kỷ niệm 50 năm này. Tennant, vừa mới được bầu là Doctor được yêu thích nhất trong 50 năm qua, đã rời loạt phim này vào năm 2010. Lần cuối chúng ta thấy Tennant trong phim này là lúc anh vừa nói lời giã biệt xong với tất cả bạn đồng hành của mình, và tái sinh thành hiện thân thứ 11 của Doctor. Từ những tấm hình quảng bá, có thể thấy Doctor thứ mười và 11 có nhiều cảnh đóng chung với nhau, nên sẽ có nhiều tràng cười diễn ra. Tuy vậy, vẫn chưa rõ điều gì đã mang hiện thân thứ mười của Doctor trở lại.

Tom Baker, vào vai hiện thân thứ tư của Doctor, nói rằng ông sẽ xuất hiện trong tập đặc biệt kỷ niệm 50 năm. Trong một bài phỏng vấn với Huffington Post ông đã nói, “Tôi có trong tập đặc biệt. Lẽ ra tôi không nên nói ra, nhưng giờ đang rất sẵn lòng và đặc biệt cho các bạn biết; BBC bảo tôi không được cho ai biết nhưng giờ tôi đang nói thẳng rồi đấy.” Loạt phim này vẫn nín thinh, với việc một phát ngôn viên cho biết, “Như ta đã thấy William Hartnell vừa xuất hiện trong tập cuối mùa vừa rồi, với Doctor Who mọi chuyện đều khả thi. Nhưng không có gì là chắc chắn.”

4. Bille Piper cũng trở lại trong The Day of the Doctor

Tạo hình của Rose trong trailer dẫn đến suy đoán về Bad Wolf

Billie Piper, vào vai bạn đồng hành Rose của Doctor thứ chín và mười, cũng sẽ quay lại trong The Day of the Doctor. Đoạn trailer cũng chỉ hé lộ một ít về vai trò của Piper trong tập đặc biệt này. Chúng ta thấy cô đứng bên cạnh Doctor thời chiến và Doctor thứ mười.

Poster và trailer cũng gợi ra rằng sườn truyện Bad Wolf sẽ trở lại. Trong series đầu của đợt tái sinh loạt phim, Rose đã hấp thụ năng lượng của vòng xoáy thời gian, làm cho cô có những quyền năng thần thánh. Cô dùng những quyền năng này để cứu Doctor, đánh bại Dalek, và tái sinh Đại úy Jack Harkness.

5. Joanna Page vào vai khách mời, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất

Joanna Page vào vai nữ hoàng Elizabeth đệ nhất (phải) trong The Day of the Doctor

Nữ hoàng Elizabeth sẽ xuất hiện trong các sự kiện ở tập The Day of the Doctor. BBC đã có thông cáo báo chí cho biết, “năm 1562, một âm mưu mưu sát đang được tiến hành vào thời Elizabeth của nước Anh.” Từ đoạn trailer, chúng ta thấy Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất có mặt khi Doctor thứ mười và 11 gặp nhau lần đầu.

Tập này sẽ đánh dấu lần xuất hiện thứ ba của nữ hoàng Elizabeth trong Doctor Who. Lần cuối chúng ta thấy nhân vật này là trong tập The Shakespeare Code, do Angela Pleasence thủ diễn. Khi Nữ hoàng Elizabeth thấy Doctor trong The Shakespeare Code, bà không hài lòng chút nào và sai quân lính đuổi theo “kẻ thù không đội trời chung” của bà. Những tập sau có gợi ý rằng có lúc nào đó Doctor có mối quan hệ tình cảm với vị nữ hoàng có biệt danh là Virgin Queen này.

Dịch: © Xuân Hiền - Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC News, The Daily Beast


* Trong tiếng Anh của Vương quốc Anh, series có được dùng với nghĩa tương tự như season của tiếng Anh tại Mỹ. Bài dịch giữ nguyên từ dùng của bản tin gốc, nhưng trong bài này series = season (ND)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi