Nhân vật & Sự kiện

Tom Hiddleston trở nên huyền bí trong Thor: Thế giới bóng tối

11/11/2013

Trong một cảnh gần cuối phim siêu người hùng Thor năm 2011, hai nhân vật của phim đã đối đầu với nhau. Họ là anh em, dù Loki, do nam diễn viên người Anh Tom Hiddleston thủ vai, mới chối bỏ điều này. “Loki, em điên rồi,” Thor (Chris Hemsworth thủ vai) nói. “Như thế này là điên sao?” Hiddleston đáp lời, mặt anh rung bần bật, hơi thở dốc, mắt ngấn lệ. “Có phải hay không? Phải hay không?”

Trong vài phút đáng giá đó, một phim hành động triệu đôla đì đùng dựa trên truyện tranh trở thành bài phân tích về yêu và hận giữa anh em, về xung đột gia đình và hy vọng bị chà đạp, về sự kết hợp kỳ lạ giữa bẩm sinh và dưỡng dục đã định hướng hành động của một con người như thế nào. Đó không phải là khoảnh khắc duy nhất trong Thor, và cả phần tiếp theo là Thor: The Dark World (phát hành tại Việt Nam với tên Thor: Thế giới bóng tối), mà Tom Hiddleston tạo nên được âm vang Shakespeare thế này..

Loki (trái) và Thor trong Thor: The Dark World

Điều đó có lý do của nó. Hiddleston, 32 tuổi, là một diễn viên người Anh được huấn luyện hẳn hòi theo hướng cổ điển, và là người gần nhất trong dàn dài các diễn viên Anh có bước chuyển mình đáng ghi nhận giữa sân khấu hàn lâm và điện ảnh đại chúng. (Anh cũng đã có đóng góp khá tốt vào truyền thống cao quý của các vai phản diện người Anh ác độc có giọng nói êm ái.)

Lý lịch của anh hoàn hảo không tì vết: Anh học ở Eton, Đại học Cambridge, rồi đến Học viện Kịch nghệ Hoàng gia – từng trường trong số này đều là nơi nổi tiếng đã cho ra đời những tài năng diễn xuất. Anh cũng là một trong số đội ngũ diễn viên có gò má cao nổi tiếng và đã thể hiện cả hai vai Hoàng tử Hal và Vua Henry V trong chuỗi hợp tác về Shakespeare của BBC và PBS The Hollow Crown, được giới phê bình khen ngợi. Anh cũng từng đóng F. Scott Fitzgerald trong Midnight in Paris của Woody Allen, góp mặt trong các dự án đa dạng như War Horse của Steven Spielberg và phim truyền hình Wallander, cũng như đóng chính trong nhiều phim nhỏ.

Nhưng phải đến khi anh có vai vị thần mưu mô xảo quyệt (hay có thế không nhỉ?), Loki, trong chuỗi phim của Disney-Marvel Studios gồm Thor The Avengers (phát hành ở Việt Nam với tên Biệt đội siêu anh hùng) thì anh mới lên danh sách hạng A. Giờ đây anh đã có các nhóm người hâm mộ, một lượng “follow” lớn trên Twitter và chỗ trong mục xì xầm trên các báo.

Tom Hiddleston trong vai Henry V

“Thứ danh tiếng này thật kỳ lạ,” Hiddleston cho biết trong một buổi phỏng vấn gần đây tại nhà hàng Wolseley, chỉ vài phút trước khi một phụ nữ dừng ngay bàn để chúc mừng vai mới của anh trong phim sắp ra mắt của Jim Jarmusch. Anh tiếp tục nói, nhắc đến Loki, “thật thú vị khi thấy tôi có thể tạo nên ảnh hưởng rộng khắp như vậy với một vai không giống tôi chút nào.”

Thật vậy, Hiddleston ngoài đời không giống Loki nhiều, cùng vẻ tái nhợt kiểu ma cà rồng, mái tóc đen dài và cái nhìn dửng dưng khinh khỉnh của hắn. Ngoài đời thực, anh điển trai nhưng không có nét phô trương, với mái tóc quăn màu nâu nhẹ, một phong thái cởi mở thân thiện và hình thể thanh nhã của một vũ sư (rất cao). Anh cũng nói năng lưu loát, suy tư và hay nói những cụm từ thi vị.

Khi được hỏi có phải anh đã muốn trở thành diễn viên từ nhỏ không, anh cho biết mọi chuyện không rạch ròi như vậy: “Khá giống như một đàn én rì rầm hót. Bạn không thể biết con nào hót đầu tiên, mà chỉ thấy bài ca đó thành hình.” Anh nói thêm: “Tôi cẩn trọng với việc kể lại chuyện đời mình. Lúc nào cũng mang tính võ đoán hơn mình tưởng.”

Tom Hiddleston

Hiddleston lớn lên ở Oxford, là con giữa của một gia đình có cha người Scotland làm chủ một công ty dược và mẹ người Anh từng làm quản lý sân khấu. Anh cho biết vào lúc 13 hay 14 tuổi thì anh bắt đầu nghĩ về chuyện diễn xuất một cách nghiêm túc.

“Tôi xem phiên bản John Gabriel Borkman của Ibsen do Richard Eyre dựng, và đột nhiên nhận ra,” anh nói. “Tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời như thể Alice rơi vào hang thỏ, phát triển tính ham mê xem và đọc rất đặc biệt gắn với những năm tháng thiếu niên đó.”

Lúc ở Eton anh đã diễn nhiều hết mức có thể, và trong năm cuối, trường anh dựng vở Journey’s End, một tác phẩm chính kịch của R.C.Sherriff năm 1928 về những người lính trong Thế chiến I, mang đến diễn ở Liên hoan quốc tế Edinburgh. Tại đây, vở này đã nhận được những bài phê bình nồng nhiệt. Đó là bước chuyển lớn, Hiddleston nói, lúc anh lặng lẽ quyết định sẽ trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Dù vậy, anh vẫn đến Cambridge để học tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp (“Tôi đã cố gắng rất nhiều để được vào học ở đó nên không bỏ lỡ được”), tham gia vào câu lạc bộ kịch mạnh nổi tiếng tại đó và nội trong học kỳ thứ hai đã được một người đại diện để mắt đến. Cô ấy nói sẽ kiếm được việc làm cho anh trong những kỳ nghỉ.

Không lâu sau đó, công việc chuyên nghiệp, gồm hai tác phẩm của HBO là Conspiracy The Gathering Storm, đã đến – dù không bao giờ là trong kỳ nghỉ. Hiddleston nhận thấy mình “đọc sách của Cicero tại phim trường lúc đang mặc trang phục đóng phim,” nhưng vẫn có thể tốt nghiệp đứng đầu. (vâng, ngoài điển trai và phun châu nhả ngọc, anh còn giỏi nữa.)

Tom Hiddleston trong The Gathering Storm

Anh lúc đó đã có thể theo ngay nghiệp diễn, nhưng lại quyết định đi học trường kịch trong ba năm. “Tôi nghĩ, ‘Tôi chưa được qua trường lớp, mới chỉ ăn may mà thôi,’” Hiddleston nói. Khi tốt nghiệp, anh nhận ra mình không giữ được nhiều ký ức. “Tôi đã có một quyển nhật ký, ghi chi tiết mọi cuộc thử vai của tôi,” anh cho biết. “Sau khoảng ba tháng, tôi phải ngừng việc đó, vì trong đó toàn là thất bại, một danh sách dài những vai tôi không được nhận.”

Dù vậy, rốt cục anh cũng có vai chính trong phim đầu tiên của mình, Unrelated của Joanna Hogg, năm 2007, và các tác phẩm kịch sau đó đã khiến anh lọt vào mắt xanh của Kenneth Branagh, rồi sau đó hai người đã diễn chung trong phiên bản sân khấu của Ivanov và phim Wallander.

Anh quyết định vẫn tiếp tục thử vận với mùa thử vai truyền hình tại Los Angeles. “Bạn mà đến buổi thử vai nào cũng sẽ thấy đúng một chàng 29 tuổi tóc vàng cao kều tại đó,” anh nhớ lại. “Lúc đó rất căng thẳng. Tôi không ngủ được nhưng lại không được vai nào cả.”

Tom Hiddleston

Rồi anh có bước đột phá. Branagh, lúc ấy đang đạo diễn Thor, gọi anh đến thử vai chính của phim này. Anh vào được vòng sau, và được bảo là hãy tăng cơ bắp càng nhiều càng tốt để thử trên máy quay sáu tuần sau đó.

“Tôi đã có đắn đo, nỗi sợ thất bại và cả thành công chừng có thể ngăn tôi lại,” anh nói. “Nhưng tôi biết rằng Ken biết khả năng của tôi, và tôi nhớ mình đã nghĩ rằng: ‘Tôi chưa từng vào sâu như thế này. Cũng nên thử một lần.’ Tôi đã tăng thêm được 25% cơ bắp, giảm lượng mỡ xuống còn 7%, thuộc thoại như cháo. Lúc đó tôi như bị ai ám vậy.”

Dĩ nhiên, Hiddleston không được giao vai này, nhưng hãng phim đã quá ấn tượng với sự tận tâm của anh nên đã giao vai Loki cho anh. Dù Thor bị nhiều nhà phê bình chê bai (“chiến thắng được định sẵn của những toan tính thương mại trước trí tưởng tượng”, A.O.Scott đã viết thế trên The New York Times), Hiddleston nhìn chung là được khen ngợi.

Tom trong tạo hình Loki tại Comic Con

“Đây là màn trình diễn của Hiddleston,” Charlotte O’Sullivan đã viết bình luận về Thor: The Dark World như thế cho tờ Evening Standard.

Hemsworth cho biết anh nghĩ diễn xuất của Hiddleston đã làm cho Loki trở thành nhân vật quan trọng hơn lúc đầu mọi người nghĩ. “Giữa những hỗn loạn và điên cuồng của nhân vật đó, có một sự mong manh đáng tin và sức hút khó cưỡng,” Hemsworth thêm vào. “Làm được như vậy không dễ chút nào.”

Cả Hemsworth và Natalie Portman, vào vai nhà khoa học Jane Foster và là người yêu của Thor, đều cho rằng chính khoảng thời gian được huấn luyện của Hiddleston đã mang lại sự rung mình lạ thường lúc quay phim.

“Thường thì ít ai có sự nghiêm túc và chú tâm vào chi tiết như anh ấy đối với loại phim này,” Portman nói trong một buổi phỏng vấn qua điện thoại.

Tom Hiddleston trong Only Lovers Left Alive

Người hâm mộ đồng ý với điều này: hơn 30.000 người đã ký thỉnh cầu nài nỉ Marvel sản xuất một phim dành cho Loki. Nhưng Hiddleston còn có những kế hoạch khác trước mắt. Đáng chú ý trong số đó là vai một ma cà rồng bất mãn tên Adam, bên cạnh Eve do Tilda Swinton đóng trong phim Only Loves Left Alive của Jim Jarmusch, sẽ ra mắt vào đầu năm 2014.

“Khi mới gặp Tom, tôi chưa chấm anh cho vai Adam, nhưng sau khi nói chuyện, tôi biết anh sẽ thể hiện nhân vật này một cách hoàn hảo,” Jarmusch nói trong một cuộc phỏng vấn trên điện thoại. “Anh ấy có thể hiểu được những từ ám chỉ của tôi, từ rock’n’roll Anh thập niên 1960, đến Hamlet. Nhân vật của anh rất phức tạp, như anh vậy, nhưng tôi cũng muốn anh có chất hoang dã, mà anh đã tìm ra. Anh không chỉ chơi vĩ cầm, mà còn tập luyện nhiều tháng để tạo ra vẻ chơi đàn tựa Paganini trên phim. Bạn quăng cho anh ta cái gì, anh ta sẽ thể hiện được cái đó.”

Sau đó Hiddleston sẽ trở lại với sân khấu, với vai diễn trong vở cùng tên Coriolanus của Shakespeare tại Donmar Warehouse ở London. Khi được hỏi làm sao anh có thể thích nghi với bước chuyển giữa sân khấu và điện ảnh, Hiddleston nói công việc gần như là y chang nhau.

“Khi làm diễn viên, công việc của bạn là tìm cách trở nên chân thật trong những trường hợp cụ thể đó,” anh nói. “Một khi đã làm được điều đó thì mọi chuyện còn lại thật đơn giản.”

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi