Nhân vật & Sự kiện

Chris Hemsworth nói về Rush, Thor và sự nghiệp tuyệt diệu

07/11/2013

“Tại sao anh lại trở thành diễn viên?” “Vì tôi muốn kể những câu chuyện hay.” “Cái gì đưa anh tới với vai diễn này?” “Nhân vật này thật hấp dẫn và phức tạp.” “Quá trình làm phim ra sao?” “Rất vui!”

Nói một cách bi quan thì những sự kiện báo chí tuyên truyền phim đều xoay quanh những kịch bản cứng nhắc, lặp đi lặp lại với những câu hỏi rập khuôn và câu trả lời cũng theo khuôn mẫu, cả hai nhằm mục đích quảng bá cho cả tờ báo và bộ phim. Đây là những cuộc nói chuyện trường kỳ với nguồn năng lượng chính là cà phê và đồ ăn khách sạn. Dù có lặp đi lặp lại, bản chất những cuộc nói chuyện này đều không đặc biệt sâu sắc.

Tuy vậy, chuyến tuyên truyền gần đây nhất của Chris Hemsworth đã khiến anh cảm thấy mệt mỏi.

“Tôi nhớ thời gian đi tuyên truyền cho The Avengers, nam diễn viên 30 tuổi này cho biết. “Và tôi không có ý cằn nhằn, nhưng nhiều câu hỏi chỉ là ‘Kế hoạch tập luyện của anh thế nào?’ hay ‘Anh làm sao mà có được cơ bắp như thế?’ Đến lúc đó, bỗng tôi nhận ra rằng họ không xem tôi như một diễn viên, và cho rằng những gì tôi làm thật dễ dàng. Vì thế tôi cảm thấy cần phải chứng minh rằng tôi có thể làm những thứ khác biệt hơn, và bắt đầu đi tìm một vai diễn sâu sắc hơn.”

Bộ phim anh tìm thấy, Rush (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đường đua nghẹt thở) về đề tài đua xe Thể thức 1, “đáp ứng được tất cả yêu cầu,” Hemsworth cho biết.

Phim do Ron Howard đạo diễn. Howard từng là một diễn viên và có tiếng hợp tác tốt với các diễn viên khác. Kịch bản do Peter Morgan, biên kịch của The QueenFrost/Nixon viết. Vai chính Hemsworth được mời – một tay đua kiêu ngạo James Hunt — là một vai hấp dẫn.

Trong cảnh phim Rush

“Tôi đồng cảm được với bản năng gần như trẻ con của anh, chỉ sống trong khoảnh khắc cao trào,” Hemsworth cho biết tại buổi công chiếu phim ở Liên hoan phim Toronto. “Bạn có thể thấy trẻ con cũng thế, chúng vào phòng và chỉ chú tâm vào những thứ hấp dẫn chúng, và sẽ không hề nói chuyện với bạn. Có một sự trung thực trong cách sống đó, khi chúng chưa cảm thấy phải hành động theo những gì xã hội cho là chấp nhận được. James có bản năng đó và giữ chắc lấy nó. Đó là điều tôi trân trọng nơi anh, nhất là trong ngành điện ảnh, khi bạn luôn cảm thấy mình phải kiềm chế bản thân, không nói thẳng những lời trong lòng.”

Hemsworth không hẳn hiểu được cơn nghiện tốc độ đến mất mạng của nhân vật – anh lái xe Acura với ghế trẻ em ở ghế sau – anh vẫn hiểu được cảm giác được người khác yêu thích vì vẻ bề ngoài của mình nhưng chính vẻ bề ngoài đó lại khiến anh khó có được sự tôn trọng.

“Việc nhiều người quan tâm tới cuộc sống ngoài đường đua của anh khiến James cảm thấy ức chế,” Hemsworth nói. “Tôi nghĩ anh có ước muốn mạnh mẽ rằng mọi người nên tôn trọng những tài năng của anh, công nhận anh đáng được ở trong đường đua này, thay vì xem anh như một tay chơi liều lĩnh.”

Chris Hemsworth (trái) và Chris Evans trong The Avengers

Hay, nói một cách thực tế hơn, anh muốn được xem như một diễn viên thực thụ chứ không phải chỉ là một anh chàng lực lưỡng trông đẹp mắt khi có cái búa huyền thoại trong tay?

Đương nhiên, Hemsworth không phàn nàn nhiều về thế giới Marvel (anh còn hai phim Avengers và hai phim Thor nữa sẽ ra mắt theo hợp đồng). Anh biết vai diễn này đã cho anh nhiều cơ hội. Năm năm trước, anh chỉ là một diễn viên người Úc nữa ở Los Angeles khó tìm vai diễn. Giờ anh chụp ảnh bìa Esquire, ngồi hưởng thụ trong phòng khách sạn sang trọng trong bộ cánh Prada.

Cuộc sống này khác tuổi thơ của anh quá đỗi.

Tuổi thơ miền hoang dã

Sinh ra ở ngoại ô Melbourne, nhưng “khi tôi còn rất nhỏ, gia đình tôi chuyển tới một khu vực có nhiều thổ dân sinh sống, chúng tôi là một trong số ít gia đình da trắng,” anh cho biết. Mẹ anh là giáo viên, cha anh làm công tác xã hội; Chris và hai em Luke và Liam “thậm chí còn không có giày. Đó là cuộc sống ở đó – không có tivi, chơi ngoài trời, cho trí tưởng tượng bay bổng. Chúng tôi lớn lên trong sự thoáng đãng, thay đổi và với những cuộc phiêu lưu như thế. Ngay cả khi trở về Melbourne sau này, tôi vẫn nhớ cuộc sống đó.”

Chris, cùng em trai, Liam, cũng là diễn viên

Đây không hẳn là con đường dẫn tới một sự nghiệp xán lạn.

“Tôi hoàn toàn đã từng có thể trở thành một gã lê la bãi biển,” Hemsworth, một người đam mê lướt sóng, chưa từng đi học đại học, nói. “Hay chơi đá bóng. Bạn bè thường cười nhạo tôi, vì mỗi tuần tôi lại có ước mơ mới. Tôi muốn trở thành bác sĩ! Rồi tuần sau: tôi sẽ học đấm bốc! Nhìn lại, có điểm chung gì không? Tôi không biết nhưng tôi luôn muốn tiến tới.”

Anh bắt đầu đi thử vai vì anh “thích cảm giác phiêu lưu mạo hiểm của ngành này,” và có vai diễn đầu tiên ở tuổi 19, trong vai Vua Arthur trẻ tuổi trên truyền hình. Hai năm sau, anh có được một vai chính trong phim truyền hình Úc đã kéo dài nhiều năm Home and Away. Với vai diễn này, anh có được thù lao khá và sự nổi tiếng khiêm tốn nhưng vui vẻ sống trong một xã hội nơi những thứ đó không khiến ai cảm thấy ấn tượng lắm.

“Úc là một đất nước nhiều người trung lưu,” anh nói. “Bạn bè tôi lớn lên làm những công việc buôn bán, xây dựng, điện máy hay trồng trọt. Đó là những nghề được người ở đây tôn trọng: nghề nghiệp tay chân, mồ hôi nước mắt. Vào một quán bia, bạn có thể thấy thợ xây và nhân viên chứng khoán lương hàng trăm triệu đều uống cùng một thứ… Ở đây có thái độ thoải mái, kiểu thích thì chơi không thì thôi.”

Chris Hemsworth trong vai Kim Hyde (Home and Away)

Nhưng ở Úc chỉ có bấy nhiêu cơ hội cho diễn viên, và như nhiều đàn anh khác, Hemsworth chuyển tới ở Los Angeles.

“Khi quyết định thay đổi như thế, bạn muốn mọi thứ phải suôn sẻ. Đó là một nơi rất xa, đắt đỏ và ở đó tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Trong vòng năm năm đầu, tôi đi thử vai cho tất cả các vai diễn tôi biết tới.”

May thay, những vai anh nhận được đều là những vai tốt. Anh có một vai nhỏ trong phim Star Trek phần đầu, trong vai cha của James T. Kirk, rồi một vai diễn trong The Cabin in the Woods, phim đưa anh tới với Red Dawn.

Nhưng ban đầu, chỉ có vẻ là một phim ly kỳ đơn giản, làm lại phim về đề tài Chiến tranh lạnh năm 1984, cuối cùng lại bị vướng vào những hơi thở thoi thóp của hãng sản xuất, MGM. Đến khi phim sẵn sàng được ra mắt, ngôi sao của phim Josh Peck không còn là ngôi sao nữa, và những nhà sản xuất trở nên lo lắng về thị trường quốc tế, đã chỉnh sửa những vai phản diện người Trung Quốc thành người Bắc Triều Tiên.

Cảnh phim Red Dawn

“Bất kể Red Dawn cuối cùng được đón nhận ra sao – và phim thu về nhiều hơn là bạn tưởng nếu chỉ đọc bình luận – thì với tôi đó vẫn là kinh nghiệm để học hỏi,” Hemsworth nói. “Bạn có thể đọc tất cả các cuốn sách nhưng có những thứ phải làm mới học được. Red Dawn là một kinh nghiệm tốt, và tôi bắt đầu quay Thor ngay sau đó, thế nên phim đó là một bước chuẩn bị. Rồi Red Dawn bị cất lên giá.”

Anh cười.

“Tôi còn nhớ, lúc đó tôi nói với Ken (Branagh, đạo diễn Thor) ‘Phim sẽ không ra mắt, tiếc thật, vì tôi đã hy vọng nó sẽ khiến mọi người chú ý tới Thor. Tôi hơi thất vọng.’ Ken trả lời, ‘Tôi thì không thất vọng, vì như thế tôi có thể giới thiệu anh như một diễn viên mới, thay vì ‘cái gã trong cái bộ phim mà có thể bạn đã xem kia…’”

Thor là một thành công lớn – kết hợp giữa sự nghiêm túc tựa Shakespeare và câu chuyện hài về con người ngoài hành tinh trong tình huống lạc lõng.

Hemsworth trong vai Thor

Tuy vậy, bản thân Hemsworth vẫn có một chút lo ngại.

“Trong nhân vật có một chút cao ngạo, và trong bộ phim có một nét hài hước mà tôi phải kể công cho Ken,” anh nói. “Nhiều người – rất nhiều – từng nói với tôi ngay từ đầu, đây là một ý tưởng tồi, rằng bộ phim sẽ là thảm họa. Một gã cơ bắp rầu rĩ với mái tóc vàng óng và một chiếc búa à? Ngay trước khi phim ra mắt, tôi cứ ngỡ rằng họ nói đúng. Nhưng Ken đã tìm được sự cân bằng cần có giữa giải trí và một thứ gì đó cao hơn thế. Không quá hơn – bạn không thể nghiêm trọng hóa tình huống – nhưng bộ phim có một nét chân thật.”

Hemsworth trở lại với nhân vật này trong phim The Avengers đầy sao, và trong tháng 11 sắp tới, sẽ lại trở lại với Thor 2 với dàn diễn viên cũ, gồm Tom Hiddleston trong vai Loki — cùng một vai phản diện mới Malekith the Accursed.

“Thách thức lớn nhất là không lặp lại những gì đã làm mà tạo những khía cạnh nhân vật mới,” Hemsworth nói. “Bộ phim có nhiều yếu tố hài hước, nhưng cũng khám phá mối quan hệ Thor và Loki nhiều hơn, tìm hiểu điều gì đã xảy ra giữa hai anh em họ, và trở lại với Jane, nhân vật của Natalie Portman và những điều chưa đi đến hồi kết với cô. Trong phim có một sự mâu thuẫn lợi ích lớn, nhiều cảnh hành động và có quy mô lớn hơn bất cứ phim Marvel nào từ trước tới nay.”

Chris Hemsworth (trái) và Tom Hiddleston trong vai Thor và Loki (Thor 2: The Dark World)

Vai diễn này cũng mang lại lợi ích to lớn đối với Hemsworth. Giờ anh có một cuộc sống thoải mái, với vợ, diễn viên Elsa Pataky — Elena trong Fast & Furious — và cô con gái nhỏ, India Rose. Anh nổi tiếng và tự do, với nhiều cơ hội lớn (sắp tới: Cyber, một phim ly kỳ về đề tài tin tặc của đạo diễn Michael Mann).

“Đó là điều tuyệt nhất,” Hemsworth nói. “Giờ tôi có thể kén chọn hơn, có thể nhận vai vì tôi muốn thay vì phải kiếm tiền thuê trọ. Tôi rất may mắn. Tôi chưa bao giờ lên kế hoạch thế này, tôi chỉ muốn được làm việc. Tôi từng nổi tiếng ở Úc và tôi từ đó điều đó, bắt đầu từ đầu ở Mỹ. Nhưng khi nổi tiếng ở đây, với Thor, có một sự bình thường như đang trở lại. Có thể tôi đã chuẩn bị đón nhận nó lần thứ hai.”

Dù làm việc cật lực trong phim siêu anh hùng, Hemsworth vẫn tự hào về Rush hơn và sẵn sàng dành thời gian nói chuyện về những đề tài ngoài việc một ngày anh tập luyện bao nhiêu giờ.

“Tôi cảm thấy tôi học hỏi nhiều hơn từ phim này, và bị bắt phải học hỏi nhiều hơn, vì đây là phim tập trung vào một con người, một cái nhìn cận cảnh. Tôi cũng học được nhiều điều từ Thor nhưng những thứ đó rất khác với những gì tôi học được từ Rush. Cái tôi học được từ James trong Rush là bạn luôn phải là chính mình, không màng tới những lời dèm pha bên ngoài và làm những gì cần làm. Mỗi hành động trong cuộc sống là một lần đổ xúc xắc, bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi