Nhân vật & Sự kiện

Rebecca Ferguson nói về Mission: Impossible - 'Tom làm phim cho khán giả. Tôi làm phim cho bản thân và trải nghiệm'

27/07/2018

Đang trước ngưỡng cửa siêu sao, nữ diễn viên trò chuyện về làm việc với Tom Cruise, và thừa nhận bộ phim The Snowman có thể không hay lắm – nhưng những trò đùa của Michael Fassbender trên trường quay thì tuyệt vời.

Rebecca Ferguson... ‘Tom muốn tạo ra một người cân xứng với nhân vật Ethan của anh ấy’

Rebecca Ferguson đang uống trà trong nhà hàng ở một khách sạn tại London. Mặc áo vest xanh đậm điểm những ngôi sao vàng bé xíu, mái tóc nâu được buộc cao tôn khuôn mặt, cô trông hoạt bát hơn bất cứ ai vừa sinh con sáu tuần trước. Diễn viên 34 tuổi mang dòng máu Thụy Điển-Anh Quốc diễn khá một cách hoàn hảo trong các phim khá (như Florence Foster Jenkins), hay hơn cần thiết trong các phim dở tệ (The Girl on the Train, Life) và thậm chí còn không xây xước sau một phim bom xịt (The Snowman).

Nhưng vai diễn Ilsa Faust, đặc vụ ngầm liều lĩnh trong phần Mission: Impossible mới nhất và phần trước đó, đã kéo cô khỏi hàng ngũ thú vị sang ngưỡng cửa siêu sao. Vẻ lạnh lùng lôi cuốn của cô đe dọa lấn át cả bạn diễn Tom Cruise. Đúng vậy, cả hai cảnh mở đầu của cô trong phần mới nhất, Mission: Impossible – Fallout, và Mission: Impossible – Rogue Nation năm 2015, đều cho cô cứu anh khỏi rắc rối.

Vẻ lạnh lùng lôi cuốn của cô đe dọa lấn át cả bạn diễn Tom Cruise

“Trời ơi. Anh nói đúng!” cô há hốc. “Tôi cứu anh ấy cả hai lần. Tôi không nhận ra. Dù tôi có nhớ Chris [McQuarrie, biên kịch-đạo diễn bộ phim] và Tom nói suốt Rogue Nation là mọi lần xuất hiện của Ilsa phải có ý nghĩa và quan trọng. Tom muốn tạo ra một người cân xứng với nhân vật Ethan của anh ấy. Anh ấy ngầu và giỏi đấy, nhưng cũng có chỗ mềm yếu nữa. Ilsa cũng có những phẩm chất ấy.” Đáng chú ý là mối quan hệ của họ, dù đầy kịch tính, được tiếp sức mạnh bằng sự cuốn hút và tôn trọng lẫn nhau, thay vì lãng mạn. “Họ là hai người có sự bình đẳng thuần khiết.”

Cô nhớ lại lần đầu tiên để ý tên nhân vật mình, với ý nghĩa đi kèm. “Faust thì tôi hiểu. Nhưng Ilsa nhìn như bị viết sai chính tả. Tôi nghĩ phải là ‘Lisa’.” Cô tự hứa sẽ đem ra nói với McQuarrie. “Rồi một ngày, Chris nói với tôi, ‘Cô biết giống Ilsa trong Casablanca đúng không?’ Và tôi nói, ‘Vâng! Tôi biết chứ. Dĩ nhiên là biết.’”

Rebecca Ferguson trên trường quay Mission: Impossible - Fallout: Sự tĩnh lặng và điềm đạm của cô là món quà cho chuỗi phim này

Ferguson không quan tâm tới các giả thuyết vì sao các phim Mission: Impossible đồng điệu với thời đại ngày nay. Những màn đánh lừa và tráo đổi làm nên thương hiệu – khi một đồng đội đáng tin cậy bất cứ lúc nào có thể lột mặt nạ latex để lộ diện một kẻ thù đằng sau – thể hiện một thế giới luôn thay đổi. “Nhưng nếu ta làm 10 năm trước, thì sẽ là khủng hoảng tài chính,” cô nói. “Luôn có hỗn loạn diễn ra.” Bên cạnh đó, cô không hướng mình tập trung vào điều gì ngoài tầm tham gia hay kiểm soát. “Tom luôn nói anh ấy làm phim cho khán giả, nhưng tôi không làm thế. Điều này có thể thực sự ích kỷ. Tôi không đi vào và nghĩ: ‘Khán giả sẽ tiếp nhận như thế nào?’ Tôi hy vọng họ thích, nhưng tôi làm việc này cho bản thân tôi và cho trải nghiệm – và để làm nên tác phẩm tôi sẽ muốn xem. Tôi đã xem phim này ba lần rồi.” Khi được hỏi cô thấy nó ra sao và cô tìm kiếm tính từ yêu thích, “Hay chết đi được.”

Sự tĩnh lặng và điềm đạm của cô là món quà cho chuỗi phim này. Phần lớn các cảnh hành động, chiến đấu hay đuổi bắt trở thành yểm trợ cho đôi xương gò má hay cái nhìn ráo hoảnh, không lộ thiện cảm. Năng khiếu cho sự tối giản này có phải đến từ việc người mẫu cô làm thời niên thiếu không? “Không, tôi ghét tất cả việc đó. Họ đưa chúng tôi vào phòng xem mặt với tấm biển bé ghi số phía trước chúng tôi – lùa chúng tôi vào một nhà tù của sự xinh đẹp,” cô nói về lần làm mẫu đầu tiên của mình. “Sau lần chụp hình đầu tiên, tôi từ chối mọi lời mời. Kể cả bây giờ, tôi cũng ghét việc bị chụp hình. Tôi cười khi đi trên thảm đỏ. Tạo dáng khiến tôi đơ và không thoải mái. Tôi như Bambi trên băng vậy.”

Tom Cruise và Rebecca Ferguson trong Mission: Impossible - Rogue Nation (2015). Kể từ khi xuất hiện, mối quan hệ giữa Ilsa và Ethan Hunt, dù đầy kịch tính, được tiếp sức mạnh bằng sự cuốn hút và tôn trọng lẫn nhau, thay vì lãng mạn

Việc làm người mẫu một phần bắt nguồn từ mẹ cô, một người thích phiêu lưu với thái độ gì-cũng-thử. “Bà từng đi du lịch quá giang với Sean Connery. Ông ấy có thể là cha tôi đấy! Không phải là tôi không ưa cha thật của tôi đâu.” Mẹ cô hơi có chút bốc đồng. “Như một phiên bản bình thản của Edina trong Absolutely Fabulous. Tôi giống Safie hơn. Tôi ước mình là Patsy.” Vẫn còn thời gian, người viết nói. “Anh nghĩ đây có phải trà không?” cô trả lời, nâng tách lên và nói líu ríu từ ngữ với nhau.

Cô khen McQuarrie vì đã khuyến khích cô đi theo sự tĩnh lặng. “Đôi lúc tôi thấy mình muốn giải thích quá nhiều trong khi diễn. Tôi đi qua nhiều mạch suy nghĩ và luôn tự hỏi nó có thể hiện trước người xem không. Chris nói với tôi vài lần: ‘Lùi lại.’ Trong một cảnh, tôi hỏi ông ấy: ‘Tôi phải nghĩ về chuyện gì ở đây?’ Ông ấy nói: ‘Làm món lasagne chết tiệt,’ và bước đi. Vậy là tôi làm thế. Đó là một cách tuyệt vời để tôi đừng phân tích quá nhiều.”

Tom Cruise, Christopher McQuarrie, Henry Cavill, Rebecca Ferguson, và Simon Pegg tại sự kiện cho Mission: Impossible - Fallout (2018) ở Pháp

Giản thể không hợp mọi bối cảnh. Nó sẽ trông quái dị giữa sự phô trương rỗng tuếch của The Greatest Showman, phim Ferguson vào vai ca sĩ opera Jenny Lind. (Bài hát của cô, Never Enough, do Loren Allred hát trong khi Ferguson nhép môi nhiệt thành.) Khi các bài phê bình chê bai bắt đầu bay tới bộ phim cuối năm ngoái, cô nghĩ: “Ồ, tệ thật.” Cô đã rất vui được tham gia làm bộ phim. “Trước đây tôi chưa bao giờ thích phim nhạc kịch. Tôi luôn muốn tát diễn viên khi họ bắt đầu hát. Nhìn từ một khía cạnh khác đã thay đổi tôi.” Và cô thích làm việc với Hugh Jackman. Nhưng những chuyện này sẽ xảy ra. Phim bị chê. Bạn bước tiếp.”

Lần đầu tiên cô nhận ra không phải là dấu chấm hết của câu chuyện là khi nghe thấy bản song ca của Zac Efron và Zendaya từ bộ phim trong một siêu thị ở New York. “Nhạc của phim bọn mình kìa,” cô nói với bản thân. Lần tiếp theo là khi cô đã về nhà ở thị trấn câu cá bé nhỏ Simrishamm ở Thụy Điển, và họ đang bật bài hát của cô. “Đó là khi tôi nhận ra bước ngoặt không tưởng của việc này.” Isac, cậu con trai 11 tuổi của cô, thì mê mẩn các bài hát nhạc phim. “Thằng bé bật trong xe suốt. Đến mức tôi đã phải ra lệnh cấm Greatest Showman trong một tháng. Thằng bé nói: ‘Con muốn hát Never Enough,’ và tôi bảo nó: ‘Mẹ không chịu được nữa đâu! Quá đủ với cái bài Never Enough rồi đấy!”

Ferguson với Hugh Jackman trong The Greatest Showman bị hết thảy chê bai

Cô biết về các buổi chiếu của bộ phim cho khán giả hát theo, nhưng không nhận biết chuyện đó diễn ra thường xuyên ở rạp Prince Charles ở London, cách chỗ người viết và cô đang ngồi 10 phút. “Không! Phim vẫn đang chiếu ư?” Một ánh nhìn tinh quái bừng lên trong mắt cô. “Tôi muốn đi. Tôi sẽ lẻn vào. Nếu tôi không mua được vé thì sao? Họ làm gì, đứng lên hát à? Họ có mặc trang phục không? Hay quá đi. Anh biết khi tôi ngừng lại để thở trước câu hát: ‘Tôi đang nín thở chờ đợi’ không? Anh nghĩ họ cũng ngừng không? Nhưng tôi nên giả trang mà đi phải không?” Cô trở nên phấn chấn hồi hộp ra trò.

Điều xảy ra với The Greatest Showman – công chúng đón nhận một bộ phim bị các nhà phê bình chửi rủa – là một giấc mơ, nhưng cô cũng đã xem phiên bản ác mộng rồi. Nói thế này: rạp Prince Charles sẽ đóng băng trước khi có được các buổi chiếu có người xem của The Snowman. Tomas Alfredson, đạo diễn bộ phim sát nhân hàng loạt bị công kích, thành thật về thiếu sót của bộ phim, thừa nhận 10-15% của kịch bản chưa bao giờ được lên phim. “Cuối cùng Tomas cố gắng ghép lại những gì đã có thành phim The Snowman như thế,” cô xác nhận. Giờ cô thấy như thế nào về nó? “Tôi đã thích nó. Tôi biết nó bị chê tơi tả. Tôi có một khoảng thời gian tuyệt vời làm việc với Michael Fassbender. Anh ấy làm trò kéo ngón tay tạo tiếng xì hơi ấy. Đúng không?” Có lẽ nên có một vài trò đó trong bộ phim thì hơn.

Cô diễn vai Elizabeth Woodville với sức lay động mạnh mẽ trong phim truyền hình The White Queen

Tiếp theo cô sẽ vào vai Morgana, biến thành một con rồng trong bộ phim phiêu lưu của đạo diễn Joe Cornish The Kid Who Would Be King. Nhưng một vài người chúng ta vẫn đang tìm xem màn diễn xuất hay nhất của cô: phim truyền hình 10 tập chủ đề Chiến tranh Hoa Hồng của BBC, The White Queen, từ 2013, cô diễn vai Elizabeth Woodville với sức lay động mạnh mẽ. Người viết nói với cô mình đang xem được một nửa và cô vỗ tay hào hứng. “Nó là bản không lộ ngực hay bản Mỹ đầy ngực vậy?” Người viết xấu hổ thừa nhận không nhớ có ngực gì cả. “Tôi có nói trong các cuộc thảo luận: ‘Chúng ta đang làm một phim truyền hình hay và không phải một phim khiêu dâm rẻ tiền, phải không?’ Tôi là diễn viên chính và tôi cảm thấy phải lớn tiếng về chuyện đó. Ngực thì tuyệt thôi. Ngực bình thường ấy. Tôi tin vào việc bình thường. Cứ khoe chúng và nếu có xệ một chút cũng không sao cả.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian