Nhân vật & Sự kiện

Stephen Lang: Vận may mang đến những vai phản diện

08/05/2012

Tin tức về việc Conan the Barbarian được chiếu cho các phóng viên ở New York đã khiến vị tướng tàn bạo Khalar Zym, vai diễn trong phim của Stephen Lang, nở một nụ cười tinh quái, "Bộ phim này là của tôi, đúng không?," ông hỏi. "Đó là một câu hỏi ngây thơ. Tôi muốn nghĩ tôi có thể làm một phim tình cảm hài, bạn biết đấy? Nhưng những nhân vật phản diện là một điều cần thiết. Không có họ, người hùng của bạn có gì?"

Một người hùng có thể có những cảm xúc lẫn lộn, khi chia sẻ màn ảnh với một diễn viên có ảnh hưởng một cách phù hợp như Stephen Lang. Trở lại khi Avatar đang vận động để trở thành phim điện ảnh vĩ đại nhất từ trước đến nay, thì gần như không thể tránh nghe thấy lời tuyên bố của ông (trong vai đại tá Quaritch xảo quyệt): "Bạn không còn ở Kansas nữa." Từ đó ông đã xuất hiện cùng George Clooney trong phim hài The Man Who Stare at Goats, đáng sợ hơn John Dillinger trong Public Enemies và đóng vai một người Brooklyn với lương tâm bị xâu xé trong phim độc lập White Iris Drinkers. Bắt đầu từ thứ sáu 12/8/2011, khán giả có thể thấy ông trong phim mới Conan, do Marcus Nispel đạo diễn. Và qua tập ra mắt của Terra Nova, có vẻ như Stephen Lang sẽ mang đến khía cạnh đen tối hơn, bí ẩn hơn của con người trong phim truyền hình thời tiền sử về sự tận thế của Fox, bắt đầu chiếu từ 25/9.

Stephen Lang trong vai một vị tướng tàn bạo trong phim Conan the Barbarian [Ảnh: Guy Rolan]

Stephen Lang có một bản lý lịch dài trên sân khấu, từ nhà hát khu kinh doanh đến Broadway, nơi ông thể hiện nhân vật mà sau này diễn viên Jack Nicholson thủ vai trên màn ảnh rộng của phim A New Good Men. Và dù Stephen Lang nói làm việc chăm chỉ và đơn giản là sự xuất hiện của ông đã đưa ông đến thành công, nhưng ông cũng tin vào những nỗ lực của mình trong vai trò nhà soạn kịch, đặc biệt là buổi diễn đơn của ông Beyond Glory. Trong vở kịch này, lên sân khấu lần đầu năm 2004 và được biểu diễn tại những kho quân sự của quân đội trên toàn thế giới, ông đã được tám huy chương danh dự khác nhau, từ thế chiến thứ hai, Hàn Quốc và Việt Nam.

"Beyond Glory đã làm nở rộ làn sóng này, và tôi đã đủ may mắn để lái nó trong ít năm qua," ông hồi tưởng, khi trò chuyện qua Skype từ Úc, nơi ông đang quay Terra Nova từ tháng 5. "Và tôi đã làm việc này, căn bản vì tôi không biết phải làm gì nữa. Bạn có thể nói rằng tôi làm điều đó trong sự tuyệt vọng." Phim về cuộc nội chiến Gods and Generals năm 2003, trong đó ông đóng vai Stonewall Jackson, đã đổ bể rất tệ hại. Ông đã thất nghiệp. Beyond Glory trở thành một bước ngoặt.

"Diễn xuất có thể là nghề rất nhạy cảm," Stephen Lang, 59 tuổi, cùng với vợ ông, Kristina, có bốn đứa con, cho biết. "Diễn xuất là một điều tuyệt vời, và đó là cuộc đời tôi, nhưng đồng thời viết kịch bản cũng là một phần của tôi, vì vậy tôi đã làm việc đó và chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Nhờ trực tiếp - và đặc biệt - vào Beyond Glory mà Jim Cameron đã chọn tôi vào Avatar. Và Avatar đã mang đến vận may cho tôi trong ít năm qua."

Beyond Glory trở thành một bước ngoặt của Stephen Lang

Tuy vậy, ông vẫn không nghỉ ngơi. Ngoài những vai diễn hiện tại, ông đang viết một kịch bản cho phiên bản phim của Treasure Island; ông muốn đóng vai Long John Silver. Ông sẽ là người diễn thuyết chính tại buổi hiến tặng của nghĩa trang quốc gia Gettysburg năm nay. Ông vừa viết một bản phóng tác sân khấu của Tunes of Glory, do Alec Guinnedd đóng chính năm 1960. "Đó cơ bản là những người đàn ông mặc váy và nhảy múa," ông nói.

Stephen Lang hay nói đùa, ("Ông ấy rất ấm áp, truyền cảm hứng và hay lây nhiễm," ông nói về một đạo diễn. "Không phải theo kiểu bệnh truyền nhiễm. Mà theo một cách nhiệt tình.") Nhưng ông kết hợp sự hấp dẫn với tính kỷ luật. Khi Nispel nói, "Tôi đã không nhận ra kinh nghiệm sân khấu của ông ấy nhiều như thế nào, nhưng thực hiện Conan rất liên quan đến sân khấu. Đó là những thanh kiếm và ma thuật, và ngay cả trong thế giới của nghệ thuật sân khấu cũng phải có tính xác thực. Bạn phải có khả năng thể hiện những đoạn như thế và phải đáng tin. Nhiều người không thể làm được điều đó."

Stephen Lang (phải) và Sean Pratt trong Gods and Generals [Ảnh: Van Redin/Ted Turner Pictures]

Nhân vật của Lang trong White Irish Drinkers là đỉnh điểm tượng trưng cho thế giới ảo ảnh, vô cùng bạo lực Hyboria của tác giả Robert Howard; đó là một người lao động nghiện rượu và kẻ khủng bố của chính gia đình ông. "Ông ấy vừa hoàn thành Avatar, và chúng tôi không có tiền," biên kịch kiêm đạo diễn phim, John Gray, nhớ lại. "Nhưng tôi đã nói với ông ấy tại sao chúng tôi cần ông. Trong kịch bản, nhân vật này có thể rất xấu xa và rất đáng ghét, nên tôi cần một người có thể mang đến khía cạnh con người cho anh ta. Vì vậy thậm chí dù bạn không thích hắn ta, bạn vẫn hiểu được hắn."

Stephen Lang đã làm John Gray ngạc nhiên với việc nhận lời tham gia bộ phim, sau đó lại khiến ông ngạc nhiên lần nữa, khi tiếp cận người cha đau lòng trong câu chuyện với hiệu quả thực tế, từ cảnh đầu tiên, trong một nghĩa trang.

Stephen Lang đóng vai Miles Quaritch trong Avatar [Ảnh: Mark Fellman/20th Century Fox]

"Tôi không thường làm thế với một diễn viên, nói với anh ta cảnh đầu tiên diễn ra trong một đám tang," John Gray nói. "Nhưng chẳng ích gì," và Stephen Lang không bao giờ than phiền. "Ông ấy xuất hiện, và thực hiện cảnh quay trong ba lần quay - rơi nước mắt, khóc, nước mũi chảy ra. Tôi đã gọi, "In ra" sau cảnh thứ ba. Sau đó ông nói, 'Tôi không chắc là tôi có đang thể hiện cảm xúc của mình không.'"

Stephen Lang cho biết ông tham gia phim này vì một vài lý do. "Một là, tôi thực sự thích tựa đề phim, tôi hời hợt quá nhỉ." ông nói. "Nhưng lý do chính là, tôi sợ bộ phim. Kiểu như, thốt ra một tiếng thở dài và nói, 'Chúa ơi, tôi sẽ phải làm điều đó sao?'" Ông cảm thấy điều tương tự, lúc đầu, về tác phẩm mà sau này sẽ trở thành màn trình diễn nổi tiếng của ông trong Last Exit to Brooklyn (1989). "Tôi nhận ra, là vì tôi sợ phim đó. Và điều đó thức tỉnh tôi rằng [sợ hãi] là một phản hồi ban đầu tốt.".

Stephen Lang trong phim truyền hình Terra Nova [Ảnh: Michael Lavine/Fox]

Hiện tại Stephen Lang đang chỉ bị giật mình vì cuộc sống hoang dã ở Australia ("Chúng tôi vừa có một cuộc chạm trán gần với một con đà điểu sa mạc"), nơi Terra Nova tiếp tục được quay đến tháng 10. Đó là một hành trình kỳ lạ với một diễn viên lớn lên trong những đặc ân. Cha ông là nhà từ thiện Eugene Lang, đã dùng tiền triệu của ông vào việc phát triển công nghệ. Phát biểu từ quỹ tài trợ của ông ở Manhattan, ông Eugene Lang lưu ý rằng "thật tốt khi biết con của mình có một mục đích thay vì tiếp tục nhầm lẫn." Ông cũng xác nhận cả ba người con của ông đều khám phá ra con đường riêng của họ trong thế giới này mà không cần tiền bạc hỗ trợ.

"Tôi cảm thấy mỗi đứa trẻ có nhiệm vụ phải tìm thấy chính mình," ông bày tỏ. "Steve làm diễn viên không phải là lựa chọn của tôi. Mặt khác, nếu đó là mơ ước của con tôi và nó muốn làm việc vì điều đó và tin vào điều đó, thì đó là điều nó phải làm."

Khi được hỏi về nhân vật yêu thích của ông trong số những vai diễn của con trai, Eugene Lang trả lời ông thích "vai diễn nó đang có tại thời điểm này, vì tôi luôn nghĩ con tôi rất may mắn khi có được vai diễn này," ông nói thêm, "Con trai tôi đã có một công việc tuyệt vời, và nó thực sự làm việc vì điều đó." Khi nói về điều này, người con trai cười. "Lần tới tôi đến thăm, cha tôi có lẽ sẽ hỏi tôi, 'Con có kế hoạch dự phòng không?' Lúc này tôi thực sự không có."

Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi