Nhân vật & Sự kiện

Tại sao Maui to lớn đến thế trong Moana

23/11/2016

Không ai nói Maui, vị bán thần bựa bãi nhất trong số những bán thần Polynesia, không mạnh. Anh từng bắt Thần Mặt trời quy phục bằng một cái xương hàm và lôi quần đảo Hawaii từ đáy đại dương lên. Vâng thì, Maui mạnh lắm.

Nhưng còn to lớn? Không lớn lắm.

Maui trong phim hoạt hình ngắn Maui and the Sun của đạo diễn Preston McNeil

Trong sách tranh, truyện tranh và phim hoạt hình, Maui thường giống một cậu trai choai ở ngưỡng trưởng thành. Trong bức tranh Maui Snaring the Sun của Arman Manookian năm 1927, anh là chàng trai biển điển hình; trong các cuốn sách kinh điển của Peter Gossage, chẳng hạn How Maui Found His Father and the Magic Jawbone, anh có cơ bụng sáu múi đáng ghen tị. Và trong nhiều sách cho trẻ em gần đây hơn của họa sĩ người Maori Gavin Bishop (Maui and the Goddess of Fire) và nhà văn người Hawaii Gabrielle Ahuli’i (Maui Hooks the Islands), anh thanh mảnh và tinh quái.

Thế nên khi những trailer đầu tiên của bộ phim Moana được tung ra, nhiều ‘fan’ của Maui dội ngược. Trong bộ phim hoạt hình của Disney, ra rạp ở Việt Nam ngày 25/11 với tựa Hành trình của Moana, Moana (Auli’i Cravalho), một cô bé tuổi mới lớn hăng hái, ham mê phiêu lưu, khởi hành chuyến đi tìm vị bán thần mất tích đã lâu này. Khi rốt cuộc tìm được anh, anh chẳng giống gì bán thần Maui trong vô số sách thiếu nhi. Vì một lẽ, anh to con, rất to — đâu đó giữa Dwayne Johnson (người lồng tiếng cho nhân vật) với một chiếc xe nhà di động Airstream. Anh ta còn có quả đầu bự với mái tóc xù dày (trong hầu hết phiên bản, tóc của Maui được cột ra sau thành búi gọn gàng) và bắp tay lớn hơn eo của bạn diễn.

Maui trong phim Moana do Dwayne Johnson lồng tiếng

“Thật là sốc khi tôi nhìn thấy anh ta,” Preston McNeil, đạo diễn của bộ phim hoạt hình ngắn Maui and the Sun, nói. McNeil, là một hậu duệ người Maori, lớn lên với những cuốn sách của Gossage ở New Zealand, các cuốn sách đó rất nổi tiếng ở đất nước ấy. “Maui có bốn anh em, và anh ta luôn chơi trò trốn tìm,” đạo diễn McNeil nói. “Maui là em út, và xấc nhất, nên bạn không nghĩ anh ta là người lớn.”

“Phản ứng đầu tiên của tôi à? Anh ta có quả đầu ảo diệu đấy, mọi nhân vật của Disney đều thế,” Jing Jing Tsong, họa sĩ minh họa Maui Hooks the Islands, nói.

Và rồi có những người, kể cả một thành viên Nghị viện New Zealand và một cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp từ Samoa, nói tạo hình đó làm cho hình ảnh người Polynesia thừa cân cứ tồn tại mãi.

Thế làm sao Maui của Disney có vóc dáng (và quả đầu) đó? Từng bước một. “Trong những phiên bản đầu của bộ phim, anh ta nhỏ con hơn,” David Pimentel, phụ trách phát triển câu chuyện, nói. “Anh ta thấp hơn và hói. Anh ta không phải người đẹp trai gì.”

Phát triển phác thảo ý tưởng nhân vật Maui

Nhưng rồi anh ta đã phát triển. Và cứ phát triển. Trong năm năm, Disney tham khảo rất nhiều người trong các chuyến nghiên cứu khắp vùng Nam Thái Bình Dương, các chuyên gia về câu cá và hình xăm, về đi biển cổ xưa và múa dân tộc. Những chuyên gia này hình thành bộ phận Oceanic Story Trust, và chính những thành viên của nhóm này đã thúc đẩy các nhà làm phim có một Maui bự con hơn. “Họ cứ bảo chúng tôi rằng anh ta cần trở thành người hùng, gần như Superman,” Pimentel nói.

“Dù trong huyền thoại anh ta nhỏ con, nhưng Maui là người phi thường,” Osnat Shurer, nhà sản xuất bộ phim, nói. “Và trong hoạt hình, chúng ta đâu phàm tục. Bạn sẽ nỗ lực tìm ra cốt cách của nhân vật. Chúng tôi luôn cảm thấy khán giả cần biết ngay lập tức, một cách trực quan, rằng anh chàng này mạnh mẽ hơn bất cứ ai khác.”

Một tấm vải bạt lớn hơn là yêu cầu với các giám sát hoạt hình Mack Kablan và Eric Goldberg, tuy cũng đặt ra thách thức lớn về kỹ thuật. Chuyển động làn da của con người bằng hoạt hình vi tính thì khó hơn nhiều so với trang phục; vì Maui là một trong những nhân vật ít quần áo nhất của Disney gần đây, nhóm của Kablan đã nghĩ ra cách làm. “Chúng tôi quan sát cầu thủ bóng đá, đô vật chuyên nghiệp và ‘những người đàn ông mạnh nhất thế giới,’” anh nói. Với những thứ phức tạp hơn, Goldberg (giám sát hoạt hình cho thần đèn Genie trong Aladdin) được phép bổ sung hình xăm hoạt hình hai chiều — “Mini Maui”, lương tâm và bạn đồng hành của vị bán thần — lên cơ thể khổng lồ bằng CGI của Maui.

Dwayne Johnson, hình trái, cũng xăm hình cho anh theo nhân vật Maui

Một thay đổi lớn khác: bề ngoài của Maui, ngoài chuyện to con ra. Trong nhiều bản minh họa huyền thoại, vị bán thần này ăn mặc bảnh bao và đỏm dáng. Trong Maui Hooks the Islands, Tsong cho anh ta đóng khố kiểu người Hawaii, còn trong phiên bản hoạt hình của McNeil, anh ta mặc piupiu, một loại quần áo của người Maori làm từ sợi lanh. Tuy nhiên, trong suốt phim Moana, vị bán thần này mặc lá cây, tóc bỏ xõa. Tuy nhiên không phải Disney bất kính. Tới lúc Moana tìm ra anh, thì Maui đã xa rời cuộc sống văn minh — và cái gương — hàng bao nhiêu năm rồi.

Nhưng thắc mắc về kích cỡ và ngoại hình của Maui thậm chí còn đáng nói hơn với bao công sức mà đội ngũ Disney đã nỗ lực để làm cho đúng. Các thành viên của nhóm Oceanic Story Trust cân nhắc từng hiện thân một trong tất cả chín hiện thân của bộ phim tiến hóa qua năm tháng. Nghệ sĩ xăm hình người Samoa Su’a Peter Sulu’ape, nghệ nhân xăm hình đời thứ sáu, kiểm tra từng dấu và hình; ngư dân ở Fiji giúp ý kiến cho các con thuyền và dây buộc trong phim. “Chúng tôi sẽ không chốt một thiết kế nào cho tới khi có người để mắt tới,” Shurer nói.

Mặc dù phiên bản Maui của Disney là khác hẳn, những người từng miêu tả Maui trước đó rất háo hức muốn thấy các nhà sáng tạo Moana nảy ra ý tưởng gì. “Tôi có hai con trai nhỏ, nên tôi sẽ đưa chúng đi xem, chắc chắn,” McNeil nói.

Ahuli’i, nhà văn, nói cô lên kế hoạch đi xem phim này với bạn và hy vọng phim sẽ truyền cảm hứng cho khán giả tìm kiếm những nguyên bản. Trong lúc làm nghiên cứu để viết sách của mình, cô đã tham vấn các tác phẩm như bộ Thần thoại Hawaii kinh điển của Martha Beckwith năm 1940 và các bản in Big Island của họa sĩ Dietrich Varez, và sửng sốt bới các dị bản của câu chuyện. “Chỉ với huyền thoại của người Hawaii mà chúng tôi chuyển thể thôi, có phiên bản của Oahu, phiên bản của Kauai, thâm chí có sự khác biệt giữa vùng này với vùng kia trong quần đảo,” cô nói. “Có rất nhiều dị bản của truyền thuyết, và tôi nghĩ điều đó nói lên sức mạnh của những câu chuyện này.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times