Nhân vật & Sự kiện

Triệu Vy: hành trình chống lại sự tẻ nhạt hàng ngày

24/06/2013

Bước vào văn phòng của mình trên tầng 19 của một tòa nhà trong một khu sang trọng ở Bắc Kinh để được phỏng vấn, diễn viên, đạo diễn Triệu Vy trông có vẻ bỡ ngỡ.

Căn phòng lớn được trang trí với nhiều đồ lưu niệm và tượng giải thưởng, nhưng có vẻ từ lâu đã không được trông nom và cần được sắp xếp lại. “Tôi không thường tới đây,” Triệu Vy cho biết.

Cô đưa phóng viên tới một phòng họp ở bên kia tầng lầu.

Triệu Vy, vừa cho ra mắt phim đầu tay trong vai trò đạo diễn mang tên Gửi tuổi thanh xuân đang trôi qua của chúng ta (So Young), cho biết sở dĩ cô không có thời gian để đến văn phòng vì quá bận bịu với các hoạt động phỏng vấn và tuyên truyền cho bộ phim.

Gửi tuổi thanh xuân đang rồi qua của chúng ta

Phim đầu tay của cô, một bộ phim với ngân sách khá thấp, lấy bối cảnh ký túc xá sinh viên vào giữa thập niên 1990. Phim đã thu về 710 triệu nhân dân tệ (tương đương 115,8 triệu USD) tại phòng vé ở Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào 26/4.

Triệu Vy là nữ đạo diễn đầu tiên với phim đầu tay vượt ngưỡng doanh thu 100 triệu nhân dân tệ ở Trung Quốc. Doanh thu của bộ phim tương đương doanh thu của Iron Man 3, với 750 triệu nhân dân tệ sau bốn tuần công chiếu.

Tối trước ngày Gửi tuổi thanh xuân ra mắt, Triệu Vy cho biết cô cũng hồi hộp. “Nhưng không quá lo lắng,” cô nói. “Cả đoàn làm phim đều đã làm việc rất cật lực để hoàn thành bộ phim.”

Triệu Vy cho biết thành công của bộ phim ở phòng vé là do bộ phim kể về tâm lý sinh viên ở ngưỡng tuổi bước vào đời, và dễ làm khán giả cảm động.

“Người Trung Quốc luôn được thúc đẩy hướng tới tương lai, nhưng bộ phim chọn cách nhìn lại quá khứ tuổi thanh xuân của mỗi người để nhận ra những gì quan trọng trong cuộc sống hiện tại,” Triệu Vy nói.

Gửi tuổi thanh xuân không chỉ chạm vào trái tim khán giả trẻ tuổi mà cũng làm khán giả trung niên rung động.

Trên trang Weibo, một mạng xã hội tựa Twitter của Trung Quốc, đã có 9,4 triệu bài đăng thảo luận về bộ phim.

Sự đón nhận của khán giả vượt tất cả mọi sự mong đợi của Triệu Vy.

Chắc ít ai cho rằng Tiểu Yến Tử của Hoàn Châu Cách Cách năm nào sẽ lại trở thành một đạo diễn thành công như thế này.

Hình ảnh Tiểu Yến Tử đã quen thuộc với khán giả châu Á

Khi Hoàn Châu Cách Cách biến Triệu Vy thành một ngôi sao, cô mới chỉ là sinh viên năm thứ hai tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Trong những năm sau đó, cô nhận những vai diễn đa dạng trong các phim như Thiếu lâm túc cầu (2001) của Châu Tinh Trì, Xích Bích (2008) của Ngô Vũ Sâm, và có một sự nghiệp âm nhạc đến nay gồm sáu album, trong đó có Tiểu Yến Tử (ra mắt sau thành công của Hoàn Châu Cách Cách năm 1998) tới mới nhất là Chúng ta đều là đạo diễn lớn (2009).

“Thành công không đến ngẫu nhiên, tôi chỉ may mắn có được nó từ khi còn trẻ,” cô nói.

Vào năm 2006, Triệu Vy trở lại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh để theo học bậc cao học ngành đạo diễn.

“Nếu lúc đó không thay đổi hướng đi, tôi chắc đã mất nhiệt huyết dành cho ngành này. Nếu cứ gặt hái thành công nhiều quá, bạn bỗng trở nên thụ động.”

Làm đạo diễn hay diễn viên đều khó cả, nhưng Triệu Vy lại không cho là thế. “Tôi thích công việc đạo diễn. Sự khác biệt giữa đạo diễn và diễn viên chỉ là phải phụ trách mảng nào thôi.”

Triệu Vy trong vai Tôn Thượng Hương (Xích Bích)

Triệu Vy tự nhận là người cầu toàn, và có yêu cầu rất cao với phim đầu tay của mình.

Ngoài phim, Triệu Vy cũng thích đọc sách. Giống nhiều người cùng lứa tuổi, cô thích truyện Kim Dung từ hồi còn đi học.

Nhưng cô cũng không thể xa điện ảnh lâu. Cô cho biết, cô thích những bộ phim có tính nhân văn. “Tôi rất thích phim của Lý An, như các phim The Wedding Banquet hay Pushing Hands.” Nói về phim nước ngoài, cô cho biết có một bộ phim của Iran cô rất thích, The Children of Heaven.

Hướng tới tương lai, Triệu Vy cho biết cô sẽ tập trung làm và đóng các bộ phim trong nước chuyển tải những thông điệp về con người vì thị trường trong nước có nhiều tiềm năng cho phim trong thể loại này.

“Những giá trị của phim trong thể loại này có thể được chuyển tải và chấp nhận bởi nhiều người trên toàn thế giới,” cô nói.

Triệu Vy trong dự án phim sắp tới, Phóng lãng ký

Các phim lịch sử sử thi đã thịnh hành ở phòng vé Trung Quốc kể từ khi ra mắt Anh hùng của Trương Nghệ Mưu vào năm 2002. Nhưng trong vòng hai năm nay, những phim hài nhẹ nhàng và phim tâm lý, chính kịch bắt đầu được đón nhận.

Dù phim đầu tay của cô đã rất thành công, Triệu Vy chưa vội làm phim thứ hai. Sắp tới, cô sẽ trở lại với việc đóng phim, vai một nghệ sĩ lập dị trong phim Phóng lãng ký. “Tôi đang đọc vài cuốn sách về bệnh trầm cảm để chuẩn bị cho vai diễn mới. Đây chắc hẳn sẽ là một thách thức đổi đời khác của tôi.”

Dịch: © Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: People Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi