Nhân vật & Sự kiện

Warner Bros. có được Will Smith cứu Suicide Squad - nhưng đã sử dụng đúng sức mạnh ngôi sao chưa?

19/08/2016

Suicide Squad, nỗ lực mới nhất của Warner Brothers trong việc tạo ra thế giới điện ảnh DC, đã đạt được cuối tuần mở đầu lớn hơn kỳ vọng, bất chấp một tràng điệp khúc chê bai của các nhà phê bình.

Tác giả bài viết này có cơ hội xem bộ phim và thưởng thức như một phim bom tấn ổn. Đúng, phim có vấn đề về cốt truyện, kỹ thuật làm phim vụng về, vài đoạn nhạc đệm khá khó chịu, và thừa ít nhất hai nhân vật trong dàn diễn viên vốn đông đúc, nhưng bộ phim không khiến tác giả rời rạp và tự hỏi sao mình lại thích truyện tranh DC hay sợ cho tương lai điện ảnh nếu nó thu về tổng doanh thu cao ngất.

Deadshot do Will Smith thủ vai bên cạnh Harley Quinn của Margot Robbie

Một yếu tố lớn trong thành công đôi phần bất ngờ của Suicide Squad từ góc nhìn tiền bạc, và bất cứ trọng tâm hay sự mạch lạc nào có trong tiền bạc, là phim làm đúng được một điều lớn nhất. Bộ phim cho một ngôi sao lớn vào vai chính và để anh phát huy sở trường.

Will Smith tất thắng. Có lý do tại sao Will Smith là nam diễn viên sinh lời nhất của Hollywood từ giữa thập kỷ 90 tới cuối những năm 2000. Anh biết cách thu hút máy quay, nhả thoại, có sự cân bằng giữa duyên dáng và sát khí, đường phố và uyên bác, và kết thúc một trường đoạn hành động. Khi có một phim không rõ nên theo tông nào và có rất nhiều diễn viên đóng trong những vai một chiều lên khung, có một sự hiện diện như thế ở trung tâm phim sẽ làm nên sự khác biệt giữa một phim giải trí vui vẻ và một phim thảm họa không thể xem nổi.

Marvel đã biết thế từ 2008, khi bằng vận may hay nhìn xa trông rộng, họ tìm được vai chính lý tưởng Tony Stark với Robert Downey, Jr. Downey có thể không ở đỉnh danh vọng khi anh mặc áo giáp của Iron Man lần đầu, nhưng anh vẫn ở đỉnh tài năng. Màn diễn xuất chuẩn xác của anh chỉ ra sự vô lý có sẵn trong tiền đề của bất cứ phim siêu anh hùng nào đồng thời tao ra một nhân vật đáng nhớ khán giả có thể dõi theo xuyên suốt những bước ngoặt tuyến truyện kỳ quái và khó hiểu nhất.

Robert Downey Jr trong vai Tony Stark/Iron Man của Thế giới Điện ảnh Marvel

Vẻ hào hoa của Downey không chỉ góp tay dựng nên Thế giới Điện ảnh Marvel, mà còn cho phép Marvel Studios phát triển Chris Evans, Chris Hemsworth và Tom Hiddleston từ người mới nổi thành sao xuyên suốt loạt phim. Các phim Captain AmericaThor phần đầu có thể không đủ sức làm nên chuyện đó, nhưng khi bỏ các nhân vật này vào Avengers do Downey dẫn đầu, thì mọi thứ dễ dàng trôi chảy hơn cho một bộ phim có tiềm năng là hơn-cả-phức-tạp.

Nếu tin vào nhận định Marvel nắm được tông của các phim trong khi DC chật vật tìm sự cân bằng giữa cấp bách và nhất thời, thì có thể hiểu tầm quan trọng của việc cần sự hào hoa chất lượng ngôi sao để kéo khán giả vào cuộc.

Deadshot, điểm chết? Vấn đề cho Warner Brothers là họ tìm được ngôi sao, nhưng gắn anh vào vai gần như không thể đóng vai trò chiến lược trong vũ trụ của họ.

Deadshot, nhân vật được Smith diễn rất hiệu quả trong Suicide Squad, cùng lắm là hạng ba trong thế giới truyện tranh: một sáng tác kiểu “tao cũng thế” trong kỷ nguyên “đen tối u am” thập kỷ 80 nơi những sát thủ ngầu như Punisher của Marvel kéo độc giả khỏi những siêu anh hùng không tì vết. (Một phiên bản tiền sử của nhân vật có từ những năm 1950, nhưng không có sự tương đồng nào với Deadshot ngày nay.) Siêu năng lực của hắn là không bắn trượt phát nào, ít nhất không phải phát hắn muốn trúng. Điều này không chỉ không nằm trong danh sách những “năng lực em muốn có” của bọn trẻ con, mà còn là năng lực cần vũ khí đạn dược vốn đã là vấn đề đau đầu ở Mỹ năm 2016. À đúng rồi, hắn ta còn là kẻ xấu nữa, dù với trái tim vàng.

Có tin đồn Deadshot của Smith sẽ xuất hiện trong phim Batman tới với Ben Affleck, nghe cũng thú vị. Nhưng đó không phải là Justice League, ván bài lớn mà mọi tầng xây dựng vũ trụ này đang hướng tới. Phim đó sẽ được xâu dựng xung quanh, dù tốt hay xấu, Affleck, Gal Gadot, Ezra Miller, Jason Momoa đầy hứa hẹn nhưng chưa chắc chắn, và Henry Cavill đơ như gỗ vực lại Superman xa cách khó đồng cảm.

Không nhất thiết phải thế. Cứ nghĩ nếu Warner Brothers cho Smith vào một phim không phải về Batman/Superman, Green Lantern năm 2011 xem. Smith, vào vai người hùng nhạo báng John Stewart, thay vì Hal Jordan lạc lối không may của Ryan Reynold, có thể cứu rỗi doanh thu, nếu không phải mặt nghệ thuật, cho một phim hỏng từ trong trứng nước, và đã có vị trí quan trọng cho loạt phim DC nói chung. Và có thể tưởng tượng nếu Warner Brothers có gan cho anh làm Superman thì sao không?.

Các diễn viên Ben Affleck, Gal Gadot và Ray Fisher tham dự buổi giới thiệu Justice League của Warner Bros. tại Comic-Con International 2016
ở San Diego, California. Có Will Smith ảnh chắc cũng sẽ rất đẹp?

Thay vào đó, anh là phần tốt nhất của một phim ngoài lề như bến dừng chân, nhưng lại có thể trở thành phim không liên quan đến Batman có doanh thu lớn nhất của DC tới nay.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes