Nhân vật & Sự kiện

Ai sẽ cứu thế giới? Những kẻ lạc loài của Suicide Squad chăng?

04/08/2016

Chỉ vì một phim tên là Biệt đội cảm tử không có nghĩa người làm nó không có chút vui vẻ.

Tháng 7 năm ngoái, trên một phim trường đầy khói tại Pinewood Toronto Studios, Will Smith mặc áo giáp, beatbox trên loa thông báo mua vui cho cả đoàn làm phim vào ngày thứ 63 của giai đoạn quay dự định kéo dài 93 ngày.

Từ trái qua, Jay Hernandez, Jai Courtney, Adewale Akinnuoye-Agbaje, Margot Robbie, Will Smith, Joel Kinnaman và Karen Fukuhara trong Suicide Squad

Quanh phim trường, được làm giống như một phòng công sở kẹt giữa chiến trường siêu nhiên, Margot Robbie, mặc quần sooc, tóc thắt bím và mặc áo phông có chữ "Quỷ nhỏ trong nhà" đang được chuốt lại phần trang điểm mặt hề.

Nghỉ công việc rap ngẫu hứng, Smith đứng gần đám màn hình với David Ayer, đạo diễn và biên kịch của phim, đang cho anh xem các cảnh của một phân đoạn hành động và giải thích việc dành cuối tuần trước viết lại hồi ba của phim.

“Nó mang tính thách thức về đạo đức,” Ayer nói, “nhưng tôi biết chúng tôi có thể suôn sẻ được.”

Một năm sau, khán giả sẽ có lời phán quyết của mình về Suicide Squad, phim tiếp của Warner Bros trong loạt phim dựa trên các nhân vật của DC Comics, cho dàn diễn viên toàn sao vào vai các phạm nhân ác ôn, gồm Smith trong vai một sát thủ thuê máu lạnh tên Deadshot, Jared Leto là kẻ ác hay cười Joker và Robbie là cộng sự chết người của hắn Harley Quinn.

Suicide Squad, ra rạp ngày 5 tháng 8, theo một nhóm tội phạm hạng hai – Lex Luthor không được liệt vào đây – bị chính phủ thao túng lập thành một nhóm. Không được coi trọng và tuyệt vọng cần tự do, nhóm lạc loài này bỗng dung trở thành vô giá khi họ là những người duy nhất có thể cứu thế giới thoát khỏi đại họa.

David Ayer, giữa, trên trường quay Suicide Squad

Điều tương tự có thể áp dụng cho chính bộ phim Suicide Squad, ra rạp bốn tháng sau Batman v Superman: Dawn of Justice, trận đấu siêu anh hùng bị giới phê bình ghét bỏ (dù thành công về thương mại), do Zack Snyder đạo diễn, mở ra một vũ trụ mới cho DC và đáng ra phải cho người hâm mộ háo hức mong có nhiều hơn.

Giờ đến lượt Suicide Squad đến giải cứu danh tiếng của loạt phim sơ sinh này và cho khán giả hứng thú với những phim sau. Để làm thế, bộ phim sẽ phải tận dụng nhóm nhân vật ít được biết tới (gồm những thành viên phản diện trong Batman), một vài đoạn góp mặt của Hiệp sĩ Áo choàng của Ben Affleck và cốt truyện tranh u ám tìm mặt tốt ở những người xấu xa.

“Họ là những người tách biệt khỏi, gì nhỉ, ý nghĩ tiêu cực về bản thân,” Ayer giải thích, biên kịch cho Training Day và đạo diễn các phim hành động chính kịch FuryEnd of Watch từ kịch bản của anh.

Anh nói, các phim của anh có điểm chung là những người “lập ra những gia đình theo cách riêng, và khám phá những điều như tình bạn, sự ấm áp và tình người.”

Ayer, đi ngang dọc trường quay với một quyển truyện Harley Quinn giắt ở túi quần sau, nói anh trân trọng các chủ đề này trong Suicide Squad gần hai năm trước, trong một cuộc hội thoại tiền đề về dự án với Greg Silverman, một nhà điều hành của Warner Bros.

Nhân vật Harley Quinn của Margot Robbie

Thời điểm đó, hãng phim đang đẩy tốc độ nhanh chóng cho các kế hoạch phim DC, chạy đua với đế chế phim siêu anh hùng kết nối của Marvel. Ayer nói anh thấy cơ hội cho việc chuyển thể truyện tranh trên tinh thần của The Magnificent Seven hay The Dirty Dozen, nhưng với sự phô trương hiện đại mà anh cảm thấy thể loại này đang bỏ lỡ.

“Thay vì loạt phim rập khuôn giống nhau như đúc, có chỗ để thiết kế kiểu Mỹ và thêm một chút duyên dáng,” anh nói.

Warner Bros., đã sản xuất Batman v Superman, bật đèn xanh cho Suicide Squad, và Ayer bắt đầu tuyển diễn viên trước cả khi kịch bản hoàn thành.

Leto, vừa có một Oscar cho vai diễn trong Dallas Buyers Club, nói anh không thể bỏ qua cơ hội trở thành hiện thân mới nhất của Joker, vai diễn từng được Jack Nicholson và Heath Ledger đảm nhận.

“Để vào vai một người không có quy tắc như vậy là cơ hội hiếm có, và nghẹt thở dễ sợ,” Leto nói.

David Ayer và Margot Robbie

Robbie, ngôi sao đang lên của The Wolf of Wall StreetThe Legend of Tarzan, nói cô cũng hứng thú tương tự với sự tự do vô bờ bến đến từ Harley Quinn.

“Rất hiếm để phụ nữ có được những vai mà phải nói, ‘Ồ, cô ta điên nhất, hài hước nhất hay mạnh mẽ nhất,’” Robbie nói.

“Tôi có thể quay 10 đúp khác nhau, tất cả các phản ứng khác nhau, và vẫn hợp với cô ấy,” cô nói thêm. “Không ai có thể nói bạn làm sai.”

Trong quá trình quay phim, Leto nói anh thấy Ayer “rất tự tin cho mọi người tự do, và không nhất thiết đi theo nhưng gì có trên giấy.”

“Anh ấy đặc biệt thích nhưng khoảnh khắc lên tinh thần – tai nạn, diễn ngẫu hứng, những gì không đoán trước hay bất ngờ,” Leto nói.

(Được hỏi Ayer có đưa anh các lưu ý hay chỉnh sửa khi anh đang làm Joker không, Leto trả lời với sự bình tĩnh bất thường: “Anh ấy có thể chảy ít máu. Nhưng anh ấy có thể vẫn thử.”)

Tạo hình Joker của Jared Letto, trái, so với nguyên bản nhân vật này trong truyện tranh

Trong một khán phòng tại Pinewood được trang trí bằng hình vẽ ý tưởng và phác thảo tuyến truyện của Suicide Squad, Charles Roven, một nhà sản xuất phim, nói ông “bồn chồn”.

“Bạn không bao giờ chắc chắn khi nào khán giả sẽ nói, ‘Tôi thích điều đó – Tôi muốn nhiều hơn,’” Roven, nhà sản xuất Batman v SupermanDark Knight của Christopher Nolan nói.

“Bất kể bạn cho khán giả màn trình diễn thế nào,” ông nói. “Bạn phải cho họ thứ gì đó để quan tâm, để ủng hộ.”

Thực tế thì dù vậy, cách mà khán giả phản ứng với Batman v Superman, bị phê bình gay gắt vì sự mô tả u ám, thiếu sinh khí ở những người hùng trên tít phim và cuộc chiến hằn học phức tạp của họ.

Dẫu phim đã bán hơn 872 triệu đôla tiền vé toàn cầu, con số tổng đó vẫn là một sự thất vọng trong cuộc chạy đua giữa các phim bom tấn hiện tại, trong đó Captain America: Civil War của Marvel đã bán được hơn 1,1 tỉ USD tiền vé toàn cầu kể từ khi phát hành vào tháng 5, và Deadpool của Fox, dựa trên một nhân vật phản anh hùng ít tiếng tăm của Marvel, đã bán được hơn 782 triệu USD tiền vé kể từ khi khởi chiếu vào tháng 2.

Ike Barinholtz, trái, và Jared Leto

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Roven nói “rõ ràng phản ứng của giới phê bình đối với BvS không hào hứng như hy vọng, và vì thế chúng tôi đã phải nhìn lại mọi chuyện.”

Song, ông nói thêm, khi đó, “chúng tôi đã tiến xa rồi, và khá chắc là mình xử lý Suicide Squad trong tương lai thế nào.’”

Silverman, chủ tịch phát triển sáng tạo và sản xuất toàn cầu của Warner Bros., nói rằng một số lời chỉ trích Batman v Superman không gây lo ngại cho Suicide Squad, bởi câu chuyện phim không quá nghiêm trọng, tông điệu hỗn loạn hơn.

Về Batman vs Superman, Silverman nói, “Khán giả ước phim có chút vui vẻ hoặc khoa trương hơn. Chúng tôi biết mình có Suicide Squad sắp ra mắt, và bạn cảm thấy nên vui vẻ về phim này.” Nghiên cứu phòng vé gần đây tiên đoán phim có thể bán được 125 triệu USD tiền vé trở lên vào tuần công chiếu ở Bắc Mỹ.

Ayer nói trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng thành tích thất thường của Batman v Superman nghĩa là chắc chắn Suicide Squad "sẽ bị soi nhiều hơn".

David Ayer và Will Smith trên trường quay

“Lý tưởng là, chúng tôi phác thảo mọi thứ từ [dấu vết của Batman v Superman]," Ayer nói. Thay vì vậy, ông và Warner Bros. cho phép khán giả thử nghiệm xem một đoạn đầu của Suicide Squad và phản hồi.

“Không thể chỉ là quy trình nội bộ, phòng ngừa này,” ông nói. “Chúng tôi phải đưa ra thế giới. Chúng ta có thể nâng cấp cái gì? Cải tiến cái gì? Làm thế nào để tốt hơn?”

Dựa trên thử nghiệm đó, Ayer nói đã bổ sung thêm một cảnh hành động vào phim.

“Tôi sẽ không nói là cảnh nào,” Ayer nói. “Nhưng thật tuyệt. Có hiệu quả. Tôi vui vì có cảnh đó.”

Dù phản ứng chào đón Suicide Squad thế nào, Warner Bros. vẫn tiếp tục thẳng tiến hết lực với phim DC. Hãng dự định làm hai đến ba phim một năm, gồm Wonder Woman (do Patty Jenkins đạo diễn và dự kiến phát hành tháng 6 năm 2017) và Justice League (do Snyder đạo diễn và dự kiến phát hành tháng 11 năm 2017), Aquaman (do James Wan đạo diễn) và một phim Batman do Affleck đạo diễn.

Cảnh quay Batman xuất hiện trong phim

Những ấn phẩm thương mại của Hollywood cho biết Warner Bros. đã cải tổ lại trách nhiệm điều hành sản xuất và nhà sản xuất sau khi phát hành Batman v Superman, bao gồm khả năng tham gia bớt thường xuyên hơn của Roven trong những phim tương lai.

Song nhiều nhân sự chủ chốt từ Batman v Superman vẫn tham gia và cần cho những phim DC này.

Để sản xuất nhiều phim ở những địa điểm xa xôi trên thế giới, Roven nói, “sẽ phải tốn nhiều nhân lực.”

Silverman của Warner Bros. nói mỗi phim này có một sắc thái riêng, và rằng họ không dự định có một sắc thái đơn nhất.

“Bạn hẳn sẽ thấy một sự thể hiện đầy đủ hơn của mỗi đạo diễn và biên kịch trong phim của họ,” ông nói.

Ông cho biết thêm: “Họ sẽ không thỏa hiệp. Họ sẽ thể hiện bản thân và đó là lý do tại sao chúng tôi tuyển họ.”

Mất gần hai năm để làm Suicide Squad, Ayer nói anh đã trải nghiệm niềm vui và nỗi sợ hãi làm một phim từ truyện tranh.

“Tôi nghĩ nó là công việc gây nghiện,” anh nói. “Vấn đề là ảnh hưởng mọi thứ. Làm phim này, bạn bắt đầu tự hỏi, ‘Được, giờ làm thế nào tôi vượt lên hàng đầu?’”

Đề cập đến việc ít đạo diễn nào làm một phim quy mô cỡ này, Ayer nói: “Tôi cầu trời khán giả kết nối với phim. Nếu họ yêu nhân vật thì tốt. Chúng tôi đã thành công.”

Dịch: © Phương Hà – Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times