Nhân vật & Sự kiện

Ghostbusters trong cuộc chiến giới tính của chính trường Mỹ

30/07/2016

Sony Pictures cần làm khán giả nam hứng thú với phim Ghostbusters tái khởi động sau một loạt tấn công trên mạng vào dàn diễn viên nữ. Hillary Clinton muốn phụ nữ ủng hộ cuộc tranh cử tổng thống của bà.

Trong một sự trùng hợp kỳ lạ, hai mối quan tâm này chạm nhau trong chương trình The Ellen DeGeneres Show ngày 25 tháng 5 rồi.

Từ trái qua: Melissa McCarthy, Kate McKinnon, Kristen Wiig và Leslie Jones trong Ghostbusters

Trong sự ngạc nhiên của Sony, DeGeneres thông báo cô đã mời được Clinton – bạn, đồng minh chính trị và khách quen trong quá khứ - xuất hiện trong chương trình talk show ngày 23 tháng 5 vốn đã lên lịch cho các ngôi sao của Ghosbutsters Melissa McCarthy, Leslie Jones, Kristen Wiig và Kate McKinnon.

“Đem hết các chiêu trò phụ nữ nhé,” DeGeneres viết trên Twitter cho hơn 60 triệu người theo dõi, một lời liên hệ tới lời phê phán từ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald J. Trump là bà Clinton dựa dẫm vào “các chiêu trò phụ nữ.” Trang web của chương trình nói thêm, “Thứ tư này, Ellen sẽ nói chuyện với một người phụ nữ đầy quyền lực!”

Với bà Clinton, việc đánh đồng mình với một nhóm diễn viên cá tính và có phần trẻ hơn là cơ hội ghi điểm với các cử tri nữ trẻ. Theo sau dòng tweet của DeGeneres là một hình ảnh do 'fan' làm ghép bà Clinton trong bộ trang phục bắt ma kế bên Trump trong vai Slimer tham lam của bộ phim.

DeGeneres sắp xếp gặp bà Clinton và dàn diễn viên Ghostbusters riêng rẽ. Điều này giảm thiểu tối đa bất cứ sự đánh đồng nào giữa bộ phim và cuộc tranh cử của bà Clinton, dù sự hào hứng của DeGeneres cho cả hai là quá rõ ràng.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, trái,
với Ellen DeGeneres

Nhưng sự xuất hiện không-hẳn-cùng-nhau này đến như một tin không-vui-cho-lắm cho Sony, có đội quảng bá đã phải đánh vật với những lời hạ nhục trên mạng, có thể coi là bài trừ phụ nữ, hướng tới bộ phim. Trailer đầu của bộ phim, phát hành đầu tháng 3, trở thành video nhận nhiều nút ghét nhất trong lịch sử YouTube sau một chiến dịch có dàn xếp của một nhóm số đông nam giới thích phản đối.

Trong hoàn cảnh tốt nhất, các hãng phim không muốn một phim kinh phí lớn – Ghostbusters tốn hơn 150 triệu USD để hoàn thành – liên minh với một ứng cử viên. Trump, phải vượt qua các điểm yếu lớn đối với cử tri nữ, cũng cho thấy ông sẵn sàng đổ dầu vào cuộc tranh luận giới tính của Ghostbusters. “Giờ còn đi làm Ghostbusters toàn phụ nữ,” ông nói với sự chán nản trong một video gần đây. “Chuyện gì xảy ra vậy?”

Amy Pascal, nhà sản xuất của Ghostbusters, từ chối bình luận sự sắp xếp của Ellen hay những nguy cơ tiềm năng nó mang đến cho bộ phim. Warner Bros., nhà sản xuất The Ellen DeGeneres Show, nói không có bình luận nào từ những người liên quan đến chương trình.

Trong một bài phát biểu, Tom Rothman, chủ tịch tập đoàn điện ảnh Sony, nói giảm tránh về sự va chạm với chính trị của bộ phim. “Có sự chú ý thì tốt, nhưng tôi hy vọng họ nhận ra Slimer không phải là cử tri có đăng ký,” Rothman nói với những người trông chờ các khách mời trong Ellen.

Melissa McCarthy trong Ghostbusters bản mới

Về phương diện kinh doanh, Ghostbusters mới, ra mắt ở Mỹ ngày 15 tháng 7, có sức nặng khổng lồ cho Sony, đã chịu thiệt vì thiếu hụt phim bom tấn. Sony mong muốn vực lại loạt phim này khẩn trương, với một Ghostbusters hoạt hình đang chờ sản xuất.

Nhiều người liên quan tới bộ phim, nói với điều kiện giấu tên theo luật bảo vệ nguồn tin, nói rằng Sony đặt lịch với Ellen vào tháng 3, và hãng phim rất vui mừng có cơ hội quảng bá Ghostbusters trong một môi trường vui vẻ và có dấu ấn như vậy. Ngày của cuộc nói chuyện luân chuyển theo lịch của hai diễn viên, Jones và McKinnon, vào vai bà Clinton đầy tham vọng không thể ngăn cản rất hài hước trên chương trình Saturday Night Live, vừa kết thúc mùa chiếu vào tháng 5. McKinnon vào vai bà Clinton trong tập đó, và hai diễn viên xuất hiện cùng nhau trong một tập chương trình năm ngoái.

Trong các tháng sau khi cuộc hẹn được lên lịch, Sony phải đi dập đống lửa mạng dấy lên vì dàn diễn viên nữ của phim và vì quyết định làm lại bộ phim gốc. Trong tháng 5, các lời chỉ trích lại bùng lên, khi một nhà phê bình trên YouTube và chủ trang Cinemassacre, một trang phim và video game, thông báo anh sẽ không bình luận bộ phim.

Sony lần được sự thù hằn với Ghostbusters bắt nguồn từ một số trang của người hâm mộ đã chia sẻ trailer YouTube. Hãng phim nhận thấy một trailer song song phát hành trên Facebook được đón chào nồng nhiệt hơn, và được nam giới xem nhiều hơn phụ nữ, theo những người nói về bộ phim.

Các diễn viên nam của bản cũ trở lại trong vai khách mời

Đạo diễn bộ phim, Paul Feig, đã phản pháo những người phê phán trên mạng xã hội, và dàn diễn viên nam của phim gốc – với doanh thu 229 triệu USD năm 1984 tương đương với 584 triệu ngày nay – đã góp phần làm lặng tiếng cuộc giao tranh giới tính. Bill Murray, có một vai khách mời, đã ủng hộ công khai.

Bà Clinton đã dựa vào Ellen để làm bản thân gần gũi hơn ngoài những bài phát ngôn chính sách và đáp trả các lời tấn công cá nhân trên thời sự truyền hình. Lần nói chuyện hồi tháng 5 là lần thứ ba bà Clinton xuất hiện với DeGeneres. Lần xuất hiện này trùng hợp với một cuộc bình chọn của ABC News-Washington Post cho thấy 53% số bầu có ý kiến không ủng hộ bà Clinton, so với 60% có ý kiến tương tự về Trump.

Nhưng bằng việc giúp bà Clinton đến với phụ nữ, chương trình nổi tiếng trong ngày đã chẳng may ngáng đường các nỗ lực của Sony để lôi kéo khán giả nam giới trẻ, một phần quan trọng của khán giả cho các phim bom tấn hè (ví dụ cho Sex and the City năm 2008).

Sony đã phát hành các poster Ghostbusters trên mạng với hình ảnh mang tính khiêu khích hơn là những bộ đồ giống lao công được tung ra trong những hình ảnh quảng bá đầu của phim. Một loạt poster tối tăm u ám có ảnh Wiig phủ bóng đen giống quảng cáo phong cách 'noir' của bộ phim dựa trên tiểu thuyết tranh Sin City.

Người ta bắt bẻ cả việc tại sao người phụ nữ da màu duy nhất trong dàn phụ nữ đi bắt ma cũng là người duy nhất không phải nhà khoa học

Ngay trong khi chống đỡ các anh hùng bàn phím không thích hình ảnh Ghostbusters toàn nữ, Sony và đoàn phim còn phải đáp trả các lời cáo buộc về khuôn mẫu chủng tộc. Điều này đến từ những lời bình nhận xét ba nhân vật nữ da trắng trong Ghostbusters là nhà khoa học hay chuyên gia, trong khi cộng sự da đen, do Jones thủ vai, là người làm việc tạm thời.

“Người bình thường thì không đi bắt ma được sao?” Jones trả lời trên Twitter.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times