Nhân vật & Sự kiện

Trần Mộc Thắng (1961-2020): Nhà đạo diễn phim hành động của rất nhiều dấu ấn văn hóa đại chúng trong điện ảnh Hồng Kông

28/08/2020

Trần Mộc Thắng, qua đời ngày 23/8/2020 ở tuổi 58, chịu trách nhiệm cho một số bộ phim hành động Hồng Kông hay nhất trong 30 năm qua. Đó là thể loại mà anh yêu thích từ nhỏ, khi anh thường luyện những bộ phim rẻ tiền của Thiệu Thị.

Tuy nhiên, bậc thầy của những pha hành động điên cuồng, bùng nổ trên màn ảnh rộng lại là người có phong cách cư xử hết sức thanh nhã.

Đạo diễn phim Hồng Kông Trần Mộc Thắng năm 2013. Đạo diễn đã qua đời ở tuổi 58, đã làm việc với nhiều diễn viên hàng đầu Hong Kong và thực hiện một số bộ phim hành động hay nhất trong 30 năm qua

Sinh ngày 7 tháng 10 năm 1961, ở tuổi thiếu niên, Trần Mộc Thắng mê mẩn những bộ phim võ thuật của Lý Tiểu Long, Hồng Kim Bảo và Thành Long — sau này chính anh đạo diễn Thành Long trong ba phim giữa sự nghiệp của mình, Who Am I? (1998), New Police Story (2004) và Rob-B-Hood (2006); đây là những phim đưa tên tuổi Trần Mộc Thắng được biết đến nhiều nhất bên ngoài thành phố quê hương.

Sau một thời gian ngắn làm việc liên tục tại đài truyền hình Rediffusion TV của Hồng Kông vào năm 1981, và năm năm ở đài đối thủ TVB, nơi Trần Mộc Thắng từ làm trợ lý sản xuất cho Đỗ Kỳ Phong, một nhân vật nổi tiếng khác của điện ảnh Hồng Kông, lên đạo diễn một vài phim bộ truyền hình của riêng mình, anh đã thử sức với vai trò giám đốc điều hành cho hai phim vào năm 1987 và 1988. Năm sau đó, anh đã đạo diễn và sản xuất một vài phim bộ truyền hình dài tập cho ATV ở Hồng Kông.

A Moment of Romance đã trở thành một trong những phim Hồng Kông nổi tiếng nhất những năm 1990. Một trong những nhân vật của bộ phim, A Đệ, một tay xã hội đen đầy thiện cảm do Lưu Đức Hoa thủ vai (phải), trở thành một biểu tượng của điện ảnh Hồng Kông

Đột phá lớn đến vào năm 1990, khi bộ phim dài đầu tay của Trần Mộc Thắng với tư cách là đạo diễn, A Moment of Romance, là một thành công về mặt thương mại và phê bình. Do Đỗ Kỳ Phong, cố vấn của anh, sản xuất, A Moment of Romance đã trở thành một trong những phim Hồng Kông nổi tiếng nhất những năm 1990. Một trong những nhân vật của bộ phim, A Đệ, một tay xã hội đen đầy thiện cảm do Lưu Đức Hoa thủ vai, trở thành một biểu tượng của điện ảnh Hồng Kông.

Trần Mộc Thắng luân phiên giữa điện ảnh và truyền hình trong những năm 1990, và giành được giải thưởng đầu tiên trong số năm đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông cho Big Bullet năm 1996.

Năm 1998, Trần Mộc Thắng bắt đầu tập trung hoàn toàn vào điện ảnh, khi đồng đạo diễn bộ phim nói tiếng Anh Who Am I? với Thành Long.

Tạ Đình Phong và Thành Long trong một cảnh phim New Police Story (2004), một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của đạo diễn Trần Mộc Thắng

Trong hai thập kỷ sau đó, anh đã đạo diễn cả những phim cột mốc văn hóa đại chúng, như Gen-X Cops năm 1999 và New Police Story, lẫn những tác phẩm được giới phê bình yêu thích, chẳng hạn Divergence năm 2005 và The White Storm năm 2013. Đôi khi anh xoay xở làm cả hai cùng một lúc.

Những nỗ lực đa dạng của anh trong việc làm mới thể loại hành động thậm chí còn khiến anh làm lại một bộ phim Hollywood, CellularConnected năm 2008, với Cổ Thiên Lạc đóng chính; nhiều người cho rằng phiên bản của Trần Mộc Thắng hay hơn bản gốc.

Trần Mộc Thắng có nói với những người phỏng vấn về mong muốn làm cái gì khác ngoài phim hành động bao nhiêu đi nữa, thì các nhà đầu tư của anh cũng đề nghị một dự án phim hành động khác. “Khi họ đến với Trần Mộc Thắng, đó phải là hành động,” anh từng nói với người viết bài này.

Lưu Thanh Vân và Trương Gia Huy đóng vai thành viên đội chống ma túy trong bộ phim ly kỳ hành động The White Storm (2013)

Bộ phim cuối cùng của anh được phát hành trước khi anh qua đời, một hài gia đình có tựa là Meow (2017), dường như đã thỏa mãn ước nguyện đó.

Trần Mộc Thắng biết mình bị ung thư vòm họng vào năm 2019 khi đang quay Raging Fire, phim ly kỳ cảnh sát có sự tham gia của Chân Tử Đan và Tạ Đình Phong. Với phần hậu kỳ của bộ phim, Trần Mộc Thắng đã trải qua vài tháng điều trị tại bệnh viện Prince of Wales ở Sa Điền. Anh qua đời hôm chủ nhật 23/8 tại Bệnh viện & Viện điều dưỡng Hồng Kông, để lại một vợ, một con trai và một con gái.

Lưu Đức Hoa (cũng được Trần Mộc Thắng đạo diễn trong phim Thiếu Lâm Tự) và Cổ Thiên Lạc (cộng tác viên thường xuyên kể từ phim Rob-B-Hood) bày tỏ đau buồn với giới truyền thông Hồng Kông Hoa ngữ. Quách Phú Thành, người được vinh danh là nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Mã — được gọi là giải Oscar của điện ảnh Hoa ngữ — cho vai diễn trong Divergence, và từng thừa nhận với người viết rằng bộ phim năm 2005 đó đã tái tạo anh thành một diễn viên, chia tay Trần Mộc Thắng trong một bài đăng trên Instagram gọi anh ấy là “đạo diễn đáng kính”.

Phùng Đức Luân (thứ hai từ trái qua) và Paul Rudd trong phim Gen-Y Cops năm 2000 của Trần Mộc Thắng

Ngô Ngạn Tổ, đăng trên Instagram và Twitter, dạt dào cảm xúc hơn, viết: “Hôm nay tôi thực sự đau buồn khi biết rằng đạo diễn huyền thoại Hồng Kông Trần Mộc Thắng đã qua đời. Gen-X Cops, Divergence, New Police Story, tôi đã đóng một số phim hay nhất của mình dưới sự hướng dẫn của anh ấy. Tôi sẽ nhớ anh rất nhiều! Anh là người giỏi nhất trong trò chơi!”

Đạo diễn kiêm diễn viên Phùng Đức Luân, đã đóng vai chính trong Gen-X Cops và phần tiếp theo là Gen-Y Cops năm 2000, có vai phụ cho Paul Rudd, sau này nổi tiếng với tư cách là ngôi sao của Ant-Man, đã viết trên Instagram: “Bị sốc khi nghe tin đạo diễn Trần Mộc Thắng qua đời. Anh không chỉ có sức ảnh hưởng lớn trong nền điện ảnh Hồng Kông. Anh Tử Tế, Đạo Đức, một Quý ông Đích thực. Chúng tôi sẽ nhớ anh. An nghỉ.”

Không hổ danh là một trong những đạo diễn phim hành động xuất sắc nhất mà điện ảnh Hồng Kông từng có, Trần Mộc Thắng thực sự sẽ được nhớ đến là một con người tử tế. Khi người viết bài này trực tiếp nói chuyện với đạo diễn năm 2010 — lần đầu tiên trong số ba cuộc phỏng vấn đáng nhớ nhiều năm qua — rằng anh ấy đang sống đúng với danh tiếng của mình là một trong những nhà làm phim Hồng Kông đời-thực-nhất, anh đã cố tỏ vẻ cứng rắn.

Trần Mộc Thắng năm 2000 trước áp phích cho bộ phim Gen-X Cops năm 1999 do anh làm đạo diễn

“Không hẳn. Tôi rất khắc nghiệt,” anh cười đáp.

Người viết đã phản bác: “Khi so sánh với các bộ phim của anh, anh kém hơn nhiều…”. Trần Mộc Thắng cắt lời: “…nóng nảy á? Nhưng tôi thực sự rất nóng nảy!”

Dù sự thật là thế nào thì anh ấy cũng được nhớ đến rất nhiều.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post