Tin phòng vé

8 phim có thể là những canh bạc bất an ở phòng vé năm 2024

23/01/2024

2024 đang được định hình là một năm thành công nữa cho phòng vé toàn cầu với một số phim hay mới ra mắt, nhưng cũng có một số phim sắp ra mắt có nguy cơ thất bại.

Doanh thu rạp chiếu toàn cầu rốt cuộc có vẻ đã trở lại mức trước Covid, dẫn đến nhiều phim lớn được các hãng đầu tư hàng trăm triệu. Năm 2021, chỉ một phim vượt ngưỡng tỉ đôla, nhưng năm 2022 và 2023 chứng kiến năm phim ra mắt đạt được cột mốc đó, với Avatar: The Way of Water năm 2022 thậm chí còn thu về hơn 2 tỉ USD.

Với việc khán giả rõ ràng sẵn sàng đến rạp để xem những bộ phim mới nhất, tổng doanh thu phòng vé một lần nữa tăng lên. Năm 2024 tuy có nhiều phim mới ra mắt nhưng một số phim có thể không đạt được mục tiêu. Có thể do phải cạnh tranh trong cùng một khung thời gian phát hành, thiếu hoạt động tiếp thị hoặc có thể thiếu sự quan tâm từ người xem. Dù là IP hoàn toàn mới hay phim chuỗi cũ, năm 2024 sẽ có một số phim hụt mục tiêu.

Argylle
Phát hành ngày 2 tháng 2 năm 2024 (ở Việt Nam từ ngày 10 tháng 2 với tựa Argylle siêu điệp viên)

Argylle, có Henry Cavill trong vai siêu điệp viên quốc tế để kiểu tóc đặc biệt và Bryce Dallas Howard trong vai nhà văn có khả năng bí ẩn viết ra các sự kiện trong đời thực, sẽ được phát hành vào tháng 2. Tuy nhiên, do mở màn vào đầu năm 2024 và tiếp thị xung quanh dự án ở mức tối thiểu, có thể bộ phim không thu được lợi nhuận mà ngân sách 200 triệu USD tiềm năng đòi hỏi (theo IMDb). Là IP nguyên tác nhưng với việc ngày càng nhiều khán giả chọn xem các chuỗi phim đã có tên tuổi, Argylle cần phải làm nhiều hơn để thu hút lượng khán giả chưa biết nên mong đợi điều gì từ bộ phim.

Lisa Frankenstein
Phát hành ngày 9 tháng 2 năm 2024

Lisa Frankenstein sẽ ra mắt ngay trước Ngày tình nhân và mặc dù đang được tiếp thị là một phim hài lãng mạn kinh dị nhưng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đúng khán giả. Chắc chắn bộ phim sẽ phù hợp ra mắt vào tháng 10 cùng với các phim mùa Halloween khác, nhưng còn phải chờ xem liệu các ngôi sao Kathryn Newton và Cole Sprouse có thể thu hút khán giả đến xem câu chuyện tự xưng là “nổi cơn thịnh nộ” hay không. Hình dung lại câu chuyện Frankenstein kinh điển, bộ phim trông hài hước và mới mẻ, nhưng cũng cần bán được vé.

Madame Web
Phát hành ngày 14 tháng 2 năm 2024

Tháng 2 dường như là tháng dày đặc các phim có khả năng phát hành rộng. Tham gia vào đội hình của Ngày tình nhân còn có Madame Web. Sony đã bao phen chật vật đưa Vũ trụ Người nhện Sony (SSU) của mình cất cánh và xem ra họ đang hy vọng cuối cùng Madame Web sẽ thay đổi được tình hình. Bộ phim sẽ ra mắt các nhân vật thực sự có siêu năng lực người nhện và giới thiệu một phiên bản chú Ben trẻ hơn. Madame Web có thể là bộ phim xoay chuyển tình thế cho Sony, và với hai phim khác của SSU ra mắt vào cuối năm nay, cần phải làm được như vậy.

Ghostbusters: Frozen Empire
Phát hành ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ghostbusters: Frozen Empire sẽ tiếp tục câu chuyện Ghostbusters: Afterlife, và cũng sẽ có dàn diễn viên gốc cùng với những người mới. Afterlife đã kiếm được 200 triệu đôla đáng nể trên kinh phí 75 triệu đôla (theo The Numbers), nhưng để chuỗi phim tiếp tục, Frozen Empire cần phải kiếm được nhiều hơn nữa. Xét việc phim sẽ phát hành cùng ngày với Kung Fu Panda 4 thân thiện gia đình, Frozen Empire có thể gặp khó khăn.

Kingdom of the Planet of the Apes
Phát hành ngày 24 tháng 5 năm 2024

Một lần nữa, Kingdom of the Planet of the Apes sẽ được phát hành cùng lúc với hai phim lớn khác chiếm lĩnh các phân khúc khác nhau của thị trường. Furiosa: A Mad Max Saga Garfield, với sự tham gia của Chris Pratt, sẽ được phát hành cùng ngày với Kingdom, hiện là phần thứ tư trong chuỗi phim khởi động lại. Thêm nữa, phần trước đó, War for the Planet of the Apes, đã chứng kiến doanh ​​thu giảm rõ rệt so với phần trước, Dawn of the Planet of the Apes. Bộ phim cũng sẽ không nói về Caesar, nhân vật trung tâm của các phần trước, điều này có thể khiến lượng người xem sụt giảm thêm nữa.

Alien: Romulus
Phát hành ngày 16 tháng 8 năm 2024

Chuỗi phim Alien ra đời từ năm 1979, nhưng hầu hết các phim thành công đáng kể đều đến từ người sáng tạo Ridley Scott hoặc đạo diễn huyền thoại James Cameron. Mặt khác, đối với khán giả chuỗi phim này dường như đã trở nên cũ kỹ, bộ phim gần đây nhất Alien: Covenant chỉ thu về được 75 triệu USD ở phòng vé vào năm 2017 (theo Box Office Mojo). Alien: Romulus có dàn diễn viên mới và đạo diễn mới, đồng thời đưa chuỗi phim đi theo một hướng mới, có thể đủ để khiến người xem khơi lại lửa hứng thú, nhưng trừ phi trailer cực kỳ hứa hẹn, chứ không thì khó có thể tạo được ấn tượng ở phòng vé năm 2024.

Kraven the Hunter
Phát hành ngày 30 tháng 8 năm 2024

Trở lại SSU, Kraven the Hunter cuối cùng cũng phát hành vào tháng 8 năm 2024 sau khi được đồn đoán nhiều năm trước, với cập nhật chắc chắn đầu tiên từ hồi năm 2018 (The Wrap đưa tin). Aaron Taylor-Johnson trong vai Kraven và sẽ khám phá sứ mệnh trở thành thợ săn vĩ đại nhất thế giới của anh. Bộ phim có rất nhiều hứa hẹn, nhưng cũng như Venom: Let There Be CarnageMorbius, SSU vẫn chưa cất cánh, vốn là chuyện có thể gây ra thảm họa cho dự án.

Phim tung ra trailer dài ba phút vào tháng 6 năm 2023 trước khi ngày phát hành của Kraven the Hunter bị lùi lại gần một năm kể từ tháng 10 năm 2023 (Collider đưa tin). Chỉ riêng sự lùi ngày thôi đã có thể khiến bộ phim phải trả giá đắt về chi phí tiếp thị và phải nỗ lực khơi dậy sự phấn khích cho dự án một lần nữa gần thời điểm phát hành. Phải chi rất nhiều cho tiếp thị và sản xuất, bộ phim cần vượt kỳ vọng và thống trị phòng vé mới mong thành công.

Venom 3
Phát hành ngày 8 tháng 11 năm 2024

Cuối cùng, vào tháng 11 năm 2024, SSU sẽ kết thúc năm thành công nhất cho đến nay với phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng trong bộ ba phim Venom. Mặc dù nhân vật của Tom Hardy có thể còn tiếp tục xuất hiện trong các dự án khác nhưng chuỗi phim sắp kết thúc. Phim đầu tiên trong chuỗi được phát hành năm 2018 kiếm được con số ấn tượng 856 triệu USD so với kinh phí 116 triệu USD.

Bất chấp thành công, ngân sách giảm nhẹ xuống còn 110 triệu USD cho phần tiếp theo, Venom: Let There Be Carnage, và mặc dù cố gắng đạt được doanh thu phòng vé trong nước tương đương với phần đầu, nhưng lại thu về ít hơn khoảng 40% trên toàn cầu (theo The Numbers). Xu hướng đi xuống đáng kể này không mang lại niềm tin cho Venom 3. Tuy nhiên, là phần cuối cùng của chuỗi và nối tiếp hai phim khác trong Vũ trụ Người Nhện của Sony, bộ phim có thể đạt được thành công về mặt doanh thu phòng vé nếu mọi chuyện đều ổn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant