Tin phòng vé

Thành công phòng vé của Godzilla Minus One dạy Hollywood điều gì

11/12/2023

Quái vật Godzilla đã làm bùng nổ phòng vé tháng 12 này, một bước ngoặt mà Hollywood không ngờ tới.

Godzilla Minus One, phần thứ 33 trong chuỗi phim nói tiếng Nhật, đã phá nhiều kỷ lục phòng vé trong nước và nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình kể từ khi phát hành vào ngày 1 tháng 12, làm được như vậy với kinh phí khiến hầu hết các nhà sản xuất phim phải chùn bước.

Toho Co. chiếu ra mắt Godzilla Minus One tại DGA Theater Complex ở Los Angeles, California, ngày 10 tháng 11 năm 2023

Tính đến thứ năm 6 tháng 12, bộ phim đã mang về hơn 15,7 triệu USD tiền bán vé ở Mỹ, theo Comscore. Con số này nhiều hơn ngân sách được báo cáo là 15 triệu USD.

Thành công thương mại của Godzilla Minus One có thể còn lu mờ so với phản ứng của giới phê bình. Cũng tính đến thứ năm 6 tháng 12, Godzilla Minus One đã nhận được 97% điểm tươi trên Rotten Tomatoes từ 96 bài đánh giá, và 98% điểm tán thành của khán giả.

Thành công khủng bất ngờ này xuất hiện khi nhiều khán giả thấy kiệt sức trước sự suy giảm chất lượng của một số chuỗi phim họ yêu thích, đặc biệt là phim siêu anh hùng.

Godzilla Minus One lấy bối cảnh ở Nhật Bản ngay sau Thế chiến 2 và theo chân những thường dân mới bắt đầu hồi phục

Tháng trước, The Marvels của Disney — một phần của Vũ trụ Điện ảnh Marvel rộng lớn — mở màn với doanh thu 47 triệu USD ở Bắc Mỹ trong cuối tuần ra mắt, mức thấp nhất trong lịch sử của một chuỗi hơn 30 phim. Giống như nhiều phim Marvel, The Marvels có mức giá đắt đỏ. Các phim hành động rất được mong đợi khác, như The FlashIndiana Jones and the Dial of Destiny (phim thứ năm trong chuỗi), cũng có thành tích kém.

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, cho biết Godzilla mới đã góp phần vào loạt thành công bất ngờ gần đây, bao gồm Barbie, Oppenheimer, và thậm chí cả Sound of Freedom.

“Gần đây, những gì đã thử thấy đúng không còn đúng nữa,” ông nói. “Những suy nghĩ đột phá hoặc những bộ phim có quan điểm độc đáo hoặc không cố gắng sao chép những gì đã thành công trước đó mới thành công.”

rồi phải đối mặt với một mối đe dọa sinh tử khác: Godzilla

Minus One cũng nhắc nhở người hâm mộ rằng phim hành động vẫn có thể hay — ngay cả khi chúng dựa trên các nhân vật tái chế.

Bộ phim lấy bối cảnh ở Nhật Bản ngay sau Thế chiến 2 và theo chân những thường dân mới bắt đầu hồi phục thì lại phải đối mặt với một mối đe dọa sinh tử khác: Godzilla. Godzilla Minus One đánh dấu sự trở lại chuỗi Godzilla của Toho Studios, hãng đã không làm phim về quái vật này kể từ năm 2016. Trong những năm sau đó, vô số biến thể và phần tiếp theo khác đã được thực hiện — một số có doanh thu phòng vé hoan nghênh và một số khác nhận được phản ứng thờ ơ.

Kể từ khi phát hành, một số thảo luận trên trang web cộng đồng Reddit đã xôn xao với một câu hỏi cụ thể: Sao mà phim lại hay đến vậy? Trên X (Twitter), những người khác cũng có phản ứng tương tự. Có người còn than thở rằng phim hành động kinh phí lớn hơn mà không sánh bằng.

Godzilla Minus One nhắc nhở người hâm mộ rằng phim hành động vẫn có thể hay — ngay cả khi chúng dựa trên các nhân vật tái chế

Takashi Yamazaki, đạo diễn, biên kịch và giám sát VFX của bộ phim, nói với The Verge rằng ông muốn “đưa một số ý định nguyên bản về Godzilla trở lại.”

“Trong số tất cả các Godzilla đã có suốt bao năm — Godzilla đáng sợ, Godzilla dễ thương, Godzilla anh hùng hơn, v.v... – tôi thích nhất vẫn là nguyên bản từ bộ phim đầu tiên,” ông nói.

Takashi Yamazaki cũng “muốn xem chiến tranh đã ảnh hưởng đến con người vào thời điểm đó như thế nào” và kể một câu chuyện nhân văn hơn, qua lăng kính của nhân vật chính cựu phi công cảm tử Kōichi Shikishima (Ryunosuke Kamiki).

“Ai nấy đều đang phải sống chung với chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn và không biết tiếp tục như thế nào,” ông nói. “Nhưng rồi Godzilla xuất hiện, và trong khi tình hình càng trở nên thảm khốc hơn, mối đe dọa do quái vật cũng chính là lý do để những người như [Kōichi] Shikishima đương đầu.”

Đạo diễn Takashi Yamazaki “muốn xem chiến tranh đã ảnh hưởng đến con người vào thời điểm đó như thế nào”

Khán giả Mỹ sẽ được xem thêm Godzilla vào năm tới. Trailer đầu tiên của Godzilla x Kong: The New Empire đã ra mắt trong tuần rồi, mặc dù thu hút một số săm soi chuyện con thằn lằn khổng lồ Nhật Bản đang chạy (Godzilla có xu hướng tương đối chậm chạp và nặng nề trong hầu hết các phim).

Dergarabedian lưu ý rằng chất lượng và tính sáng tạo chiến thắng nỗi lo liệu khán giả có chán nhân vật cụ thể nào đó không.

Ông nói khán giả không “mệt mỏi Godzilla”. “Thậm chí không mỏi mệt phim hành động. Mà là oải phim dở. Hoặc những bộ phim không đủ sức hấp dẫn khán giả.”

Ông nói thêm, khi khán giả nhận được những gì họ cảm thấy là “mới mẻ” tự khắc họ sẽ bàn luận râm ran.

và kể một câu chuyện nhân văn hơn, qua lăng kính của nhân vật chính cựu phi công cảm tử Kōichi Shikishima (Ryunosuke Kamiki, ảnh)

Cả Oppenheimer Barbie — hai bộ phim rất khác nhau mà khi phát hành đồng thời đã được gọi là hiện tượng văn hóa “Barbenheimer” — đều do các hãng lớn của Hollywood (Universal Pictures và Warner Bros.) phát hành. Nhưng giống như Godzilla Minus One, chúng mang đến “trải nghiệm bổn cũ soạn lại” cho người xem.

“Cố gắng nắm bắt điều khán giả muốn là rất khó,” Dergarabedian nói. “Tôi nghĩ người ta đã rất coi thường cái khán giả muốn. Sử dụng suy nghĩ thuận dòng rồi tạo ra một số nội dung nhạt nhẽo đang dần trở nên nhàm chán đối với khán giả. Khán giả muốn được thúc đẩy.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: NBCNews