Tin phòng vé

Tại sao Wish lại là một thảm họa phòng vé nữa của Disney

30/11/2023

Thất bại mới nhất của hãng phim hoạt hình nổi tiếng chứng tỏ Nhà Chuột đã cạn ý tưởng. Nhưng liệu thương hiệu này có bị hoen ố vĩnh viễn không?

Độc giả thân mến, hãy cố nhớ lại năm 2019 xa xăm mù mịt, khi có vẻ như Disney độc chiếm ngành kinh doanh điện ảnh. Tùy sở thích của bạn thôi nhé, lúc ấy kho dự trữ các thương hiệu được yêu thích kéo dài hàng thập kỷ của hãng (Pixar, Star Wars, và trên hết là Marvel) đang là hoặc giải cứu hoặc tàn phá điện ảnh.

Nhưng những con số thu về — 10,4 tỉ bảng Anh (khoảng 8,4 tỉ đôla Mỹ) ở phòng vé toàn cầu chỉ riêng năm 2019, từ Avengers: Endgame, Captain Marvel, The Rise of Skywalker, Toy Story 4, Frozen 2, bản làm lại CG của The Lion King — có nghĩa là chiến lược kinh doanh thành công miễn bàn.

À, có lẽ bây giờ thì có thể bàn được rồi. Tháng trước, Disney đã phát hành hai bộ phim xem ra là kết thúc hợp lý của chiến lược đó: Wish, vào cuối tuần vừa rồi, và The Marvels, một vài tuần trước đó. Về cơ bản, cả hai đều là Thương Hiệu: Bộ phim, tổng hợp mọi thứ mà khán giả yêu thích về từng phim chuỗi tương ứng của họ. Và trong cả hai trường hợp, khán giả tiềm năng thảy đều nói: thực ra, thôi được rồi, cảm ơn.

Cả nhà đi xem phim không sinh lợi rồi

Wish được tiếp thị là phim sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Disney Animation, với cốt truyện kinh điển về ngôi-sao-điều-ước tập hợp các chủ đề và cách kể chuyện từ 100 năm các phim vẽ tay và CG được yêu thích. Nhưng ở Mỹ, phim chỉ thu về 19 triệu USD trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn — theo truyền thống là thời điểm quan trọng cho các gia đình đi xem phim cả nhà — và 49 triệu USD trên toàn thế giới.

Khi bộ phim nguyên tác Frozen (một vở nhạc kịch cổ tích truyền thống pha chút hiện đại khác) ra mắt đúng mười năm trước, đã kiếm được gấp ba lần rưỡi số tiền đó. Asha tội nghiệp và bồ tèo dê khôn ngoan của cô thậm chí còn dễ dàng thua trận trước Napoleon của Ridley Scott, bộ phim dài hơn một giờ và được BBFC xếp loại 15: cả nhà đi xem phim không sinh lợi rồi.

Sự thất vọng này ập đến ngay sau The Marvels, bộ phim đã sụp đổ và cháy rụi hồi đầu tháng này với 46,1 triệu USD ở Mỹ và 110,3 triệu USD toàn cầu: doanh thu mở màn thấp nhất ở Mỹ của chuỗi phim siêu anh hùng này (và, ở Anh, thấp thứ ba) kể từ khi bắt đầu vào năm 2008.

Asha tội nghiệp và bồ tèo dê khôn ngoan của cô thậm chí còn dễ dàng thua trận trước Napoleon của Ridley Scott

Đúng vậy, lâu nay người ta đã rỉ tai nhau rằng bộ phim là một ‘dự án có vấn đề’, và trong những tuần trước khi phát hành, đạo diễn Nia DaCosta, xem ra phần nào đã bị coi là vật tế thần trong một loạt cuộc họp báo chiếu trước (trong quá trình biên tập phim này thì cô ấy lại đang lên kế hoạch cho bộ phim tiếp theo của mình, cô ấy không tham gia buổi chiếu có dàn diễn viên và đoàn làm phim, và v.v.).

Nhưng xét về mặt sáng tạo thuần túy, có cảm giác The Marvels là hiện thân hoàn hảo cho cách tiếp cận của Disney đối với kho tài sản trí tuệ cụ thể này, từ giọng điệu lập dị đến cấp tiến bề ngoài và tất nhiên là có giao cắt mạnh tay giữa phim điện ảnh với phim bộ. Đó là một tuyên bố sứ mệnh “chúng tôi là vậy đấy”, và thị trường đáp trả: OK, chúng tôi xem người khác được chứ?.

Strange World, thất bại kinh phí lớn của Disney

Vậy vấn đề ở đây là gì? Một phần là do khán giả mệt mỏi. Lượng khán giả một thời khổng lồ của Marvel đã cạn kiệt, và chỉ còn lại số ít fan gộc: cách khôn ngoan nhất để ngăn chặn sự suy giảm đó xem ra là ít phim hơn, hay hơn, rẻ hơn.

Nhưng sự thất bại của Wish thì phức tạp hơn. Disney Animation đã không có thành công nào lớn ở phòng vé kể từ năm 2019, khi vụ đặt cược an toàn cho Frozen 2 đã được đền đáp gần 1,5 tỉ USD. Vào Lễ Tạ ơn năm 2022, hãng phim đã đẩy thuyền ra khơi cho cuộc phiêu lưu khoa học giả tưởng phi truyền thống Strange World — nhưng rốt cuộc lỗ 197 triệu USD, cho thấy chỉ đổi mới thôi thì không phải là giải pháp.

Quả thực, phim nhạc kịch cổ tích xa hoa là loại phim mà hãng này nổi tiếng làm tốt hơn bất kỳ ai khác. Sau ế ẩm thất bát, phải chăng phim nhạc kịch đã vực dậy tinh thần và vận may của họ? Hai ví dụ điển hình hơn cả: Tangled The Princess and the Frog.

Trolls Band Together của DreamWorks đang thu về 150 triệu USD toàn thế giới và 15 triệu bảng Anh ở Anh sau năm tuần phát hành

Bản thân hoạt hình cũng đang làm ăn phát đạt ở rạp chiếu. Trolls Band Together của DreamWorks đang thu về 150 triệu USD toàn thế giới và 15 triệu bảng Anh ở Anh sau năm tuần phát hành. (Bộ phim này cũng có chi phí thấp hơn một nửa so với Wish.)

Thật đáng buồn là Wish không được hay cho lắm. Tuy nhiên, giờ đây các giám đốc điều hành có thể đang băn khoăn tự hỏi liệu vấn đề có phải nằm ở chính thương hiệu Disney hay không.

Hiệu quả hơn và tàn nhẫn hơn bất kỳ hãng phim nào khác, Disney đã huấn luyện fan liên kết sản phẩm của họ với việc phát trực tuyến, sau khi dồn rất nhiều nguồn lực vào việc ra mắt Disney+ hồi bắt đầu đại dịch. Dịch vụ phát trực tuyến này bùng nổ với một loạt phim Pixar hạng A độc quyền (Soul, Luca, Turning Red) và các phim bộ dài tập Marvel và Star Wars dường như vô tận.

Disney đã huấn luyện fan liên kết sản phẩm của họ với việc phát trực tuyến. Và thật không may cho họ, xem ra lượng khách hàng lớn của họ đã nhập tâm điều đó

Thông điệp, không ngừng được nhắc đến trong hoạt động tiếp thị là đầu ra của hãng thuộc về phòng khách chứ không phải hệ thống rạp chiếu. Và thật không may cho họ, xem ra lượng khách hàng lớn của họ đã nhập tâm điều đó.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph