Tin phòng vé

Bớt 'thức tỉnh' đỡ thua lỗ! Hollywood RỐT CUỘC đã học được bài học của mình chưa?

28/07/2024

Hai trong số những bom tấn hè lớn nhất đã thách thức xu hướng gần đây của những bộ phim thức tỉnh, chính trị lộ liễu và khiến một số người tin rằng Hollywood đã phải ngộ ra.

Twisters đã gây bão phòng vé vào cuối tuần 19 tháng 7, thu về ước tính 80,5 triệu đôla doanh thu mở màn, vượt kỳ vọng và là doanh thu mở màn cao nhất cho một phim hành động người đóng mùa hè này cho đến nay.

Hai trong số những bom tấn hè lớn nhất — bao gồm Twisters của Universal (ảnh) — đã thách thức xu hướng gần đây của phim chính trị, thức tỉnh và khiến một số người tin rằng Hollywood đã chịu ngộ ra

Trong khi đó, Inside Out 2 vẫn là một thành công lớn của Pixar, kiếm được gần 600 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Tính cả doanh thu quốc tế, Inside Out 2 đã thu về tổng cộng hơn 1,4 tỉ đôla toàn cầu và Twisters có doanh thu toàn cầu là 574,4 triệu đôla, vượt xa kinh phí 155 triệu đôla của bộ phim.

Một nhà phê bình tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy khán giả đã sẵn sàng bảo Hollywood rằng đừng làm phim dạy đời nữa.

Kyle Smith của tờ Wall Street Journal cho biết trong những năm gần đây, các hãng phim lớn “có vẻ chỉ nghe lời cánh tả của một nửa nước Mỹ.”

Inside Out 2 vẫn là cú ‘hit’ lớn của Pixar, thu về gần 600 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Phim đã phát hành ở Việt Nam với tựa Những mảnh ghép cảm xúc 2

Ông trích dẫn những bộ phim như Frozen 2, LightyearStrange World thất bại của Disney là “tuyên truyền thức tỉnh trá hình thành phim dành cho trẻ em.”

Trong khi đó, Twisters xoay xở để là phim về thảm họa thiên nhiên mà không cố gắng thuyết giảng khán giả chủ nghĩa báo động biến đổi khí hậu cánh tả.

“Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng với bộ phim này, chúng tôi không bao giờ muốn cảm thấy (nó) đang đưa ra bất kỳ thông điệp nào,” đạo diễn Lee Isaac Chung nói với CNN trước khi phim được phát hành.

“Tôi không cảm thấy phim ảnh có nghĩa là phải hướng đến thông điệp,” người được đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm nói thêm.

“Tôi muốn đảm bảo rằng với bộ phim này, chúng tôi không bao giờ cảm thấy (nó) đang đưa ra bất kỳ thông điệp nào,” đạo diễn Lee Isaac Chung nói. Ảnh: Đạo diễn Chung và Glen Powell trên trường quay Twisters, phát hành ở Việt Nam với tựa Lốc xoáy tử thần

Đạo diễn Chung khẳng định rằng bộ phim trình bày “hiện thực” của nhiều thảm họa mà chúng ta thấy ngày nay nhưng anh không có nhiệm vụ nói cho khán giả biết phải nghĩ gì.

“Tôi muốn đảm bảo không bao giờ tạo ra cảm giác chúng tôi đang rao giảng thông điệp, bởi vì tôi không nghĩ điện ảnh nên hướng đến công việc đó,” anh nói. “Tôi nghĩ điện ảnh nên phản ánh thế giới.”

Smith cũng tin rằng Pixar của Disney — gần đây bị cáo buộc là phục vụ quá mức cho đám đông thức tỉnh — đã quay trở lại với lẽ thường với Inside Out 2.

Bộ phim “hài hước, thông minh và đôi khi sâu sắc trong việc phân tích những gì làm khổ các cô gái tuổi teen, nhưng không tham gia vào các cuộc chiến văn hóa,” ông nói thêm.

Trong số mười phim có doanh thu cao nhất Bắc Mỹ năm nay — danh sách có cả Inside Out 2Twisters — chỉ có Dune: Part Two (ảnh) có chủ đề chính trị rõ ràng

Sau một mùa hè mà hai trong số những bộ phim ăn khách nhất — BarbieOppenheimer — có thông điệp chính trị rõ ràng, Smith tin rằng phim ảnh đang bắt đầu lắng xuống.

“Hollywood đang học lại một bài học cũ: Người xem không thích bị dạy bảo ăn cải bó xôi khi họ đang với tay lấy bỏng ngô,” ông viết.

Trong số mười phim có doanh thu cao nhất Bắc Mỹ năm nay — danh sách có cả Inside Out 2Twisters — chỉ có Dune: Part Two có chủ đề chính trị rõ ràng.

Nhiều phim là phần tiếp theo — Bad Boys For Life, Despicable Me 4 — hoặc là thắt nút mới của các nhân vật trong chuỗi phim hiện có — Godzilla x Kong: The New EmpireKingdom of the Planet of the Apes.

Despicable Me 4 phát hành ở Việt Nam với tựa Kẻ cắp mặt trăng 4

Cuối năm ngoái, Disney đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng các xuất phẩm và quan điểm chính trị của công ty có thể không phù hợp với mong muốn của người xem — và có nguy cơ gây tổn hại đến lợi nhuận của công ty.

Nhà Chuột gần đây đã phải vật lộn chào bán các bộ phim tốn kém của mình cho khán giả, thua lỗ 1 tỉ đôla trong bốn phim đình đám gần đây nhất.

Gần đây nhất, Nhà Chuột đã hoãn phát hành phiên bản làm lại Snow White trị giá 330 triệu đôla của mình một năm sau khi ngôi sao Rachel Zegler gây phẫn nộ khi chỉ trích bản gốc năm 1937 và tuyên bố rằng bản làm lại sẽ tiến bộ hơn.

Hồ sơ SEC của công ty, để các nhà đầu tư, nhà phân tích và cơ quan quản lý có ý tưởng rõ ràng về hiệu suất hoạt động của công ty, cho biết thành công của Disney “phụ thuộc vào khả năng liên tục tạo ra nội dung hấp dẫn.”

Kingdom of the Planet of the Apes phát hành ở Việt Nam với tựa Hành tinh khỉ: Vương quốc mới

Báo cáo cảnh báo rằng khi những người sáng tạo “không đạt được sự chấp nhận của người tiêu dùng”, lợi nhuận sẽ giảm.

Disney đã vướng vào một số tranh cãi chính trị trong những năm gần đây, khiến cho một số phụ huynh và người tiêu dùng thấy ra rằng các giá trị của thương hiệu này có thể không còn phù hợp với giá trị của họ nữa.

Đáng chú ý, công ty đã có lập trường cứng rắn chống lại dự luật “Đừng nói đồng tính” của Thống đốc Florida Ron DeSantis — thực chất được gọi là Dự luật về quyền của phụ huynh — cấm chương trình giảng dạy về tình dục và giới tính đối với học sinh tiểu học công lập. Kể từ đó, công ty đã tiếp tục phát hành nội dung theo ý đồ này.

Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư hồi tháng 9 năm ngoái, CEO của Disney, Bob Iger cho biết công ty sẽ “lắng lại” xung quanh các vấn đề văn hóa và tập trung vào việc tạo ra nội dung giải trí

CEO Bob Iger đã đảm bảo với các nhà đầu tư vào tháng 9 rằng ông sẽ cố gắng “lắng xuống” trong sự tham gia của công ty vào các vấn đề văn hóa vì điều này đã cho thấy là không tốt cho hoạt động kinh doanh.

Twisters đã trở thành thành công bất ngờ của mùa hè cho Universal, khi bộ phim nhận được đánh giá không mấy mặn mà 78% từ các nhà phê bình trên Rotten Tomatoes, nhưng khán giả lại háo hức với cuộc phiêu lưu cao độ tập trung vào một đội bắt lốc xoáy trai xinh gái đẹp.

Mặc dù không có sự trở lại của các nhân vật từ Twister năm 1996, với Helen Hunt và Bill Paxton quá cố, nhưng doanh thu phòng vé dường như phản ánh tình cảm của khán giả đối với bộ phim kinh điển này.

Nhà Chuột đã thông báo hoãn phát hành bản làm lại Snow White người đóng một thời gian dài — có khả năng bộ phim sẽ được làm lại để đỡ “thức tỉnh” hơn

Vị trí đứng đầu phòng vé của Twisters có thể không tồn tại lâu. Lốc xoáy tử thần sẽ sớm đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Deadpool & Wolverine ở tuần cuối cùng của tháng 7.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Daily Mail