Tin phòng vé

Hậu Barbenheimer và đình công: Hollywood vạch lộ trình khác cho mùa phim hè 2024

01/05/2024

Barbenheimer là màn diễn khó theo. Nhưng khi Hollywood lại bước vào một mùa phim hè nữa rồi, với ít siêu anh hùng hơn và bối cảnh bị thay đổi hoàn toàn do các cuộc đình công, xứng đáng nhớ tới câu nói kinh điển của William Goldman về cái gì hiệu quả: “Không ai biết gì cả.”

Bốn thập kỷ sau, có lẽ câu nói đó vẫn đúng. Tuy nhiên, một điều Hollywood đã học được khi phát hành phim qua đại dịch và các cuộc đình công là cách chuyển hướng nhanh chóng.

Cuối tuần khai cuộc hè 2024 vào tay bộ phim nguyên tác The Fall Guy (dự kiến ra rạp ở Việt Nam với tựa Kẻ thế thân), với Ryan Gosling và Emily Blunt, vừa lãng mạn-hài vừa hành động-hài, và cả bộ phim là thư tình gửi các diễn viên đóng thế đã làm ra những cảnh tượng xinê ngoạn mục

Mùa hè năm 2023 mang đến nhiệt huyết mới cho việc đi xem phim, với đối trọng ngẫu nhiên giữa BarbieOppenheimer, cùng những bộ phim đình đám bất ngờ như Sound of Freedom, giúp doanh thu phòng vé của mùa hè ấy lần đầu tiên đạt 4 tỉ USD kể từ năm 2019. Nhưng ngành điện ảnh còn chưa kịp giành thêm chiến thắng thì khủng hoảng đình công kép ở Hollywood đã ập đến, khiến hầu hết các hoạt động sản xuất phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Tìm ra kế sách hậu đình công

Hậu quả là các rạp chiếu đã mất đi những tựa phim hè lớn năm nay như Mission: Impossible 8, Captain America: Brave New WorldThunderbolts về tay năm 2025. Nhưng họ đã giành được viên ngọc quý trong The Bikeriders của Jeff Nichols (21 tháng 6), kể về một câu lạc bộ mô tô miền Trung Tây những năm 1960, trong khi các hãng lớn di chuyển các bộ phim trên bàn cờ mùa hè. Deadpool & Wolverine, từng ấn định khởi động mùa phim hè vào ngày 3 tháng 5 giống như nhiều phim Marvel trước đó, giờ đây vui vẻ ngồi vào ngày 26 tháng 7, kiên nhẫn chờ đợi để thống trị bảng xếp hạng mùa hè.

Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 24 tháng 5

“Ở ngay giữa mùa hè quá đúng ý tôi,” đạo diễn Shawn Levy nói: “Đó là một khoảnh khắc béo bở.”

Thay vào đó, cuối tuần khai cuộc hè 2024 vào tay bộ phim nguyên tác về một loại siêu anh hùng khác. The Fall Guy (dự kiến ra rạp ở Việt Nam với tựa Kẻ thế thân), với Ryan Gosling và Emily Blunt, vừa lãng mạn-hài vừa hành động-hài, và cả bộ phim là thư tình gửi các diễn viên đóng thế đã làm ra những cảnh tượng xinê ngoạn mục. Đó là xuất phẩm tha thiết làm hài lòng đám đông có thể khởi động một mùa hè, mà chẳng hiểu sao lại như thể quay về với những màn trình diễn mãn nhãn (Furiosa: A Mad Max Saga / Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên, Twisters / Lốc xoáy tử thần), phim hài (Babes), siêu phẩm IMAX (The Blue Angels) và thậm chí phim Viễn Tây của Kevin Costner.

Lốc xoáy tử thần dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 19 tháng 7

Nhà sản xuất Jerry Bruckheimer đã chứng kiến những thăng trầm của mùa phim hè hàng bao nhiêu thập kỷ, với các phim bom tấn bao gồm Top Gun: MaverickCướp biển vùng Caribê.

Hè này, ông có ba mặt hàng rất khác nhau trên lịch, hai phim là phần thứ tư trong chuỗi phim nổi tiếng — Beverly Hills Cop (3 tháng 7, Netflix) và Bad Boys (dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 6 tháng 7 với tựa Những gã trai hư: Chơi hay bị xơi) — và một phim đã được lên kế hoạch phát trực tuyến nhưng sau khi chiếu thử nghiệm lại thấy tốt đến mức sẽ được ra rạp (Young Woman and the Sea, ngày 31 tháng 5).

“Mọi người chỉ muốn được giải trí,” Bruckheimer nói. “Ăn thua là chúng ta làm ra đúng những bộ phim mà họ muốn xem.”

Những gã trai hư: Chơi hay bị xơi dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 6 tháng 7

Mục tiêu trị giá 4 tỉ USD

Mùa hè ở Hollywood kéo dài 123 ngày từ thứ sáu đầu tiên của tháng 5 cho đến thứ hai Ngày Lao động của tháng 9. Trước đại dịch, 4 tỉ USD là doanh thu bình thường trong mùa hè và các rạp chiếu có thể trông nhờ vào khoảng từ 37 đến 42 phim ra mắt trên hơn 2.000 rạp. Ngoại lệ là năm 2017, chỉ có 35 phim phát hành hơn 2.000 rạp và tổng cộng thu 3,8 tỉ USD. Bởi cho nên doanh thu 4 tỉ USD của mùa hè năm ngoái với 32 phim phát hành đại trà (chiếm 45% trong tổng doanh thu 9 tỉ USD cả năm ở Bắc Mỹ) thậm chí còn ấn tượng hơn.

Mùa hè này dự kiến sẽ có 32 phim phát hành rộng và hơn 40 phim trình chiếu hơn 500 rạp. Đáng chú ý là chỉ có một phim Marvel, Deadpool & Wolverine, (Kraven the Hunter của Sony đã chuyển sang phát hành vào gần cuối tháng 12) và là phim siêu anh hùng duy nhất cho đến khi Joker phần tiếp theo ra rạp vào mùa thu.

Mùa hè này dự kiến sẽ có 32 phim phát hành rộng và hơn 40 phim trình chiếu hơn 500 rạp. Đáng chú ý là chỉ có một phim Marvel, Deadpool & Wolverine

Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, cho biết: “Mọi người sẽ đi xem phim, chứ không xem phòng vé, và có vẻ như đây là một mùa hè thực sự vững chắc từ góc độ của người xem phim.”

Hồi sinh cho những nguyên tác

The Bikeriders là bộ phim đã được lên kế hoạch ra mắt mùa giải thưởng, với động cơ mạnh là những bài phê bình sáng chói từ Liên hoan phim Telluride ca ngợi hai ngôi sao Austin Butler và Jodie Comer. Nhưng khi tiến gần đến ngày phát hành mới thấy các cuộc đình công sẽ không được giải quyết kịp thời cho tour quảng cáo báo chí.

“Cứ như đi trên mặt băng cả ba tháng,” Nichols nói. “Tôi đã đi khắp nơi để quảng bá với báo chí và cố gắng tự mình xây dựng nguồn năng lượng này. Để tôi nói bạn biết, sao mà bằng Austin Butler làm chứ.”

Austin Butler và Jodie Comer trong một cảnh phim The Bikeriders

Cuối tháng 6, sau màn ra mắt hoành tráng ở Cannes, Kevin Costner sẽ tung ra sử thi Viễn Tây gồm hai phần Horizon: An American Saga, lấy bối cảnh Nội chiến. Và như mọi khi, rất nhiều đột phá ở Sundance sẽ nổ lia lịa suốt mùa hè, từ I Saw the TV Glow của Jane Shoenbrun đến Thelma Good One.

Phim cho cả nhà

Phim gia đình thường tăng tốc vào mùa hè, tận dụng những ngày dài nghỉ học. Năm nay có rất nhiều, như The Garfield Movie / Mèo béo siêu quậyDespicable Me 4 / Kẻ trộm mặt trăng 4, phát hành lại tác phẩm kinh điển của Studio Ghibli và các tùy chọn phát trực tuyến (Thelma the Unicorn). Nhưng có lẽ không phim nào được mong đợi nhiều cho bằng Inside Out 2 (dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 14 tháng 6 với tựa Những mảnh ghép cảm xúc 2), gặp lại Riley bước vào tuổi teen với đám cảm xúc mới — bao gồm Lo Lắng, Đố Kỵ, Chán Nản và Xấu Hổ — kéo đàn kéo lũ phá hỏng tiệc Vui.

Những mảnh ghép cảm xúc 2 gặp lại Riley bước vào tuổi teen với đám cảm xúc mới — bao gồm Lo Lắng, Đố Kỵ, Chán Nản và Xấu Hổ — kéo đàn kéo lũ phá hỏng tiệc Vui

“Độ tuổi đó cho chúng tôi mọi thứ chúng tôi cần và yêu thích ở một bộ phim Pixar,” đạo diễn Kelsey Mann nói. “Đầy kịch tính, sẽ chinh phục nhiều trái tim, và tôi cũng có thể làm cho phim hài hước thực sự.”

John Krasinski cũng đang đi sâu vào thế giới nội tâm của trẻ em với phim hoạt hình-người đóng đầy tham vọng IF (dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 17 tháng 5 với tựa Những người bạn tưởng tượng) kể về những người bạn tưởng tượng bị bỏ lại phía sau và hai con người (Ryan Reynolds và Cailey Fleming) vẫn có thể nhìn thấy họ.

Những người bạn tưởng tượng dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 17 tháng 5

Sức quyến rũ của phim kinh dị

Khán giả nào tìm kiếm cảm giác kinh dị và ly kỳ tràn ngập adrenaline có rất nhiều lựa chọn, bao gồm MaXXXine, phần kết cho bộ ba phim Mia Goth của Ti West (X Pearl) ra mắt ngày 4 tháng 7.

Nữ diễn viên đầy tham vọng Goth đã tìm đường đến Hollywood, nơi một kẻ giết người đang rình rập các ngôi sao Hollywood vào khoảng thời gian bùng nổ video gia đình những năm 1980.

“Chúng tôi tái tạo khía cạnh nhớp nhúa của Hollywood theo một cách đầy quyến rũ,” West nói. “Đây chắc chắn là một đêm xem phim hoang dã. Một bộ phim hoành tráng, sôi động và vui nhộn.”

Joseph Quinn, trái, và Lupita Nyong’o trong một cảnh phim A Quiet Place: Day One, dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 28 tháng 6 với tựa Vùng đất câm lặng: Ngày Một

Ngày 28 tháng 6, khán giả cũng có thể tìm hiểu khởi đầu của Vùng đất câm lặng với phần tiền truyện lấy bối cảnh Ngày Một có Luptia Nyong’o và Joseph Quinn của Stranger Things. Đạo diễn Michael Sarnoski cho biết họ muốn khám phá “phạm vi và khả năng” của một phim Quiet Place ở New York. Sau đó, Fede Álvarez mang nhạy cảm kinh dị của mình vào Alien: Romulus (16 tháng 8), lấy bối cảnh giữa hai phim đầu.

M. Night Shyamalan cũng trở lại với một phim kinh dị lấy bối cảnh buổi trình diễn nhạc pop (Trap, ngày 9 tháng 8) và con gái ông, Ishana Night Shyamalan, ra mắt đạo diễn với bộ phim ma quái lấy bối cảnh Ireland The Watchers (dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 14 tháng 6 với tựa Những kẻ theo dõi) có Dakota Fanning đóng chính.

Những kẻ theo dõi dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 14 tháng 6

“Rất hồi hộp và bất ngờ,” Ishana nói. “Và được thiết kế rất phù hợp cho trải nghiệm rạp chiếu.”

Các ngôi sao phát trực tuyến

Trước sự thất vọng của giới chủ rạp, nhiều phim hè đình đám đã nằm ngoài màn ảnh rộng nhiều năm nay. Và những dịch vụ phát trực tuyến có minh tinh điện ảnh cùng những cảnh tượng hoành tráng trong bộ phim được liên hoan phim yêu thích Hit Man, phim lãng mạn The Idea of You của Anne Hathaway, phim pop-tart đầy sao của Jerry Seinfeld Unfrosted và phim hài hành động The Union với Mark Wahlberg và Halle Berry.

Phim hài hành động Netflix The Union với Mark Wahlberg và Halle Berry

Họ cũng có phim chuỗi: Beverly Hills Cop: Axel F (3 tháng 7) đã ngừng phát triển từ giữa những năm 1990, nhưng có cuộc sống mới khi Paramount cấp phép bản quyền cho Netflix.

“Chúng tôi đã giơ tay lấy được quyền của chuỗi phim và giữ được tính toàn vẹn và thú vị của bản gốc,” Bruckheimer nói.

Phần này bổ sung thêm một yếu tố cảm xúc trong đó Axel Foley của Eddie Murphy đoàn tụ với cô con gái bị ghẻ lạnh (Taylour Paige). Phim cũng chứng kiến sự trở lại của Judge Reinhold, John Ashton, Paul Reiser và Bronson Pinchot, đồng thời bổ sung thêm Kevin Bacon và Joseph Gordon-Levitt.

Eddie Murphy trong Beverly Hills Cop: Axel F

Vào ngày 9 tháng 8, Apple TV+ sẽ có phim hài hành động The Instigators, với Matt Damon và Casey Affleck trong vai những chàng trai bình thường cố làm một vụ trộm. Midnight Run là một trong những tiêu chuẩn của họ.

“Kịch bản rất hài hước và tôi thực sự muốn nắm bắt điều đó,” Doug Liman, đạo diễn, cho biết.

Nhưng mà, không ai biết chuyện gì

Hãy nhớ rằng, chuyện gì cũng có thể xảy ra với những bộ phim hè.

Chúng ta có thể vờ như thừa biết Barbie sẽ là bộ phim lớn nhất trong năm, nhưng liệu có ai dám cá một phim chính kịch loại R về cha đẻ bom nguyên tử sẽ kiếm được gần gấp ba lần bộ phim Indiana Jones cuối cùng của Harrison Ford không? Hoặc một bộ phim trị giá 14 triệu USD từ một hãng phim mới về nạn buôn bán trẻ em gần như không được quảng cáo gì lại kiếm được hơn 250 triệu USD?

Doug Liman, đạo diễn (giữa) cùng Matt Damon (phải) và Casey Affleck (trái) trên trường quay phim hài hành động The Instigators của Apple TV+

“Không ai biết cái gì là đúng,” nhà sản xuất Kevin Walsh của The Instigators nói. “Kinh doanh phim ảnh rất khó lường. Bạn không bao giờ biết cái gì sẽ hiệu quả và cái gì không. Nhưng bạn có sở thích. Và làm theo sở thích cũng như bản năng của bạn trong công việc kinh doanh này là điều tối quan trọng.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP