Tin phòng vé

Phòng vé châu Âu có thể dạy Hollywood điều gì

30/06/2024

Thành tích không ổn định của phòng vé mùa hè đã nhấn mạnh thách thức lâu dài lấy lại phong độ trước đại dịch của Hollywood.

Nhưng bên kia đại dương, chiếu bóng đã trở lại gần như xưa.

Một báo cáo mới từ Omdia, được Liên đoàn quốc tế các rạp chiếu phim nghệ thuật, Liên minh rạp chiếu phim quốc tế và mạng lưới rạp chiếu phim châu Âu ủy quyền, nhấn mạnh mức độ mà các quốc gia châu Âu tiếp tục đầu tư vào rạp chiếu phim của mình đã giúp phòng vé khu vực này phát triển mạnh mẽ.

Là một tổ chức dành riêng cho phim của khu vực chứ không phải phim bom tấn Mỹ, Rạp chiếu phim châu Âu tiếp tục bổ sung thêm nhiều phòng chiếu hiện có vào mạng lưới rạp của mình để giới thiệu nhiều phim sản xuất trong nước hơn. Do đó, tổng doanh thu phòng vé ở châu Âu đã đạt gần bằng mức trước đại dịch, với tổng doanh thu 1,8 tỉ USD của năm 2023 là lần đầu tiên sánh ngang với bất kỳ năm nào trước năm 2020.

Nói vậy nhưng số lượt xem vẫn giảm khoảng 26% so với mức đỉnh 1,35 tỉ năm 2019, một dấu hiệu cho thấy phần lớn là vé xem phim tăng giá. Mặc dù vậy, tỷ lệ thành công ở châu Âu vẫn là đáng kinh ngạc so với những gì Mỹ chứng kiến. Doanh thu phòng vé nội địa của Hollywood vẫn dẫn đầu thế giới với 9 tỉ USD vào năm 2023, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 11,9 tỉ USD của năm 2018.

Hơn nữa, tổng doanh thu phòng vé ở Mỹ của năm 2024 đã giảm 20% so với năm ngoái vào đầu mùa hè, do có ít phim phát hành hơn sau cuộc đình công và phim bom tấn hoạt động kém hiệu quả cho mãi tới khi Inside Out 2 thành công vào tháng 6.

Vậy sự khác biệt lớn ở châu Âu là gì? Doanh thu phòng vé của những vùng lãnh thổ đó nhỏ hơn đáng kể so với Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia này cũng vẫn chưa bắt kịp mức trước đại dịch.

Thứ nhất, mật độ phòng chiếu ở châu Âu cao hơn dự kiến.

Bất chấp dân số khổng lồ của các thị trường phim châu Á, châu Âu vẫn cung cấp nhiều rạp chiếu hơn cho người mê điện ảnh, với cách tiếp cận đa dạng mạnh mẽ cho người kiếm tiền, các mặt hàng địa phương cũng như các buổi chiếu chuyên biệt. Theo Omdia, số lượng phòng chiếu trong khu vực là gần 40.000 trên 12.300 cụm rạp vào năm ngoái.

Điều đáng nói hơn là cống hiến độc quyền của Rạp chiếu phim châu Âu cho các tựa phim địa phương chiếm tới một phần tư tổng doanh thu của khu vực năm 2023, làm nổi bật sự sôi động mà khán giả châu Âu trên 33 quốc gia trong mạng lưới có cơ hội tận dụng nỗ lực làm phim của các nước láng giềng.

Trong một năm trống lịch như 2024, đây là lúc sức mạnh của các phim bom tấn Hollywood lại thành điểm yếu gấp đôi. Ngay cả khi có ít phim chuỗi hơn, các bản phát hành quốc tế dường như hầu như không biện minh được việc phân phối rộng hơn so với các bản phát hành giới hạn cần thiết để xét giải thưởng, bất chấp nguồn gốc của chúng là các liên hoan phim Cannes, Berlin và Venice, nơi hợp đồng phân phối của những phim này chiếm lĩnh tít báo. Đương nhiên, việc những người chi tiêu nhiều nhất hiện nay là dịch vụ phát trực tuyến với dàn phim quốc tế đầy ắp của riêng họ không giúp ích được gì.

Bộ phim pháp lý đa ngôn ngữ Anatomy of a Fall đoạt giải Cành Cọ Vàng và đoạt giải Oscar này có đủ lượng người nói tiếng Anh đến mức bị Viện Hàn lâm loại khỏi danh sách phim quốc tế hay nhất, nhưng chỉ thu về 5 triệu USD ở Mỹ sau khi ăn nên làm ra ở quê hương Pháp

Đối với một số người, sự khác biệt là hiển nhiên. Khán giả châu Âu đã quen với phụ đề, có thể là phim từ Mỹ hoặc các nước láng giềng, trong khi người Mỹ từ lâu đã có thị trường phim lớn nhất phục vụ họ.

Hãy xem phim tiếng Pháp Anatomy of a Fall của Neon. Bộ phim pháp lý đa ngôn ngữ đoạt giải Cành Cọ Vàng và đoạt giải Oscar này có đủ lượng người nói tiếng Anh đến mức bị Viện Hàn lâm loại khỏi danh sách phim quốc tế hay nhất, nhưng chỉ thu về 5 triệu USD ở Mỹ sau khi ăn nên làm ra ở quê hương Pháp.

Tương tự, một trong hai phim Nhật Bản có thành tích cực kỳ tốt tại các rạp chiếu ở Mỹ trong tháng 12 năm ngoái, The Boy and the Heron, vẫn được lồng tiếng Anh, mô hình cho phép một số phim hoạt hình từ hãng Crunchyroll của Sony vượt lên trên các quốc gia khác.

Một trong hai phim Nhật Bản có thành tích cực kỳ tốt tại các rạp chiếu ở Mỹ trong tháng 12 năm ngoái, The Boy and the Heron, vẫn được lồng tiếng Anh

Việc Sony mua lại Alamo Drafthouse gần đây có thể giúp những bộ phim như vậy từ Crunchyroll và nhãn hiệu Kinh điển của hãng phim có thêm sức hút. Nhưng hiện tại, việc trở lại trạng thái bình thường ở châu Âu để lại nhiều điều đáng mong đợi cho bên kia Đại Tây Dương.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety