Có phải chúng ta đang chứng kiến mùa bom tấn hè như chúng ta đã biết đang đi đến hồi cáo chung không?
Furiosa: A Mad Max Saga đã gây chú ý với doanh thu cuối tuần mở
màn 25,5 triệu USD, doanh thu phòng vé cuối tuần Memorial Day yếu kém
nhất kể từ năm 1995 (trừ hồi đại dịch cản trở vào năm 2020 và 2021).
Những kẻ cuồng Max Điên đã thất vọng với kết quả đó, và một số chuyên
gia phòng vé cho rằng ở Hollywood trời sắp sập rồi, vì đây là một trong
nhiều bộ phim phát hành hoành tráng vào tháng 5 không khiến phòng vé
bùng nổ.
The Fall Guy do Ryan Gosling gánh vác của David
Leitch khởi đầu tháng 5 với doanh thu cuối tuần mở màn là 27,7 triệu
USD, bộ phim kỳ ảo gia đình
IF của John Krasinski theo sau với 33,7 triệu USD trong ba ngày đầu công chiếu và đối thủ cạnh tranh cuối tuần Memorial Day của
Furiosa là
The Garfield Movie kiếm được 24 triệu USD từ thứ sáu đến chủ nhật (thêm thứ hai của dịp nghỉ lễ này đã nâng
Furiosa và
Garfield lên lần lượt 32,3 triệu USD và 31,3 triệu USD).
The Fall Guy do Ryan Gosling gánh vác của David Leitch khởi đầu tháng 5 với doanh thu cuối tuần mở màn là 27,7 triệu USD
|
Chậm nhưng không bất ngờMặc dù những lần ra mắt này cách
xa mốc 100 triệu USD cuối tuần sáng chói mà các hãng phim và nhà tiếp
thị thèm muốn, mùa phim tháng 5 năm 2024 không thấp hơn nhiều so với
những gì người trong cuộc và các nhà phân tích dự đoán.
“Tôi
không nghĩ có ai mong đợi doanh thu cuối tuần mở màn gần 100 triệu USD
từ bất kỳ bộ phim nào trong số đó, và tình hình sẽ là vậy trong nhiều
tháng tới,” Daniel Loria, chuyên viên cấp cao của Boxoffice Company,
nói. “Ngay khi nhìn thấy đội hình phim như vậy, chúng tôi đã hiểu là
vậy.”
Anthony LaVerde, Giám đốc điều hành của chuỗi rạp chiếu
phim Emagine Entertainment, đồng ý. “Chúng tôi khớp với những dự đoán
nội bộ của mình,” ông nói. “Cho đến nay vẫn chưa có gì là bất ngờ đối
với chúng tôi.”
Con đường đến phòng vé bạc tỉ chưa bao giờ là Furiosa dẫn lối
|
Không, con đường đến phòng vé bạc tỉ chưa bao giờ là
Furiosa
dẫn lối. “Phim Max Điên chưa bao giờ là phim số một ở phòng vé,” Loria
lưu ý. “Chúng rất hay, nhưng chưa bao giờ trở thành khổng lồ toàn cầu.
Cứ nhìn những con số của
Fury Road đi thì biết — tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ bộ phim đó, nhưng đó không phải là bộ phim tỉ đôla.” (
Mad Max: Fury Road
kiếm được 154 triệu USD ở Bắc Mỹ và 379 triệu USD toàn cầu vào năm
2015. Phim mở màn ở vị trí thứ 2 tại phòng vé nội địa với 45 triệu USD
trong tuần đầu tiên công chiếu — sau 69 triệu USD của
Pitch Perfect 2.)
Thông
thường, một phim bom tấn lớn hơn, chẳng hạn một dự án của Marvel, có xu
hướng khởi động mùa phim hè vào cuối tuần đầu tiên của tháng 5 — và,
thực sự,
Deadpool and Wolverine từng được ấn định phát hành vào
ngày 3 tháng 5 nhưng đã bị hoãn đến cuối tháng 7 do biên kịch và diễn
viên đình công năm 2023. “Lịch phát hành đó — vào những ngày đó là nền
tảng tạo đà,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao
chuyên nghiên cứu phòng vé tại ComScore, cho biết. “Sức khỏe của phòng
vé trong bất kỳ cuối tuần nào đều phụ thuộc vào phim gì dẫn dắt động
lực.”
Phim kỳ ảo gia đình IF của John Krasinski 33,7 triệu USD sau ba ngày đầu công chiếu
|
Trách số lượng đi, chất lượng đâu có tệCho đến nay, doanh thu phòng vé yếu không tương quan với chất lượng của phim —
The Fall Guy,
Furiosa,
IF và
Garfield
đều được khán giả đã xem phim đón nhận tích cực, theo các nhà tổng hợp
như Rotten Tomatoes và CinemaScore. Thay vào đó, các nhà phân tích và
chủ rạp nhấn mạnh rằng vấn đề nằm ở nguồn cung phim tổng thể trong chín
mười tháng qua, vì lịch phát hành bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc đình
công.
Bob Bagby, giám đốc điều hành của B&B Theaters và chủ
tịch ban điều hành Hiệp hội các chủ rạp hát Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng
tôi giống như một cửa hàng tạp hóa không có trứng và sữa để bán. Chúng
tôi chỉ không có phim thôi. Đà tạo ra đà. Bạn thu hút mọi người đến tòa
nhà để xem một bộ phim lớn và họ cảm thấy phấn khích khi xem các
trailer, áp phích cũng như hoạt động tiếp thị cho các dự án sắp tới.
Chúng ta phải có sản phẩm liên tục. Bạn không thể có một tuần xem phim
mới và rồi tuần sau chẳng có gì cả. Thế mà năm nay lại đang như vậy
đấy.”
Garfield được khán giả đã xem phim đón nhận tích cực
|
Dergarabedian đồng ý và nói thêm, “Nó cho bạn thấy tầm quan trọng của
việc phát hành phim có trật tự. Tần suất và số lượng phim được phát hành
làm nên thành bại của một năm. Tất cả các hãng phim đều đang nỗ lực tìm
kiếm cái gì có thể tạo được thành công lớn cho sổ sách kế toán để nó có
thể giúp ích cho tất cả các bộ phim khác. Nói nghe thì sáo rỗng, nhưng
đó là sự thật: Nước lên thì thuyền lên.”
Ví dụ, Dergarabedian nói, “Nếu chúng ta có một tháng 4 hoành tráng như năm ngoái với
Mario, tôi cá với quý vị rằng sẽ có nhiều khán giả tiềm năng biết về
The Fall Guy hơn. Hoặc nếu một phim Marvel mở màn vào ngày 3 tháng 5 và sau đó
Fall Guy và những phim khác ra mắt, ai biết được cái gì sẽ làm lợi cho những phim đó?”
Walt
Disney Studios — bao gồm Marvel Studios, Pixar, Walt Disney Animation,
Lucasfilm, và gần đây nhất là 20th Century Studios và Searchlight
Pictures — chỉ phát hành hai phim trong năm tháng đầu năm 2024:
The First Omen vào đầu tháng 4 và
Kingdom of the Planet of the Apes vào đầu tháng 5, cả hai đều của 20th Century.
Kingdom of the Planet of the Apes của 20th Century ra rạp đầu tháng 5
|
Disney thống trị phòng vé trong nước vào các năm 2016, 2017, 2018, 2019,
2021 và 2022 (và chỉ trượt vị trí dẫn đầu vào năm 2020 bởi vì, bạn biết
đấy, cái năm 2020 ấy). Loria nói: “Nếu hãng phim thống trị đó chỉ tung
ra hai phim mới trong năm tháng đầu năm thì phòng vé sẽ phải trả giá
thôi.”
Trong cuộc đình công mùa hè và mùa thu năm 2023, công ty đã xáo trộn lịch phát hành sang năm 2024:
Elio của Pixar chuyển từ tháng 3 năm 2024 sang tháng 6 năm 2025,
Mufasa: The Lion King chuyển từ tháng 7 sang tháng 12,
Captain America: Brave New World nhảy từ tháng 5 sang tháng 11 và sau đó hạ cánh vào tháng 2 năm 2025,
Bạch Tuyết từ tháng 3 này chuyển tới tháng 3 năm sau, và
Thunderbolts có một số ngày phát hành vào năm 2024 trước khi ổn định vào tháng 5 năm sau.
Không chỉ sự chậm trễ của Disney khiến năm 2024 có nguồn cung phim mới ít hơn. Phim của các hãng khác, bao gồm
Mission: Impossible 8,
The Karate Kid,
Spider-Man: Beyond the Spider-Verse,
Venom: The Last Dance, và
Dirty Dancing,
ban đầu đều được ấn định ra mắt vào mùa xuân hoặc mùa hè năm nay nhưng
sau cuộc đình công đã được chuyển sang những ngày muộn hơn.
Mufasa: The Lion King ra rạp tháng 12
|
Quân cứu viện (hy vọng) đang đếnTuy nhiên, vẫn có lý do
để hy vọng ở phía trước — mặc dù nhiều người trong cuộc tin rằng việc
cứu thế giới chủ yếu phụ thuộc vào Nhà Chuột. Các nhà phân tích và chủ
rạp đặt kỳ vọng cao vào
Inside Out 2 của Pixar, sẽ ra rạp vào ngày 14 tháng 6. “Xét nghiệm thực sự sẽ là
Inside Out 2 làm ăn ra sao,” Loria nói. “Thực sự phim này có thể khởi động phòng vé theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trong năm nay.”
Các rạp chiếu cũng dự đoán màn trình diễn hoành tráng cho
Deadpool and Wolverine
của Disney, bộ phim đã lập kỷ lục về doanh thu bán trước cao nhất cho
bất kỳ bộ phim xếp hạng R nào trong lịch sử và cũng là phim bán trước
được nhiều vé nhất so với các phim phát hành năm 2024 cho đến nay. “
Deadpool chắc chắn sẽ mở màn hơn 100 triệu. Khi đó cảm xúc và câu chuyện sẽ thay đổi,” Dergarabedian cam đoan.
Các nhà phân tích và chủ rạp đặt kỳ vọng cao vào Inside Out 2 của Pixar, sẽ ra rạp vào ngày 14 tháng 6
|
Ngoài hai phim bom tấn lớn của Disney, các nhà phân tích đặt nhiều hy vọng vào
Despicable Me 4 và đang theo dõi sự kỳ vọng mạnh mẽ bất ngờ dành cho
Twisters. Trong khi đó,
Horizon: An American Saga,
A Quiet Place: Day One,
Alien: Romulus, và
Bad Boys: Ride or Die
đều được kỳ vọng sẽ có thành tích ổn định, mặc dù các chuyên gia hy
vọng một hoặc hai trong số đó có thể bất ngờ đạt thành tích vượt trội.
Các
rạp chiếu thậm chí còn lạc quan hơn về những bộ phim ra mắt ồn ào vào
mùa thu và mùa đông này, với kỳ vọng quý 4 năm 2024 sẽ vượt xa quý 4 năm
ngoái. Năm nay sẽ chứng kiến hai phần tiếp theo của những bộ phim có
doanh thu hàng tỉ đôla —
Joker: Folie a Deux và
Mufasa: The Lion King — cùng nhiều tựa phim nổi tiếng khác như
Wicked,
Moana 2,
Venom: The Last Dance,
Gladiator II,
Kraven the Hunter và
Sonic the Hedgehog 3.
Nghĩ tới một mùa đông mạnh mẽ, ngành công nghiệp rạp chiếu phim dự đoán
2024 sẽ được coi là một năm tốt ở phòng vé mặc dù đây là giai đoạn
chuyển tiếp phục hồi sau các cuộc đình công.
Các rạp chiếu cũng dự đoán màn trình diễn hoành tráng cho Deadpool and Wolverine
của Disney, bộ phim đã lập kỷ lục về doanh thu bán trước cao nhất cho
bất kỳ bộ phim xếp hạng R nào trong lịch sử và cũng là phim bán trước
được nhiều vé nhất so với các phim phát hành năm 2024 cho đến nay
|
Điều chỉnh kỳ vọng (và ngân sách)Một số nhà phân tích tin
rằng các hãng phim cần phải hình dung lại thành công phòng vé sau khi
đại dịch làm thay đổi thói quen xem phim. “Phải có sự hiệu chỉnh hoặc
điều chỉnh những gì chúng ta cho là một tuần mở màn thành công và tăng
cường tập trung vào khả năng xem phim trong dài hạn,” Dergarabedian nhận
định. “Đã có rất nhiều bộ phim có doanh thu mở màn dưới 100 triệu USD,
nếu có cơ hội trình chiếu đã làm rất tốt. Nhưng ghim cuối tuần mở màn
vào cái mức 100 triệu đôla đó, và tuy có thể hiểu được, nhưng không có
cơ sở trong thực tế mới của ngành này ngày nay. Đó là lý do tại sao phim
phải có cơ hội chiếu ở rạp, để có khoảng thời gian mà chúng dùng vào
việc xây dựng lượng khán giả đó.”
Ví dụ: một số câu chuyện thành công phòng vé ngọt ngào nhất thời kỳ hậu COVID — bao gồm
Avatar: The Way of Water,
Top Gun: Maverick,
Anyone But You và
Elementals
— không đến từ những doanh thu mở màn hoành tráng mà từ trụ rạp lâu
dài, vững chắc cho phép chúng đạt được tổng doanh thu ấn tượng sau nhiều
tháng hoạt động ổn định.
Các nhà phân tích đang theo dõi sự kỳ vọng mạnh mẽ bất ngờ dành cho Twisters
|
“Tôi nghĩ
Challengers là một ví dụ tuyệt vời về điều đó,”
LaVerde nói. “Phim mở màn khá tốt và tiếp tục đà đó trong nhiều tuần. Đó
là một bộ phim tuyệt hay và có thể không gây được tiếng vang lớn về mặt
tiếp thị nhưng sự truyền miệng đã lan rộng và tiếp tục làm ăn tốt trong
tuần thứ hai, thứ ba và thứ tư. Và hiện giờ phim đã đạt gần 50 triệu
USD.”
Suy cho cùng, không phải bộ phim nào cũng được thiết kế để
chinh phục thế giới. “Đôi khi nói về việc đi xem phim và doanh thu phòng
vé, chúng ta phải lùi lại và nhận ra rằng không phải bộ phim nào cũng
phải đạt doanh thu khủng như thế,” Loria nói. “Một số phim kết nối với
lượng khán giả nhỏ hơn và đóng một vai trò trên thị trường cũng như đóng
góp vào khía cạnh văn hóa xem phim.”
Các hãng phim nên nghĩ lại
về ngân sách phình to cho một số dự án nhất định. “Cũng như bạn đưa tay
vào lửa và bị bỏng, bạn sẽ thận trọng hơn một chút,” Dergarabedian nói.
“Ngân sách lớn hơn chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong việc nhận
biết phim nào thành công hay thất bại.”
Một số câu chuyện thành công phòng vé ngọt ngào nhất thời kỳ hậu
COVID không đến từ những doanh thu mở màn hoành tráng mà từ trụ rạp lâu
dài, vững chắc. Challengers (ảnh) là một ví dụ tuyệt vời về điều đó
|
Tương lai là tươi sángCác nhà triển lãm và chuyên gia vẫn
lạc quan về tương lai của việc xem phim rạp, đặc biệt vì năm 2024 sẽ
đánh dấu năm đầu tiên có đội hình phim Hollywood điển hình kể từ năm
2019. Nghĩa là năm 2025 và 2026 sẽ có nguồn cung phim mới ổn địnhtrong
suốt cả năm hơn những gì chúng ta đã trải qua trong thập kỷ này, vì các
cuộc đình công và đại dịch chắc chắn sẽ ở lại phía sau.
Loria
cũng lưu ý rằng việc xem phim rạp đã nhiều lần quay trở lại mức trước
COVID trong ba năm qua, với năm trong số 15 phim có doanh thu nội địa
cao nhất mọi thời đại —
Spider-Man: No Way Home,
Top Gun: Maverick,
Avatar : The Way of Water,
The Super Mario Bros. Movie và
Barbie — được phát hành sau năm 2020.
Ngoài hai phim bom tấn lớn của Disney, các nhà phân tích đặt nhiều hy vọng vào Despicable Me 4
|
“Mọi người sẽ ngạc nhiên về những gì xảy ra với ngành này trong vài năm
tới sau rất nhiều thất bại khó khăn,” Bagby nói. “Tất nhiên, tôi ước giá
mà sáu tháng đầu tiên này tốt hơn. Nhưng chúng tôi sẽ trở lại, cưng à.
Chúng tôi sẽ trở lại.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly