Có vẻ phim đang “chết như rạ” ở phòng vé 2024, đặc biệt là so với cú hích kép của Barbenheimer năm ngoái.
Dấu hiệu mới nhất cho thấy Hollywood đang gặp khó khăn trong năm nay là
Furiosa: A Mad Max Saga, phần tiền truyện của
Mad Max: Fury Road, sau khi ra mắt ở Cannes lại ra rạp dưới mức mong đợi vào cuối tuần mở màn.
Sau khi ra mắt ở Cannes, Furiosa: A Mad Max Saga ra rạp lại dưới mức mong đợi vào cuối tuần mở màn
|
Bất chấp đánh giá tích cực nói chung — dù chúng ta không mấy quan
tâm đi nữa, vì lý do sẽ đề cập sau — một trong những bộ phim được
mong đợi nhất năm đã khó cộng hưởng được với khán giả.
Tệ hơn
nữa, phim ra rạp đúng vào Ngày Tưởng niệm ở Mỹ, một kỳ cuối tuần kéo dài
ba ngày lớn trong lịch sử đối với khán giả Mỹ, và doanh thu phòng vé
của
Furiosa — 25,6 triệu USD — đánh dấu đây là phim có doanh thu mở màn thấp nhất kể từ khi
Casper phát hành vào năm 1995.
Đế thêm vào vết thương nhục nhã này, bộ phim bị giới phê bình chỉ trích
The Garfield Movie
lại có màn ra mắt vững chắc hơn nhiều, với doanh thu vé ước tính là
31,9 triệu USD. Trước đó phim đã ra mắt quốc tế và kiếm được hơn 66
triệu USD cho đến nay.
Bộ phim bị giới phê bình chỉ trích The Garfield Movie lại có màn ra mắt vững chắc hơn nhiều, với doanh thu vé ước tính là 31,9 triệu USD
|
Năm ngoái, phiên bản
Nàng tiên cá người đóng của Disney đã mở màn với doanh thu 118 triệu USD ở Mỹ cũng trong kỳ lễ này. Năm trước nữa,
Top Gun: Maverick ra mắt với doanh thu ấn tượng 160 triệu USD trong dịp cuối tuần Memorial Day.
Với đà này, phần tiền truyện hậu tận thế của George Miller cho bộ phim đình đám
Mad Max: Fury Road năm 2015 may ra sẽ đạt doanh thu phòng vé toàn cầu bằng với kinh phí được báo cáo là 168 triệu USD.
Để
hình dung con số đó vào bối cảnh, phim bom tấn cần thu về trội hơn ngân
sách khoảng một nửa thì mới có lời, cho nên 400 triệu USD xem ra là một
chặng đường dài với con số 25,6 triệu USD thu được vào cuối tuần mở màn
của bộ phim.
Furiosa đã thu về thêm 33,3 triệu USD từ khán giả
quốc tế, tổng cộng được 58,9 triệu USD trên toàn thế giới. Nên cũng
nhọc đây — cho dù
Fury Road mở màn với 45,4 triệu USD vào tháng 5 năm 2015 và tiếp tục thu về gần 380 triệu USD toàn thế giới.
Furiosa có vẻ như thiếu đi tính gai góc đích thực của phần tiền nhiệm
|
Mặc dù còn quá sớm để bảo rằng
Furiosa là một thất bại lịch sử,
vì số phận phòng vé toàn cầu của bộ phim vẫn chưa rõ ràng, nhưng thất
bại tài chính hiện tại cản trở kế hoạch tiếp tục thiên truyện của
Miller, vì ông đã công bố kế hoạch thực hiện phim Max Điên thứ sáu:
The Wasteland. Thành tích kém cỏi của
Furiosa còn làm dấy lên lo ngại rằng các rạp chiếu bóng sẽ trở thành vùng đất hoang trong mùa hè này.
Hollywood đang bị lửa bén gót phải đạt kỳ vọng cho thời gian còn lại của mùa phim hè, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào
Inside Out 2 (19 tháng 6),
A Quiet Place: Day One (28 tháng 6),
Despicable Me 4 (3 tháng 7),
Twisters (19 tháng 7) và
Deadpool & Wolverine (26 tháng 7).
Thế
Furiosa sai ở đâu? Có thể rút gọn thành bốn yếu tố.
Hoạt động tiếp thị đã đủ tốt chưa?"Xoàng!" Trailer đầu tiên khiến bộ phim trông nặng nề về CGI và phông xanh hơn so với
Fury Road, bộ phim mà Miller đã đạt được sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa làm phim kỹ thuật số và làm phim thực tế.
Từ những clip và áp phích mờ nhạt,
Furiosa
có vẻ như thiếu đi tính gai góc đích thực của phần tiền nhiệm và điều
này đã gây tổn hại cho bộ phim, vì có rất ít bàn bạc trên mạng xã hội
xung quanh việc phát hành. Và thậm chí một số đánh giá năm sao nồng
nhiệt cũng không làm khán giả động tâm...
Phải chăng chờ đợi quá lâu?Đã chín năm kể từ chuyến đi đen tối có chỉ số octan cao
Fury Road,
và có một lời biện hộ được đưa ra là phần tiền truyện này đã vượt quá
khung thời gian phát hành mà khán giả quan tâm. Sự vắng mặt không phải
lúc nào cũng gây nhung nhớ hơn, và một tiền truyện muộn màng có thể làm
hại mức độ mong đợi.
Nếu phim đình đám như Furiosa không thể lôi kéo người xem đến rạp, ngay cả khi có những bài bình phim đánh giá tích cực, thì những phim khác còn hy vọng gì?
|
Đây hầu như không phải là lỗi của George Miller, vì bộ phim đã sẵn sàng bấm máy ngay sau
Fury Road,
mà lại rơi vào tình trạng lấp lửng trong nhiều năm do Miller bận kiện
Warner Bros về những khoản tiền chưa chi trả. Tuy nhiên, việc phát hành
gần một thập kỷ sau khi khơi dậy sự thèm muốn những bộ phim hành động
gay cấn là quá dài đối với khán giả hiện đại.
Chúng ta có cần một phần tiền truyện không?Đây là câu hỏi cốt lõi trong nỗi thống khổ
Furiosa, và câu trả lời là: không mấy cần.
Trạng thái tiền truyện không phải là yếu tố thu hút và đây là lời chỉ trích chính dành cho bộ phim: không ai yêu cầu
Furiosa.
Tiếp nối cuộc phiêu lưu của Furiosa trong Citadel hay cơn ác mộng đang
diễn ra của Max trên sa mạc, với Charlize Theron và Tom Hardy quay lại
thì sao? Chắc chắn người ta muốn. Một phần tiền truyện lấp đầy những
khoảng trống trước các sự kiện trong
Fury Road và hoàn toàn vắng bóng Max? Thế thì khó bán hơn rồi.
Một phần tiền truyện lấp đầy những khoảng trống trước các sự kiện trong Fury Road và hoàn toàn vắng bóng Max? Thế thì khó bán hơn rồi
|
Khán giả đã tránh xa những câu chuyện khởi nguồn như
Solo: A Star Wars Story,
The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes, hay
The First Omen
— tất cả đều có thành tích kém — và đã phát tín hiệu rõ ràng. Quá đủ
với những thế giới xây dựng tiền truyện tràn ngập rác thông tin.
Tựu trung
Furiosa
là một minh chứng khác về "tiền truyện" — câu chuyện xuất thân không
cần thiết để thần thánh hóa nhân vật và cho rằng khán giả đang khao khát
các chi tiết bối cảnh và mô liên kết. Tham vọng của
Fury Road
trong việc xây dựng độ phân giải là một phần của sức hấp dẫn, trong khi
Furiosa là một nhân vật hấp dẫn, những gì không được nói đến hoặc không
được thấy thường tạo nên sức hấp dẫn và huyền bí cho nhân vật.
Giống như con đường mà chuỗi phim
Chiến tranh giữa các vì sao đã chọn, câu chuyện
Mad Max nhìn về quá khứ với Furiosa, nhấn ga tăng tốc bằng một phần tiếp theo trực tiếp lẽ ra là lựa chọn tốt hơn.
The Fall Guy năm nay với Ryan Gosling và Emily Blunt, đáng lẽ phải
kiếm được nhiều tiền hơn nếu xét đến sự đón nhận của giới phê bình.
Doanh thu phòng vé kém cỏi của bộ phim đã kết thúc với thông báo phát
hành kỹ thuật số chỉ hai tuần sau khi ra rạp
|
Các vấn đề rộng hơnDoanh thu phòng vé kém cỏi của
Furiosa phản ánh những vấn đề lớn hơn mà Hollywood và ngành điện ảnh nói chung đang phải đối mặt.
Furiosa là phim mới nhất trong một hàng dài những phim kém hiệu quả, giống như
The Fall Guy năm nay với Ryan Gosling và Emily Blunt, đáng lẽ phải kiếm được nhiều tiền hơn nếu xét đến sự đón nhận của giới phê bình.
Trở
ngại chính là thói quen xem. Kể từ sau đại dịch, thời gian chờ đợi từ
khi một bộ phim kết thúc chiếu rạp đến khi được phát hành dưới dạng kỹ
thuật số ngày càng rút ngắn. Cửa sổ phát trực tuyến hiện đã giảm xuống
mức cao nhất là sáu tuần, và quay trở lại với
The Fall Guy,
doanh thu phòng vé kém cỏi của bộ phim đã kết thúc với thông báo phát
hành kỹ thuật số chỉ hai tuần sau khi ra rạp. Chính thời gian chờ đợi
ngày càng giảm này đang khiến nhiều khán giả ngừng chi tiền để chuyển
sang những lựa chọn rẻ hơn.
Đó là một tình trạng đáng lo ngại; nếu phim đình đám như
Furiosa không thể lôi kéo người xem đến rạp, ngay cả khi có những bài bình phim đánh giá tích cực, thì những phim khác còn hy vọng gì?
Deadpool, Wolverine và Inside Out 2 hiện có rất nhiều gánh nặng trên vai
|
Deadpool, Wolverine và
Inside Out 2 hiện có rất nhiều gánh nặng trên vai. Và nếu cả ba chịu chung số phận với
Furiosa, phần còn lại của phòng vé năm 2024 có vẻ hoang vu-ảm đạm thôi rồi.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: euronews