Tin tức

Khán giả Mỹ thờ ơ xem phim rạp mùa hè?

06/08/2014

The Amazing Spider-Man 2 / Người Nhện siêu đẳng 2, Godzilla / Quái vật GodzillaX-Men: Days of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai đều đã tận hưởng những tuần công chiếu lớn vào tháng trước, mỗi phim thu về khoảng giữa 90 triệu và 95 triệu đôla chỉ trong ba ngày đầu.

Nhưng những phim này còn có một điểm chung nữa: doanh thu vé giảm thẳng cánh ngay ở tuần tiếp theo.

Spider-Man 2 rớt 60% ở tuần thứ hai

Spider-Man 2 rớt 60% so với tuần đầu tiên. Godzilla lao thẳng 67%. Tuần kế tiếp X-Men đổ nhào 64% so với con số được đăng lên trong ba ngày đầu tiên.

Hiểu biết thông thường đối với hầu hết phim bom tấn cho thấy sự sụt giảm nhiều hơn 50% là đáng thất vọng. Nếu hơn 60%, sự sụt giảm ấy bắt đầu trông giống một cú trượt từ vách núi.

Đó là một phần của cái gọi là văn hóa xem phim “một-lần-và-xong” – những bộ phim mà, với tất cả hỏa lực của chúng, nhanh chóng đánh mất vị thế tại phòng vé.

“Đây là một điều thú vị, và rất khó hiểu được chuyện gì đang diễn ra,” Bruce Nash, người điều hành trang web phân tích dữ liệu của Hollywood Numbers nói. “Có phải vì khán giả chỉ hướng tới điều tỏa sáng kế tiếp, hay những bộ phim này chỉ có một sức hấp dẫn nhỏ hẹp không thể đi xa hơn tuần công chiếu của chúng?”

X-Men: Day of Future Past đổ nhào 64% sau tuần đầu

Cái gọi là mùa phim hè chạy từ tháng 5 đến hết tháng 7 không phải là mùa cho những bom tấn đốt chậm. Không giống như mùa thu và mùa đông, khi những bộ phim đỉnh có thể thấy thu nhập phòng vé sụt giảm sau nhiều tuần hay thậm chí là tháng – Gravity / Cuộc chiến không trọng lực là một ví dụ hoàn hảo của mùa thu trước – những bộ phim bốc cháy nhanh hơn nhiều vào thời điểm này trong năm.

Nhưng kể cả khi xem xét bằng những tiêu chuẩn đã được điều chỉnh theo mùa phim hè, những con số của năm 2014 vẫn đáng chú ý.

Những năm gần đây, những màn công chiếu lớn hơn thường sụt giảm ít hơn, và những màn công chiếu nhỏ hơn thì sụt giảm ít hơn nhiều nữa.

Bộ phim năm 2013 Iron Man 3 / Người Sắt 3 mở màn với con số khổng lồ 174 triệu đôla, vẫn xoay xở để giảm chỉ 58% ở tuần thứ hai. Star Trek Into Darkness / Star Trek chìm trong bóng tối, mở màn khiêm tốn hơn với 70 triệu đôla, chỉ giảm 47%.

Tối thiểu, các chuyên gia nói rằng, những con số sụt giảm 60 đến 70% chỉ xảy ra một cách tình cờ, chứ không phải lúc nào cũng vậy.

Nếu những sự giảm sút năm nay dường như đáng kể hơn khi so sánh với năm ngoái, chúng sẽ rõ ràng hơn nếu bạn lật lại xa hơn về quá khứ. Phần Star Strek đầu tiên năm 2009 mở màn với 75 triệu đôla – chỉ rớt 43% ở tuần thứ hai.

Star Trek Into Darkness của hè 2013 mở màn khiêm tốn và chỉ giảm 47% ở tuần tiếp theo

Kẻ mở màn lớn nhất tháng 5 năm 2004 là Sherk 2 với con số lực lưỡng 108 triệu đôla – chỉ giảm 33% ở tuần kế tiếp.

Một chuyên gia kỳ cựu của Hollywood yêu cầu ẩn danh để tránh bị chỉ trích bởi đồng nghiệp và đối thủ, nói rằng những bộ phim mới có thể đơn giản là không được làm để kéo dài; những cuộc phiêu lưu hành động được dán nhãn này là một kiểu “điện ảnh calo-rỗng” không thôi thúc kéo dài việc lôi khán giả đến rạp.

Những người khác thì chỉ ra lý do ở các kênh kỹ thuật số và sự dễ dàng có thể xem những bộ phim này ở nơi nào khác. Nếu phim nào không phải là hiện tượng công chiếu cuối tuần ở rạp, tốt hơn là chờ đợi xem phim đó trên các kênh thuê phim trực tuyến Redbox, Netflix hay truyền hình cáp.

Khía cạnh kinh tế khiến các hãng phim phải quan tâm. Duy trì khách hàng là điều then chốt cho bất kỳ ngành kinh doanh nào, và nếu nền công nghiệp điện ảnh không thể dẫn dụ mọi người xem một bộ phim một tuần sau khi ra mắt, không chỉ là mất đi những đồng đôla giá trị ở phòng vé mà còn mất đi tính đương thời. Nếu những hãng phim không thể khiến khán giả nhớ đến những bộ phim này chỉ sau bảy ngày, điều gì sẽ xảy ra khi một phần tiếp theo dự định ra mắt trong hai năm tới?

Trái ngược với truyền hình, phim điện ảnh không sản sinh ra kiểu hiệu ứng bàn tán làm cho sự giải trí trên màn ảnh nhỏ thú vị ngay từ đầu. Một vài mùa hè trước, các bộ phim vẫn duy trì được ít nhất vài tuần, cho phép chúng ta bắt kịp và thảo luận mà không cảm thấy như đang chọn ổ bánh mì cũ.

Sherk 2 của 2009 chỉ giảm 33% ở tuần kế tiếp

Một tuần công chiếu nữa mang đến một bài kiểm tra khác: màn ra mắt mạnh mẽ 70 triệu đôla cho câu chuyện cổ tích của Angelina Jolie.

“Chúng ta sẽ xem liệu Maleficent có trụ tốt hay không. Chắc là có,” Nash nói. Hoặc không, vì khán giả sẽ bước ngay tới The Fault in Our Stars, bộ phim tỏa sáng kế tiếp.*

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


* Cập nhật của Quái vật Điện ảnh: Kết quả phép thử cho thấy Maleficent giảm 52% ở tuần thứ hai, tụt từ ngôi nhất bảng xuống ngôi nhì bảng trong một kỳ cuối tuần mà phim này gặp các đối thủ mới không chỉ có The Fault in Our Stars mà còn có Edge of Tomorrow của Tom Cruise. Bạn đọc có thể tự xem xét diễn biến tiếp sau bài phân tích này qua mục Tin phòng vé của Quái vật Điện ảnh.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi