Nhân vật & Sự kiện

Mùa phim hè đang trở thành chuyện của quá khứ?

01/09/2014

Mùa phim điện ảnh hè đang thay đổi. Mùa phát hành từng có thể dự đoán được, với những lúc lên lúc xuống tại các điểm xác định trên niên lịch, đang trở thành đợt tăng trưởng khó dự đoán hơn nhiều của các bộ phim.

Captain America: The Winter Soldier / Captain America: Chiến binh Mùa Đông ra mắt tháng 4, sớm hơn nhiều so với điểm xuất phát thông thường của mùa phim, và trong khi những bom tấn lớn đang bắt đầu lấn sâu hơn vào mùa xuân, chúng cũng dần dần tiến xa hơn, sau sau nữa của mùa hè. Mặc dù tháng 8 thường chứng kiến những đợt phát hành của mùa hè bắt đầu hạ nhiệt, tháng 8 này có một phim, nếu không muốn nói là màn ra mắt lớn nhất năm. Sử thi không gian Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà của Marvel tấn công các rạp chiếu từ ngày 1/8 và sẽ là phim đầu tiên của Marvel ra mắt cuối hè.

Captain America: The Winter Soldier ra mắt rất sớm so với mùa phim hè thông thường và đã thành công lớn

Vậy thì chuyện gì đang xảy ra ở đây? Có phải mùa phim hè đang mở rộng ra khỏi biên giới truyền thống? Có một trường hợp cụ thể chứng minh cho kết luận này. Tháng 8/2014 có lẽ là tháng 8 lớn nhất từng có đối với phim bom tấn: cùng với Guardians of the Galaxy, Teenage Mutant Ninja Turtles / Ninja rùa do Michael Bay sản xuất, Sin City: A Dame to Kill For (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Thành phố tội ác 2) và The Expendables 3 / Biệt đội đánh thuê 3 đều ra mắt trong tháng 8 này. So với năm 2013, khi mà hai cái tên lớn nhất ra rạp là Kick-Ass 2We're the Millers, hai phim nhãn R còn lâu mới có độ thu hút đông đảo bằng những thứ như Teenage Mutant Ninja Turtles hay Guardians of the Galaxy. Khả năng là chúng ta đã đạt tới điểm bão hòa những phim kiểu thế, khi không có nghĩa lý gì mà nhồi nhét những xuất phẩm hàng trăm triệu đôla vào tháng 6 hay tháng 7 trong khi nó có thể dễ dàng bị giảm doanh số bởi những phim hàng trăm triệu đôla khác.

Năm ngoái, những xuất phẩm lớn như After Earth / Trở về trái đất, White House Down / Nhà Trắng thất thủ, R.I.P.D / Đồn cảnh sát maThe Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc đều chật vật mới bù lại được kinh phí khi phải cạnh tranh trong tháng 5, 6 và 7. Tại sao không rải ra nhiều tháng cho giao thông đỡ ách tắc hơn? Năm 2011 Rise of the Planet of the Apes / Sự trỗi dậy của hành tinh khỉ ra mắt tháng 8 và phim thực sự làm tốt một cách bất ngờ trong cái tháng không được xem là tháng để phát hành phim các loạt bom tấn. Nhưng sự thành công bất ngờ của phim này đem đến câu hỏi thậm chí còn lớn hơn: mùa phim hè có còn ý nghĩa nữa không?

Guardians of the Galaxy

Trong vài năm trở lại đây, một số phim đã chứng minh rằng rất nhiều tiền được làm ra tại phòng vé ngoài mùa hè. Chỉ riêng năm nay, Captain America: The Winter Soldier mở màn với 96 triệu USD vào đầu tháng 4, tròn một tháng trước dịp cuối tuần Lễ Chiến sĩ trận vong. Một ví dụ khác, loạt phim Hunger Games / Đấu trường sinh tử đã chứng minh rằng có thể làm ra tiền với bom tấn mùa hè trong tháng 11, với phần thứ hai trong loạt phim đạt được 158 triệu USD tuần ra mắt. Bộ phim này cuối cùng trở thành phim có doanh thu cao thứ 10 mọi thời đại tại Mỹ.

Ngày càng trở nên rõ ràng rằng thời gian phát hành phim trong năm ít quan trọng hơn nhiều so với bản thân nội dung phim, và người ta sẽ truy tìm những phim thương mại bất chấp những thời điểm xác định trên niên lịch. Liệu Hunger Games: Catching Fire / Đấu trường sinh tử: Bắt lửa có làm tốt hơn chút nào nếu nó được tung ra trong tháng 5/2013 cùng với Iron Man 3 / Người sắt 3? Nhiều khả năng là cả hai phim đều sẽ làm ăn tệ hơn.

Sin City: A Dame to Kill For

Bất chấp truyền thống lâu đời, mọi chuyện đang nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng tập trung số đông những bom tấn hoành tráng nhất của năm vào một nhúm nhỏ cuối tuần mùa hè không còn hợp lý nữa. Quả là có quá nhiều phim kẹt trong hè khi những phần khác của năm nằm đó không hề được động chạm đến. Các hãng phim nghĩ phim bom tấn phải ra mắt trong mùa hè bởi nó vẫn luôn như thế, nhưng khán giả đang chứng minh rằng họ sẽ xếp hàng vào bất cứ thời gian nào trong năm để xem Captain America cứu thế giới.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi