Tin tức

2014: 10 đặt cược phòng vé nhiều rủi ro nhất của Hollywood

13/01/2014

Người ta thích cho là Hollywood làm ồ ạt hàng trăm phim mỗi năm chỉ để giải trí cho khán giả - nhưng chuyện không phải vậy. Tất nhiên, có một số nhà làm phim độc lập làm phim vị nghệ thuật, nhưng mọi hãng phim đều làm phim vì một mục tiêu hàng đầu - tiền.

Như đã làm hồi đầu năm 2013, Screen Rant nhặt ra 14 phim từ cả dàn phim được lên lịch phát hành trong năm 2014 mà trang web điện ảnh này nhận thấy là Những canh bạc phòng vé rủi ro nhất. Danh sách dưới đây - do Quái vật Điện ảnh chọn lại còn 10 phim - liệt kê ngày phát hành (ở Mỹ) - cùng với kinh phí ước tính (nếu có) - và thảo luận vì sao những phim này lại được tin là sẽ phải rất chật vật mới thành công được về tài chính.

1. The Legend of Hercules
Phát hành ngày 10/1 - Kinh phí 70 triệu đôla

Hầu hết dân ghiền xi-nê công nhận Renny Harlin là đạo diễn không động não với những phim hành động thú vị như Die Hard 2 hay Deep Blue Sea, và bất cứ 'fan' phim hành động nào đáng kính trọng nào cũng biết Scott Atkins (Ninja) là một diễn viên hành động/võ thuật hay đến thế nào. Tuy nhiên, ngoài Kellan Lutz (vai Hercules), không có cái tên nào thuộc "danh sách hạng A" của Hollywood gắn với The Legend of Hercules.

Đáng hỏi câu này - vì sao Summit Entertainment lại chi 70 triệu đôla vào một phim hành động chiếu trong tháng giêng vậy nhỉ? Có lẽ họ hy vọng Lutz sẽ lôi kéo khán giả Twilight - tuy nhiên chúng ta không thể thấy các bà nội trợ tuổi trung niên và các cô gái tuổi mới lớn bị cú sét ái tình đánh trúng đứng xếp hàng trước hàng giờ để xem phim này vào suất chiếu nửa đêm.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam cuối tháng 2/2014 với tựa Huyền thoại Hercules)

2. I, Frankenstein
Phát hành: 24/1/2014 - Kinh phí: 68 triệu đôla

Không như The Legend of Hercules, phim này cố gắng chộp được những tên tuổi lớn như Aaron Eckhart (The Dark Knight), Bill Nighy (About Time) và Miranda Otto (Return of the King) nhưng kể cả việc hợp lực các tài năng diễn xuất này đi nữa không chừng cũng không đủ bù đắp cho một trong những lời thoại ngớ ngẩn nhất mà tác giả bài viết này đã đọc được.

Cũng y như tựa phim, xem ra I, Frankenstein được lắp ráp từ nhiều mảng miếng của những phim kinh dị/hành động khác (bất chấp nguồn gốc truyện tranh của nó) - Underworld, Van Helsing, Highlander, Hellboy, Constantine. Khán giả hiện đại có thị hiếu phim ảnh rất đa dạng và lúc nào cũng có thể nhận ra một phim "bốc mùi" ngay từ trailer đầu tiên - tức thị phim này có thể chết ngay khi vừa ra rạp.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam cùng ngày nói trên, chưa biết tựa ra rạp]

3. RoboCop
Phát hành ngày 12/2 - Kinh phí: 110 triệu đôla

Skyfall The Hobbit đã vực MGM ra khỏi cảnh phá sản, vậy chắc bạn nghĩ là họ láu cá trong việc đầu tư nhiều khoản tiền lớn vào những phim đầy rủi ro - vốn dĩ RebootCop RoboCop đã trở thành đúng loại phim đầy rủi ro đó.

Với những tên tuổi như Keaton, Oldman, và Jackson liên qan đến phim này, có lẽ hãng phim cho rằng bộ phim tái kích hoạt này sẽ là một "cú ăn chắc" ở phòng vé nhưng hầu hết khán giả thì hoặc là do hoài niệm mà thận trọng đối với bản tái kích hoạt hoặc quá trẻ không nhớ gì bản phim gốc. Tùy thuộc rất nhiều vào việc phim được đón nhận thế nào trong tuần mở màn - nếu tốt đẹp, có thể có một cú hốt bạc ở tuần kế tiếp - còn không thì thua trắng.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam cuối tháng 2/2014 với tựa Cảnh sát người máy]

4. Pompeii
Phát hành ngày 21/2 - Kinh phí: 100 triệu đôla

Tóm tắt nội dung của Pompeii có vẻ là một sự giao thoa giữa Gladiator 2012 - một nô lệ trở thành một chiến binh thành công, yêu người con gái lẽ ra không nên yêu và chiến đấu để cứu nàng khi Núi lửa Vesuvius phun trào. Thâm dụng CG trong phim này là vì một lý do rõ ràng đối với một phim kinh phí chín chữ số - phá hủy hoàn toàn một thành phố không hề rẻ phải không Man of Steel? - nhưng với việc hầu như thiếu vắng "diễn viên hạng A", liệu tất cả những hủy hoại tốn kém này có đủ sức lôi cuốn khán giả?

Paul W. S. Anderson là đạo diễn của những phim ai cũng làm mà dẫu sao thì hầu hết mọi người cũng xem (Resident Evil, Death Race 2000). Điều đó, cùng với cái việc Pompeii không gặp nhiều cạnh tranh, có thể là ơn huệ cứu vớt doanh thu phòng vé cho phim này.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 7/3/2014 với tựa Thảm họa Pompeii]

5. Need for Speed
Ngày phát hành 14/3 - Kinh phí 66 triệu đôla

Việc hay nhất mà Need for Speed đã làm được là chọn Aaron Paul vào vai chính, nhưng cho dù anh đi từ thành công tột đỉnh của phim truyền hình - Breaking Bad chứng kiến 10 triệu người xem tập chót - đi nữa thì cũng không đủ là nghiệp chướng phòng vé để vượt qua được cái gốc gác trò chơi video của bộ phim này.

Chuyển thể điện ảnh video game có lịch sử không mấy thành ở phòng vé Bắc Mỹ vì đủ loại lý do - điển hình là kịch bản kém - nhưng hều hết lại ăn nên làm ra trên thị trường quốc tế. May thay, Touchstone không ném một khoản tiền điên rồ vào dự án này, thế nên phim có thể trở thành viên ngọc phòng vé thực sự cho hãng.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 14/3/2014, chưa biết tựa ra rạp]

6. Noah
Ngày phát hành 28/3/2014 - Kinh phí 130 triệu đôla

Trong phim Noah, đạo diễn lừng danh Darren Aronofsky (The Wrestler) đặt tham vọng biến một trong những câu chuyện gây tranh cãi nhất trong Kinh Thánh thành một phim điện ảnh hoành tráng. Dù có nam diễn viên từng đoạt Oscar Russell Crowe lèo lái con thuyền thì phim này có HÀNG TẤN rào cản phải vượt qua.

Lượng phản ứng dữ dội mà hãng phim nhận được từ các 'fan' nam dành cho các phim chuyển thể truyện tranh nghèo nàn chẳng là gì khi so với sự bừng bừng nổi giận của toàn thể giáo dân nếu như Hollywood - không hiểu chính xác cội nguồn về tôn giáo của câu chuyện - làm ra những thay đổi kịch tính so với câu chuyện trong Kinh Thánh. Nếu Aronofsky quá tự tung tự tác, có khả năng hãng phim sẽ lãnh đủ rắc rối tiền bạc khi doanh thu phòng vé kém.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 28/3/2014 với tựa Noah: Người được chọn bởi Chúa Trời]

7. Godzilla
Ngày phát hành 16/5 - Kinh phí 160 triệu đôla

Warner Bros trông cậy rất nhiều vào tầm nhìn của đạo diễn Gareth Edwards (Monsters) đối với quái vật hư cầu giả tưởng được cho là nổi tiếng nhất mọi thời đại - Godzilla. Công trình kinh khủng của Sony năm 1998 thành công dữ dội về tài chính nhưng phim bị phê phán rất nhiều vì rằng phần tiếp theo thậm chí chưa bao giờ được cân nhắc.

Đánh giá qua việc đưa tin về phim này tại San Diego Comic Con năm 2013 và trailer đầu tiên, có vẻ đạo diễn Edwards đang nhanh chóng quay lại với thành công nhưng liệu khán giả có còn hứng thú với The Amazing Spider-Man 2 ra mắt trước đó một tuần và X-Men: Days of Future of Past nối sau ở tuần tiếp theo? Con thằn lằn nguyên tử này có lượng 'fan' trung thành hùng hậu toàn cầu, có thể giúp phim vượt qua được thách thức gay go của tuần đầu ra rạp.

8. X-Men: Days of Future Past
Ngày phát hành 23/5/2014 - Kinh phí 250 triệu đôla

X-Men: First Class nói chung nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình và khán giả, phim không hoàn toàn trang trải kinh phí sản xuất bằng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ - cần thị trường quốc tế mới có lời. X-Men: Days of Future Past là tham vọng lớn nhất - và đắt đỏ nhất - cho Fox và loạt phim.

Dù phim này đứng hạng ba trong danh sách Phim được trông đợi nhất năm 2014 của Screen Rant, vẫn còn phải xét đến cái điều, rằng ngoài 'fanboy', lượng khán giả cần thiết để thu hồi lại 250 triệu đôla kinh phí cộng thêm chi phí tiếp thị chắc là không có đủ. Phim sẽ thành công là chuyện không có gì phải nghi ngờ nhưng liệu có thể thành công ở mức một phần tư tỉ đôla hay không đây?

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam cùng ngày với tựa X-men: Ngày cũ của tương lai]

9. Jupiter Ascending
Ngày phát hành 18/7 - Kinh phí 200 triệu đôla

Chị em nhà Wachowski chưa có phim nào thành công về tài chính kể từ sau khi The Matrix Revolutions rời khỏi các rạp chiếu hồi năm 2003. 10 năm tiếp sau đó, các xuất phẩm điện ảnh của họ gồm Cloud Atlas (ối) và Speed Racer (ối ối) - không hẳn là thứ mà bạn gọi là "sức mạnh phòng vé".

Thế nhưng, Warner Bros thích kịch bản Jupiter Ascending của họ đến độ không chỉ bật đèn xanh cho dự án này mà còn cung cấp khoảng kinh phí gây kinh ngạc là 200 triệu đôla - hai phim gần đây nhất của nhà Wachowski chỉ kiếm được 223 triệu...TOÀN CẦU. Mila Kunis có thể tình cờ làm cho bộ phim khoa học giả tưởng này trở thành một thành công, vì sáu phim gần đây nhất của cô đã thu hoạch 1,8 tỉ doanh thu gộp - tuy nhiên chắc chắn đấy chẳng phải do tình cờ.

10. Guardians of the Galaxy
Ngày phát hành 1/8 - Không rõ kinh phí

Marvel làm mọi người ngạc nhiên tại Comic Con năm 2012 khi công bố một trong những loạt truyện tranh kỳ lạ nhất của họ - Guardians of the Galaxy - sẽ trở thành phim điện ảnh. Họ gây ngạc nhiên lần nữa khi công bố James Gunn sẽ đạo diễn đặt cược phòng vé rủi ro nhất từ trước đến nay này của họ.

Gunn là một đạo diễn tài ba nhưng Disney sẽ hối tiếc nếu để cho người không có kinh nghiệm chỉ đạo phim kinh phí lớn dẫn dắt dự án này nếu các con số ở phòng vé không lấp lánh. Một điều lạc quan là Gunn hết sức nhiệt tình với truyện tranh, nhân vật và câu chuyện này. Kinh phí chính xác cho bộ phim không đợc tiết lộ nhưng rất có khả năng là trên 150 triệu đôla.

[Phim dự kiến phát hành ở Việt Nam cùng ngày với tựa Vệ binh dải ngân hà]

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi