Đây là mùa hè tệ hại nhất tại phòng vé trong nhiều năm và không chàng
trai mặc đồ bó hay anh hùng hành động đánh rôbô nào có thể cứu được. Có
phải khán giả vẫn quan tâm đến những thứ nổ bùm bùm?
Cho tất cả những người dự đoán sự bùng nổ trên màn ảnh mùa hè này – to
hơn và lớn hơn bao giờ hết – tiếng bùm lớn nhất là vụ nổ ở phòng vé.
Bom tấn tiếp nối bom tấn nhưng vẫn không thể cứu vãn phòng vé Hollywood ra khỏi một mùa hè
ảm đạm. Từ trái qua: Godzilla, Amazing Spider-Man 2, Edge of Tomorrow, X-Men: Days of Future Past
Đã gần đến cuối chặng đường, có vẻ như đây sẽ là mùa hè tệ nhất tại
phòng vé mà Hollywood phải nếm trải trong một thời gian dài. Doanh thu
giảm 20% so với năm ngoái còn cuối tuần Quốc khánh Mỹ 4/7 là thảm họa.
Bom tấn nối tiếp bom tấn –
The Amazing Spider-Man 2 / Người nhận siêu đẳng 2,
Godzilla,
Transformers: The Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt
– nhận được những đánh giá lãnh đạm và thiếu đi nhiệt huyết của khán
giả ổn định làm giảm nghiêm trọng doanh thu phòng vé sau cuồi tuần mở
màn mạnh mẽ.
Lẽ thường là những hứa hẹn về máy lạnh, bỏng ngô cỡ
lớn và khoảng 200 triệu đôla hiệu ứng đặc biệt sẽ đủ để bẫy khán giả đổ
xô đến các cụm rạp chiếu. Nhưng với việc giới phê bình ném đá những ứng
cử viên quái vật, rôbô và siêu anh hùng tạo bởi hiệu ứng CGI của mùa hè
này còn khán giả cũng quay lưng hờ hững với chúng – suốt lúc đấy lại
chứng minh một mùa của những phim được giới phê bình yêu thích và đánh
giá cao đã có doanh thu phòng vé tốt hơn dự đoán – tới lúc tuyên bố bom
tấn mùa hè đã chết?
Ít nhất thì những khán giả sáng suốt và hay thay đổi đang nhận được một chẩn đoán mạnh mẽ: có lợi cho sức khỏe hơn bao giờ hết.
Để
rõ ràng, người viết không làm quá tình trạng thảm khốc của mùa hè này.
Những con số đáng thương cuối tuần 4/7 vừa qua khiến người ta tròn mắt
hơn bất cứ thứ gì loạt phim
Transformers đưa lên màn ảnh. Doanh
thu cho kỳ nghỉ lễ này đã giảm 45% so với năm ngoái, tạo nên tuần lễ
mùng 4/7 tệ hại nhất kể từ năm 1999. (Nếu tính cả lạm phát, đây là tuần
tệ nhất từ 1987.)
Ra mắt trong tuần nghỉ lễ nhưng Transformer: Age of Extinction vẫn thua xa thành tích của phần phim trước
Hai phim –
Deliver Us from Evil / Linh hồn báo thù đến
Earth to Echo
– chiếu tại hơn 3.000 rạp chiếu nhưng thế nào đấy mà chỉ đạt dưới 10
triệu đôla mỗi phim. Không phim nào từng hoàn thành kỳ công như thế –
mặc dù nói “hoàn thành” là độc ác. Kể cả
Transformer: Age of Extinction, kẻ thắng cuộc tuần lễ mùng 4/7 và đang đạt tới con số 200 triệu đôla trong tuần vừa qua, đang bị phim
Transformers trước dẫn hơn 24%.
Bây giờ thử làm một khảo sát nhanh về những phim bom tấn đã gây thất vọng mùa hè này tại phòng vé.
Đầu tiên là
The Amazing Spider-Man 2, với 90 triệu đôla mở màn trong tháng năm rõ ràng là kém ấn tượng hơn khi so sánh với 174 triệu đôla
Iron Man 3 làm được mùa hè năm 2013 và đó là một phần trong 200 triệu đôla tổng doanh thu nội địa (đến giờ) – kém phần đầu
Amazing Spider-Man năm 2012 hơn 60 triệu đôla.
Godzilla và
X-Men: Days of Future Past/ Dị nhân: Ngày cũ của tương lai
đều làm tốt tại phòng vé song cả hai đều không phải là câu chuyện thành
công dễ dàng. Nói thật ra, cả hai vẫn đang thua xa khi so với
The LEGO Movie hồi tháng 2. Cỗ máy gắn mác Tom Cruise
Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi vẫn chưa thể chạm mốc 100 triệu đôla ở thị trường Mỹ, còn về
A Million Ways to Die in the West / Triệu cách chết kiểu Viễn Tây,
Jersey Boys và
Blended / Kỳ nghỉ chết cười thì càng ít nhắc đến càng tốt.
Nhưng nói một cách cụ thể, tại sao bây giờ lại là lúc chúng ta tuyên bố Thời gian Tử vong của bom tấn mùa hè?
So sánh vụ hè năm nay với những tên tuổi kinh phí lớn năm ngoái:
Iron Man 3,
Despicable Me 2 / Kẻ cắp mặt trăng 2,
Man of Steel / Người đàn ông thép,
Fast & Furious 6 và
Star Trek into Darkness / Star Trek chìm trong bóng tối, tất cả đều đạt trên con số
X-Men - cái tên đứng đầu doanh số mùa hè này đến giờ - xoay xở kiếm được. Và còn năm 2012, năm có hai quả bom là
The Avengers và
The Dark Knight Rises, giữa những phim lớn khác, để phấn chấn.
Snowpiercer, bộ phim kỳ ảo chủ đề hậu tận thế
của đạo diễn Bong Joon Ho đạt doanh thu cao hơn kỳ vọng
Nhưng vấn đề người viết lo ngại không chỉ là lợi nhuận. Nên giữ vững một
điều rằng, với cả những ngoại lệ, người ta đến rạp chiếu để xem những
bộ phim hay. Luôn luôn có sự thôi miên ban đầu với những bữa tiệc tưng
bừng nhiều hiệu ứng kinh phí lớn như
Transformers, nhưng sẽ
luôn có hiệu ứng quả bóng tuyết và tuổi thọ tại phòng chiếu khi mà người
ta nghe về một bộ phim hay, làm nó kiếm được hơn dự kiến. Đó chính là
tiêu chuẩn chung để có một câu chuyện thành công ở Hollywood. Phim bom
tấn lẫn phim gần như độc lập kinh phí thấp đều có năng lực để thành công
hơn dự kiến, và, nói chung, điều đó xảy ra khi một bộ phim hay.
Thế thì đâu là bộ phim thành công hơn dự đoán trong mùa hè này? Không phải
Age of Extinction,
Amazing Spider-Man 2 hay
Godzilla, tất cả đều nhận được những lời phê bình từ nhã nhặn đến tồi tệ xứng với màn trình diễn trung bình tại phòng vé.
Đó chính là
The Fault in Our Stars, chứng minh rằng cảm xúc là hiệu ứng đặc biệt giá trị không kém gì những vụ nổ. Đó là
Snowpiercer,
chứng minh rằng phim hành động ly kỳ không cần phải đánh nhau với rôbô
hay người mặc áo choàng để làm khán giả ngỡ ngàng. Đó là
Neighbors, bộ phim được làm với kinh phí sản xuất không bằng 15% chi phí
The Amazing Spider-Man 2, và
22 Jump Street / Cớm đại học,
bộ phim chủ yếu khai thác sự hài hước trước bằng chứng cho thấy dốc quá
nhiều tiền vào những hiệu ứng đặc biệt kỳ quặc trong phần tiếp theo là
một ý tưởng tồi. Về cơ bản, bộ phim bom tấn hài lớn nhất mùa hè này nhạo
báng chính các quan niệm về bản thân bom tấn mùa hè.
Dawn of the Planet of the Apes
Hai màn ra mắt tất cả mọi người bàn tán là
Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ và
Boyhood.
Apes,
nói thế nào cũng là một bom tấn mùa hè, và phim cực kỳ thành công tại
phòng vé, mang về 73 triệu đôla – một màn ra mắt xuất sắc, kể cả nếu vẫn
không đủ cứu rỗi phòng vé khỏi mùa hè đổ nát. Có vẻ như, đây còn là một
bộ phim tuyệt vời, với điểm 79 trên
Metacritic vượt hơn tất cả các phim bom tấn ra mắt hè này.
Còn
Boyhood, với con số gần như ngoài sức tưởng tượng 99 điểm
Metacritic, có doanh thu trung bình một rạp đứng nhất trong số những phim ra mắt hè này và đứng thứ hai cả năm, chỉ thua
The Grand Budapest Hotel,
trải nghiệm điện ảnh thiên tài của Richard Linklater, quay từng phần
từng phần trong một giai đoạn 12 năm, là một phim độc lập nhỏ. Nhưng
phim thật kỳ diệu và khiến khán giả hào hứng đón xem, điều đó giải thích
doanh thu trung bình rạp chiều tuyệt vời của phim.
Thành công của
Dawn of the Planet of the Apes và
Boyhood khẳng định: khi một bộ phim hay, người ta sẽ đi xem, không cần biết là bom tấn hay phim độc lập.
Ethan Hawke (Phải) và Ellar Coltrane trong Boyhood, tác phẩm
điện ảnh kéo dài 12 năm được đánh giá cao của đạo diễn Richard Linklater
Như thế thì có thể không hoàn toàn chính xác để ca tụng bom tấn mùa hè
và tiếp tục về việc doanh thu phòng vé nghèo nàn cảnh báo cái chết của
phim bom tấn ra sao. Thay vào đó, hãy cùng thông báo sự ra đời và chào
đón thế giới của những khán giả thông thái, rốt cục cũng xảy ra. Đó là
những khán giả yêu bom tấn ngang bằng với phim độc lập được làm tinh tế.
Chỉ yêu cầu một điều: những phim được làm hay.
Và đã đến lúc Hollywood phải đáp ứng yêu cầu đó.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi