Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2-4/3: Thần Lorax hô cây gọi lá đâm chồi nảy lộc tưng bừng

06/03/2012

Trong một năm mà hết phim này đến phim khác đều vượt mức kỳ vọng, Dr. Seuss’ The Lorax (phát hành ở Việt Nam với tựa Thần Lorax) lại vọt tung mái.

Bước vào cuối tuần rồi, hầu hết những nhà dự đoán trong ngành điện ảnh đã cho rằng doanh thu công chiếu của The Lorax sẽ ở khoảng 50 triệu đôla. Rõ ràng chúng ta không nhận ra sức mạnh càn quét phòng vé của ba sinh vật nhỏ bé yêu cây cối. Cũng nhờ Universal, tung ra một chiến dịch tiếp thị cùng khắp với hơn 70 đối tác toàn cầu. Còn nhà sản xuất Illumination Entertainment đã chứng tỏ mình là một thế lực đáng gờm, giờ đây đã có ba thành công nối tiếp nhau kể từ Despicable MeHop.

Dr. Seuss’ The Lorax

Người thắng cuộc tuần nàyThe Lorax của Universal (số 1 với 70,7 triệu đôla) không chỉ là mức doanh thu mở màn cao nhất tuần rồi, mà còn là doanh thu mở màn cao nhất năm (tính đến nay) và doanh thu mở màn cao nhất của bất cứ phim Dr. Seuss nào từng ra rạp. Trong khi đó, Project X (số 2 với hơn 20 triệu đôla) cũng vượt xa kỳ vọng, biến bộ phim “máy quay cầm tay” thứ ba liên tiếp bứt phá hơn 20 triệu đôla doanh thu công chiếu. Đề cập danh dự: Oscar Phim xuất sắc The Artist đã có một kỳ doanh thu cuối tuần tốt nhất từ trước đến nay (đứng thứ 10, với 3,9 triệu đôla), dù cũng chưa đạt được 40 triệu đôla doanh thu vé tại Mỹ.

Người thua cuộc tuần nàyTyler Perry’s Good Deeds mất đi một nửa lượng khán giả đìu hiu của mình, và doanh thu kiếm được đến nay 25,7 triệu đôla là tổng doanh thu sau mười ngày tệ hại lần thứ nhì trong sự nghiệp lừng lẫy của Perry.

Sự thể thế nào? Một cách quá quắt, bộ phim Dr. Seuss mới nhất lấy đề tài môi trường được quảng bá rùm beng qua một chiến dịch tiếp thị liên kết với Mazda và IHOP. Dàn trận The Lorax giúp bán được xe thể thao cho học sinh? Bán bữa sáng theo chủ đề Lorax "Green Eggs and Ham" tại một trong những điểm bán lớn nhất nước Mỹ chuyên bán các chế phẩm từ trứng, thịt, sữa? Ted Geisel chắc phải đảo điên dưới mồ. Nhưng điều đó không ngăn khán giả đến rạp. Bạn biết đấy, hơn hai phần ba (68%) khán giả của The Lorax là trẻ em từ 12 tuổi trở xuống đi xem cùng bố mẹ, và bạn có thể chưa biết, một tỷ lệ lớn không tương xứng (63%) của những đứa trẻ từ 13 tuổi trở lên là con gái.

Project X

Project X tiếp tục xu hướng phim rẻ tiền (Chronicle, The Woman in Black) thu hồi kinh phí ngay tuần đầu công chiếu. Có lẽ với một phim loại R không có gì ngạc nhiên nhân tố X của Project X là sự hoài niệm tuổi trẻ đã bỏ phí: Gần ba phần tư (73%) khán giả xem phim này thuộc độ tuổi 18 đến 34.

Cùng lúc đó, doanh thu phòng vé nói chung tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, tức là đã chín tuần liên tục kết thúc ở vùng đất màu mỡ. Cái gì làm nên điều đó? Trưởng bộ phận PR tại một hãng phim lớn đã nói như vầy: “Việc đi xem phim luôn có tính chu kỳ: Khi có cả đống phim dở người ta ngừng đi xem. Và đến khi có cả đống phim hay, người ta thấy thích phim này thì lại tiếp tục xem phim khác. Tôi gọi đấy là thuyết ‘bắt lửa’: Bắt lửa thành công là bạn có một đám cháy — và [ngay lúc này], phòng vé đang cháy.”

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi