Bình luận phim

Công chúa tóc xù

04/07/2012

Lấy bối cảnh vùng cao nguyên Scotland xa xưa, bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar Brave (phát hành ở Việt Nam với tựa Công chúa tóc xù) theo chân nhân vật Merida (do nữ diễn viên của loạt phim truyền hình Boardwalk Empire Kelly Macdonald lồng tiếng), cũng như những đàn chị Disney của mình, một cô công chúa tuổi mới lớn.

Loạt tin về phim Brave - Công chúa tóc xù:

Brave có thể thay đổi số phận phòng vé của Disney không?
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Công chúa tóc xù
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 22-24/6: Công chúa tóc xù thắng oanh liệt!
[Bình luận phim] Công chúa tóc xù
Sự tiến hóa của một nàng công chúa Pixar cá tính

Merida không yêu gì hơn là được cưỡi chú ngựa Angus và bắn cung với độ chính xác cao cỡ Katniss của The Hunger Games hay anh chàng Robin Hood. Cô nàng hiếu động và dữ dội này không gò mình trong cuộc sống khuôn khổ của một nàng công chúa. Đây cũng chính là mấu chốt khiến nàng phải đấu tranh không ngừng với người mẹ thương con nhưng có phần độc đoán, hoàng hậu Elinor (Emma Thompson), vừa đóng vai trò bà mẹ trong hậu trường vừa như một bà giáo nghiêm khắc.

Merida muốn làm chủ vận mệnh của mình, nhưng Elinor không có chung quan điểm. Hoàng hậu thậm chí còn sắp xếp cho Merida gặp gỡ các chàng trai đang theo đuổi để chọn vị hôn phu - những anh chàng vụng về đến từ các thị tộc đối địch do Robbie Coltrane, Kevin McKidd và Craig Ferguson lồng tiếng - một ngày hội cho tất cả mọi người ngoại trừ chính nàng công chúa. Sau khi làm bẽ mặt những vị hôn phu tương lai trong lễ hội kén rể, Merida chạy trốn vào rừng. Tại đây nàng khám phá ra tàn tích của một bãi đá cổ kiểu Stonehenge và chạm trán với những sinh vật huyền bí, trong đó có một phù thủy già đưa ra cho nàng một điều ước thay đổi người mẹ để từ đó thay đổi số phận bản thân. Trớ trêu thay, Merida trở về nhà để thấy những hậu quả đầy sửng sốt do điều ước này gây ra và nàng phải nỗ lực nhằm vãn hồi quyết định liều lĩnh sai lầm của mình.

Brave là một tác phẩm vượt trội về mặt kỹ thuật. Nếu bạn từng nghĩ Disney đã thật xuất sắc về đồ họa hoạt hình với mái tóc của người đẹp tóc mây Rapunzel trong Tangled thì hãy chờ xem Pixar làm gì với mái tóc đỏ bông xù tự nhiên của Merida. Từng chi tiết và chuyển động của những lọn tóc quăn bất trị của cô nàng sống động đến không ngờ. Pixar còn không ngừng hoàn thiện trong khắc họa bố cục và các hiệu ứng đầy mạnh mẽ. Brave là một trải nghiệm thị giác lộng lẫy, và công nghệ 3D đưa bạn đắm chìm vào thế giới thần thoại của Scotland xa xưa và vùng cao nguyên mờ ảo khói sương. Phần nhạc nền của Patrick Doyle và những bài hát tiếng Gaelic bản xứ qua giọng hát Julie Fowlis cũng đầy sức sống và mê hoặc.

Sự hài hước vui nhộn của bộ phim đến từ những ứng xử cục mịch, thô lỗ, ồn ào của những người thân đậm chất Scotland trong gia đình Merida, đặc biệt là người cha to xác, lẩm cẩm của nàng - đức vua Fergus (Billy Connolly) - và ba cậu em sinh ba dễ thương, tinh nghịch với mái tóc đỏ như lửa giống hệt chị. Bạn hãy cứ tưởng tượng nàng công chúa Rapunzel của Tangled được nuôi dạy trong môi trường Viking của How to Train Your Dragon (Bí kíp luyện rồng) là ra liền.

Brave sáng suốt bỏ qua những mối quan hệ nhàm chán mẹ ghẻ / con chồng, cha / con gái và hoàng tử / công chúa để đào sâu mối dây liên kết tình cảm phức tạp hơn giữa một người mẹ cứng rắn và cô con gái không kém phần ương ngạnh. Và dẫu cho đã là sự lựa chọn thông minh, Brave vẫn chưa chạm tới được ngưỡng cao hơn là một câu chuyện công chúa truyền thống của Disney. Lối kể chuyện như vẹt thật đáng ngạc nhiên với một hãng phim thành công với câu thần chú câu chuyện là tất cả, xoay quanh nền tảng "nữ quyền" thông thường và sự trừng phạt tất yếu. Đơn giản là phim không có nhiều đột phá, cũng không có đủ sự hài hước lôi cuốn để khỏa lấp cho những thiếu sót trong lối kể chuyện.

Là một kiệt tác kỹ thuật, nhưng cuối cùng Brave chỉ là nỗ lực ít ỏi của một hãng phim được biết đến nhờ sự đột phá táo bạo với những xuất phẩm kinh điển thời hiện đại như Up, Toy StoryFinding Nemo. Người ta tự hỏi phải chăng Pixar đã bước sang một giai đoạn mới và (trời ơi!) họ sẽ làm ra những tác phẩm tầm tầm, không phải phim hạng nhất, cũng như các phim hoạt hình của Disney ra đời trong thập niên 1960 - 1980. Brave sẽ là một thành công tất yếu; tới bất kỳ một cửa hàng của Disney, bạn sẽ thấy bao nhiêu đứa trẻ đã biết Merida là ai và háo hức chờ xem Công chúa tóc xù. Ấy vậy mà, chỉ mới đây thôi khán giả mọi lứa tuổi còn bị phim hoạt hình của Pixar mê hoặc. Khán giả trưởng thành sẽ đánh giá cao những chất liệu nghệ thuật làm nên Brave, nhưng chắc chắn sẽ khao khát một Pixar đỉnh cao đã đánh cắp trái tim họ.

Đánh giá: 7/10 điểm

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi