Dù ở dạng nào đi nữa – đồ chơi, quái vật, ô tô, chuột và các cậu bé –
các nhân vật nam thường nằm ở trung tâm các bộ phim của Pixar. Nhưng
giờ, lần đầu trong lịch sử 17 năm, Pixar sẽ làm phim với nhân vật chính
là nữ. Hãng phim này đã dành năm năm để đưa Merida, một cô bé mạnh mẽ
trong Brave (phát hành ở Việt Nam với tựa Công chúa tóc xù) lên màn ảnh. Họ đã mất nhiều thời gian thiết kế và đến năm đạo diễn để làm được thế.
Brave diễn ra ở Scotland thời Trung cổ, và là bộ phim gần nhất
với một câu chuyện cổ tích mà Pixar từng làm. Bộ phim kể về một nàng
công chúa mạnh mẽ và bướng bỉnh, Merida. Cô bé thích được tự lập và bắn
cung hơn là lấy chồng và hoàn thành nhiệm vụ hoàng gia như mẹ cô, Nữ
hoàng Elinor, mong muốn. Nhân vật và câu chuyện được tạo ra bởi Brenda
Chapman, đạo diễn đầu tiên của bộ phim. Bà đã có một buổi phỏng vấn về
những điểm hấp dẫn của nhân vật nữ chính đầu tiên của Pixar.
“Trong
những năm gần đây, truyện cổ tích bị mang tiếng xấu, nhất là với nữ
giới,” bà nói. “Vì thế, tôi muốn đổi ngược tình thế. Merida không buồn
vì cô là công chúa hay là con gái. Cô hiểu vai trò của mình. Cô chỉ muốn
sống theo cách của mình chứ không phải của mẹ.”
Bà cũng có hình ảnh rõ ràng về ngoại hình của nhân vật. “Tôi muốn một cô
gái thực sự, không phải là người không ai có thể trở thành, với mình
dây, chân tay và eo bé tẹo. Tôi muốn một cô gái khỏe khoắn. Tôi cũng
muốn cô có chút gì đó hoang dã, vì thế cô có mái tóc đó, để nhấn mạnh sự
tự do trong cô. Quan trọng hơn hết, tôi muốn cho các khán giả nữ một
nhân vật không khiến họ cảm thấy tự ti.”
Ủng hộ Chapman trong
những thiết kế này còn có đạo diễn thiết kế sản xuất Steve Pilcher và
Mark Andrews, đạo diễn thứ hai của bộ phim, đảm nhận 18 tháng cuối cùng
của quá trình làm phim.
Phác thảo nhân vật qua chải tóc
Trong hình này, Merida miễn cưỡng để cho mẹ chải tóc, do Matt Nolte, đạo
diễn mỹ thuật nhân vật, vẽ. Khi đặt các họa sĩ vẽ nhân vật, ông yêu cầu
họ đưa phong cách riêng của mình vào hình ảnh. “Khi vẽ cô ấy, họ không
nên lo lắng về việc trông giống người khác. Tôi muốn họ vẽ theo cảm hứng
và theo việc cô ấy làm. Việc này đưa một sự khách quan vào thiết kế và
có thể hiện ra những ý tưởng mới.”
Thiết kế có vẻ như hoạt hình
này được dùng để nhấn mạnh tính cách của Merida: tính cách bướng bỉnh,
sự hờn dỗi trẻ con với mẹ và sự căng thẳng giữa hai người, cơn khát
phiêu lưu mà mẹ cô muốn kiềm chế. Sau đó, các họa sĩ sẽ tu chỉnh lại
hình ảnh cô bé và những điểm cụ thể trong ngoại hình khi kịch bản được
phát triển nhiều hơn.
Hình bắn cung cả người
Pilcher sau đó vẽ hình này, cho thấy cả người của Merida, với phong thái khỏe khoắn và năng động.
“Từ
kịch bản, tôi thấy bộ phim sẽ nhìn nhận câu chuyện giả tưởng một cách
nghiêm túc,” ông cho biết. Vì thế, thiết kế người của Merida “phải ngộ
nghĩnh nhưng cũng phải có nét đứng đắn và thân hình người thật.” Ông
không muốn làm hình ảnh cô bé trở nên quá cường điệu một cách phi thực.
“Phải có một sự hòa đồng giữa hai thái cực.”
Với hình ảnh này, ông muốn vẽ lên một Merida độc lập, một nữ anh hùng cá tính.
Các
họa sĩ cho cô bé đôi chân khỏe khoắn nhưng trong phim, chúng không hay
xuất hiện vì Merida phần lớn thời gian mặc một bộ váy dài.
Mái tóc
Trong hình vẽ này của Nolte, tóc của Merida bắt đầu hình thành. Một số
điểm về mái tóc của cô luôn được định sẵn: nó luôn màu đỏ và có phần
rối. Hình mẫu này biến mái tóc thành gần giống mái tóc trong phim hơn,
nhưng mái tóc cuối cùng cũng được Andrews sửa lại khi bắt tay vào đạo
diễn.
“Trước khi tôi vào cuộc, họ đã nghiên cứu từ trước và
quyết định về mái tóc của nhân vật. Lúc đó tôi hỏi xem những bức phác
họa trước về mái tóc của cô, vì tôi cảm thấy cần phải chỉnh sửa một chút
để mái tóc xoăn trông thật hơn trên màn ảnh,” Andrews phát biểu.
Đội
ngũ họa sĩ cho Andrews thấy những khung hình tóc của Merida, từng sợi
tóc được vẽ thẳng rồi nhóm đồ họa sẽ uốn cong thành sóng. Nhưng với
Andrews, mái tóc như thế quá gọn gàng. Trên máy tính có một chức năng là
“làm rối”.
“Nó khiến các sóng tóc trở nên rối hơn, khiến mái tóc trông thạt hơn.”
Bối cảnh: màu mát chứ không phải màu đối lập
Trong hình này của họa sĩ Pilcher, Merida ở trong một hang băng. Thiết
kế này xuất hiện sau những hình ảnh khác và được sử dụng để khám phá môi
trường quanh nhân vật.
“Chúng tôi muốn nghĩ về những màu sắc có thể được sử dụng quanh cô, và khiến mái tóc trở nên nổi bật hơn.”
Pilcher cũng thử nghiệm với những thay đổi trong màu da của Merida, và khi trong hang băng, má cô bé trở nên hồng đỏ hơn.
“Với
màu mắt, điều hiển nhiên nhất là chọn màu đối lập, đó là xanh lá. Nhưng
tóc đỏ mắt xanh lá đã được làm quá nhiều, vì thế mắt cô bé màu xanh da
trời.”
Chapman đã từng làm việc với Pilcher, cũng đã thảo luận
với ông những ý tưởng của bà về ngoại hình của Merida. “Tôi muốn một đôi
mắt to, không to đến nỗi chúng quá gần nhau nhưng đủ to và phù hợp với
khuôn mặt tròn. Tôi muốn người ta nhìn thấy nhân vật và hiểu rõ đâu là
một cô gái.”
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi