Bắt đầu từ khi ông già Carl Fredericksen ịn những quả bóng đầy sắc màu
lộng lẫy ấy lên bầu trời và bồng bềnh bay tới Thác Thiên Đường trong Up, phim của Pixar đã vận dụng 3D một cách xuất sắc.
Theo cách họ luôn xây dựng phim cho công nghệ này, với các nhân vật hoạt
hình và màu sắc tươi sáng và sẵn sàng bật lên không, nhưng tiếng tăm
của hãng phim về tính hoàn hảo ấy xem ra nhờ cậy rất nhiều đến định dạng
3D, thậm chí khi rất, rất nhiều phim khác chỉ đơn giản là cộng thêm phụ
phí 3D rồi xoa tay mãn nguyện (qua chuyên mục này chúng ta đã nhiều lần
thấy những phim như vậy rồi, bạn hẳn còn nhớ).
Thế thì
Brave (phát hành ở Việt Nam với tựa
Công chúa tóc xù)
có tiếp tục vận thắng 3D này không? Liệu nhân vật nữ chính Merida, với
cung tên và mái tóc đỏ xù dựng đứng, có nổi bật trong không gian ba
chiều, đến độ xứng đáng cho bạn trả tiền cặp kính 3D của bạn lẫn của bọn
nhóc nhà bạn không? Chuyên mục
3D hay không 3D của Cinema Blend - do Quái vật Điện ảnh dịch và giới thiệu cùng bạn đọc Việt Nam - lại có mặt để gúp khán giả tìm ra câu trả lời.
Tính phù hợpTrở lại điều đã nói về hồ sơ đầy hào quang của Pixar -- thật khó mà tưởng tượng có gì thích hợp với 3D hơn
Brave,
không chỉ là một phim hoạt hình (mà phàm đã là phim hoạt hình thì luôn
trông đẹp hơn ở định dạng 3D), mà còn là phim từ một hãng đã làm phim
hoạt hình 3D đẹp hơn bất cứ ai. Mọi cơ hội để Merida nhắm thẳng mũi tên
của cô vào khán giả đều chắc cú.
Điểm: 5/5
Kế hoạch và công sứcCó vẻ như không rõ chút nào về việc
những người ở Pixar dành bao nhiêu tâm trí cho hiệu ứng 3D. Họ cứ tới
tới với nỗ lực cùng cực đặt vào việc phát triển câu chuyện, hay là loại
công nghệ cho những thứ đột phá như mái tóc của Merida, chứ còn 3D xem
ra lúc nào cũng ít được họ để ý đến -- và tác giả bài viết này thực sự
muốn trách họ. Và trong khi có nhiều khía cạnh của Brave tạo cảm giác
được chăm chút cẩn thận để tận dụng 3D, cũng có nhiều khía cạnh khác lại
tạo cảm giác là chuyện đã rồi.
Điểm: 3/5Trước màn ảnhĐây
là yếu tố mà tác giả bài viết thì muốn gọi là khía cạnh thú vị của 3D,
còn có lẽ bạn đọc cho đó là chiêu thức cường điệu. Đó là khi có thứ gì
từ màn ảnh bật vào mặt khán giả, ra "trước" khung màn ảnh -- quái vật
hoặc gươm giáo hoặc bất cứ thứ gì có thể vọt ra và hù dọa bạn. Và
Brave vừa
là một phim Pixar cực kỳ choáng ngợp lẫn là một phim đầy ắp hành động,
tạo nên vô khối cơ hội cho hiệu ứng trước màn ảnh. Chẳng hạn, trong cảnh
Highland Games ở đầu phim, những khúc gỗ bị tung lên và bóng lăn, với
cả đám đàn ông Scotland lực lưỡng hùng hục đuổi theo. Thật thú vị phải
nhảy nhổm lên khỏi ghế, và không bị phân tâm từ những màn xảo thuật trên
màn ảnh khi họ sử dụng hiệu ứng trước màn ảnh.
Điểm: 5/5
Sâu trong màn ảnhNgược lại, sâu trong màn ảnh là về hiệu
ứng chiều sâu của 3D -- như thể nhìn xuyên qua một khung cửa sổ vào một
thế giới rộng lớn vượt quá tầm mắt của bạn. Thật không may, mặc dù bối
cảnh của
Brave là miền cao nguyên tráng lệ của Scotland, phim
lại không có nhiều cảnh viễn và đại cảnh chiến đấu, và thay vào đó là
gắn chặt vào những khu rừng rậm và lâu đài nơi Merida và gia đình sinh
sống. Lẽ ra phải có độ sâu hơn ở đây, mà chúng ta sẽ bàn đến trong mục
tiếp theo, nhưng việc thiếu một chiều trong hiệu ứng 3D này là thất vọng
đáng kể.
Điểm:2/5Độ sángCứ
ngỡ chúng ta đã qua được vấn đề này với 3D lâu rồi, với việc rốt cuộc
các nhà làm phim đã bù đắp cho việc đeo kính 3D tức thị là đeo kính râm
trong rạp chiếu phim, và họ phải tăng cường độ sáng một cách tương ứng.
Rồi
Brave ra rạp, bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên mà thật tình là
tác giả bài viết này không thấy được gì vì cái công nghệ 3D. Cứ cho là
tại rạp chiếu đi -- mà tác giả nghe nói người khác thấy độ sáng trong
phim
Brave cũng ổn -- nhưng nếu điều đó xảy ra với tác giả bài viết này, nó cũng có thể xảy ra với bạn vậy. Phần lớn phim
Brave diễn
ra vào ban đêm hoặc trong rừng rậm âm u, và độ mờ ảo của 3D có thể làm
cho cảnh phim khó lòng thấy được. Tác giả bài viết chưa từng xem phim
nào mà vấn đề độ sáng hoàn toàn là thảm họa thế này, đến độ thực tình đã
phá hỏng một số phần của bộ phim.
Điểm: 0/5
Thử bỏ kínhTrong nỗ lực tuyệt vọng nhằm cố nhìn cho được
cái gì đang diễn ra trên màn ảnh, tác giả bài viết đã bỏ kính ra trong
khá nhiều thời gian xem
Brave, và kết quả cũng không hay ho gì
cho cam. Khi bạn gỡ kính ra trong lúc xem một phim 3D bạn sẽ nhận thấy
hình ảnh nhòe hơn; càng nhòe bao nhiêu thì hiệu ứng 3D càng rõ hơn khi
mang kính trở lại.
Brave không có vẻ phẳng lì, và có một số
khoảnh khắc nhòe đi thấy rõ, nhưng về tổng quát xem ra các nhà làm phim
không lợi dụng được hiệu ứng 3D nhiều như họ đã có thể.
Điểm: 2/5Sức khỏe của khán giảỞ
hạng mục này chúng ta thường nói đến cảm giác buồn nôn mà bạn có thể có
từ việc xem những cảnh hành động trong một phim 3D kém, khiến bạn không
tự định hướng được. Nhưng với
Brave, có khả năng là bạn bị
giới hạn tầm nhìn, cố thấy cho được thực ra đang có chuyện gì trên màn
ảnh. Cũng không đến mức phải nôn ra bắp rang, nhưng 3D trong
Brave quả là có lúc rất khó chịu, chắc chắn không phải là thứ hiệu ứng mà nhà làm phim nhắm tới.
Điểm: 3/5
Kết luận: Đây là một điểm số quá thấp trong khi phim hoạt hình
lúc nào cũng đẹp ở định dạng 3D kia mà. Hy vọng các gia đình nào kéo
nhau đi xem
Brave cuối tuần này có thể tiết kiệm chút ít tiền. Đúng là thời buổi bây giờ đôi khi khó tìm được suất chiếu 2D, nhưng với
Brave thì
đáng bõ công tìm suất 2D đó -- không chỉ là việc tiết kiệm mà thực sự
bạn còn nhìn thấy rõ hơn khi xem phim, một kinh nghiệm mà tác giả bài
viết này đã phải nếm trải vì một phim 3D tệ hại nhất mà Pixar đem lại
cho khán giả.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi