Tin tức

Mùa phim cuối năm cung cấp các đấu thủ Oscar tài năng

03/11/2014

Ba điều sẽ đến trong mùa lễ: Một bữa tiệc gà tây, khúc hát Giáng sinh và mồi câu Oscar ở các cụm rạp chiếu. Các hãng phim sắp tung lực lượng tinh nhuệ của họ lên màn ảnh rộng trong vòng hai tháng tới đây vào cuộc đua đến giải thưởng Viện hàn lâm lần thứ 87.

Giải Oscar sẽ diễn ra ngày 22/2 năm tới kích hoạt sang số. Vậy ai sẽ đăng ảnh tự sướng trong danh sách hạng A Oscar năm 2015? USA TODAY đã trao đổi với các chuyên gia giải thưởng về những bộ phim và diễn xuất hứa hẹn trong tháng 11-12. (Lịch phát hành ở Mỹ)

Interstellar (7/11)

Đạo diễn Christopher Nolan (trái) thảo luận một cảnh với Matthew McConaughey trên trường quay Interstellar

• Diễn viên chính: Matthew McConaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain

• Đạo diễn: Christopher Nolan

• Cốt truyện: Cựu phi hành gia NASA chuyển sang làm nông (McConaughey) được triệu hồi làm nhiệm vụ tìm hành tinh mới cho loài người.

• Tiềm năng Oscar: Sử thi không gian Gravity năm ngoái đã gặt hái 10 đề cử Oscar cho các hạng mục hàng đầu, và Interstellar có cùng triển vọng đó, theo Scott Feinberg của tờ The Hollywood Reporter. Ông nói đây sẽ là "một bộ phim thâm dụng hiệu ứng thị giác, do đạo diễn đích thân chăm sóc hứa hẹn lấy giải phim xuất sắc, trong khi Avatar, Life of PiGravity thì hơi thiếu một chút."

Nolan từng được đề cử đạo diễn xuất sắc vài lần với những tựa phim đình đám của ông, Kristopher Tapley của HitFix.com bổ sung. Nếu các yếu tố trong phim của ông làm hài lòng đám đông lẫn giới phê bình, và ông có hai diễn viên vừa đoạt Oscar là McConaughey và Hathaway, "thì có nhiều cơ may hội tụ trong bộ phim này."

The Theory of Everything (7/11)

Felicity Jones trong vai Jane Wilde (trái) và Eddie Redmayne
trong vai Stephen Hawking trong phim
The Theory of Everything

• Diễn viên chính: Eddie Redmayne, Felicity Jones, Charlie Cox

• Đạo diễn: James Marsh

• Cốt truyện: Phim tiểu sử thiên tài Stephen Hawking (Redmayne) nói về tình yêu, những đột phá khoa học và đương đầu với chứng bệnh nhược cơ.

• Tiềm năng Oscar: Giống Dallas Buyers Club năm ngoái, Theory có cơ may vững chắc trong việc lọt vào hạng mục phim xuất sắc vì "diễn xuất thuyết phục trong phim'', theo Dave Karger thông tín viên trưởng của Fandango.

Trong vai vợ của Hawking, Jones có thể được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc, nhưng Redmayne cũng có thể ăn chắc cho nam chính xuất sắc. Feinberg so sánh diễn xuất của anh với Daniel Day-Lewis trong My Left Foot là "trong vai một con người chân chính nổi tiếng đương đầu với chứng bệnh suy biến đã phải làm biến dạng hình thể của mình vì vai diễn này."

Foxcatcher (14/11)

Steve Carell (trái) và Mark Ruffalo trong Foxcatcher

• Diễn viên chính: Steve Carell, Channing Tatum, Mark Ruffalo

• Đạo diễn: Bennett Miller

• Cốt truyện: Tay đô vật đẳng cấp Olympic đang lên Mark Schultz (Tatum) bị đẩy đến cực đoan khi kết bạn với tỉ phú hoang tưởng và đam mê thể thao cuồng nhiệt John du Pont (Carell).

• Tiềm năng Oscar: Diễn xuất trong Foxcatcher phong phú — Carell và Ruffalo (trong vai nhà vô địch đô vật Dave Schultz) "được đề cử là cái chắc,'' Karger nói.

Một lợi thế nữa: Hai phim khác của Miller, Capote (2005) và Moneyball (2011), từng là đấu thủ hạng mục phim xuất sắc.

"Phim có được những diễn xuất thực sự bởi những người đảm nhận vai diễn mà bạn sẽ không hình dung được," Feinberg nói. Nhưng ông cảnh báo "đây không phải là một phim truyền thống với Viện hàn lâm — phim rất đen tối, và mặc dù dựa trên chuyện có thật, phim không làm cho người ta lên tinh thần."

The Imitation Game (28/11)

Keira Knightley (trái) và Benedict Cumberbatch trong The Imitation Game

• Diễn viên chính: Benedict Cumberbatch, Keira Knightley, Matthew Goode

• Đạo diễn: Morten Tyldum

• Cốt truyện: Trong Thế chiến II, thiên tài toán học người Anh Alan Turing (Cumberbatch) và nhóm giải mã xử lý mật mã Enigma bí ẩn của phát xít Đức.

• Tiềm năng Oscar: Feinberg hình dung Game sẽ là một đấu thủ chính trong mùa giải năm nay, với Cumberbatch là một lựa chọn yêu thích cho nam chính xuất sắc. Đây còn có trường hợp thuyết phục cho hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn của Knightley, và Weinstein Company sẽ dựng lên một chiến dịch vận động mạnh mẽ cho giải phim xuất sắc.

"Harvey Weinstein rõ ràng xem đây là cục cưng của ông mùa giải này, và ông sẽ cưng chìu nó," Feinberg nói. "Họ giở hết mọi bài bản cho bộ phim của họ."

Tapley tính toán rằng bộ phim chiến tranh này cũng thu hút một cơ số lớn bầu chọn Oscar. "Khó mà làm cho 6.000 người nhất trí cái gì đặc biệt hay cực đỉnh, và The Imitation Game là một tác phẩm thuyết phục về làm phim truyền thống, rất giống The King's SpeechArgo — những phim đã đoạt giải Oscar."

Still Alice (5/12)

Alec Baldwin (trái) và Julianne Moore trong Still Alice

• Diễn viên chính: Julianne Moore, Alec Baldwin, Kristen Stewart

• Đạo diễn: Wash Westmoreland, Richard Glatzer

• Cốt truyện: Một giáo sư ngôn ngữ được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer sớm, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống cá nhân của cô cùng chồng và ba đứa con.

• Tiềm năng Oscar: Moore là ứng viên hàng đầu cho bất cứ hạng mục nào, và cô không chỉ có một vai để thể hiện mà còn đã từng được bốn lần đề cử nhưng chưa lần nào thắng. "Có lẽ không diễn viên nào dưới 65 mà chưa từng đoạt Oscar lại được trong nghề kính trọng như vậy,'' Feinberg nói. "Có rất nhiều người xem đây là cơ hội để chỉnh sửa điềumà họ xem là bất công."

Karger cảm nhận cộng đồng Hollywood xem 2015 là năm của Moore sau khi Alice được trình chiếu ở Liên hoan phim quốc tế Toronto hồi tháng 9, còn Tapley bổ sung rằng "lúc nào có Julianne Moore với một diễn xuất khuấy động bàn luận Oscar, đó là lúc bạn chú ý."

Wild (5/7)

Reese Witherspoon trong phim Wild

• Diễn viên chính: Reese Witherspoon, Laura Dern, Thomas Sadoski

• Đạo diễn: Jean-Marc Vallée

• Cốt truyện: Sau khi ly dị, mẹ qua đời và cuộc sống khinh suất, một phụ nữ (Witherspoon) cố gắng chỉnh đốn lại mình bằng cách làm một hành trình đi bộ dài hơn ngàn dặm dọc bờ Tây.

• Tiềm năng Oscar: Dựa theo hồi ký của nhà văn Cheryl Strayed về chuyến đi dọc theo đường mòn Pacific Crest Trail, bộ phim cho Witherspoon cơ hội trở thành đấu thủ hạng mục nữ chính xuất sắc. Cũng có một phiếu bầu cho Laura Dern, trong vai mẹ của Cheryl ở những cảnh hồi tưởng, cho hạng mục nữ diễn viên phụ, Feinberg nói.

Karger cảm thấy "100% là cả hai sẽ được đề cử," nhưng có một hoàn cảnh tin tốt/tin xấu cho Witherspoon: Mặc dù đã từng đoạt Oscar, cô sẽ đụng cạnh tranh dữ dội, theo Feinberg. "Tôi thấy khó mà Reese Witherspoon được trao một Oscar thứ nhì trước khi Julianne Moore được trao một Oscar đầu tiên."

Into the Woods (25/12)

James Corden và Meryl Streep (phải) trong Into the Woods

• Diễn viên chính: Meryl Streep, Johnny Depp, Anna Kendrick

• Đạo diễn: Rob Marshall

• Cốt truyện: Rất nhiều chuyện cổ tích Grimm quen thuộc, từ Cinderella đến Rapunzel đến Cô bé quàng khăn đỏ, được nhào trộn và nhằm tập trung vào những ước mơ và mục tiêu của từng nhân vật.

• Tiềm năng Oscar: Marshall một tay đưa bộ phim nhạc kịch này trở lại thịnh hành kể từ sau Chicago thắng giải Oscar 2002, thế nên có khả năng ở đây nếu Into the Woods là một phim kỳ ảo hấp dẫn với những ca khúc chất lượng. "Nếu phim ca nhạc được làm đúng," Karger nói, "dứt khoát sẽ hấp dẫn Viện hàn lâm."

Streep là diễn viên có nhiều đề cử nhất, và lần đề cử thứ 19 có thể rơi vào hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn phù thủy ca hát của bà. "Meryl Streep luôn làm chúng ta ngạc nhiên trong bất cứ việc gì cô làm," Karger nói.

Unbroken (25/12)

Jack O'Connell trong vai Louis Zamperini phim Unbroken

• Diễn viên chính: Jack O'Connell, Jai Courtney, Domhnall Gleeson

• Đạo diễn: Angelina Jolie

• Cốt truyện: Cựu ngôi sao Olympic Louis Zamperini (O'Connell) bị tống giam trong trại tù binh ở Nhật sau một sứ mệnh không quân biến thành trận chiến sống còn tàn khốc.

• Tiềm năng Oscar: Unbroken "có vẻ là một phim hoàn hảo để thắng hết các giải," Tapley nói, dù cảm nhận của ông đã được tiên liệu rất nhiều về những gì Jolie đem lại trong nỗ lực thứ nhì của cô trong vai trò làm phim. "Câu chuyện, chắc chắn rồi — một người như Louis Zamperini thực sự là mồi lửa cho một phim có tiềm năng đoạt giải."

Karger cho rằng sự kết hợp sức mạnh ngôi sao của Jolie, sự nổi tiếng của quyển sách của Laura Hillenbrand mà phim dựa theo và chủ đề Thế chiến II đều có lợi cho bộ phim. Ông còn bổ sung, trông chờ ca sĩ/nhạc sĩ guitar Miyavi người Nhật trong vai phản diện của bộ phim. "Anh có thể là Barkhad Abdi của năm nay, một người từ đâu không ai biết nổi lên trong một vai phụ xuất sắc."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi