Tin tức

Những cách khác nhau giành thắng lợi trong thế chiến (và giải Oscar?)

03/12/2014

Trong Fury, những cỗ xe tăng tàn bạo của Mỹ nện Hitler tơi tả. “Đây là những anh chàng thắng trận,” David Ayer khẳng định, ông đã viết kịch bản và đạo diễn phim này, khởi chiếu ở Mỹ ngày 17/10/2014. (Phim đã ra mắt các rạp Việt Nam với tựa Cuồng nộ.)

Song, The Imitation Game, ra rạp một tháng sau đó (ở Mỹ), ghi nhận chiến thắng cho logic lạnh lùng của người Anh. “Phép tính đẫm máu” là cách người hùng của phim này, Alan Turing, do Benedict Cumberbatch đóng, gọi công việc giải mật mã của mình trong suốt Thế chiến II.

Brad Pitt đóng vai chỉ huy đội tăng trong Fury [Ảnh: Giles Keyte/Columbia Pictures]

Trái ngược với cả hai phim trên, Unbroken, khởi chiếu vào Giáng sinh, tìm thấy chiến thắng trong tâm hồn. Do Angelina Jolie đạo diễn, phim kể về câu chuyện của Louis Zamperini, một vận động viên điền kinh Olympic và là pháo thủ chiếc B-24 bị bắn rơi, sự giam cầm và tra tấn anh kết thúc trong sự cứu rỗi tâm hồn.

Gan dạ. Trí tuệ. Tinh thần.

Thế thì điều gì đưa các nước Đồng minh đến chiến thắng? Và có lẽ thuyết phục hơn đối với Hollywood, điều gì làm nên phim hay nhất?

Ba phim này – mỗi phim với một quan điểm khác nhau hoàn toàn về những bài học Thế chiến II – dường như khơi lên những cuộc bàn luận mới về chiến tranh. Với những ngôi sao lớn và nhà làm phim nổi tiếng, cả ba phim gần như chắc chắn được chiếu rộng khắp. Và mỗi phim được hậu thuẫn bởi một hãng phim có vẻ nhất quyết đưa phim đến buổi Lễ trao giải Oscar, vào ngày 22/2.

Benedict Cumberbatch (phải), với Keira Knightley, đóng vai người giải mật mã
trong
The Imitation Game [Ảnh: Jack English/Weinstein Company]

The Imitation Game, do Morten Tyldum đạo diễn, là một ứng viên sáng giá của hãng Weinstein Company, năm 2011 hãng này đã đoạt giải phim xuất sắc nhất với một phim chủ đề Thế chiến II khác, The King’s Speech. Giống như phim trước, The Imitation Game được giới thiệu tại Liên hoan phim Telluride và Toronto, và khởi chiếu vào cuối tháng 11, vừa lúc những người bỏ phiếu bình chọn giải thưởng bắt đầu gút lại ý kiến của họ.

Fury, có Brad Pitt, Shia LaBeouf và Logan Lerman đóng chính, trong số đó, được Sony Pictures Entertainment sắp ở vị trí rất khác biệt, là một phim hành động: áp phích phim cho thấy Pitt mệt lả ngồi sụp trên họng súng chiếc xe tăng do anh chỉ huy có tên được dùng làm tựa phim. Nhưng hãng phim, có dấu hiệu chắc chắn rằng đang tìm kiếm giải thưởng, đã tuyển Lisa Taback, nhà tư vấn giải Oscar từng gắn với những chiến dịch thành công của Weistein.

Về phần mình, Universal Pictures sẽ tham gia cuộc đua muộn với Unbroken, dựa trên quyển sách của Laura Hillenbrand. Jolie ở Malta cùng Pitt làm một phim mới, vì thế cô sẽ không thể tham gia cuộc đua giải thưởng ở đây và New York ít nhất một tháng nữa.

Mặc dù khác thường, sự hội tụ bất ngờ của những phim về Thế chiến II có tiền lệ.

Một cảnh trong phim Saving Private Ryan

Năm 1999, Saving Private Ryan / Giải cứu binh nhì Ryan của Steven Spielberg, The Thin Red Line / Lằn ranh đỏ mong manh của Terrence Malick, và Life Is Beautiful / Cuộc sống tươi đẹp, chiếm ba trên năm đề cử cho giải Oscar hạng mục phim xuất sắc nhất. Những gì mọi người thấy là sự bất ngờ lật đổ phim của Spielberg, giải thưởng thuộc về một phim tình cảm, Shakespeare in Love / Shakespeare đang yêu, do John Madden đạo diễn. (Elizabeth, do Shekhar Kapur đạo diễn, là đề cử còn lại.)

David Rensin, cộng tác với Zamperini viết hai quyển sách, qua đời hồi tháng 7 khi được 97 tuổi, ám chỉ rằng sự hội tụ đang diễn ra có thể thành một kiểu hòa giải văn hóa với những cựu chiến binh.

“Đây là phim mới và tuyệt nhất về thế hệ vĩ đại nhất,” Rensin nói, cuốn sách mới của ông với Zamperini, Don’t Give Up, Don’t Give In: Lessons From an Extraordinary Life (tạm dịch: Đừng bỏ cuộc, đừng nhượng bộ: Bài học từ một cuộc đời phi thường) được Dey Street Books của HarperCollin xuất bản tháng 11/2014.

Jack O’Connell trong vai một vận động viên đồng thời là người hùng thời chiến
Louis Zamperini trong
Unbroken [Ảnh: David James/Universal Pictures]

Nếu những phim này thật sự là tính toán cuối cùng, chúng tính theo những cách rất khác nhau. Rất ít dựa trên tình “đồng đội” ấm áp so với những phim chiến tranh trước đó như Saving Private Ryan, Battle of the BulgeThe Big Red One.

Những anh hùng trong các phim mới này là một nhóm đa dạng: nhân vật hư cấu Warddady Collier do Pitt đóng, là một chỉ huy đội tăng cực nghiêm khắc; Turing, do Cumberbatch đóng, là một nhà toán học đồng tính bị ngược đãi (mất năm 1954, khi mới 41 tuổi); và Zamperini, do Jack O’Connell đóng, bị người Nhật bắt giam, tra tấn và bỏ đói, nhưng sau đó, nhờ lời khuyên của nhà truyền giáo Billy Graham, đã học cách tha thứ cho kẻ thù.

Peter Biskind, sử gia điện ảnh đang viết quyển sách về cái mà ông gọi là “văn hóa cực đoan”, nói rằng ông không ngạc nhiên khi thấy những phim chiến tranh mới kể những câu chuyện khắc nghiệt đưa đến những kết luận trái ngược. Đầu tháng 10/2014, ông cho biết bối cảnh văn hóa trong đó sự đồng thuận dần biến mất, và các nhà làm phim đang tiến tới những mức độ mới mà có thể trước kia họ sẽ không thử nghiệm.

Một cảnh trong phim Unbroken

“Trọng tâm thu hẹp đáng kể,” Biskind nói.

Trong ba phim, Unbroken có lẽ gần với phim Hollywood thông thường nhất, xoay quanh một nhân vật chính có sự đồng cảm. Song, Fury vượt khỏi khuôn khổ với cái nhìn thản nhiên về cách hành xử cùa lực lượng lính Mỹ, mà trong những phim trước đó thường được đề cao như danh nhân một cách tuyệt đối, trong khi The Imitation Game khai thác kiểu khác, với sự cảm phục một người hùng bị ‘khai trừ’ ở thời của ông.

Ở những mùa Oscar gần đây, The Wolf of Wall Street / Sói già phố Wall của Martin Scorsese tán dương một tay đại bịp tiêu xài hoang phí, và Zero Dark Thirty / 30 phút sau nửa đêm của Kathryn Bigelow, khám phá việc dùng cực hình trong cuộc săn lùng Osama bin Laden, đồng thời được khen ngợi lẫn lên án vì khai thác những khía cạnh như thế.

Cảnh trong phim The Imitation Game

Graham Moore, người viết kịch bản The Imitation Game, lưu ý rằng câu chuyện của Turing – trong đó một phép tính đạo đức lạnh lùng và bí mật của một người đồng tính bị săn đuổi làm thay đổi cục diện chiến tranh – đã từng quá khó đối với một phim đình đám. “Khoảng mỗi năm một lần, tôi bảo người đại diện của mình rằng tôi thật sự muốn viết kịch bản phim về một nhà toán học đồng tính người Anh đã tự sát vào những năm 50, và họ nói, ‘Xin đừng,’” Moore nói.

Giờ đây, ông nói, “Nhiều phim độc đáo và đặc biệt đang được thực hiện, và tôi sẽ xem những phim đó.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi