Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 14-16/7: 6 lý do Đại chiến hành tinh khỉ mắc nạn mỏi mệt phim chuỗi

18/07/2017

Bạn có nghĩ người ở hãng Fox phát điên với chiến thắng phòng vé của War for the Planet of the Apes - phát hành ở Việt Nam với tựa Đại chiến hành tinh khỉ - cuối tuần rồi không.

Suy cho cùng, đây được dự là trận chung kết đầu tiên của mùa hè này, với hành tinh khỉ chiến thắng Spider-Man: Homecoming hẵng còn rất mạnh ở tuần thứ nhì. Tuy nhiên, rốt cuộc Đại chiến hành tinh khỉ còn xa nữa mới là người chiến thắng, thu được 56,5 triệu đôla – ít hơn dự đoán một chút – mặc dù Spidey cũng rớt dưới kỳ vọng với 45,2 triệu.

Vậy nhưng, theo chuẩn riêng của chuỗi phim này, không khó nhận ra Đại chiến hành tinh khỉ là một thất vọng. Phim mở màn ở nhiều rạp chiếu hơn hai phần đầu trong bộ ba, Rise of the Planet of the Apes năm 2011 và Dawn of the Planet of the Apes năm 2014. Song, phim lại có doanh thu ra mắt thấp hơn Dawn (đã mở màn với 72,6 triệu) và chỉ nhỉnh hơn Rise một tẹo (54,8 triệu). Phim vẫn cưỡi lên làn sóng phê bình khen ngợi (95% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes) và truyền miệng vượt trội (điểm A- trên CinemaScore, y như hai phim Apes đầu).

Ở Bắc Mỹ, Đại chiến hành tinh khỉ có thể sẽ kết thúc chung cuộc thấp nhất trong bộ ba phim Apes hiện thời, không qua được 208,5 triệu đôla mà Dawn làm ra hay thậm chí 176,8 triệu Rise từng kiếm được ở thị trường này. Còn nữa, phim tiêu tốn 150 triệu đôla kinh phí. Để Fox có lời, sau khi trừ chi phí sản xuất, chi phí marketing, và phần ăn chia với nhà rạp, Đại chiến hành tinh khỉ phải kiếm được chừng 600 triệu đôla toàn cầu, thế nên doanh thu toàn bộ của phim đến nay là 102,5 triệu đôla cho thấy còn lâu mới đi đến hòa vốn. Tại sao lại như vậy? Sau đây là một vài nhân tố góp phần:

1. Siêu anh hùng > Khỉ

Ngay cả với một mùa hè thất vọng của những phim phần tiếp theo như Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales, Transformers: The Last Knight, và Despicable Me 3, Hollywood nhún vai đánh giá rằng người xem phim đang mỏi mệt phim chuỗi không phải lối. Suy cho cùng, những phim đó bị chê tơi bời và truyền miệng yếu ớt. Một số phim chuỗi được phê bình tốt và truyền miệng tích cực đều thành công, như Guardians of the Galaxy Vol. 2, Wonder Woman, và Spider-Man: Homecoming.

Nhưng sẽ thế nào nếu chỉ toàn là phim truyện tranh siêu anh hùng DC và Marvel? Từng người xem phim có thể phàn nàn là họ mỏi mệt phim siêu anh hùng, nhưng xét tổng thể, ta sẽ vẫn kéo nhau đi xem chúng, kể cả khi chúng bị chê bai ầm ầm, như Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad. Không chừng điều mà War cần có là khỉ mặc áo choàng.

2. Điểm Rotten Tomatoes ảnh hưởng có mức độ

Các hãng phim phàn nàn suốt cả hè rằng điểm số tệ hại trên Rotten Tomatoes làm khách hàng nản, nhất là vì những điểm đó xuất hiện ngay đằng trước cửa sổ phòng vé ảo trên Fandango. Như Moviefone đã lưu ý, có những nghiên cứu gợi ý rằng điểm RT thấp quả có ảnh hưởng đến sự bàn tán trên mạng. Tuy nhiên, nghiên cứu đó cũng cho thấy điểm RT cao chẳng cải thiện được sự bàn tán. Tức là, được phê bình tốt như Đại chiến hành tinh khỉ cũng không giúp bán được vé.

3. War có vẻ quá giống Dawn

Hiểu biết thông thường của Hollywood cho rằng khán giả đại trà muốn xem cái gì quen thuộc và dễ chịu. Đó là logic đứng sau quá nhiều phim khởi động lại, làm lại, phần tiếp theo, và phim xây dựng thế giới chung, và đó là nguyên nhân vì sao quá nhiều phim phần tiếp theo dường như cung cấp trải nghiệm na ná những phần trước. Nếu quả thực có sự mỏi mệt phim chuỗi, thì đây là nguyên nhân gây ra chuyện đó, và là một nguyên nhân vì sao khán giả hưởng ứng Wonder WomanSpider-Man: Homecoming nhiều đến thế: dù hai phim này kể những câu chuyện quen thuộc, chúng vẫn mới mẻ và khác trong cách tiếp cận.

Tuy nhiên, hãy xem những trailer cho Đại chiến hành tinh khỉ, những cảnh nổi dậy trông giống hệt Dawn. Còn nữa, nếu nghĩ đến điều này, Đại chiến hành tinh khỉ đâu chỉ là phim thứ ba trong một chuỗi ba phim đã bắt đầu cách đây sáu năm; đó là phim thứ chín trong một chuỗi đã có khoảng 49 năm nay và còn rất nhiều xuất phẩm ăn theo khác.

Những người đã mua vé xem Đại chiến hành tinh khỉ có vẻ thích phim nhiều như đã thích hai phần đầu, nhưng để đưa người ta đến rạp, công tác marketing cho bộ phim cần làm tốt hơn việc thuyết phục họ rằng Đại chiến hành tinh khỉ không phải là chuyện họ đã từng xem rồi đâu.

4. Sức mạnh ngôi sao vẫn là điều đáng kể

Trước Hollywood thường đánh giá minh tinh điện ảnh qua khả năng bán vé của họ. Tuy nhiên, bây giờ điều quan trọng là khả năng lấy được những cái ‘like’ trên Instagram và Facebook của họ.

Bàn tán trên mạng xã hội ngày càng cốt tử đối với thành công của một phim, và điều đó nghĩa là chọn ngôi sao có lượng theo dõi lớn trên mạng. Woody Harrelson, gương mặt được nhận biết nhiều nhất trên phim Đại chiến hành tinh khỉ, có thể là gương mặt quen thuộc với người xem phim điện ảnh và truyền hình hơn 30 năm nay, và gần đây anh đã nâng cấp được hồ sơ cá nhân của mình lên nhờ đóng trong siêu chuỗi Hunger Games, nhưng anh không mấy chơi mạng xã hội. Steve Zahn, đóng một nhân vật khỉ mới nổi bật, cũng thế. Andy Serkis, đã đóng vai chính Caesar trong tất cả ba phần Apes, có lượng theo dõi trên Twitter mạnh, nhưng dường như vẫn chưa đủ.

5. Thời điểm là chuyện lớn

Homecoming đứng nhì bảng xếp hạng phòng vé tuần này, và lãnh cú giảm sâu hơn dự kiến là 61% so với tuần mở màn. Tuy nhiên, Spidey chứng tỏ là đối thủ đáng gờm của Caesar.

Doanh thu vé bán trước cho hai phim này trên Fandango so kè nhau, với Homecoming nhỉnh hơn War một chút. Thực ra, Đại chiến hành tinh khỉ đã đương đầu với nhiều phim vẫn còn mạnh nhắm cùng đối tượng khán giả. ‘Fan’ hành động có Homecoming, Baby Driver, và Wonder Woman để chọn lựa. Những khán giả lớn tuổi hơn đã đánh giá cao giá trị hoài niệm và triết lý của Đại chiến hành tinh khỉ, có thể bị lôi kéo bởi các phim được giới phê bình ưa thích là Baby DriverThe Big Sick. Còn phụ nữ có thể quay sang phim lãng mạn hài The Big Sick hoặc phim kinh dị Wish Upon mới ra rạp.

Ngược lại, Dawn không có đối thủ quan trọng nào khi mở màn cùng kỳ cách đây ba năm – chỉ có Transformers: Age of Extinction đã bước sang tuần thứ ba và Tammy tuần thứ hai. Không phim nào trong hai phim ấy kiếm hơn 17 triệu cuối tuần đó, cho Dawn chuyến đi dễ dàng đến với 72,6 triệu ra mắt.

Mà đâu chỉ có những phim đã phát hành mới cạnh tranh với Đại chiến hành tinh khỉ. Suy cho cùng, tuần tới sẽ có Dunkirk, Girls Trip, và Valerian and the City of a Thousand Planets đổ bộ rạp chiếu. Một phim là sử thi hành động của Christopher Nolan, kiểu phim đòi hỏi xem trên màn ảnh rộng và thu hút khán giả mọi lứa tuổi. Một phim hài nhắm vào phụ nữ và khán giả Mỹ gốc Phi. Và một phim là quân bài giả tưởng từ nhà đạo diễn của Fifth ElementLucy, Luc Besson. Khi khán giả kéo nhau đi xem DunkirkGirls Trip, Đại chiến hành tinh khỉ sẽ còn phải chống đỡ vất vả để đừng suy sụp ở tuần thứ nhì.

6. Không phải lúc nào cũng dựa vào thị trường quốc tế được đâu

Vẫn có khả năng khán giả ngoài Bắc Mỹ sẽ cứu hành tinh khỉ, như đã làm với nhiều phim thất bại ở Bắc Mỹ trong năm nay, và như đã làm với hai phim Apes trước, doanh thu ngoài Bắc Mỹ chiếm 63-70% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, cho đến nay doanh thu quốc tế của Đại chiến hành tinh khỉ chỉ mới 45%. Tỷ phần đó có thể sẽ được cải thiện trong những tuần tới. Song, doanh thu quốc tế của phim này sẽ phải nhiều hơn gấp 10 lần hiện tại để sinh lời, mà chuyện đó thì không thể nào.

Như Transformers: The Last Knight, The Mummy, và Baywatch đều đã ra rạp, bạn có thể kiếm được phần lớn tiền ở bên ngoài Bắc Mỹ mà vẫn không có lời. Loại bỏ khán giả tại chỗ là bỏ qua một khoản tiền lẽ đã kiếm được. Khi doanh thu mở màn của Đại chiến hành tinh khỉ kém Dawn 17,1 triệu, thì mỗi một tấm vé bán được ở Mỹ đều đáng để giành lấy.



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone