Ở ngoài Bắc Mỹ phim làm ăn tốt hơn, đúng thế, gồm 125 triệu đôla ra mắt
từ thứ sáu đến chủ nhật ở Trung Quốc, tính tổng cộng là 269 triệu đôla
toàn cầu, nhưng ngay cả ở đó thì phim này cũng chẳng trụ lâu được đâu.
Khoan hẵng hả hê trước thất bại cuối cùng cũng đến của chuỗi phim được
định nghĩa là kinh phí siêu khủng, nhắm vào hoài niệm, bom tấn rác rưởi
này ở Bắc Mỹ. Khách quan mà nói, sự tịt ngòi đầu tiên này của
Transformers: The Last Knight ở Bắc Mỹ là tin xấu và nên được đối xử đúng như thế.
Paramount cần một thành công đình đámParamount/Viacom Inc. dạo này suy sụp, chỉ được một phim thành công ở Bắc Mỹ và quốc tế (
Arrival) đổ lại phim hài
Daddy’s Home của Will Farrell/Mark Wahlberg hồi tháng 12/2015. Tất nhiên,
Fences,
Office Christmas Party và
10 Cloverfield Lane đều là những thành công nhỏ còn
xXx: Return of Xander Cage kiếm được 301 triệu đôla quốc tế sau khi rớt bịch ở Bắc Mỹ với chỉ 45 triệu (và
Rings kiếm
được 83 triệu toàn cầu trên một kinh phí chỉ 25 triệu), nhưng nhìn
chung là một trận đại hồng thủy những thất bại thê thảm (
Whiskey Tango Foxtrot,
Silence,
Ghost in the Shell), những phim kinh phí quá tay gây thất vọng (
Star Trek Beyond,
Ben-Hur) và những phim chuỗi đứt hơi (
Zoolander, No. 2,
Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows).
Họ đã cần
Ghost in the Shell thành công lớn, nhưng chuyện đó không xảy ra. Họ đã hy vọng
Baywatch sẽ dễ dàng tạo ra của để dành, nhưng bộ phim lắm rắc rối gây sốc này không kết nối được với khán giả lẫn giới phê bình. Và giờ
Transformers: The Last Knight,
được coi là tấm vé "thoát nạn" cho một hãng phim quá cần lên tinh thần,
sẽ khó làm ra khẳm tiền như kỳ vọng sau mở màn thất bại ở Bắc Mỹ. Rất
dễ thấy là Paramount đã quá nhiều lần ăn nhờ chuỗi phim này, hai phần
gần đây nhất làm ra hơn 1 tỉ đôla toàn cầu, và
Transformers: Revenge of the Fallen
(836 triệu năm 2009 không 3D) chắc cũng cỡ đó sau khi trượt giá lạm
phát, ăn nhờ tăng trưởng ở thị trường ngoài Bắc Mỹ cũng như cơn bùng nổ
3D.
Phần nào thành công của loạt
Transformers đã cho phép Paramount làm hoặc phát hành những phim như
The Big Short,
Interstellar,
Nebraska,
Flight,
Hugo,
Things We Lost in the Fire và
Zodiac. Một hãng đã phát hành những phim như
Everybody Wants Some! có thể sống sót và/hoặc phát đạt nếu những mặt hàng bán được nhiều vé như
Transformers hay
Star Trek ăn nên làm ra. Nhưng những phim sắp phát hành
Downsizing, Mother! và
Suburbicon thì gây thiệt hại nặng. Và giờ mọi hy vọng bom tấn đặt cả lên chuỗi
Mission: Impossible của Tom Cruise sẽ có định dạng IMAX 3D ở phần thứ sáu.
Phim siêu anh hùng truyện tranh và hoạt hình lại thống trịLâu nay đã nói nhiều về việc
Wonder Woman
của Patty Jenkins thành công có nghĩa là phim hành động nữ chính có giá
trị/an toàn hơn phim hành động nam chính làm chủ. Và, về lý thuyết thì
chuyện này là tốt, trái ngược với những thất bại của
The Mummy,
King Arthur: Legend of the Sword và
Transformers: The Last Knight
ở Bắc Mỹ. Nhưng những gì chúng ta đang thấy lúc này thực chất là một sự
lặp lại những gì chúng ta đã thấy quá nhiều ở hè năm ngoái. Các phim
truyện tranh và/hoặc phim siêu anh hùng kinh phí lớn đang thống trị cùng
với những phim hoạt hình nhắm vào trẻ nhỏ trong khi mọi thứ khác đều
loạng choạng hoặc gặp khó khăn.
Năm ngoái, mùa hè đến và đi với duy nhất có lẽ là
Jason Bourne đủ phẩm chất là phim người đóng không phải siêu anh hùng.
Captain America: Civil War,
X-Men: Apocalypse,
Deadpool,
Batman v Superman,
The Legend of Tarzan cùng
Zootopia,
The Jungle Book (có thể xem là hoạt hình mà cũng có thể không),
Finding Dory và
The Secret Life of Pets thống lĩnh phòng vé. Năm nay về mặt này thì có khá hơn, khi
Beauty and the Beast,
Fate of the Furious,
Kong: Skull Island,
Hidden Figures,
Split và
Get Out thống lĩnh tiền hè cùng
The LEGO Batman Movie,
Logan và
The Boss Baby. Nhưng đến hè, tháng 5 hoàn toàn thuộc về
Guardians of the Galaxy Vol. 2, tháng 6 thì
Wonder Woman và tháng 7 có khả năng sẽ do
Spider-Man: Homecoming và
Despicable Me 3 chiếm lĩnh.
Giả như tổng thu Bắc Mỹ của
Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales không đến nỗi tệ là 170 triệu, thì phải đến giữa tháng 7 mới có một phim người đóng hoành tráng (
War for the Planet of the Apes)
xuất hiện mà không phải là phim siêu anh hùng hay hoạt hình. Bạn muốn
nói gì tùy bạn về điểm số trên Rotten Tomatoes hay cơn mệt mỏi phim
chuỗi hay marketing không hấp dẫn như những phim trước. Nhưng
Transformers: The Last Knight đúng là một nạn nhân nữa vì cách nghĩ của người xem phim, trừ
Star Wars, chỉ coi phim siêu anh hùng truyện tranh và phim hoạt hình thân thiện với trẻ nhỏ mới là phim sự kiện chính cống.
Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales
|
Cụm rạp trống rỗng là không tốt cho bất cứ aiPhim chiếu
rạp là một ngành kinh doanh thời điểm vàng. Thêm nữa, các cụm rạp lệ
thuộc vào những bộ phim lớn đem lại nhiều tiền để họ tiếp tục làm ăn và
bù cho những phim nhỏ hơn, ít được ưa chuộng hơn. Càng khổ vì khán giả
đang chi tiền xem ít phim hơn, buộc những phim không-bom tấn thường
xuyên phải tranh giành những mẩu đầu thừa đuôi thẹo.
Nhưng ngành
kinh doanh rạp chiếu nói chung lệ thuộc vào phim lớn để sáng đèn. Và nếu
khán giả cũng bỏ rơi những phim này nốt, thì tiêu. Muốn nói gì về
Pirates of the Caribbean hay
Transformers thì cứ tự nhiên, nhưng chúng từng có thời là những bom tấn đẳng cấp cao nhất thống trị bên cạnh bộ ba
Spider-Man của Sam Raimi và chuỗi
Harry Potter đang tiến triển.
Pirates of the Caribbean 5 và
Transformers 5
có thể đang làm/đã làm ăn rất tốt bên ngoài Bắc Mỹ, nhưng điều đó chẳng
an ủi gì cho những ai sở hữu/vận hành/dựa vào sự thịnh vượng của các
cụm rạp chiếu Bắc Mỹ.
Xu thế gần đây là có những bộ phim gần như chết ngỏm ở Bắc Mỹ chỉ trở thành đình đám bên ngoài khu vực này (
Bridget Jones' Baby,
Mechanic: Resurrection,
xXx: Return of Xander Cage,
v.v...) có thể giải quyết vấn đề cho các hãng phim và nhà đầu tư nói
chung, nhưng không tốt chút nào cho những người thích xem phim ở rạp
chiếu phim ở Bắc Mỹ. Suy cho cùng, nếu rạp chiếu không kiếm ra tiền (nhờ
doanh thu vé thực sự thay vì chỉ có vé bán giảm giá) với những phim như
Transformers: The Last Knight, thì khó lòng là chỗ để trình chiếu bất cứ gì to tát khác nữa.
Thế độc quyền của Disney/Universal tiếp tụcVới tất cả
luận bàn về một phim từng có thời làm ra con số không tưởng 1 tỉ hơn giờ
trở thành kỳ vọng, đáng lưu ý rằng điều đó là hiếm hoi chết đi được nếu
bạn không là Walt Disney hay Universal/Comcast Corp. Kể từ năm 2015,
khi
Furious 7 trở thành phim thứ 20 đạt 1 tỉ+ cho đến tháng 4/2017 khi
Fate of the Furious
trở thành phim thứ 30 làm ra từng đó tiền, mỗi một phim làm ra 1 tỉ+
đều là từ hoặc Walt Disney hoặc Universal. Ngoài Disney hay Universal ra
không phim nào kiếm được 1 tỉ+ kể từ sau
Transformers: Age of Extinction của Paramount hồi năm 2014.
Và trừ phi
Spider-Man: Homecoming và/hoặc
Justice League
(lại nữa, phim siêu anh hùng truyện tranh) làm nên phép màu, chuyện đó
sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Năm 2012 Warner Bros. có hai phim (
The Dark Knight Rises và
The Hobbit: An Unexpected Journey) nhưng ngoài đó ra đã năm năm rồi không có phim nào khác.
Skyfall của Sony là khoảnh khắc bất khả thi năm 2012 và từ đó trở lại đây phim có doanh thu lớn nhất của họ là
Spectre 887 triệu, nhưng ai biết họ có lại giành được quyền phát hành 007 nữa không.
Fox mừng hơn bắt được vàng với 600-800 triệu đôla tổng cộng của
The Martian,
Deadpool và
Logan, nhưng có lẽ họ sẽ phá được lời nguyền khi ngày 18 tháng 12 năm 2020 đến. Phim kiếm hơn 1 tỉ gần đây nhất của họ là
Avatar tuốt hồi năm 2009 và đúng 11 năm sau chúng ta (thảy đều khoanh tay chờ xem) sẽ có
Avatar 2.
Phim hoạt hình Cars 3 của Disney bon bon về nhì
|
Từ lâu tác giả bài viết này đã lập luận rằng chúng ta nên thôi đi cái
việc xem mốc 1 tỉ+ như là chuẩn thông thường cho sự thành công. Nhưng
chừng nào đây còn là một mục tiêu có thể đạt được, thì phát tán một chút
của cải cũng tốt mà.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes