Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 16-18/6: Cars 3 và sự đa dạng đưa khán giả Mỹ trở lại rạp chiếu như thế nào

27/06/2017

Nếu dạo này bạn có cảm giác bị Hollywood phớt lờ – nếu bạn không tìm được phim nào ở rạp nhắm vào bạn và nhóm tuổi của bạn – thế thì cuối tuần rồi có lẽ là dành cho bạn.

Bề nổi thì có vẻ là một cuối tuần điển hình mùa phim hè, có một phim đình đám mới phát hành từ một trong những người thường thắng đậm mùa hè (ở đây là, Pixar, Cars 3 của họ mở màn về đích đầu bảng với 53,5 triệu đôla) và một phim siêu anh hùng trụ lại để kiếm chác (là Wonder Woman, thu mạnh 40,8 triệu ở tuần thứ ba).

Nhưng là bạn tưởng thế thôi, nếu ngoài hai phim đầu bảng đó ra thì đây là một cuối tuần mà những khán giả bị bỏ bê rốt cuộc đã có được lý do để đến rạp. Điều đó lý giải cho thành tích của All Eyez on Me, phim về đời thật của Tupac Shakur bất ngờ đứng thứ ba với 27,1 triệu, và 47 Meters Down, một phim ly kỳ cá mập tấn công kinh phí thấp từ một nhà phát hành mới vào nghề cán đích thứ năm với 11,5 triệu nhiều hơn kỳ vọng. Cũng có thể là lý giải cho thấy bại của phim hài toàn nữ có Scarlett Johansson Rough Night, xếp thứ bảy đáng thất vọng với chỉ 8 triệu.

Dưới đây là những người hiếm hoi đã tới quầy bỏng ngô cuối tuần rồi, và những gì họ thấy.

Trẻ nhỏ

Bạn đâu có ngờ trẻ con là nhóm dân số bị bỏ bê không được phục vụ, nhưng đúng là vậy, cả mùa hè này chẳng có phim nào cho chúng; kể cả phim hoạt hình rõ là trẻ con Captain Underpants: The First Epic Movie có khẩu vị hài hước xếp loại PG mà cũng dành cho tuổi ‘teen’ thậm chí người lớn. Nhưng Cars 3 loại G, dành cho khán giả có tới 75% là gia đình và 35% là trẻ từ 12 tuổi trở xuống.

Không thì giới phê bình đâu càu nhàu Cars 3 quá nhắm vào trẻ con. Loạt phim Cars là loạt phim Pixar ít dành cho người lớn và rồ ga hết cỡ cho việc bán đồ chơi (hơn 10 tỉ đôla vật phẩm ăn theo trong thập niên qua). Một dấu hiệu cho thấy chuỗi Cars đang cạn xăng sáng tạo, Cars 3 có doanh thu mở màn thấp nhất trong ba phim và, sau khi trượt giá lạm phát, thấp nhất trong tất cả những phim của Pixar trừ The Good Dinosaur.

Không hề gì với khán giả nhí mục tiêu, đã cho phim điểm A trên CinemaScore. Trong khi đó, Disney nên tự thấy may mắn đã cho phim này ra rạp vào giữa tháng 6; nếu không thì chỉ vài tuần sau Cars 3 có thể bị Despicable Me 3 càn lướt.

Phụ nữ

Đúng, không phải chỉ nhờ có phái nữ mà Wonder Woman đạt thành tích ấn tượng như thế, nhưng rõ ràng phim này trò chuyện với họ theo những cách mà chẳng phim nào khác gần đây làm. Nên không ngạc nhiên thiên truyện nữ anh hùng DC này trụ lâu hơn hầu hết phim siêu anh hùng khác. Thay vì giảm thẳng cánh như thường thấy với những phim truyện tranh sau tuần đầu, Wonder Woman giảm chỉ 43% ở tuần trước nữa và tuần rồi là 30%. Đã quăng dây thít chặt 275 triệu đôla trong 17 ngày, Wonder Woman ở vào thế vượt hơn Man of Steel (291 triệu) và có lẽ cả Suicide Squad (325 triệu) lẫn Batman v Superman: Dawn of Justice (330 triệu) trở thành phim của Thế giới DC mở rộng có daonh thu lớn nhất ở Bắc Mỹ đến nay.

47 Meters Down

Phụ nữ cũng là sức mạnh đằng sau thành công bất ngờ của 47 Meters Down. Không ai kỳ vọng gì nhiều ở câu chuyện hai chị em-đấu với-cá mập này, từ nhà phát hành độc lập Entertainment Studios mới hành nghề. Giới phê bình lẫn khán giả đều không nghĩ nhiều về bộ phim. Nhưng phụ nữ là thành phần cốt lõi của khán giả thể loại kinh dị, họ đã giúp The Shallows thành công năm ngoái, và họ thích Mandy Moore, ít nhất khi cô đóng phim truyền hình This Is Us. Các trailer và poster đáng sợ giúp phim vượt qua những bài phê bình chê bai và lời truyền miệng yếu ớt, nhưng thế mạnh bán hàng lớn nhất của bộ phim có lẽ là ở việc phim kinh dị vắng mặt ở các cụm rạp chiếu đã nhiều tháng nay.

Thực ra, được một lần, phụ nữ được phục vụ quá tay ở rạp chiếu. Điều đó lý giải tại sao Rough Night, mà ai nấy đều kỳ vọng lột vào tốp 5 và doanh thu mở màn 20 triệu, chẳng làm được chuyện nào. Phim hài đêm-từ giã đời gái độc thân-trở nên-sai lầm-kinh dị này còn có nhiều vấn đề khác nữa – giới phê bình lẫn khán giả đều không ưa câu chuyện; Johansson không có mấy sức hút phòng vé ngoài các phim Marvel; và phim hài tục loại R gần đây không “ăn”. Tuy nhiên, bài phê bình, lời truyền miệng, và không có sức mạnh ngôi sao lại không cản được 47 Meters Down. Vấn đề lớn nhất của Rough Night có lẽ là thời điểm; vì khán giả mục tiêu của phim này đều lo mua vé xem Wonder Woman, 47 Meters Down, và thậm chí Cars 3.

Khán giả Mỹ gốc Phi

Theo dõi ban đầu cho thấy All Eyez on Me (ảnh trên) sẽ chỉ thu từ 15 đến 22 triệu đôla. Suy cho cùng, phim có lịch sử sản xuất trắc trở, không ngôi sao, và bị giới phê bình lẫn Jada Pinkett Smith, bạn suốt đời của Tupac, nện tơi bời. Thế nhưng, khán giả lại thích bộ phim, cho điểm A- trên CinemaScore. Tuy không phải kiểu thành công đình đám như Straight Outta Compton cách đây hai năm, mà là một thành công bất ngờ nhỏ hơn, vẫn làm giới chuyên gia ngạc nhiên.

Cũng phải lưu ý rằng không có phim nào nhắm thẳng vào khán giả Mỹ gốc Phi như phim này từ sau Get Out bốn tháng trước, hay trước đó nữa là Hidden Figures. Và cũng nên lưu ý rằng, như các phim vừa kể, Eyez rõ ràng đã vượt khỏi cơ cấu dân số mục tiêu mà thu hút khán giả đại trà, như đã thấy rõ qua thành công của doanh số bán vé trước trên Fandango. Suy cho cùng, Tupac hết sức nổi tiếng với nghười nghe và khán giả xem phim mọi màu da, nên phim về đời thật của anh cũng vậy là điều chẳng có gì lạ.

Khán giả Mỹ

Rough Night

Với những phim như The MummyPirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales trở thành bom tấn ngoài Bắc Mỹ trong khi loạng choạng ở quê nhà, thật tươi tỉnh lại khi thấy những phim cuối tuần rồi, nếu không rõ là nhắm vào khán giả tại chỗ, ít ra cũng có cân nhắc đến khán giả Mỹ. Cars 3 đưa chuỗi phim trở lại với bối cảnh Mỹ. Eyez được làm bất chấp lý lẽ thường tình của Hollywood cho rằng phim do người Mỹ gốc Phi đóng sẽ chẳng làm ăn được ở ngoài Bắc Mỹ. Bất chấp cái tựa có số đo, 47 Meters Down nói về du khách Mỹ. Và ngay cả Rough Night là kiểu hài được cho là khó chuyển ngữ với khán giả quốc tế.

Hèn nào doanh thu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần rồi tăng 30%, trở thành cuối tuần có doanh thu cao thứ sáu của 2017 tính đến nay. Nghĩ rằng toàn bộ khán giả Mỹ là một nhóm dân số bị bỏ bê không được phục vụ thì thật kỳ cục, nhưng lâu nay là thế. Những phim ra rạp cuối tuần rồi có lẽ không lý tưởng gì cho cam, nhưng chúng dành rất nhiều cho khán giả Mỹ nhưng người lẽ ra đã ngồi nhà.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone