Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 4-6/8: Người ta giết chết Tòa tháp Bóng Đêm thế nào

08/08/2017

Tòa tháp Bóng Đêm thắng hay thua? Ừ thì, không ai chờ đợi cả chục năm chuyển thể lên màn ảnh rộng để chỉ thu về chưa đến 20 triệu đôla ở tuần mở màn, thế nên đây rõ ràng là thất vọng.

Chuyển thể tiểu thuyết của Stephen King ra mắt ở vị trí đầu bảng cuối tuần rồi, kết thúc hai tuần ngự trị của Dunkirk. Và phim thu được cũng cỡ những gì các chuyên gia đã dự đoán. Chỉ 19,5 triệu, không phải con số hứa hẹn mở ra phim chuỗi gì cho cam.

Idris Elba (trái) và Tom Taylor trong phim Tòa tháp Bóng Đêm

Kết quả phòng vé của hai phim mới khác cũng nước đôi như vậy. Kidnap của Halle Berry mở màn ở vị trí thứ năm với 10,2 triệu đôla, nhỉnh hơn dự đoán một chút. Phim lịch sử Detroit của Kathryn Bigelow từ 30 rạp mở ra phát hành đại trà ở 3.007 rạp, thu 7,3 triệu, đủ để xếp thứ tám. Con số đó có vẻ cứng cáp cho một phim lịch sử không ngôi sao tên tuổi, cho đến khi bạn nhận ra phim này chỉ kiếm được 2.411 đôla một rạp. (Mà những hy vọng ban đầu dự đoán phim làm được trong khoảng chừng 13 triệu.)

Thế thì, diễn giải kết quả phòng vé cuối tuần rồi thế nào nhỉ? Có thể thành những bài học thuộc lòng như sau.

1. Thôi đổ thừa Rotten Tomatoes đi

Hollywood dành cả mùa hè than phiền trang web tập kết bình luận phim này đang làm hại phòng vé vì khách hàng tiềm năng để ý đến những điểm số phê bình thấp, nhất là khi điểm đó đăng chần dần trên trang web bán vé trước Fandango. Tuy nhiên, giải pháp của ngành không phải là quyết tâm làm phim hay hơn, mà là tìm cách ‘chơi chiêu’. Chẳng khó khăn gì; chỉ việc từ chối trình chiếu cho giới phê bình hay cấm vận bài phê bình cho đến trước khi phim mở màn.

Detroit

Chuyện đã xảy ra như thế đó ở cuối tuần rồi với Dark Tower Kidnap. Cả hai nhận điểm số thấp tệ trên Rotten Tomatoes (theo thứ tự là 18% và 40%), nhưng người xem có lẽ không hay biết về những bài phê bình tệ hại cho đến khi đã mua vé rồi. Nên nhà phát hành của những phim này có thể tự vỗ vai vì phim của họ đã mở màn khớp với dự đoán bất chấp điểm RT nghiệt ngã.

Tuy nhiên, truyền miệng cho Dark Tower thì yếu (khán giả cho phim chỉ điểm B trên CinemaScore), nghĩa là ở tuần kế tiếp phim sẽ giảm thẳng tuột cho mà xem. Trong khi đó, Detroit được truyền miệng và điểm phê bình ưu tú (88% "tươi"), vậy mà vẫn chật vật tìm khán giả. Thế nên, phán xét vẫn cứ là dựa vào Rotten Tomatoes thôi.

2. Vấn đề đa dạng của Hollywood phức tạp hơn người ta tưởng

Ngôi sao da màu có bán được vé? Ngôi sao nữ? Còn đạo diễn nữ thì sao? Phòng vé cuối tuần rồi đặt ra tất cả những câu hỏi đó, mà câu trả trời thì vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng.

Nhân vật Xạ Thủ của Idris Elba - anh chưa bao giờ tự mình mở màn một bộ phim

Thật đáng kể khi cả ba phim mới phát hành đại trà cuối tuần rồi đều có diễn viên da màu. Chuyện như vậy xảy ra gần đây nhất là khi nào? (Và đã bao lâu rồi mới xảy ra lại?) Và dù gì đi nữa, người Mỹ gốc Phi đã đổ xô đi xem cả ba phim. Theo PostTrak, họ chiếm đến 40% khán giả của Detroit, 25% khán giả Kidnap, và 23% người mua vé xem Dark Tower. Với doanh thu tầm tầm cho cả ba phim, vấn đề là, những ngôi sao đó có thành tích thành công gì để những phim này quả quyết, hay họ sẽ bị quy kết vì phim làm ăn chẳng tốt hơn chút nào?

Vậy còn giới tính thì thế nào? Xét Idris Elba, 44 tuổi. Giới phê bình thích anh, và Internet mê anh, nhưng bất chấp một vài vai danh giá trong dàn diễn viên của những phim đình đám, anh chưa bao giờ tự mình mở màn một bộ phim. Ngay cả đối với một nửa thành công của Dark Tower, anh cũng phải chia sẻ công lao với một Matthew McConaughey đã thành danh hơn.

Giờ xem Halle Berry, 50. Cô là sao 25 năm rồi, cô làm nên lịch sử khi đoạt giải Oscar, và cô có vai chính trong một chuỗi phim siêu anh hùng thành công. Nhưng, bất chấp khán giả mê hoặc với đời tư của cô, Halle cũng chẳng bán được nhiều vé. Thành công nhỏ gần đây nhất của cô là The Call bốn năm trước; phim hiện tại của cô, có cốt truyện tương tự, đã bị xếp trên kệ ba năm rồi. Tuy nhiên, thành công khiêm tốn của nó có thể ghi công cho cô hoàn toàn.

Halle Berry trong phim Kidnap

Rồi có Kathryn Bigelow, một đạo diễn nữ đã đoạt giải Oscar thường làm ra những phim có ý nghĩa, hào hứng, đầy ắp hành động, hấp dẫn thị giác, và làm được với kinh phí thấp. Bao nhiêu cánh cửa sẽ mở ra với cô sau Detroit?

Theo PostTrak, phụ nữ trên 25 chiếm tỷ lệ lớn nhất (hơn 40%) khán giả của cả Kidnap lẫn Detroit. Kỳ công đó thật đáng lưu ý; đúng vậy, có lẽ bài học thực sự ở đây là đừng phát hành hai phim nhắm đến cùng đối tượng khán giả cùng một tuần.

3. Giữ kinh phí thấp

Nếu có bất cứ lý do nào để Sony đừng thất vọng trước một phim mở chuỗi tiềm năng lại không thu được hơn 20 triệu, thì đó là Dark Tower tốn hơn 60 triệu đôla kinh phí. (Thêm nữa, Sony chỉ phải gánh một nửa con số đó; phần còn lại là từ công ty khác, MRC.) Đây là một con số thấp đến vô lý với một phim kỳ ảo nặng hiệu ứng có hai sao lớn, và mất cả thập niêm triển khai.

Đến giờ, phim chỉ mới làm ra 28 triệu đôla toàn cầu, nghĩa là còn lâu mới đạt tới 120 triệu (ít nhất) cần thiết để có lãi. Tuy nhiên, phim đủ rẻ để cho sự thua lỗ của Sony, nếu có, không quá lớn, và rốt cuộc hãng có thể kiếm lời từ phim truyền hình Dark Tower có thể theo sau, khiến cho phim này cơ bản chỉ là một trailer đắt đỏ.

Kathryn Bigelow, phải, trên trường quay Detroit

Detroit nghe nói tốn 34 triệu đôla kinh phí, nên số tiền 7,8 triệu phim kiếm được đến nay nghĩa là còn đường dài phải đi đến có lời. Tuy nhiên, 34 triệu là thay đổi ngớ ngẩn với Hollywood. Nếu Detroit có thể trụ tốt ở rạp trong thời gian tới – rất có khả năng, vì phim được truyền miệng mạnh (điểm A- trên CinemaScore) và vì phim chỉ cạnh tranh với mỗi mình Dunkirk – sử thi hành động đáng được giải thưởng – Detroit có thể hòa vốn.

Không rõ làm phim Kidnap tốn kém bao nhiêu, nhưng Berry là một nhà sản xuất của phim này, nghĩa là có thể cô chỉ nhận thù lao trước rất nhỏ đổi lại một tỷ lệ ăn chia lợi nhuận. Và nhà phát hành mới vào nghề Aviron đã lấy được quyền phát hành phim này từ thanh lý phá sản của Relativity – chỉ 3 triệu. Nên Aviron phải mê tơi trước kết quả 10,2 triệu cuối tuần rồi, còn Berry cũng sẽ bỏ túi một chút.

4. Phục vụ ‘fan’ là rất quan trọng

Lý do mất cả chục năm làm Dark Tower là không có cách nào nén bộ tiểu thuyết nhiều tập của Stephen King vào chỉ một phim. Hồi năm 2011, nhà sản xuất Ron Howard đã thả nổi ý tưởng làm kết hợp nhiều phim điện ảnh và một phim truyền hình nhiều tập, nhưng ngay cả với một Dark Tower truyền hình đang làm, rõ là với 95 phút phim hiện tại thì Howard đã phải giảm quy mô tham vọng xuống. Thay vì xử lý hết tất tật thần thoại phức tạp của King, phim mới đặt cược tương lai vào loạt phim truyền hình. Hèn nào ‘fan’ thất vọng bởi cái họ thấy chỉ là phác thảo của những gì họ yêu thích trong bộ tiểu thuyết.

Ngay cả đối với một nửa thành công của Dark Tower, Idris Elba cũng phải chia sẻ công lao với một Matthew McConaughey đã thành danh hơn

Ít nhất hãy ghi công cho Kidnap đã đem đến những gì ‘fan’ của Berry trông đợi ở cô: cảnh hành động và Berry phát tiết cơn thịnh nộ chính đáng của bà mẹ lên những kẻ xấu. Kidnap sẽ không bao giờ đem về cho Berry một Oscar nữa, nhưng đem về cho cô một điểm B+ từ khán giả trên CinemaScore.

5. Để tháng 8 cho phim truyện tranh

Đây là cuối tuần có doanh thu thấp nhất đến nay trong một mùa hè vốn đã trì trệ. Không chỉ giảm 10% so với cùng kỳ hè năm ngoái, tổng doanh thu vé cuối tuần rồi chỉ được chừng 111,5 triệu. Cùng kỳ này năm ngoái, một mình Suicide Squad mở màn mà thu hơn tất cả những phim khác trong tuần đó kiếm được cộng lại là 22,2 triệu.

Lâu nay đã có rất nhiều phàn nàn về cơn mỏi mệt phim chuỗi hè này, nhưng tuần rồi chứng kiến sự mở màn một phim chuỗi mới và hai phim kịch bản gốc, vậy mà sự mới mẻ chẳng giúp được gì. Trong khi đó, phim siêu anh hùng dường như miễn dịch với mỏi mệt phim chuỗi, đánh giá bằng những thành công đến nay của Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: Homecoming, và Wonder Woman (đã qua mốc 400 triệu doanh thu ở Bắc Mỹ vào cuối tuần rồi).

Kidnap đem đến những gì ‘fan’ của Berry trông đợi ở cô

Xạ Thủ của Elba có thể là cừ nhất với một siêu anh hùng trong tất cả tác phẩm của King, nhưng trừ phi anh mặc đồ bó sát kề vai sát cánh với Người Dơi hay Người Sắt, bằng không thì anh vẫn chỉ là một gã cao bồi khác nữa mà thôi.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone