Chuyển thể tiểu thuyết của Stephen King ra mắt ở vị trí đầu bảng cuối tuần rồi, kết thúc hai tuần ngự trị của
Dunkirk.
Và phim thu được cũng cỡ những gì các chuyên gia đã dự đoán. Chỉ 19,5
triệu, không phải con số hứa hẹn mở ra phim chuỗi gì cho cam.
Idris Elba (trái) và Tom Taylor trong phim Tòa tháp Bóng Đêm
|
Kết quả phòng vé của hai phim mới khác cũng nước đôi như vậy.
Kidnap của Halle Berry mở màn ở vị trí thứ năm với 10,2 triệu đôla, nhỉnh hơn dự đoán một chút. Phim lịch sử
Detroit của
Kathryn Bigelow từ 30 rạp mở ra phát hành đại trà ở 3.007 rạp, thu 7,3
triệu, đủ để xếp thứ tám. Con số đó có vẻ cứng cáp cho một phim lịch sử
không ngôi sao tên tuổi, cho đến khi bạn nhận ra phim này chỉ kiếm được
2.411 đôla một rạp. (Mà những hy vọng ban đầu dự đoán phim làm được
trong khoảng chừng 13 triệu.)
Thế thì, diễn giải kết quả phòng vé cuối tuần rồi thế nào nhỉ? Có thể thành những bài học thuộc lòng như sau.
1. Thôi đổ thừa Rotten Tomatoes điHollywood
dành cả mùa hè than phiền trang web tập kết bình luận phim này đang làm
hại phòng vé vì khách hàng tiềm năng để ý đến những điểm số phê bình
thấp, nhất là khi điểm đó đăng chần dần trên trang web bán vé trước
Fandango. Tuy nhiên, giải pháp của ngành không phải là quyết tâm làm
phim hay hơn, mà là tìm cách ‘chơi chiêu’. Chẳng khó khăn gì; chỉ việc
từ chối trình chiếu cho giới phê bình hay cấm vận bài phê bình cho đến
trước khi phim mở màn.
Chuyện đã xảy ra như thế đó ở cuối tuần rồi với
Dark Tower và
Kidnap.
Cả hai nhận điểm số thấp tệ trên Rotten Tomatoes (theo thứ tự là 18% và
40%), nhưng người xem có lẽ không hay biết về những bài phê bình tệ hại
cho đến khi đã mua vé rồi. Nên nhà phát hành của những phim này có thể
tự vỗ vai vì phim của họ đã mở màn khớp với dự đoán bất chấp điểm RT
nghiệt ngã.
Tuy nhiên, truyền miệng cho
Dark Tower thì
yếu (khán giả cho phim chỉ điểm B trên CinemaScore), nghĩa là ở tuần kế
tiếp phim sẽ giảm thẳng tuột cho mà xem. Trong khi đó,
Detroit được
truyền miệng và điểm phê bình ưu tú (88% "tươi"), vậy mà vẫn chật vật
tìm khán giả. Thế nên, phán xét vẫn cứ là dựa vào Rotten Tomatoes thôi.
2. Vấn đề đa dạng của Hollywood phức tạp hơn người ta tưởngNgôi
sao da màu có bán được vé? Ngôi sao nữ? Còn đạo diễn nữ thì sao? Phòng
vé cuối tuần rồi đặt ra tất cả những câu hỏi đó, mà câu trả trời thì vẫn
chưa hoàn toàn rõ ràng.
Nhân vật Xạ Thủ của Idris Elba - anh chưa bao giờ tự mình mở màn một bộ phim
|
Thật đáng kể khi cả ba phim mới phát hành đại trà cuối tuần rồi đều có
diễn viên da màu. Chuyện như vậy xảy ra gần đây nhất là khi nào? (Và đã
bao lâu rồi mới xảy ra lại?) Và dù gì đi nữa, người Mỹ gốc Phi đã đổ xô
đi xem cả ba phim. Theo PostTrak, họ chiếm đến 40% khán giả của
Detroit, 25% khán giả
Kidnap, và 23% người mua vé xem
Dark Tower.
Với doanh thu tầm tầm cho cả ba phim, vấn đề là, những ngôi sao đó có
thành tích thành công gì để những phim này quả quyết, hay họ sẽ bị quy
kết vì phim làm ăn chẳng tốt hơn chút nào?
Vậy còn giới tính thì
thế nào? Xét Idris Elba, 44 tuổi. Giới phê bình thích anh, và Internet
mê anh, nhưng bất chấp một vài vai danh giá trong dàn diễn viên của
những phim đình đám, anh chưa bao giờ tự mình mở màn một bộ phim. Ngay
cả đối với một nửa thành công của
Dark Tower, anh cũng phải chia sẻ công lao với một Matthew McConaughey đã thành danh hơn.
Giờ
xem Halle Berry, 50. Cô là sao 25 năm rồi, cô làm nên lịch sử khi đoạt
giải Oscar, và cô có vai chính trong một chuỗi phim siêu anh hùng thành
công. Nhưng, bất chấp khán giả mê hoặc với đời tư của cô, Halle cũng
chẳng bán được nhiều vé. Thành công nhỏ gần đây nhất của cô là
The Call
bốn năm trước; phim hiện tại của cô, có cốt truyện tương tự, đã bị xếp
trên kệ ba năm rồi. Tuy nhiên, thành công khiêm tốn của nó có thể ghi
công cho cô hoàn toàn.
Halle Berry trong phim Kidnap
|
Rồi có Kathryn Bigelow, một đạo diễn nữ đã đoạt giải Oscar thường làm ra
những phim có ý nghĩa, hào hứng, đầy ắp hành động, hấp dẫn thị giác, và
làm được với kinh phí thấp. Bao nhiêu cánh cửa sẽ mở ra với cô sau
Detroit?
Theo PostTrak, phụ nữ trên 25 chiếm tỷ lệ lớn nhất (hơn 40%) khán giả của cả
Kidnap lẫn
Detroit.
Kỳ công đó thật đáng lưu ý; đúng vậy, có lẽ bài học thực sự ở đây là
đừng phát hành hai phim nhắm đến cùng đối tượng khán giả cùng một tuần.
3. Giữ kinh phí thấpNếu có bất cứ lý do nào để Sony đừng thất vọng trước một phim mở chuỗi tiềm năng lại không thu được hơn 20 triệu, thì đó là
Dark Tower
tốn hơn 60 triệu đôla kinh phí. (Thêm nữa, Sony chỉ phải gánh một nửa
con số đó; phần còn lại là từ công ty khác, MRC.) Đây là một con số thấp
đến vô lý với một phim kỳ ảo nặng hiệu ứng có hai sao lớn, và mất cả
thập niêm triển khai.
Đến giờ, phim chỉ mới làm ra 28 triệu đôla
toàn cầu, nghĩa là còn lâu mới đạt tới 120 triệu (ít nhất) cần thiết để
có lãi. Tuy nhiên, phim đủ rẻ để cho sự thua lỗ của Sony, nếu có, không
quá lớn, và rốt cuộc hãng có thể kiếm lời từ phim truyền hình
Dark Tower có thể theo sau, khiến cho phim này cơ bản chỉ là một trailer đắt đỏ.
Kathryn Bigelow, phải, trên trường quay Detroit
|
Detroit nghe nói tốn 34 triệu đôla kinh phí, nên số tiền 7,8
triệu phim kiếm được đến nay nghĩa là còn đường dài phải đi đến có lời.
Tuy nhiên, 34 triệu là thay đổi ngớ ngẩn với Hollywood. Nếu
Detroit có
thể trụ tốt ở rạp trong thời gian tới – rất có khả năng, vì phim được
truyền miệng mạnh (điểm A- trên CinemaScore) và vì phim chỉ cạnh tranh
với mỗi mình
Dunkirk – sử thi hành động đáng được giải thưởng – Detroit có thể hòa vốn.
Không rõ làm phim
Kidnap tốn
kém bao nhiêu, nhưng Berry là một nhà sản xuất của phim này, nghĩa là
có thể cô chỉ nhận thù lao trước rất nhỏ đổi lại một tỷ lệ ăn chia lợi
nhuận. Và nhà phát hành mới vào nghề Aviron đã lấy được quyền phát hành
phim này từ thanh lý phá sản của Relativity – chỉ 3 triệu. Nên Aviron
phải mê tơi trước kết quả 10,2 triệu cuối tuần rồi, còn Berry cũng sẽ bỏ
túi một chút.
4. Phục vụ ‘fan’ là rất quan trọngLý do mất cả chục năm làm
Dark Tower
là không có cách nào nén bộ tiểu thuyết nhiều tập của Stephen King vào
chỉ một phim. Hồi năm 2011, nhà sản xuất Ron Howard đã thả nổi ý tưởng
làm kết hợp nhiều phim điện ảnh và một phim truyền hình nhiều tập, nhưng
ngay cả với một
Dark Tower truyền hình đang làm, rõ là với 95
phút phim hiện tại thì Howard đã phải giảm quy mô tham vọng xuống. Thay
vì xử lý hết tất tật thần thoại phức tạp của King, phim mới đặt cược
tương lai vào loạt phim truyền hình. Hèn nào ‘fan’ thất vọng bởi cái họ
thấy chỉ là phác thảo của những gì họ yêu thích trong bộ tiểu thuyết.
Ngay cả đối với một nửa thành công của Dark Tower, Idris Elba cũng phải chia sẻ công lao với một Matthew McConaughey đã thành danh hơn
|
Ít nhất hãy ghi công cho
Kidnap đã đem đến những gì ‘fan’ của
Berry trông đợi ở cô: cảnh hành động và Berry phát tiết cơn thịnh nộ
chính đáng của bà mẹ lên những kẻ xấu. Kidnap sẽ không bao giờ đem về
cho Berry một Oscar nữa, nhưng đem về cho cô một điểm B+ từ khán giả
trên CinemaScore.
5. Để tháng 8 cho phim truyện tranhĐây
là cuối tuần có doanh thu thấp nhất đến nay trong một mùa hè vốn đã trì
trệ. Không chỉ giảm 10% so với cùng kỳ hè năm ngoái, tổng doanh thu vé
cuối tuần rồi chỉ được chừng 111,5 triệu. Cùng kỳ này năm ngoái, một
mình
Suicide Squad mở màn mà thu hơn tất cả những phim khác trong tuần đó kiếm được cộng lại là 22,2 triệu.
Lâu
nay đã có rất nhiều phàn nàn về cơn mỏi mệt phim chuỗi hè này, nhưng
tuần rồi chứng kiến sự mở màn một phim chuỗi mới và hai phim kịch bản
gốc, vậy mà sự mới mẻ chẳng giúp được gì. Trong khi đó, phim siêu anh
hùng dường như miễn dịch với mỏi mệt phim chuỗi, đánh giá bằng những
thành công đến nay của
Guardians of the Galaxy Vol. 2,
Spider-Man: Homecoming, và
Wonder Woman (đã qua mốc 400 triệu doanh thu ở Bắc Mỹ vào cuối tuần rồi).
Kidnap đem đến những gì ‘fan’ của Berry trông đợi ở cô
|
Xạ Thủ của Elba có thể là cừ nhất với một siêu anh hùng trong tất cả tác
phẩm của King, nhưng trừ phi anh mặc đồ bó sát kề vai sát cánh với
Người Dơi hay Người Sắt, bằng không thì anh vẫn chỉ là một gã cao bồi
khác nữa mà thôi.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone