Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 21-23/7: 5 lý do Cuộc di tản Dunkirk vượt hơn mọi kỳ vọng

24/07/2017

Vào lúc phòng vé mùa phim hè bắt đầu, Dunkirk được xem là một trong những nước bài ngông cuồng. Sử thi mới nhất của Christopher Nolan — bộ phim về Thế chiến II có kinh phí 150 triệu đôla, xếp loại PG-13 và rất ít thoại — được xem là mạo hiểm lớn đối với Warner Bros., hãng phim bước vào hè năm nay rất cần một thành công lớn.

Giờ đây, dẫn đầu nhờ có phim thành công nhất mùa này là Wonder Woman, WB lại có đấu thủ tranh Oscar, khi Dunkirk nhận được 92% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, điểm A- bình chọn của khán giả trên CinemaScore và vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé với 50,5 triệu đôla mở màn. Đủ để cho Warner Bros. 1 tỉ đôla doanh thu ở Bắc Mỹ năm thứ 17 liên tiếp và đặt Dunkirk vào lộ trình tiềm năng đạt bội số ba (của doanh thu mở màn) và hạng mục Phim hay nhất ở giải thưởng của Viện Hàn lâm năm sau.

Dưới đây là những nhân tố cho sự thành công ấy.

1. Đây không chỉ là phim chiến tranh; đây là một phim của Nolan

Nếu Dunkirk mà do đạo diễn khác làm thì có khả năng hãng phim không ủng hộ đến thế. Nhưng nguồn tin trong cuộc cho TheWrap biết Nolan được Warner Bros. trọng vọng. Không ngạc nhiên, xét vì Nolan đã làm hết thành công đỉnh này đến thành công đỉnh khác cho WB, từ bộ ba Dark Knight đến Inception đến Interstellar.

Nhưng danh tiếng đó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá cho bộ phim, vì WB sử dụng tên tuổi của Nolan là một trong những đạo diễn được nhận biết nhiều nhất ở Hollywood ngày nay để thu hút sự chú ý dành cho bộ phim giữa mùa phim bom tấn hè. Cũng có ích khi Nolan thiết kế bộ phim vừa là phim chiến tranh vừa là phim ly kỳ, phối hợp căng thẳng tâm lý mà ‘fan’ đã quá biết về anh với tông điệu nghiêm túc cần thiết cho việc xử lý câu chuyện về một trong những cuộc di tản chiến tranh lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Christopher Nolan, phải, trên trường quay Dunkirk

2. Hiệu ứng IMAX

Nolan không chỉ xây dựng mối quan hệ với WB 12 năm qua, anh còn làm vậy với cả IMAX, đã làm việc với công ty chuyên về định dạng màn ảnh cực đại này từ Batman Begins. Mối quan hệ lâu năm đó đưa đến việc IMAX cung cấp máy quay phim và phim nguyên liệu với số lượng chưa từng có tiền lệ để Nolan và nhà quay phim Hoyte van Hoytema làm việc. Theo IMAX, khoảng 70-75% Dunkirk được quay bằng máy quay IMAX, nhiều nhất đối với bất kỳ dự án phim IMAX phi kỹ thuật số nào.

“Chris Nolan đã thiết kế phim này thành một trải nghiệm xem phim chìm đắm,” Greg Foster, CEO của IMAX, nói với TheWrap. “Đây là một bộ phim người ta muốn xem ở rạp từ một đạo diễn coi trọng trải nghiệp đi xem phim, và chúng tôi hứng thú với quan hệ đối tác này.”

Ngoài IMAX, WB quảng bá mạnh các suất chiếu định dạng đặc biệt cho Dunkirk, bao gồm chiếu định dạng 35mm và 70mm. Quyết định đẩy Dunkirk thành một sự kiện phát hành đã được tưởng thưởng, 41% doanh thu mở màn — khoảng 20,7 triệu đôla — đến từ các suất chiếu định dạng đặc biệt, trong đó 11,7 triệu từ suất chiếu IMAX.

Nhân vật Alex của Harry Styles đầy thăng trầm để sinh tồn trong phim

3. Harry Styles

Như TheWrap đã tiên liệu, có khả năng các nhà theo dõi độc lập đánh giá thấp Dunkirk vì khán giả nam lớn tuổi — phân khúc chủ lực đối với phim Thế chiến II — không phải lúc nào cũng chơi mạng xã hội để sở thích của họ được đo lường. Nhưng ‘fan’ của Harry Styles dứt khoát là có chơi mạng xã hội, và họ là chìa khóa truyền miệng cho bộ phim.

Ba tuần trước khi phát hành, Dunkirk thuộc vào tốp 3 phim sắp chiếu được nói đến nhiều nhất, trở thành một thong những chủ đề xu thế toàn cầu trên Twitter sau khi trailer cuối được tung ra. Mặc dù khán giả lớn tuổi hơn vẫn không phải là thành phần người xem phim chủ lực — 76% trên 25 — ‘fan’ tuổi mới lớn và trẻ của Styles thúc đẩy nhận thức về các trailer của bộ phim tăng lên và duy trì sự quan tâm từ nhiều tuần trước.

4. Sự quan tâm đạt đỉnh đúng lúc

Tuy xây dựng sự chú ý dồn lên là tốt, CEO Foster tin rằng đảm bảo giữ đỉnh điểm quan tâm của khán giả thật đúng lúc mới là quan trọng.

“Có lúc đỉnh quan tâm một bộ phim là một tuần trước khi phim ra rạp, và có lúc đỉnh điểm còn sớm hơn nữa và có người cảm giác như thể họ đã xem phim rồi,” ông nói. “Sự quan tâm dành cho Dunkirk đạt đỉnh ngay ngày đầu tiên có thể xem được phim này ở rạp.”

Mặc dù Wonder Woman Dunkirk là hai phim khác nhau, nhưng điểm chung lớn giữa hai phim đều của WB này là bắt trúng làn sóng khen ngợi của giới phê bình rất đúng lúc. Cả hai phim đều gỡ cấm vận phê bình vào ngày thứ hai trước khi phim phát hành. Vậy là người xem phim biết tin về việc giới phê bình khen ngợi — cả hai phim đều ghi hơn 90% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes — chỉ vài ngày trước khi họ có thể xem phim ở rạp và càng làm tăng thêm thanh thế là một sự kiện phải xem màn ảnh rộng cho bộ phim.

5. Ngày phát hành

Như đã thấy, ngày phát hành mà một số người xem là mạo hiểm hóa ra lại thành lợi thế. Dunkirk là hàng độc ở rạp chiếu lúc này, khi phim cũng phát hành ngày 21/7 Girls Trip là phim hài dành cho người trưởng thành, còn Valerian and the City of a Thousand Planets là phim giả tưởng không gian. Thế nên Dunkirk có thể phục vụ cả nhu cầu phim trí tuệ từ những khán giả muốn cái gì khác hơn những phim chuỗi, đồng thời thoát ra khỏi đám đông bom tấn với một đạo diễn nổi tiếng cung cấp những cơn nhồi kích thích tố adrenaline trong mùa hè.

“Chris làm phim này và chúng ta có thể định vị thành phim ly kỳ hành động, anh có thể kể chuyện theo cách của anh còn chúng ta đưa câu chuyện đó ra thị trường… giờ ra chơi cuối tháng 7 cho chúng ta nhiều tuần để chiếu,” giám đốc phát hành nội địa của WB Jeff Goldstein nói, lưu ý thành công của Inception ở khung phát hành tương tự hồi hè 2010.

Ngày phát hành này còn giúp Dunkirk trong sắp tới. Đến tận cuối tháng 8, chỉ duy nhất một đối thủ cạnh tranh với Dunkirk xét về uy tín với khán giả là Detroit của Annapurna — tức Christopher Nolan có cơ may tiếp tục vệt thắng đậm ở phòng vé. Phim gần đây nhất của anh, Interstellar, làm ra 49,5 triệu ở tuần mở màn và kết thúc với 188 triệu, gần gấp bốn.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap