Tin phòng vé

Phòng vé hè 2024 đảo ngược kịch tính

03/09/2024

Tương tự chuyện mọi người đi nghỉ để trả thù khi Covid lắng xuống, họ cũng quay trở lại rạp chiếu phim vào mùa hè này.

Mặc dù doanh thu phòng vé hè ở Bắc Mỹ là 3,6 tỉ đôla, theo Comscore, thấp hơn khoảng nửa tỉ đôla so với 4,09 tỉ đôla của mùa hè năm ngoái, nhưng phần lớn là do một phim của Marvel không có trong khung thời gian khởi chiếu đầu tháng 5 theo truyền thống do tác động từ các cuộc đình công ở Hollywood (mãi đến cuối tháng 7 Deadpool & Wolverine mới ra mắt). Mùa hè năm ngoái, Guardians of the Galaxy Vol 3 đã thu về 359 triệu đôla ở Mỹ khi ra mắt vào ngày 5 tháng 5 — nói như vậy là đủ hiểu.

Theo chiều kim đồng hồ từ trái sang: Deadpool and Wolverine, Inside Out 2, It Ends With Us, Longlegs, và (ô giữa) Bad Boys: Ride or Die 

Cả Hollywood hoảng loạn vì chúng ta đang trải qua thời kỳ khô hạn, lo sợ hồi chuông báo tử cho việc đi xem phim. Nhưng rạp chiếu đã cho thấy khả năng phục hồi không ngừng khi Bad Boys: Ride or Die của Sony đánh lửa vào đầu tháng 6 với doanh thu ra mắt 56,5 triệu đôla, mở đầu cho một loạt phim sự kiện.

Có vẻ như 274 triệu người bắt đầu chú ý vào mùa hè này khi họ tìm kiếm hình thức giải trí bên ngoài gia đình tiết kiệm nhất bằng cách đi xem phim, với giá vé trung bình cho người lớn là 12,36 đôla, theo EntTelligence.

Chín bộ phim hè vượt 100 triệu đôla so với 13 phim của năm ngoái cùng thời điểm, trong khi bốn phim có doanh thu trên 200 triệu đôla so với năm phim của mùa hè 2023.

Có những nhân tố tuyệt đối khiến mùa hè này trở lại thành công

Đúng vậy, có những nhân tố tuyệt đối khiến mùa hè này trở lại thành công — doanh thu mùa hè hiện chiếm 64% trong tổng số 5,6 tỉ đôla phòng vé năm 2024 tính đến nay — từ bom tấn hàng tồn đến lượng khán giả gốc Latinh và gốc Tây Ban Nha đẩy doanh thu mở màn của các bộ phim vượt dự đoán. Nhưng cũng có một vài khoảnh khắc đáng chú ý khác từ mùa hè năm 2024. Dước đây là những khoảnh khắc đó:

Tiếp thị phim trở nên thông minh

Mùa hè này, các hãng phim đã khai thác và tận dụng bối cảnh truyền thông thay đổi hơn bao giờ hết để có những kết quả đáng kinh ngạc.

Đầu tiên, hãy cùng xem xét hoạt động tiếp thị phim theo thời gian. Các hãng phim từng được giao nhiệm vụ cung cấp tư liệu cực kỳ hay cho truyền hình phát sóng. Cuối cùng, việc này đã phát triển thành nhắm mục tiêu đến vô số bản demo trên truyền hình cáp (mà chúng ta đều biết là đang giảm mạnh lượng người xem).

Neon thuộc vào những người phát hiện ra điều đó với đoạn giới thiệu bí ẩn về Longlegs và sự ẩn mình tài tình của ngôi sao Nicolas Cage (ảnh) trong chiến dịch của họ

Ngày nay, tiếp thị là việc phát sóng hẹp kỹ thuật số. Các hãng phim chiếu tài liệu cho đối tượng khán giả cụ thể nào? Các hãng phim tìm thấy họ ở đâu? Các nguồn tin trong ngành cho chúng tôi biết rằng chi tiêu cho truyền hình tuyến tính giảm trong các chiến dịch quảng cáo hè này để đổi lấy nhiều quảng cáo kỹ thuật số hơn. Các hãng phim đã thu hút mọi người đến rạp chiếu phim theo những cách chưa từng có trước đây và với mức giá rẻ hơn.

Neon thuộc vào những người phát hiện ra điều đó với đoạn giới thiệu bí ẩn về Longlegs và sự ẩn mình tài tình của ngôi sao Nicolas Cage trong chiến dịch của họ; tổng chi phí P&A của bộ phim chưa đến 10 triệu đôla. Chiến dịch tiếp thị đã đánh trúng tim đen mọt phim kinh dị và mang lại doanh thu trong nước là 73,5 triệu đôla. Trên hết, Neon (và Paramount với A Quiet Place: Day One) đã chứng minh rằng nói đến tiếp thị thì kinh dị không phải là thể loại phim cắm máy là chiếu.

Neon (và Paramount với A Quiet Place: Day One, ảnh) đã chứng minh rằng nói đến tiếp thị thì kinh dị không phải là thể loại phim cắm máy là chiếu

Một loạt phim kinh dị ra mắt vào đầu năm nay với doanh thu ở đầu hoặc gần sát mức hai chữ số: Abigail (10,2 triệu đôla), Imaginary (9,9 triệu đôla) và The First Omen (8,3 triệu đôla), có thể kể tên một vài phim. Ngành công nghiệp tin rằng thể loại này, khá mạnh mẽ sau Covid, đã đạt đến điểm tới hạn. Nói đến tiếp thị, thay vì tiết lộ hết cả bộ phim, có lẽ đó là chuyện cần truyền tải được rung cảm hoặc cảm giác, hoặc tạo ra cảm giác sợ hãi.

Phần tiếp theo của bộ phim gốc năm 1996 Twister đã bị hoãn nhiều năm vì các giám đốc điều hành hãng phim không thể tìm ra cách để vượt qua các rủi ro. Đối với Twisters của Universal/Warner Bros, một nguồn tin nhận thấy việc khởi động lại bộ phim săn bão về cơ bản giống như chó đuổi theo ô tô. Khi con chó bắt kịp chiếc ô tô — ai quan tâm? Bí quyết của chiến dịch này là bán cho khán giả chuyến đi 100 dặm/giờ của bộ phim, nhưng có một điều khác: Các nhân vật có công nghệ để vật lộn, ừm, để chặn lại một cơn lốc xoáy. Về cơ bản, trong mọi quảng cáo, cốt lõi là để khán giả tiềm năng khao khát biết tiếp theo chuyện gì sẽ xảy ra.

Daisy Edgar-Jones (trái) và Glenn Powell trong Twisters

Trước đây chúng ta đã từng thấy chiến thuật hồi hộp này một lần, trong trailer phim Flight năm 2012 của Denzel Washington, kết thúc bằng cảnh chiếc máy bay lộn ngược. Thật trùng hợp, trailer tiếp thị đó được giám sát bởi chuyên gia tiếp thị của Paramount lúc bấy giờ và hiện là chủ tịch Sony Motion Pictures, Josh Greenstein, nhóm đã đặt dấu ấn trong phim lãng mạn dành cho phụ nữ It Ends With Us.

Sony đã bán bộ phim của Blake Lively-Justin Baldoni từ Wayfarer Studios như một phim của Nicolas Sparks, với các chiêu trò mạng xã hội xoay quanh tình yêu của nhân vật nữ chính với hoa và dòng sản phẩm làm đẹp của cựu diễn viên Gossip Girl. Những người hâm mộ trung thành hoàn toàn nhận thức được chủ đề bạo hành gia đình của bộ phim. Nhưng chiến thuật khéo léo trong tiếp thị bộ phim này không chỉ thu hút fan trung thành với tiểu thuyết mà cả những người không phải là fan. Hãy xem điều gì đã xảy ra với doanh số bán vé trước: được biết việc thanh toán cho It Ends With Us không phải là hai vé, mà là năm hoặc sáu vé cho mỗi đơn hàng.

Despicable Me 4 có doanh thu phòng vé trong nước hiện tại gấp 4,6 lần doanh thu mở màn

Một sếp tiếp thị phim sắc sảo cho biết: “Chúng ta đang kinh doanh trong một ngành mà chìa khóa là khiến những người khác theo bạn đến rạp chiếu phim. Tìm những người quan tâm đến bộ phim không khó; làm sao khiến những người khác cũng quan tâm mới khó?”

Kinh doanh lặp lại, và trụ rạp

Người ta đến rạp chiếu phim không chỉ một lần — theo các nguồn tin, rõ ràng họ đã đi nhiều lần. Hãy xem Despicable Me 4 có doanh thu phòng vé trong nước hiện tại gấp 4,6 lần doanh thu mở màn, và Inside Out 2 có doanh thu gấp 4,2 lần. Deadpool & Wolverine có doanh thu trung bình cuối tuần trụ rạp là giảm 45% trong năm tuần công chiếu, trong khi It Ends With Us có doanh thu khoảng -50% trong ba tuần gần nhất.

Mặc dù Universal có thời hạn chiếu rạp là 26 ngày cho Twisters, bộ phim vẫn tiếp tục giữ vững doanh thu tại các rạp với mức giảm trung bình 36% kể từ khi phát hành kỹ thuật số tại nhà vào ngày 13 tháng 8. Bạn muốn nói sao về Fall Guy của hãng không thể mở màn mùa hè với doanh thu 27,7 triệu đôla cũng được, nhưng bộ phim hài hành động lãng mạn của Ryan Gosling và Emily Blunt đã đạt doanh thu gấp 3,3 lần là 92,9 triệu đôla.

Bộ phim hài hành động lãng mạn của Ryan Gosling và Emily Blunt đã đạt doanh thu gấp 3,3 lần là 92,9 triệu đôla

Disney đã điều chỉnh lại con tàu của mình

Đó là tin tốt cho toàn bộ ngành công nghiệp, từ chuyện các hãng phim đối thủ có gì đó để mà phấn đấu cho đến rạp chiếu được hưởng lợi từ kinh tế nhỏ giọt.

Tổng giám đốc điều hành Disney Bob Iger, chủ tịch Disney Entertainment Alan Bergman và nhóm của ông đã biến công việc kinh doanh của họ thành sản xuất ít phim hơn, chất lượng cao hơn. “Ông ấy là người có tư duy rất tiến bộ và biết rằng trước đây họ đã hiểu sai tín hiệu,” một người trong ngành nói với chúng tôi về Iger.

Nghĩa là: tập đoàn gia đình từng cấm quảng cáo đồ ăn vặt trên Disney Channel và các ngành dọc khác đã chấp nhận táo bạo với Deadpool & Wolverine được xếp loại R. Tựa phim của Vũ trụ Điện ảnh Marvel đã trở thành bộ phim loại R có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 1,2 tỉ đôla, vượt qua The Joker của Warner Bros (1,1 tỉ đôla) đồng thời cũng lập kỷ lục ra mắt của một phim loại R với 211,4 triệu đôla trong nước/444,7 triệu đôla trên toàn cầu.

Deadpool & Wolverine đã trở thành bộ phim loại R có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 1,2 tỉ đôla

Thay vì ba phim Marvel trong một năm nhất định, hãy xem nhu cầu bị dồn nén đối với một phim. Năm sau Disney có ít nhất hai tựa phim MCU là Captain America: Brave New WorldFantastic Four; Blade, mặc dù được ấn định vào ngày 7 tháng 11 năm 2025, còn chưa tìm được đạo diễn.

Tóm lại, mùa hè này Nhà Chuột thống trị tất cả các hãng phim với gần 1,5 tỉ đôla doanh thu Bắc Mỹ, 18% trong số đó đến từ tựa phim Kingdom of the Planet of the ApesAlien: Romulus được 20th Century làm lại. Universal đứng thứ hai với 737,2 triệu đôla và Sony, cùng với Crunchyroll, đứng thứ ba với 521,1 triệu đôla (số liệu sẽ còn được cập nhật).

Không thể phủ nhận #BookTok là một tác nhân có sức ảnh hưởng đến doanh thu phòng vé

Bắt đầu với họ: Colleen Hoover (trái) và Blake Lively tại buổi ra mắt It Ends With Us ở thành phố New York

Hôm nay, báo cáo rằng trang con #BookTok của TikTok với 36,2 triệu bài đăng mang lại 108 tỉ lượt xem. Chỉ riêng hashtag TikTok của tác giả Colleen Hoovers đã có 2 tỉ lượt xem; đã bán được 25 triệu cuốn sách vào cuối năm 2023. Bộ phim chuyển thể đầu tiên của Hoover, It Ends With Us, thu về hơn 125 triệu đôla ở Mỹ sau khi mở màn với doanh thu 50 triệu đôla và tính đến nay đã đạt gần 250 triệu đôla trên toàn thế giới. Rớt hàm.

Nếu bạn làm phim cho phụ nữ, (phần lớn) họ sẽ đi xem

Không có ý thiếu tôn trọng Channing Tatum. Anh đã có hai tác phẩm dành cho phụ nữ trong phim hài lãng mạn của Apple Studios Fly Me to the Moon và phim ly kỳ gợi dục Blink Twice của Zoë Kravitz. Tuy nhiên, một phim là phim phát trực tuyến được thực hiện mà không có bất kỳ rào cản kiểm soát chất lượng nào chủ yếu dành cho khán giả gia đình, và phim còn lại là bí sử chia rẽ người xem. Tuy nhiên, chúng ta lại nói về những phim như It Ends With Us: Mua IP chọn đúng diễn viên, và ghi bàn.

It Ends With Us: Mua IP chọn đúng diễn viên, và ghi bàn

Tại sao chúng ta phải đợi thêm một năm nữa cho những bộ phim như Barbie hay Taylor Swift: The Eras Tour? Nếu các hãng phim thực hiện 20 phim nhắm vào phụ nữ trong một năm thì sao? Chúng ta có mở rộng phòng vé không?

Các gia đình sẽ chi tiền để đi xem phim

Trước và trong thời kỳ Covid, các hãng phim háo hức thực hiện chiến lược phát hành rạp cùng ngày phát trực tuyến, tin rằng giá vé cao cấp, sẽ dễ dàng khiến các gia đình muốn tránh chi thêm tiền cho bãi đậu xe và bỏng ngô nguôi đi mà ở nhà. Nhưng hãy xem này, câu chuyện các gia đình không thích đi xem phim là không đúng.

The Garfield Movie suýt đánh bại Furiosa tại phòng vé vào dịp cuối tuần Memorial Day

Những ví dụ mới nhất trong mùa hè này bao gồm Inside Out 2, với doanh thu 647 triệu đôla, là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay; Despicable Me 4 (350 triệu đôla), là phim có doanh thu cao thứ ba ở Mỹ của chuỗi phim Illumination đã ra mắt 14 năm; và The Garfield Movie (91,9 triệu đôla). Tất cả đều được thúc đẩy bởi các gia đình nhảy lên xe cùng đám trẻ la hét và chi tiền.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline