Tin phòng vé

Điện ảnh Trung Quốc lao đao với doanh thu phòng vé hè 2024 sụt giảm mạnh

30/08/2024

Một loạt các bộ phim bom tấn mùa hè đã không đạt được thành tích như mong đợi trong năm nay, dấy lên nỗi lo ngại cho tương lai lâu dài của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Tại một rạp chiếu phim ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, ngày 30 tháng 7 năm 2024

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc lao đao với doanh thu phòng vé sụt giảm mạnh trong kỳ nghỉ quan trọng mùa hè, kích hoạt nỗi lo cho triển vọng dài hạn của thị trường.

Khi bài này xuất bản trên Sixth Tone hôm 16 tháng 8 thì chỉ còn hai tuần nữa là hết kỳ nghỉ hè, các rạp chiếu phim Trung Quốc chỉ ghi nhận doanh thu 9,67 tỉ nhân dân tệ (1,35 tỉ đôla), theo nền tảng bán vé Maoyan. Con số này chỉ bằng một nửa so với doanh thu phòng vé 20,6 tỉ nhân dân tệ của mùa hè năm ngoái.

Một loạt phim ra mắt yếu kém có vẻ là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất mùa hè này — phim hài Successor — đã thu về 3 tỉ nhân dân tệ, tiếp theo là phim ly kỳ Mặc sát với 1,3 tỉ nhân dân tệ. Không phim nào khác ra rạp trong mùa hè này vượt qua được mốc 600 triệu nhân dân tệ.

Hai phim có doanh thu phòng vé cao nhất mùa hè này — phim hài Successor (poster giữa) — đã thu về 3 tỉ nhân dân tệ, tiếp theo là phim ly kỳ Mặc sát (poster đầu tiên, trái) với 1,3 tỉ nhân dân tệ

Ngược lại, vào năm 2023, tám phim ra mắt mùa hè thu về hơn 600 triệu nhân dân tệ, trong đó có hai phim đạt doanh thu bán vé hơn 3,5 tỉ nhân dân tệ.

Một số phim bom tấn mà các hãng phim Trung Quốc trông chờ đã thất bại thảm hại trong mùa hè năm nay. Bộ phim chuyển thể tiểu thuyết ăn khách Decoded rất được mong đợi do nhà làm phim ngôi sao Trần Tư Thành đạo diễn chỉ thu về 300 triệu nhân dân tệ kể từ khi phát hành ngày 3 tháng 8.

Trong khi đó, phim hành động mới nhất của Thành Long A Legend chỉ thu về 80 triệu nhân dân tệ trong năm tuần đầu tiên, mặc dù được đưa tin là có kinh phí sản xuất hơn 360 triệu nhân dân tệ.

Lưu Hạo Nhiên (trái) và Ngô Trấn Vũ trong phim chuyển thể tiểu thuyết ăn khách Decoded rất được mong đợi do nhà làm phim ngôi sao Trần Tư Thành đạo diễn chỉ thu về 300 triệu nhân dân tệ kể từ khi phát hành ngày 3 tháng 8

Chủ đề “doanh thu phòng vé mùa hè ảm đạm” đã đứng đầu danh sách thịnh hành trên nền tảng blog Weibo Trung Quốc hôm thứ tư 14 tháng 8, nhận được hơn 47 triệu lượt xem, với nhiều người dùng than thở về chất lượng kém của các bản phát hành gần đây.

Sun Yi, một sinh viên đại học tại Thượng Hải, nói với Sixth Tone rằng anh đã đi xem một số phim bom tấn hè năm ngoái — bao gồm Tràng AnNo More Bets — nhưng nhiều tuần qua anh đã không đến rạp chiếu phim.

Chàng trai 20 tuổi này cho biết một phần là do anh đã xem Thế vận hội Paris suốt tháng, nhưng nói thêm rằng anh chưa nghe nói về bất kỳ bộ phim nào trở nên lan truyền hoặc nhận được đánh giá tuyệt vời gần đây.

Phim hành động mới nhất của Thành Long A Legend chỉ thu về 80 triệu nhân dân tệ trong năm tuần đầu tiên

Trên nền tảng đánh giá Douban, hầu hết các bản phát hành lớn nhất của mùa hè này đều nhận được phản hồi thờ ơ từ người dùng. Ví dụ, các bản phát hành rất được mong đợi DecodedUpstream nhận được điểm đánh giá trung bình từ 5 đến 7 trên 10. Trong số năm phim có doanh thu cao nhất được phát hành vào mùa hè này, chỉ có hai phim có điểm đánh giá trên 7: Successor và bom tấn của Marvel Deadpool & Wolverine.

Nhưng những người trong ngành cũng nhấn mạnh các yếu tố dài hạn đang kìm hãm thị trường phim ảnh. Nhà phê bình phim Tan Fei nói với giới truyền thông trong nước rằng khán giả ngày càng lựa chọn tiêu thụ các phương tiện truyền thông khác nhau như video ngắn và phim nhiều tập siêu ngắn, khiến việc thuyết phục người xem ngồi xem một bộ phim dài hai giờ trở nên khó khăn hơn.

“Xét độ tuổi trung bình của nhóm nhân khẩu học xem phim, xem ra không thể giải quyết được vấn đề này,” Tan Fei nói.

Trong số năm phim có doanh thu cao nhất được phát hành vào mùa hè này, chỉ có hai phim có điểm đánh giá trên 7: Successor và bom tấn của Marvel Deadpool & Wolverine

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc chưa bao giờ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, khi người tiêu dùng thường không muốn chi tiền mua vé xem phim. Mặc dù doanh thu phòng vé đã phục hồi được 85% so với mức năm 2019 vào năm ngoái, nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng khó có thể duy trì sự cải thiện này.

Vào năm 2023, một lượng lớn phim bom tấn lớn đang chờ được phát hành. Rất khó giữ chân khán giả như vậy ở năm 2024.

Mặc dù có thành tích mạnh mẽ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tháng 2, nhưng doanh thu phòng vé của Trung Quốc vẫn chậm chạp trong hầu hết năm nay. Theo Maoyan, trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh thu phòng vé đạt 23,9 tỉ nhân dân tệ, giảm so với mức 26,3 tỉ nhân dân tệ vào năm 2023.

Upstream đạt 6,8/10 điểm trên Douban

Phát biểu với kênh truyền thông trong nước iFeng, các nhà quản lý rạp chiếu phim cho biết họ bi quan về việc tình hình sẽ cải thiện trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào tháng 10 — một giai đoạn quan trọng khác của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc — do danh sách phim sắp ra mắt không mấy hấp dẫn và người tiêu dùng kém mặn mà.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone