Tin phòng vé

Khán giả nữ muốn gì

19/08/2024

Sau nhiều năm phớt lờ phim tình cảm tập trung vào phụ nữ, những bộ phim hài lãng mạn, phim ly kỳ mèo vờn chuột, vân vân — một loạt phim ăn khách như It Ends With Us cuối cùng có thể thuyết phục Hollywood xét lại một số thể loại đã được chứng minh là ăn khách.

It Ends With Us thu hút 83% khán giả nữ. Và mặc dù chuyện đó không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng Hollywood có thể ngạc nhiên

It Ends With Us của Blake Lively có lẽ là bộ phim gây bất ngờ ít làm người ta ngạc nhiên nhất ở phòng vé mùa hè này. Là bản chuyển thể trị giá 25 triệu USD từ cuốn tiểu thuyết lãng mạn ăn khách của Colleen Hoover, bộ phim mở màn với 50 triệu USD và chỉ đứng sau Deadpool & Wolverine của chồng Lively, Ryan Reynolds, bộ phim đã ra rạp được tuần thứ ba. Đây là lần đầu tiên hai bộ phim kiếm được hơn 50 triệu đôla chỉ trong khung thời gian thứ sáu-chủ nhật trong tháng 8, và — cảnh báo cỡ mẫu nhỏ! — lần đầu tiên kể từ mùa hè năm 1990, hai phim chồng-vợ đối đầu. (Hồi đó, đó là Demi Moore trong Ghost và Bruce Willis trong Die Hard 2.)

Theo Sony, It Ends With Us thu hút 83% khán giả nữ. Và mặc dù chuyện đó không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng Hollywood có thể ngạc nhiên. Quả thực, những bộ phim tình cảm tập trung vào phụ nữ đã trở thành giống loài có nguy cơ tuyệt chủng. Những bộ phim hài lãng mạn, bi tình, và ly kỳ mèo vờn chuột từng là phương tiện thành sao cho Sandra Bullock, Julia Roberts và Ashley Judd đã đi theo con đường của phim cao bồi viễn Tây kể từ đó.

Trainwreck của Amy Schumer năm 2015

Phim hài lãng mạn đã sa sút đến mức Trainwreck của Amy Schumer, vào năm 2015, đã được bán thành công như là cá thể cuối cùng sắp chết. Đến năm 2016, các phim như Practical Magic, Double Jeopardy, Sisterhood of the Traveling Pants, và Julie & Julia đã trở thành sự kiện mỗi năm chỉ một lần ở rạp.

Nhưng dữ liệu gần đây cho thấy sự phi lý trong việc loại bỏ thể loại này. Một nửa khán giả của It Ends With Us cuối tuần mở màn bao gồm những người xem phim không thường xuyên (những người tiêu dùng đến rạp hai lần hoặc ít hơn mỗi năm), cho thấy nhiều người trong số họ đã đến chỉ vì muốn xem bộ phim này. Thành công gần đây của Barbie, Taylor Swift: The Eras Tour, nhạc kịch Mean Girls, Inside Out 2It Ends With Us đều cho thấy Hollywood nên khôn ngoan mà xét lại những hiểu biết thông thường của mình và đầu tư vào những khán giả này.

Cho đến cuối những năm 2010, Hollywood vẫn thường xuyên tung ra những bộ phim “tập trung vào phụ nữ” như Crazy Rich Asians

Có phải lượng khán giả không thường xuyên đến rạp vào cuối tuần mở màn của It Ends With Us đã ngừng đến rạp vì Hollywood ngừng thực hiện chuyển thể hấp dẫn các tác phẩm ăn khách tập trung vào phụ nữ cho rạp chiếu phim không, hay là Hollywood ngừng làm vậy vì những khán giả từng đến rạp thường xuyên đó đã trở nên không thường xuyên đến rạp nữa? Có lẽ đây là câu hỏi con gà hay quả trứng. Nhưng bất luận thế nào, việc ưu tiên các phim tâm lý, hài, và ly kỳ tập trung vào nữ giới — nhất là vì một bộ phim ăn khách đột phá có thể mang lại đủ lợi nhuận để biện minh cho một vài phim tương đối trượt mục tiêu — sẽ giúp đảo ngược xu hướng đó.

Chắc chắn, đã có sự gia tăng đáng chú ý số lượng phim bom tấn giả tưởng và phim chuỗi do nữ dẫn dắt trong những năm 2010 — Alice in Wonderland, The Hunger Games, Gravity, The Force Awakens, Wonder Woman, vân vân — nhưng điều này xảy ra đồng thời với sự sụt giảm ở mọi loại phim khác từng tập trung vào phụ nữ. Cho dù là do trùng hợp ngẫu nhiên hay tương quan, những cải tiến của phim siêu anh hùng tập trung vào nữ giới đã trở thành bằng chứng ngoại phạm để biện minh cho việc loại bỏ những bộ phim hài (thường rẻ hơn nhiều) phim phim chuỗi (lãng mạn hay gì khác), phim tình bi và phim ly kỳ thường nhắm đến khán giả nữ.

Mùa hè năm 2022, bộ phim chuyển thể Xa ngoài kia nơi loài tôm hát trị giá 24 triệu USD của Sony là phim hè lớn duy nhất tập trung vào phụ nữ

Điều đó nói lên rằng, cho đến cuối những năm 2010, Hollywood vẫn thường xuyên tung ra những bộ phim “tập trung vào phụ nữ” như Girls Trip, Crazy Rich AsiansWhat Men Want. Nhưng trong thời kỳ Covid, Hollywood đã cho thuê, bán hoặc hạ cấp các phim chiếu rạp tập trung vào phụ nữ như The Lovebirds, Shotgun WeddingHappiest Season xuống các nền tảng phát trực tuyến. Ngay cả những phim sắp trở thành bom tấn như Wonder Woman 1984, MulanTurning Red cũng chứng kiến ​​việc phát hành rạp bị cắt giảm do ưu tiên phát trực tuyến.

Vào mùa hè năm 2022, bộ phim chuyển thể Xa ngoài kia nơi loài tôm hát trị giá 24 triệu USD của Sony là phim hè lớn duy nhất tập trung vào phụ nữ. Phim kiếm được gấp năm lần con số 17 triệu USD của tuần mở màn ở Bắc Mỹ và cuối cùng là 144 triệu USD trên toàn thế giới.

Được Sony định vị là phim sự kiện thay vì phim đối trọng It Ends With Us có vẻ là phim hãng lớn hiếm hoi đã học được những bài học đúng đắn từ siêu phẩm Barbie năm ngoái

Hai năm sau Xa ngoài kia loài tôm hát, giữa một mùa hè khán giả nữ bỏ qua Ryan Gosling và Emily Blunt trong The Fall Guy (phim hài hành động tập trung vào nam giới) và Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth trong Furiosa: A Mad Max Story (phần tiền truyện/nguồn gốc câu chuyện hành động-giả tưởng), một lần nữa Sony như là đấu thủ duy nhất. Hãng phim định vị It Ends With Us là phim sự kiện thay vì phim đối trọng. Giờ đây, họ đã sẵn sàng gặt hái những phần thưởng “doanh thu cực lớn với ngân sách dành cho lập trình viên”.

Mùa hè năm ngoái, Barbie kiếm được 1,4 tỉ USD trên toàn thế giới không chỉ nhờ tài sản trí tuệ và chiến dịch tiếp thị trị giá 150 triệu USD của Warner Bros., mà vì đây là một phim sự kiện về phụ nữ không là phim chuỗi hành động giả tưởng. Bỏ lịch trình phát triển đồng thời sang một bên, It Ends With Us có vẻ là phim hãng lớn hiếm hoi đã học được những bài học đúng đắn từ siêu phẩm do Greta Gerwig đạo diễn và Margot Robbie đóng chính.

Anyone But You, phim hài lãng mạn loại R trị giá 25 triệu USD với Sydney Sweeney và Glen Powell

It Ends With UsAnyone But You (phim hài lãng mạn loại R trị giá 25 triệu USD với Sydney Sweeney và Glen Powell) giờ đây kiếm được nhiều lợi nhuận hơn Madame WebGhostbusters: Frozen Empire.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Puck